Trong chuyến thăm ba ngày tới Hoa Kỳ, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô giao nhiệm vụ giúp mang lại hòa bình cho Ukraine, đã thảo luận cùng với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington về việc hồi hương những trẻ em và những người khác mà Kyiv cho là đã bị Nga bắt cóc.

Đức Hồng Y Zuppi đã gặp Tổng thống Biden vào hôm thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc, nơi hai vị đã thảo luận về những đau khổ do chiến tranh gây ra, viện trợ nhân đạo và việc hồi hương trẻ em Ukraine bị các quan chức Nga bắt cóc.

Chính phủ Kyiv ước tính gần 19.500 trẻ em đã được đưa đến Nga hoặc Crimea bị Nga tạm chiếm kể từ tháng 2 năm 2022, trong những gì họ lên án là bắt cóc bất hợp pháp.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, hồi tháng 3 đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh bắt cóc trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine.

Vào tháng 6, Ukraine đã đưa ra những cáo buộc đầu tiên về cáo buộc bắt cóc trẻ mồ côi Kherson đối với một chính trị gia Nga và hai cộng tác viên người Ukraine bị nghi ngờ, sau một cuộc điều tra rộng hơn được thực hiện với sự hợp tác của ICC.

Nga, nước có lực lượng kiểm soát các khu vực phía đông và nam Ukraine sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, đã phủ nhận việc bắt cóc trẻ em và trước đó nói rằng chúng đã được chuyển đi vì sự an toàn của chính chúng.

Grigory Karasin, nhà lãnh đạo ủy ban quốc tế tại Hội đồng Liên bang, hay thượng viện Nga, cho biết hồi đầu tháng rằng Nga đã đưa khoảng 700.000 trẻ em từ các vùng xung đột ở Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Đức Hồng Y Zuppi trước đây đã nói về một “cơ chế” có thể bảo đảm việc đưa trẻ em trở lại và cá nhân ngài đã thảo luận vấn đề này với Đức Phanxicô.

Tháng trước, Đức Hồng Y Zuppi đã đến thăm Mạc Tư Khoa, nơi ngài đã gặp nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống có ảnh hưởng lớn của Nga, Thượng phụ Kirill, và với Ủy viên phụ trách trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova.

Đầu tháng 6, ngài đến thăm Kyiv và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Zelenskiy, người đã gặp Đức Giáo Hoàng vào tháng 5, đã yêu cầu Vatican ủng hộ kế hoạch hòa bình vô điều kiện của mình, mà ông đã nói là 10 điểm được nêu trong đó là không thể đàm phán. Kế hoạch kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân đội Nga và chấm dứt chiến sự, và khôi phục biên giới quốc gia của Ukraine.


Source:Reuters