1. Hai tầng trên của tòa nhà chọc trời gần Bộ Quốc Phòng Nga bị cháy rụi

Hai ký giả Will Stewart và Chris Jewers của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “'Ukraine launches another drone attack on Moscow': Explosions rock the Russian capital as UAVs target the ministry of defence leaving a skyscraper burning - while giant explosions rock Crimea”, nghĩa là “'Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác vào Mạc Tư Khoa': Các vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Nga khi các máy bay không người lái nhắm vào Bộ Quốc phòng khiến một tòa nhà chọc trời bốc cháy - trong khi các vụ nổ khổng lồ làm rung chuyển Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tòa nhà chọc trời đã bị thiêu hủy ở Mạc Tư Khoa sáng thứ Hai sau khi máy bay không người lái bị bắn hạ ở thủ đô Nga trong vụ tấn công mới nhất bị nghi ngờ của Ukraine, trong khi những vụ nổ lớn làm rung chuyển Crimea bị tạm chiếm.

Các máy bay không người lái - được tường trình đã tấn công vào các cơ sở của Bộ Quốc phòng Nga – một số đã bị bắn hạ do gây nhiễu tác chiến điện tử, theo các nguồn tin của Nga.

Một chiếc đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho một tòa tháp trung tâm thương mại trên Likhacheva Prospekt gần một trong những đường vành đai chính của Mạc Tư Khoa. Các hình ảnh cho thấy hai tầng trên của tòa nhà được bị cháy rụi.

Theo chuyên gia người Nga Hristo Grozev, một máy bay không người lái dường như đã rơi gần một trường đại học quân sự, nơi đóng vai trò là trụ sở của 'cuộc tấn công mạng' của tình báo quân sự GRU.

Diễn biến này xảy ra khi một kho đạn bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Dzhankoi ở Crimea vào đầu ngày thứ Hai. Lực lượng phòng không Nga bắn hạ hoặc gây nhiễu điện tử 11 máy bay không người lái trong khu vực, một quan chức do Nga cài đặt cho biết.

Trong khi đó, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng ở khu vực Odesa của Ukraine đã phá hủy một kho chứa ngũ cốc.

Điều này diễn ra sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã làm hư hỏng nặng một nhà thờ Chính thống giáo lịch sử ở Odesa vào Chúa Nhật, khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thề sẽ trả đũa.

Tại Mạc Tư Khoa, các mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái đã được tìm thấy gần Bộ Quốc phòng, một báo cáo hôm thứ Hai cho biết. Cửa sổ của các cửa hàng và tòa nhà chung cư cũng bị đập vỡ trên Komsomolsky Prospekt.

'Ở số 17, Komsomolsky Prospekt, mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái đã được phát hiện. Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong', một quan chức của Bộ Tình Trạng Khẩn Cấp nói với TASS.

“Vào sáng ngày 24 tháng 7, một nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm tiến hành một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng hai máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở trên lãnh thổ của thành phố Mạc Tư Khoa đã bị ngăn chặn”, Bộ này cho biết trên Telegram.

“Hai máy bay không người lái Ukraine đã bị áp chế bởi các phương tiện tác chiến điện tử và bị rơi”, bộ này cho biết thêm.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa, ông Serge Sobyanin cho biết: 'Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hai tòa nhà phi dân cư đã được ghi nhận vào khoảng 4 giờ sáng hôm nay, không gây ra thiệt hại hay thương vong lớn. Tất cả các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường.'

Người ta nhìn thấy một chiếc máy bay không người lái bay vù vù ở Mạc Tư Khoa trong ánh ban mai, trong khi những hình ảnh từ hiện trường sau vụ đột quỵ cho thấy mặt đất dưới chân tòa nhà cao tầng phủ đầy mảnh vụn, và lực lượng an ninh đang rà soát đống đổ nát.

