1. Nga lo ngại Ukraine tấn công trong cuộc duyệt binh của Hải quân Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Navy Parade Preparations Hint at Drone Attack Fears”, nghĩa là “Những chuẩn bị cho cuộc duyệt binh của Hải quân Putin cho thấy những lo ngại về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo các chuyên gia, Hải quân Nga đã đặt thiết bị gây nhiễu GPS tạm thời trên ít nhất một trong các tàu chiến của họ trước cuộc duyệt binh hải quân cao cấp ở St. Petersburg.

Một tàu hộ tống của Hải quân Nga, được chụp vào ngày 14 tháng 7 tại thành phố thứ hai của Nga, dường như cho thấy nhiều bộ gây nhiễu GPS được trang bị bên ngoài tàu, theo một hình ảnh được đăng hôm thứ Tư bởi nhà phân tích tình báo quân sự và nguồn mở, HI Sutton.

Newsweek không thể xác minh độc lập ngày và địa điểm của đoạn phim. Tuy nhiên, chuyên gia quân sự David Hambling nói rằng sự xuất hiện của thiết bị gây nhiễu GPS trên tàu cho thấy Điện Cẩm Linh lo ngại một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Kyiv, những người ủng hộ Ukraine hoặc các nhóm chống Putin dàn dựng. Theo Samuel Bendett của Trung tâm Phân tích Hải quân, việc Mạc Tư Khoa lựa chọn sử dụng thiết bị gây nhiễu và đã làm như vậy trước cuộc chiến ở Ukraine là “hoàn toàn khả thi”. Nhưng rất khó để đánh giá với bằng chứng hạn chế, ông nói với Newsweek.

Các chuyên gia khác bày tỏ sự hoài nghi về mức độ tiết lộ của hình ảnh về bất kỳ tính năng gây nhiễu nào có thể xảy ra trên tàu.

Có suy đoán rằng các hệ thống gây nhiễu tiềm năng có thể là một phần của R-330Zh Zhitel, là hệ thống gắn trên xe tải hoặc hệ thống gây nhiễu Pole-21E. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Hambling nói với Newsweek rằng Nga có một hồ sơ “rộng rãi” về việc sử dụng gây nhiễu GPS — họ chặn cả việc thu tín hiệu GPS và “giả mạo” các tín hiệu, hiển thị vị trí sai trên thiết bị theo dõi — để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Cuộc duyệt binh Ngày Hải quân của Nga được lên kế hoạch vào ngày 30 tháng 7, mặc dù đã có một số cuộc tranh luận trên các phương tiện truyền thông nhà nước Nga về việc liệu cuộc duyệt binh có diễn ra hay không.

Hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn ngày 12/7 đưa tin, trái với truyền thống, các tàu ngầm hạt nhân của Hạm đội Phương Bắc sẽ không tham gia cuộc duyệt binh.

Cuộc duyệt binh đầu tiên được tổ chức vào năm 2017 tại thành phố thứ hai của Nga, theo Tass.

Máy bay không người lái và công nghệ không người lái đang phát triển nhanh chóng đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine. Cả hai bên đã tìm đến công nghệ không người lái để gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng với chi phí thấp, với các chuyên gia cho rằng cuộc xung đột đang diễn ra đã thúc đẩy sự đổi mới máy bay không người lái với “tốc độ cực nhanh”.

Nhưng bên ngoài biên giới Ukraine, chính Mạc Tư Khoa đã nhiều lần là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Điện Cẩm Linh cho biết trong những tháng gần đây.

Vào ngày 3 tháng 5, Nga cho biết hai máy bay không người lái đã tấn công vào Điện Cẩm Linh, mà họ cho biết là “một cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch và một âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống”, được thực hiện trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hàng năm. Giới lãnh đạo Nga cho biết trong một tuyên bố rằng các máy bay không người lái đã bị chặn “trong khuôn viên Điện Cẩm Linh, làm phát tán các mảnh vỡ mà không gây ra bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào”.

“Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đối phó ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ cho là phù hợp,” Điện Cẩm Linh nói thêm.

Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công, Kyiv phủ nhận việc thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Cuối tháng đó, quân đội Nga cho biết 8 máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào các khu dân cư giàu có ở Mạc Tư Khoa, làm hư hại một số tòa nhà. Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào thời điểm đó, 3 máy bay không người lái đã bị tiêu diệt bằng thiết bị tác chiến điện tử, đồng thời cho biết thêm rằng 5 máy bay không người lái còn lại đã bị đánh chặn bằng hệ thống phòng không Pantsir-S.

Vào ngày 4/7, Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine đã phóng 5 máy bay không người lái vào thủ đô của Nga, nói rằng 4 trong số các máy bay không người lái này đã bị lực lượng phòng không Nga phá hủy và chiếc thứ 5 bị “tiêu diệt bởi thiết bị tác chiến điện tử”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các chuyến bay từ sân bay Vnukovo, một trong những trung tâm giao thông chính của Mạc Tư Khoa, đã bị gián đoạn nhưng không có thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

“Với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lặp đi lặp lại gần đây ở Mạc Tư Khoa, nỗi sợ hãi chính có thể là cuộc tấn công từ trên không,” Hambling nói về cuộc duyệt binh Ngày Hải quân. Tuy nhiên, Nga cũng cáo buộc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ bị sáp nhập ở Crimea bằng các thuyền không người lái, tấn công căn cứ hải quân Hắc Hải của Nga tại Sevastopol và cầu Kerch, một cây cầu quan trọng nối Crimea với đất liền Nga.

Các chuyên gia nói với Newsweek đầu tuần này rằng kiểu tấn công này, thường sử dụng thuyền không người lái trên mặt nước, là một trong những điều mà hệ thống phòng thủ của Nga không được chuẩn bị sẵn sàng để đối phó.

Tuy nhiên, một cuộc tấn công vào quân đội Nga ở St. Petersburg vào Ngày Hải quân dường như khó xảy ra do khoảng cách quá xa từ lãnh thổ Ukraine đến thành phố bên bờ biển Baltic, Hambling nói.

2. Lực lượng Phòng vệ Ukraine đạt được các bước tiến quan trọng trên các hướng Bakhmut, Melitopol và Berdiansk.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 21 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Lực lượng Phòng vệ Ukraine đạt được các bước tiến quan trọng trên các hướng Bakhmut, Melitopol và Berdiansk.

“Tại chiến trường miền Nam, các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra trên các tuyến Novodanylivka - Verbove, Novodanylivka - Robotyne và Novodarivka - Pryiutne, chúng ta đã thành công và đang củng cố các vị trí của mình.”

Thứ trưởng Hanna Maliar thừa nhận rằng bom chùm đã được sử dụng ở miền Nam để có thể vượt qua các bãi mìn dày đặc một đối phương.

Tại chiến trường thành phố Bakhmut, quân đội Ukraine tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công ở phía bắc và phía nam thành phố. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở các khu vực Orikhovo-Vasylivka - Paraskoviivka và Klishchiyivka – Andriivka.

Trong 24 giờ qua, 680 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, 7 hệ thống phòng không, và 11 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 21 Tháng Bẩy, khoảng 240.690 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.133 xe tăng, 8.080 xe thiết giáp, 4.610 hệ thống pháo, 692 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 440 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 310 trực thăng 3.933 máy bay không người lái, 1.298 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.145 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 686 đơn vị thiết bị đặc biệt

3. Ngũ Giác Đài cho biết các lực lượng của Tập đoàn Wagner đang được “tái hòa nhập vào quân đội Nga”

Lực lượng của Tập đoàn Wagner đang được “tái hòa nhập trong quân đội Nga”, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết như trên.

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết: “Xét về những gì chúng ta đang thấy ở Belarus, chúng tôi đã thấy báo cáo rằng quân đội Wagner tiếp tục di chuyển vào khu vực đó và tôi nghĩ họ tiếp tục củng cố ở đó. Nhưng, chúng tôi chắc chắn cũng đã thấy lực lượng Wagner được tái hòa nhập trong quân đội Nga”.

Những bình luận của Singh được đưa ra vài tuần sau một cuộc binh biến ngắn ngủi của lực lượng Wagner và người sáng lập Yevgeny Prigozhin.

Vào đầu tháng 7, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã mời lực lượng Wagner đến Belarus để giúp huấn luyện quân đội nước mình.

Tuần trước, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Chuẩn Tướng Pat Ryder cho biết Ngũ Giác Đài không thấy lực lượng Wagner “tham gia vào bất kỳ khả năng đáng kể nào để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu ở Ukraine.”

