Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Tây bán cầu yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho Cha Fernando Zamora Silva và Giám mục Rolando Álvarez cũng như tất cả những người bị giam cầm bất công tại quốc gia Trung Mỹ này.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 19 Tháng Bẩy. phát ngôn nhân Matthew Miller cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về các vấn đề Tây Bán cầu, Brian Nichols, đã kêu gọi chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, ở Nicaragua trả tự do vô điều kiện cho Cha Fernando Zamora Silva và Đức Cha Rolando Álvarez cũng như tất cả những người bị cầm tù oan uổng ở quốc gia Trung Mỹ.

“Chúng tôi kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho Giám mục Álvarez, Cha Zamora và tất cả những người đã bị giam giữ một cách bất công vì thực hiện các quyền con người và hiến định của họ, bao gồm quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Chúng tôi lên án sự đàn áp đối với các cộng đồng tôn giáo của chế độ Ortega-Murillo”

Cha Zamora, chưởng ấn của Giáo phận Siuna, đã bị bắt vào ngày 9 tháng 7 tại thủ đô Managua, nơi ngài đang đến thăm.

Cựu ứng cử viên tổng thống Félix Maradiaga báo cáo rằng vụ bắt giữ diễn ra gần giáo xứ St. Louis Gonzaga, khi vị linh mục đang rời khỏi “một Thánh lễ mà ngài đã tham gia với tư cách khách mời trong một buổi cử hành tôn giáo do Đức Hồng Y Leopoldo Brenes chủ trì. Cho đến nay, không có cáo buộc cụ thể nào chống lại vị linh mục.”

Đức Cha Álvarez, của Matagalpa và là giám quản tông tòa của Esteli, đã bị kết án bất công vào ngày 10 tháng 2 tới 26 năm 4 tháng tù vì tội “phản bội quê hương”.

Ngày hôm trước, ngài từ chối bị trục xuất sang Mỹ cùng với nhóm 222 tù nhân chính trị. Những người lưu vong đã bị chế độ độc tài tước quyền công dân Nicaragua và tài sản của họ ở Nicaragua bị tịch thu.

Trong những ngày gần đây, vị Giám Mục đã được trả tự do trong một thời gian ngắn khỏi nhà tù “La Modelo”, nơi nổi tiếng về việc tra tấn các tù nhân chính trị, và có đồn đoán về việc ngài sẽ rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để trả tự do cho ngài đã thất bại và ngài bị trả lại nhà tù vào ngày 5 tháng 7.
Source:National Catholic Register