2. Mỹ cho biết F-16 sẽ đến Ukraine 'vào cuối năm nay'

Ký giả Lara Seligman của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “U.S. says F-16s will arrive in Ukraine ‘towards the end of the year’”, nghĩa là “Mỹ cho biết F-16 sẽ đến Ukraine 'vào cuối năm nay'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một phát ngôn viên hàng đầu cho biết chính quyền Biden dự kiến các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine vào gần cuối năm nay, báo hiệu rằng các quan chức Mỹ đang cảm thấy cấp bách mới phải giao chiến đấu cơ càng nhanh càng tốt.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trên Fox News: “Bây giờ hãy nhìn xem, những chiếc F-16 có thể sẽ đến đó vào cuối năm nay. Nhưng chúng tôi không đánh giá rằng chỉ riêng F-16 là đủ để lật ngược tình thế ở đây.”

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã lặp lại bình luận của Kirby, nói rằng Hoa Kỳ đang “nhanh chóng” đưa F-16 đến Ukraine.

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy nhanh nhất có thể,” Sullivan nói trong bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Aspen, Colo.

Người Ukraine đã cầu xin các chiến đấu cơ hiện đại giúp đẩy lùi quân xâm lược Nga trong hơn một năm. Tổng thống Joe Biden hồi tháng 5 đã ủng hộ Mỹ hỗ trợ nỗ lực quốc tế nhằm đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay F-16, nhưng Mỹ vẫn chưa chính thức phê duyệt chương trình đào tạo, vốn được yêu cầu theo các hạn chế xuất khẩu.

Trong khi đó, một liên minh gồm 11 quốc gia, dẫn đầu là Đan Mạch và Hà Lan, đã thực hiện những bước đầu tiên để biến chương trình đào tạo thành hiện thực. Tuần trước, các quan chức Âu Châu cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu khóa đào tạo ở Đan Mạch vào tháng 8 và một trung tâm đào tạo cũng sẽ được thành lập ở Rumani. Trong khi đó, Vương quốc Anh sẽ sớm bắt đầu dạy tiếng Anh cho các phi công Ukraine.

Nhà sản xuất F-16 Lockheed Martin có kế hoạch giám sát việc đào tạo phi công thông qua một nhà thầu phụ, Draken International, theo báo chí Ukraine.

Tuy nhiên, các quốc gia đã do dự trong việc cam kết gửi F-16 từ các phi đội của họ đến chiến trường sau khi khóa huấn luyện kết thúc. Theo một quan chức quốc phòng Na Uy, Na Uy có kế hoạch gửi hai máy bay huấn luyện để người Ukraine học hỏi, nhưng điều đó chưa được công bố rộng rãi.

Nhận xét của Kirby là “đầy khát vọng” vì chính quyền vẫn đang làm việc để hoàn thiện kế hoạch cung cấp máy bay phản lực và đào tạo phi công Ukraine, một quan chức Mỹ, người giống như quan chức Na Uy được giấu tên cho biết về việc chuyển giao công nghệ nhạy cảm.

Quan chức này cho biết thêm, Mỹ đang nỗ lực để cung cấp cho Ukraine những chiếc F-16 “càng nhanh càng tốt, nhưng sẽ mất một khoảng thời gian”. Cả Kirby và quan chức này đều không chỉ rõ quốc gia nào sẽ gửi F-16 của họ.

Thời gian mà Kirby đưa ra nhanh hơn các quan chức Ukraine dự đoán, báo hiệu một cảm giác cấp bách mới. Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 12 tháng 7 rằng ông dự kiến những chiếc F-16 đầu tiên sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào cuối quý đầu tiên của năm 2024.

Bình luận của Kirby được đưa ra vài ngày sau khi Sullivan buộc phải trả lời các câu hỏi về việc liệu Mỹ có cam kết đào tạo phi công chiến đấu Ukraine hay không, sau khi POLITICO báo cáo rằng Âu Châu vẫn đang chờ sự chấp thuận chính thức từ Mỹ.

Sullivan nhấn mạnh rằng tổng thống đã hứa sẽ đáp ứng “bất kỳ mốc thời gian nào mà các đối tác Âu Châu của chúng ta cần.”

Ông nói với CNN: “Mỹ sẽ không cản trở việc bảo đảm rằng khóa huấn luyện F-16 này có thể được tiến hành.

Sullivan cho biết rào cản chính là các đối tác Âu Châu cần thêm vài tuần nữa để tạo cơ sở hạ tầng đào tạo cần thiết. Anh ta không cam kết một thời gian cụ thể cho việc đào tạo hoặc giao hàng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã thúc giục các đối tác phương Tây giao máy bay phản lực càng sớm càng tốt. Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh quốc phòng NATO ở Vilnius, Lithuania, tuần trước, ông đổ lỗi cho các đồng nghiệp của mình về điều mà ông mô tả là sự chậm trễ trong việc gửi máy bay.