4. Nga đã sử dụng gần 70 hỏa tiễn và gần 90 máy bay không người lái Shahed chỉ trong 4 ngày, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã sử dụng gần 70 hỏa tiễn các loại và gần 90 máy bay không người lái Shahed chỉ trong 4 ngày trong các cuộc tấn công vào các thành phố Odesa, Mykolaiv của Ukraine và các cộng đồng miền nam khác.

“Tất nhiên, các binh sĩ của chúng ta đã bắn hạ được một số hỏa tiễn và máy bay không người lái của đối phương, và tôi cảm ơn từng người bảo vệ bầu trời của chúng ta vì điều này,” ông nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình. “Thật không may, khả năng phòng không của Ukraine vẫn chưa đủ để bảo vệ toàn bộ bầu trời Ukraine.”

Ông Zelenskiy cho biết Ukraine đang làm việc với các đối tác “càng nhiều càng tốt” để có thêm các hệ thống phòng không có thể bảo đảm an ninh cho Odesa và các thành phố khác trên cả nước.

Phát biểu về thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải mà Nga đã rút khỏi trong tuần này, Zelenskiy cho biết công việc “huy động thế giới bảo vệ an ninh lương thực và cuộc sống bình thường” vẫn tiếp tục.

“Tôi tin tưởng rằng năm nay chúng ta có thể làm được tất cả cùng nhau, cả thế giới,” Zelenskiy nói. “Không ai trên thế giới quan tâm đến thành công của Nga trong việc phá hủy thị trường lương thực toàn cầu.”

5. Nga cho biết các cuộc tấn công ở Odesa là sự trả đũa tiếp tục cho vụ tấn công cầu Crimea

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Năm rằng các cuộc tấn công đêm thứ ba liên tiếp vào Odesa là tiếp tục trả đũa cho cuộc tấn công của Ukraine vào cây cầu Crimea, và tuyên bố rằng các cuộc tấn công của họ tấn công vào các cơ sở liên quan đến máy bay không người lái tấn công trên biển của Ukraine.

“Tối nay, Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công trả đũa bằng vũ khí trên không và trên biển có độ chính xác cao nhằm vào các xưởng sản xuất và kho chứa thuyền không người lái ở khu vực Odesa và Chornomorsk”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine nói rằng các cuộc tấn công của Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc tại cảng Odesa. Một người Ukraine, là một nhân viên bảo vệ, đã thiệt mạng khi một tòa nhà hành chính dân sự trong thành phố bị phá hủy.

Oleh Kiper, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Odesa, cho biết trên Telegram: “Trong khi tấn công các cảng liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng cảng, những kẻ khủng bố cũng tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự.”

“Họ đã phá hủy một tòa nhà hành chính ở trung tâm Odesa, nơi sóng nổ làm hư hại một số tòa nhà khác, bao gồm cả khu dân cư.”

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố rằng họ đã phá hủy các cơ sở hạ tầng nhiên liệu và kho đạn dược của quân đội Ukraine gần thành phố Mykolaiv.

Các quan chức Ukraine đã tuyên bố Kyiv chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hôm thứ Hai vào cây cầu quan trọng nối liền bán đảo Crimea đã sáp nhập với đất liền của Nga - một đường tiếp tế quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine và là một dự án cá nhân của Tổng thống Vladimir Putin.

Cây cầu dài gần 12 dặm hay hơn 12km, còn được gọi là Cầu Kerch, là cây cầu dài nhất ở Âu Châu và có tầm quan trọng mang tính biểu tượng và chiến lược to lớn đối với Mạc Tư Khoa. Cuộc tấn công hôm thứ Hai là vụ tấn công thứ hai vào cây cầu kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, sau khi một xe chở nhiên liệu phát nổ khi băng qua cầu vào tháng 10.

6. Liên Hiệp Âu Châu gia hạn lệnh trừng phạt vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Hội đồng Âu Châu sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với cuộc xâm lược quân sự của Nga đối với Ukraine, cho đến đầu năm tới, cơ quan này cho biết hôm thứ Năm.

