Trong một thông cáo báo chí được đưa ra ngay sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Joe Biden, Tòa Bạch Ốc cho biết như sau:

Hôm nay, Tổng thống Joseph Robinette Biden, Jr. đã gặp gỡ Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi, Tổng Giám mục Bologna và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý. Tổng thống Biden đã chia sẻ mong muốn của ngài về việc Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục thừa tác vụ và lãnh đạo toàn cầu, đồng thời hoan nghênh việc đề cử một tổng giám mục Hoa Kỳ làm Hồng Y gần đây. Họ cũng thảo luận về những nỗ lực của Tòa thánh cung cấp viện trợ nhân đạo để giải quyết những đau khổ lan rộng do sự gây hấn liên tục của Nga ở Ukraine, cũng như sự ủng hộ của Vatican đối với việc trao trả trẻ em Ukraine bị bắt cóc.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào cuối tháng 6, Đức Hồng Y Zuppi đã có chuyến thăm tới Mạc Tư Khoa “nhằm xác định các sáng kiến nhân đạo, có thể mở ra những con đường đạt được hòa bình”, Vatican cho biết trong một thông cáo chính thức.

Ngài đã gặp gỡ các quan chức hàng đầu trong chuyến thăm bao gồm Yuri Ushakov trợ lý tổng thống Nga và Maria Lvova-Belova, ủy viên Nga về quyền trẻ em.

“Trong các cuộc đàm phán, khía cạnh nhân đạo của sáng kiến đã được nhấn mạnh mạnh mẽ, cũng như sự cần thiết để có thể đạt được hòa bình rất mong muốn,” Vatican cho biết thêm rằng Đức Hồng Y Zuppi cũng đã có một cuộc gặp gỡ có thành quả với Đức Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và toàn Nga.

Vào ngày 5 tháng 6 và ngày 6 tháng 6, Đức Hồng Y Zuppi đã đến Kyiv để nói chuyện với chính quyền Ukraine về “những cách khả thi để đạt được một nền hòa bình công bằng và ủng hộ những cử chỉ nhân đạo góp phần xoa dịu căng thẳng”.

Vào tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ định Đức Hồng Y Zuppi lãnh đạo một sứ mệnh hòa bình ở Ukraine để giúp giải quyết những căng thẳng trong cuộc xung đột.


Source:White House