“Chúng tôi đã nhất trí, chúng tôi đã gây sức ép và chúng tôi có một liên minh gồm các quốc gia sẵn sàng bắt đầu đào tạo phi công Ukraine. Nhưng không có lịch trình cho các nhiệm vụ huấn luyện, và họ đang trì hoãn nó. Tôi không biết tại sao họ lại làm điều này,” anh nói.

3. Bộ Ngoại giao Nga lên án các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine và thề sẽ trả đũa

Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố kêu gọi các tổ chức quốc tế lên án các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gần đây vào Mạc Tư Khoa và Crimea.

“Chúng tôi coi những gì đã xảy ra là một cách sử dụng các phương pháp khủng bố khác của giới lãnh đạo chính trị-quân sự của Ukraine, đe dọa dân thường. Các cuộc tấn công này không có ý nghĩa quân sự,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói.

“Chúng tôi cực lực lên án đây là một tội ác nữa của chế độ Kyiv. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức quốc tế đưa ra đánh giá đúng đắn về vấn đề này,” bà ta nói thêm.

Zakharova đổ lỗi cho phương Tây đã làm trầm trọng thêm tình hình, nói rằng các hành động của Kyiv bị ảnh hưởng bởi việc phương Tây tập trung vào việc leo thang căng thẳng hơn nữa.

“Phía Nga có quyền thực hiện các biện pháp trả đũa cứng rắn”, Zakharova cho biết thêm rằng Ủy ban Điều tra Nga đã mở các vụ án hình sự để đối phó với những sự việc này, bảo đảm rằng tất cả những người chịu trách nhiệm sẽ được xác định và đưa ra công lý.

Một số bối cảnh: Các cuộc tấn công được báo cáo xảy ra sau khi hỏa tiễn của Nga làm hư hại nặng một nhà thờ Chính thống lịch sử ở thành phố cảng Odesa, miền nam Ukraine, làm dấy lên sự phẫn nộ và khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thề sẽ trả đũa.

Giới chức Ukraine cho biết các cuộc không kích ở Odesa khiến ít nhất một người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Bộ Văn hóa Ukraine cho biết các cuộc tấn công cũng phá hủy các tòa nhà lịch sử khác.

4. Khả năng gây nhiễu máy bay không người lái của Nga đang làm chậm bước tiến của Ukraine

Theo các quan chức quân sự, lực lượng phản công của Ukraine gặp khó khăn một phần do khả năng gây nhiễu máy bay không người lái của Nga.

Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, cho biết quân Nga đã chịu tổn thất nặng nề, nhưng rõ ràng là tiến độ đang chậm lại.

Theo phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine Yuri Inhat, một lý do là Nga có lợi thế lớn trong tác chiến điện tử.

“Thật đáng tiếc, quân xâm lược Nga đã đi trước chúng tôi rất xa về mặt này. Bạn không cần phải bắn hạ máy bay không người lái bằng hỏa tiễn phòng không hoặc súng phòng không. Bạn có thể đơn giản buộc nó hạ cánh, đánh chặn nó bằng chiến tranh điện tử”, ông nói trên truyền hình Ukraine.

“Nga ngày nay có những hệ thống mạnh mẽ can thiệp vào công việc của các lực lượng quốc phòng của chúng ta. Nó có đủ các hệ thống này. Ukraine đã đạt được tiến bộ trong chiến tranh điện tử, nhưng chúng ta bắt đầu muộn, lẽ ra chúng ta nên phát triển lĩnh vực này sớm hơn”, Inhat nói

5. Lực lượng Ukraine báo cáo tiến độ của cuộc phản công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 25 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang đạt được tiến bộ khiêm tốn ở phía đông và phía nam, cũng như hạn chế các nỗ lực của Nga trong việc tiến tới khu vực Donetsk, nhưng nhìn chung dường như có rất ít thay đổi ở tiền tuyến.