Các biện pháp này lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2014 “nhằm đáp trả các hành động của Nga làm mất ổn định tình hình ở Ukraine, đã được mở rộng đáng kể kể từ tháng 2 năm 2022, nhằm đáp trả hành động xâm lược quân sự vô cớ và phi lý của Nga đối với Ukraine”, Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các biện pháp trừng phạt hiện bao gồm các hạn chế đối với thương mại, tài chính, công nghệ và hàng hóa sử dụng kép, công nghiệp, vận tải và hàng xa xỉ.

“Chúng cũng bao gồm: lệnh cấm nhập khẩu hoặc vận chuyển dầu thô bằng đường biển và một số sản phẩm dầu mỏ từ Nga sang Liên Hiệp Âu Châu, hủy phương thức giao dịch SWIFT đối với một số ngân hàng Nga và đình chỉ hoạt động phát sóng cũng như giấy phép của một số cơ quan truyền thông cung cấp thông tin sai lệch do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn. Ngoài ra, các biện pháp cụ thể đã được đưa ra để tăng cường khả năng của Liên Hiệp Âu Châu trong việc chống lại các hành vi lách luật trừng phạt,” hội đồng cho biết thêm.

7. Tòa Bạch Ốc “quan ngại sâu sắc” về các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố cảng Ukraine

Tòa Bạch Ốc “quan ngại sâu sắc” về các cuộc tấn công đang diễn ra của Nga nhằm vào thành phố cảng Odesa ở miền nam Ukraine. Họ cho biết họ cũng lo lắng về việc Điện Cẩm Linh tấn công vào cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp ngũ cốc sau khi nước này rút khỏi một thỏa thuận quan trọng cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sang phần còn lại của thế giới.

Sự sụp đổ của thỏa thuận hiện đang đặt ra một thách thức lớn đối với nguồn cung lương thực toàn cầu và có nguy cơ làm tăng giá cả, đặc biệt là đối với các nền kinh tế có thu nhập thấp.

Phó thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Olivia Dalton nói với các phóng viên hôm thứ Năm: “Chúng ta đã chứng kiến ba ngày liên tiếp các cuộc tấn công của Nga - các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các thành phố cảng trên Hắc Hải, là một phần của cuộc tấn công liên tục vào Ukraine và nỗ lực khôi phục về cơ bản việc phong tỏa các cảng Hắc Hải của Ukraine có tác động sâu sắc đến tình trạng mất an ninh lương thực”.

Olivia Dalton cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ đã nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy Nga có thể tấn công các tàu dân sự chở ngũ cốc ở Hắc Hải.

“Chúng tôi đã thấy những dấu hiệu cho thấy về cơ bản họ đang chuẩn bị, như các bạn đã lưu ý, khả năng tấn công các tàu dân sự chở ngũ cốc qua Hắc Hải. Họ ám chỉ thực tế rằng họ sẽ xem xét bất kỳ tàu dân sự nào ở Hắc Hải là một chuyến hàng khả dĩ có chứa hàng hóa quân sự để từ đó tấn công các con tầu này. Chúng tôi lo ngại sâu sắc về điều đó,” cô nói.

8. Ukraine đưa ra lời đe dọa đối với các tàu Nga, nói rằng họ có thể đối mặt với số phận tương tự như tàu chiến Moskva bị đánh chìm

Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc Nga “vi phạm trắng trợn” các nghĩa vụ quốc tế của họ bằng cách đe dọa các tàu dân sự đi đến các cảng của Ukraine. Bên cạnh đó, quân đội Ukraine hôm thứ Năm đã đưa ra cảnh báo đối với các tàu Nga ở Hắc Hải – nói rằng họ có thể phải đối mặt với số phận tương tự như tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường Moskva, mà Ukraine đã đánh chìm ở Hắc Hải vào tháng 4 năm 2022.

“Điện Cẩm Linh đã biến Hắc Hải thành khu vực nguy hiểm, chủ yếu đối với các tàu Nga và tàu thuyền đi trên Hắc Hải hướng tới các cảng biển của Nga và các cảng biển của Ukraine nằm trên lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

“Trách nhiệm đối với mọi rủi ro hoàn toàn thuộc về giới lãnh đạo Nga. Số phận của tàu chiến Moskva chứng minh rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine có các phương tiện cần thiết để đẩy lùi sự gây hấn của Nga trên biển”, tuyên bố cho biết thêm.

Sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc ở Hắc Hải, Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Tư cho biết tất cả các tàu đi trên Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng.

“Ý định coi các tàu nước ngoài là mục tiêu quân sự vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của Nga theo luật pháp quốc tế không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với tất cả các quốc gia tham gia hoạt động hàng hải hòa bình ở Hắc Hải”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết hôm thứ Năm. “Không có lý do gì để tin rằng các tàu buôn đang hỗ trợ các hành động chiến tranh chỉ đơn giản bằng cách xuất khẩu ngũ cốc sang các nước khác cần nó để ngăn chặn nạn đói.”

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng Nga đã tạo ra một khu vực nguy hiểm ở Hắc Hải “bằng cách công khai đe dọa các tàu dân sự vận chuyển thực phẩm từ các cảng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn và tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các thành phố yên bình, và cố tình tạo ra mối đe dọa quân sự trên các tuyến đường thương mại”.

Lặp lại ngôn ngữ của Nga, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết bắt đầu từ thứ Sáu, “tất cả các tàu thuyền đi trên Hắc Hải theo hướng các cảng biển của Liên bang Nga và các cảng biển của Ukraine nằm trên lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm thời xâm lược có thể bị Ukraine coi là chở hàng quân sự với tất cả các rủi ro liên quan”.

9. Giám đốc CIA nhận định giới tinh hoa Nga đang đặt câu hỏi về khả năng phán đoán của Putin

Ivan Kobzev, thống đốc Irkutsk, đã có buổi tiếp kiến với tổng thống Nga tại Điện Cẩm Linh. Các chủ đề thảo luận bao gồm nền kinh tế của vùng Siberia, cũng như các dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng. Cuối buổi tiếp kiến, Kobzev đề cập đến con số các binh sĩ trong vùng đã tử trận trên chiến trường Ukraine. Putin đáp lại, “anh cho tôi gởi lời chúc sức khoẻ họ nhé”. Diễn biến này đang gây ra nhiều đồn đoán về khả năng tập trung, sự thờ ơ trước thảm họa cuộc chiến đang gây ra, cũng như sự sáng suốt của Putin.

William Burns, Giám đốc CIA, nói với Diễn đàn An ninh Aspen rằng từ sau cuộc binh biến ngắn ngủi do nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner lãnh đạo, những người xung quanh nhà lãnh đạo Nga ngày càng tỏ ra quan ngại về khả năng phán đoán của Putin.

Hai ký giả Nahal Toosi và Alexander Ward của tờ The Politicol có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “CIA chief: Russia’s elite are questioning Putin’s judgment”, nghĩa là “Giám đốc CIA nhận định giới tinh hoa Nga đang đặt câu hỏi về khả năng phán đoán của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Giới tinh hoa của Nga đang tỏ ra lo lắng ngày càng tăng về khả năng phán đoán của Tổng thống Vladimir Putin, đặc biệt là sau một cuộc binh biến ngắn dường như khiến Điện Cẩm Linh mất cảnh giác vào tháng trước, Giám đốc CIA William Burns cho biết hôm thứ Năm.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang cố gắng nắm bắt điều đó và những vết nứt khác trong sự kiểm soát của Putin, mà cuộc binh biến đã phơi bày, Burns nói thêm. Một video của CIA tìm cách tuyển dụng những người Nga cung cấp thông tin cho CIA đã được xem khoảng 2,5 triệu lần trong tuần đầu tiên.

“Những gì nó hồi sinh là một số câu hỏi sâu sắc hơn… về khả năng phán đoán của Putin, về sự thờ ơ của ông ấy với các sự kiện và thậm chí về sự thiếu quyết đoán của ông ấy,” Burns nói trong tại Diễn đàn An ninh Aspen.

Cuộc binh biến kéo dài cả ngày, do Yevgeny Prigozhin, nhà lãnh đạo Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, lãnh đạo, chủ yếu nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tướng hàng đầu của Nga Valery Gerasimov, Burns nói. Prigozhin đã công khai chỉ trích những quan chức như vậy và ông khẳng định mình không nhắm vào Putin.

Nhưng việc lực lượng Wagner có thể đi qua một khu vực rộng lớn của Nga mà không bị cản trở là một tai họa lớn đối với Putin, cũng như những lời chỉ trích công khai của Prigozhin về lý do căn bản dẫn đến cuộc chiến tranh của Nga với Ukraine và sự tham nhũng của giới tinh hoa Nga.

Burns nói: “Tôi nghĩ theo nhiều cách, nó đã phơi bày một số điểm yếu đáng kể trong hệ thống mà Putin đã xây dựng. Ngay cả ngoài cuộc binh biến, những điểm yếu như vậy đã bị phơi bày bởi sự đánh giá sai lầm của Putin kể từ khi ông phát động cuộc xâm lược này vào Ukraine.”

Điều đó lặp lại những bình luận trước đó trong diễn đàn Aspen của Ngoại trưởng Anh James Cleverly rằng cuộc nổi dậy đã phơi bày “những vết nứt” trong chế độ của Putin.

Có những cáo buộc rằng Sergey Surovikin, một vị tướng hàng đầu khác của Nga, có thể đã biết về kế hoạch nổi loạn của Prigozhin. Surovikin đã không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tuần. Burns nói: “Tôi không nghĩ anh ta được hưởng nhiều tự do vào lúc này.”

Hiện tại, Putin đã xoay sở để hạ bệ Prigozhin, về cơ bản là trục xuất ông ta đến Belarus. Nhà lãnh đạo Nga có thể sẽ cố gắng tách Prigozhin khỏi những gì ông ta thấy hữu ích ở Wagner, một lực lượng lính đánh thuê có mặt ở nhiều quốc gia, Burns nói.

Burns, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, cho biết Putin cũng có thể sẽ tìm cách trả thù chính Prigozhin và loại bỏ ông ta về lâu dài.

“Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ không sa thải người nếm thức ăn của mình,” Burns châm biếm.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong những ngày tới, Tập đoàn Wagner của Nga có thể sẽ thả những tù nhân cuối cùng được tuyển dụng khỏi nghĩa vụ bắt buộc của họ. Kế hoạch tuyển dụng nhà tù Dự án K của Wagner lên đến đỉnh điểm vào đầu năm 2023 và ít nhất 40.000 nam giới phục vụ theo Dự án đó.

Một số lượng đáng kể những người bị kết án hiện đã được ân xá có thể sẽ nhận lời đề nghị tiếp tục làm việc với Wagner với tư cách là những người ký hợp đồng chuyên nghiệp. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga của Nga đã tiếp quản hệ thống tuyển dụng từ nhà tù của Wagner.

Sự kết thúc của kế hoạch đánh dấu một cột mốc trong lịch sử của Wagner và cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Những người lính do Dự án K cung cấp đã giúp Nga chiếm được Bakhmut: một trong số ít những tuyên bố thành công gần đây của họ.

Dự án đã đưa Wagner trở thành một tổ chức mà tháng trước đã trực tiếp thách thức quyền lực của Tổng thống Putin. Nó cũng đánh dấu một trong những giai đoạn đẫm máu nhất trong lịch sử quân sự hiện đại: có tới 20.000 tân binh bị kết án đã bị giết trong vòng vài tháng.

11. Nhà ngoại giao hàng đầu cho biết Liên Hiệp Âu Châu làm việc để thành lập quỹ quốc phòng Ukraine trị giá 22 tỷ đô la

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết Liên minh Âu Châu sẽ thành lập một quỹ trị giá 20 tỷ euro tức là khoảng 22 tỷ USD cho quốc phòng Ukraine trong vòng 4 năm tới.

Liên Hiệp Âu Châu sẽ thành lập quỹ thông qua Cơ sở Hòa bình Âu Châu, một cơ chế tài trợ cho các hoạt động và hỗ trợ quân sự, đồng thời cung cấp tới 5 tỷ euro mỗi năm trong 4 năm tới, Borrell nói với các phóng viên tại cuộc họp của các ngoại trưởng nhóm ở Brussels, Bỉ.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với các phóng viên tại Brussels rằng Ukraine cần “nguồn tài chính rất lớn”. Liên minh sẽ thảo luận về những cách thức bảo đảm an ninh và hỗ trợ tài chính cho Ukraine có thể được “liên kết một cách có ý nghĩa” trong những tháng tới, bà nói thêm.

12. Máy bay phản lực F-35 đang thúc đẩy trường hợp xin F-16 của Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How F-35 Jets Are Pushing Ukraine's Case for F-16s”, nghĩa là “Máy bay phản lực F-35 đang thúc đẩy trường hợp xin F-16 của Ukraine như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các lực lượng không quân toàn cầu đang chuyển đổi sang máy bay phản lực thế hệ thứ năm F-35 của Lockheed Martin được đánh giá cao. Họ đang muốn cho đi những chiếc F-16 cho các quốc gia như Ukraine, cựu giám đốc chương trình F-35 của gã khổng lồ quốc phòng nói với Newsweek.

Tom Burbage, cựu tổng giám đốc F-35 của Lockheed Martin, nói với Newsweek rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022 đã khiến nhiều quốc gia chuyển sang sử dụng F-35 trong môi trường an ninh thay đổi nhanh chóng.

Burbage, đồng tác giả của cuốn “F-35: Câu chuyện bên trong của chiếc máy bay nhanh như chớp”, cho biết thêm một số quốc gia trong số này đã “ngấp nghé” về việc mua F-35 trước đầu năm 2022. Nhưng với việc Phần Lan đã nhảy vào chương trình F-35, cùng với các quốc gia khác giáp Bắc Cực như Canada và Na Uy, một nhóm “liên minh tự nhiên” khác đang hợp nhất ở Thái Bình Dương, ông nói.

Chưa đầy một tháng sau khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, Berlin tuyên bố sẽ chi 10 tỷ euro hay 11,2 tỷ USD để mua 35 chiếc F-35. Phần Lan đang trong quá trình thay thế FA-18 Hornet bằng 64 máy bay phản lực F-35A và Thụy Sĩ đã đồng ý vào tháng 9 năm 2022 để mua 36 chiếc F-35A, sẽ được giao trước năm 2030.

Vào cuối tháng 6, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt việc bán F-35 cho Cộng hòa Tiệp sau khi Praha cho biết họ hy vọng sẽ thay thế các máy bay phản lực Gripen của Thụy Điển bằng chiến đấu cơ của Hoa Kỳ. Ba Lan, Hàn Quốc, Israel, Singapore, Nhật Bản và Australia nằm trong số 17 quốc gia cam kết mua F-35, với hai quốc gia khác đang trong kế hoạch.

Với việc quân đội các cường quốc trên toàn cầu đang hướng tới F-35, “điều đó giải phóng F-16” cho các lực lượng không quân như Ukraine, ông nói.

Thống chế Không quân đã nghỉ hưu Greg Bagwell, cựu chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, nói với Newsweek rằng F-16 “đang dần trở nên 'dư thừa' vì các đơn đặt hàng F-35.

Mặc dù sẽ mất nhiều năm để đưa F-35 vào từng giai đoạn đối với các quốc gia hiện đang lựa chọn chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Mỹ, nhưng “có vẻ như một điều tự nhiên là bất kỳ quốc gia nào liên minh với lực lượng của Mỹ và NATO cuối cùng sẽ phát triển thành F-35,” Burbage tiếp tục.

Ukraine đã cầu xin các nhà tài trợ phương Tây mua chiến đấu cơ tiên tiến, mặc dù F-35 chưa bao giờ được đưa lên bàn đàm phán. Trong nhiều tháng, các quyết định đã bị đình trệ về việc có nên trang bị cho Ukraine phiên bản F-16 Fighting Falcon của Lockheed, một chiến đấu cơ thế hệ thứ tư cũ hơn nhưng vẫn hiệu quả cao hay không.

Các máy bay phản lực này sẽ mang lại một bước tiến đáng kể về năng lực không quân cho Ukraine, quốc gia hiện đang sử dụng các máy bay cũ kỹ từ thời Liên Xô. Các chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi sang sử dụng máy bay phản lực phương Tây cũng sẽ mang lại một phong cách chiến đấu mới cho quân đội Ukraine, với việc thay đổi nền tảng sẽ mang lại học thuyết quân sự phương Tây cho lực lượng không quân Liên Xô cũ kỹ của Kyiv.

Chưa có quốc gia nào đồng ý cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine, nhưng một số quốc gia NATO đã cam kết đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay F-16. Ngày càng được coi là điều không thể tránh khỏi, các quan chức và nhà phân tích phương Tây dù sao cũng nhắc lại rằng việc cung cấp F-16 sẽ đánh dấu một cam kết lâu dài đối với lực lượng không quân Ukraine và một số phức tạp sẽ xảy ra khi gửi các hệ thống hoàn toàn mới cho quân đội Kyiv.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden “đã bật đèn xanh và chúng tôi sẽ cho phép, chuẩn y, hỗ trợ, tạo điều kiện và trên thực tế là cung cấp các công cụ cần thiết để người Ukraine bắt đầu được huấn luyện về F-16, ngay khi người Âu Châu chuẩn bị sẵn sàng,” cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với CNN hôm Chúa Nhật.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói với giới truyền thông rằng Hà Lan và Đan Mạch đang đạt được “tiến bộ trong kế hoạch huấn luyện gắn kết”, đồng thời nói thêm rằng họ đang nỗ lực giúp “một số phi công Ukraine rất háo hức học lái máy bay thế hệ thứ tư”.

“Người Nga có hàng trăm máy bay thế hệ thứ tư và thứ năm,” Tướng Mark Milley, quân nhân hàng đầu của Hoa Kỳ, khi đó nói với các phóng viên. Ông nói thêm rằng Ukraine sẽ cần một “số lượng lớn máy bay” để tương xứng với số lượng máy bay phản lực mà Mạc Tư Khoa có, đồng thời cho biết sẽ mất “nhiều năm để đào tạo phi công, nhiều năm để bảo trì và duy trì hoạt động, nhiều năm để tạo ra mức độ hỗ trợ tài chính để thực hiện điều đó”.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với Đài phát thanh Tự do hồi đầu tháng này rằng việc đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Ông cho biết thêm, những chiếc F-16 đầu tiên có thể bay tới bầu trời Ukraine vào cuối tháng 3 năm 2024.

Kyiv nhắc lại lời kêu gọi mua F-16 trong tuần này, nói rằng các hệ thống phòng không mà nước này vận hành chống lại Nga là không đủ để bảo vệ lãnh thổ và công dân của mình.

“Khi chúng tôi có F-16, nó sẽ cho phép chúng tôi tăng đáng kể tỷ lệ các mục tiêu trên không đang thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ Ukraine”, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yuriy Ihnat cho biết.

Nhưng Trung tướng Hoa Kỳ Douglas Sims cho biết trong một cuộc họp ngắn của Ngũ Giác Đài vào ngày 13 tháng 7 rằng các điều kiện sử dụng F-16 ở Ukraine “có lẽ không lý tưởng” vào lúc này, đồng thời nói thêm rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa “vẫn sở hữu một số khả năng phòng không”.

“Số lượng F-16 sẽ được cung cấp có thể không hoàn hảo cho những gì đang diễn ra hiện nay,” ông nói thêm.

Máy bay phản lực tàng hình F-35 là công nghệ thế hệ thứ năm mới nhất, được Lockheed ca ngợi là “chiến đấu cơ đa chức năng tiên tiến nhất thế giới”, với gần 1.000 chiếc đã được giao cho các lực lượng không quân trên khắp thế giới.

Sau những trục trặc, báo chí nói xấu và các rắc rối khác cản trở chương trình phát triển của mình, Lockheed Martin cho biết vào đầu tuần này rằng họ sẽ phải thu hẹp quy mô giao F-35 cho khách hàng vì các vấn đề với nhu liệu cài đặt sẵn.

Lockheed Martin sẽ có thể giao từ 100 đến 120 chiếc F-35 trước cuối năm nay, thay vì con số ước tính là 153, theo Giám đốc điều hành James Taiclet trong các bình luận được DefenseOne đưa tin hôm thứ Ba. Không rõ điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện các đơn đặt hàng F-35.

Nếu Ukraine có được những chiếc F-16, điều này “sẽ thúc đẩy hơn nữa tư cách thành viên tiềm năng của họ trong NATO,” ông Burbage của Lockheed Martin cho biết.

Vào một thời điểm nào đó trong tương lai, Ukraine thậm chí có thể trở thành khách hàng của F-35, chỉ huy lực lượng không quân Vương Quốc Anh đã nghỉ hưu Bagwell gợi ý, mặc dù “chưa phải lúc này”.

“Khi NATO tiếp tục chuyển tiêu chuẩn sức mạnh không quân chiến đấu từ F-16 sang F-35, nó sẽ có ý nghĩa chiến lược đối với việc nhận được F-16 trong tương lai của Ukraine,” Burbage nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận qua email.