Các quan chức quân sự Ukraine cho biết các bãi mìn và khả năng tác chiến điện tử của Nga đang cản trở tiến độ.

Ở phía nam: Các đơn vị Ukraine đang nỗ lực tiến về phía trước trong một khu vực được gọi là Vremivskyi Ledge.

Các lực lượng Nga đang đưa các đơn vị mới gồm “quân đội có trình độ cao”, những người đang sử dụng bóng tối bao phủ và các hành lang được thiết kế cẩn thận xuyên qua các bãi mìn để tấn công các vị trí của Ukraine.

Thứ trưởng Hanna Maliar thừa nhận rằng tiến độ diễn ra chậm, nói rằng “các đơn vị tấn công đã thành công một phần và tiến vào lãnh thổ của đối phương từ 350 mét đến 1,4 km.”

Gần Melitopol: Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết các hoạt động tấn công vẫn tiếp tục ở các hướng Melitopol và Berdiansk, và các đơn vị đang củng cố vị trí của họ.

Bộ tổng tham mưu cho biết Nga đã thực hiện 58 cuộc không kích trong ngày qua - cao hơn mức trung bình gần đây. Một số đến gần thị trấn Kupyansk ở Kharkiv, nơi được quân đội Ukraine giải phóng vào tháng 9 năm ngoái và là mục tiêu tấn công của Nga. Nhưng các quan chức Ukraine nói rằng người Nga đang bị cầm chân ở phía đông sông Oskil.

Tại khu vực Bakhmut, người Nga đã có những nỗ lực nhằm chiếm lại những vùng đất vừa bị mất, nhưng bộ tham mưu cho biết tất cả các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

Serhii Cherevatyi, phát ngôn nhân của Nhóm phía Đông của quân đội Ukraine, nói rằng các lực lượng phòng vệ “đang dần giải phóng đất đai Ukraine. Hàng trăm mét mỗi ngày, hàng km mỗi tuần.”

Nhưng ông nói rằng sự kháng cự quyết liệt của quân Nga vẫn rất cao, với bảy trận đánh chỉ trong ngày qua, trong đó ông tuyên bố “94 quân xâm lược đã thiệt mạng và 152 người bị thương.”

6. Các cuộc đấu tranh quyền lực ở Cẩm Linh lộ ra trong vụ bắt giữ cựu chỉ huy FSB

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Igor Girkin's Arrest Points to Kremlin Power Struggles”, nghĩa là “Vụ bắt giữ Igor Girkin chỉ ra các cuộc đấu tranh quyền lực ở Cẩm Linh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo một đánh giá mới, vụ bắt giữ một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, người từng lên tiếng chỉ trích cách Mạc Tư Khoa giải quyết cuộc chiến ở Ukraine cho thấy những cuộc tranh giành quyền lực đằng sau những cánh cửa đóng kín ở Điện Cẩm Linh.

Hôm thứ Sáu, vợ của cựu đặc nhiệm Cơ quan An ninh Nga, gọi tắt là FSB, Igor Girkin, cho biết rằng Girkin, người đã chỉ huy các lực lượng thân Nga ở miền đông Ukraine từ năm 2014, đã bị các sĩ quan FSB bắt giữ vì cáo buộc kích động chủ nghĩa cực đoan. Anh ta bị giam giữ vào khoảng 11:30 sáng giờ địa phương và bị đưa đến một địa điểm không xác định, Miroslava Reginskaya cho biết trong một tuyên bố trên kênh Telegram nổi tiếng của Girkin.

Girkin, còn được biết đến với bí danh Igor Strelkov, bị một số nước phương Tây coi là tội phạm chiến tranh và bị chính quyền Kyiv buộc tội bắn hạ chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014. Cùng với ba người khác, anh ta bị kết tội sát hại 298 người trên chuyến bay.

Sau khi xuất hiện tại một tòa án ở Mạc Tư Khoa, anh ta bị tạm giam trước khi xét xử cho đến ngày 18 tháng 9 sau khi bị bắt ở thủ đô. Girkin đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận vào Chúa Nhật.

Girkin, người có hơn 820.000 người theo dõi trên Telegram, đã công khai chỉ trích cách giải quyết cuộc chiến ở Ukraine của Điện Cẩm Linh và đã đăng các bài bình luận về chiến lược của Nga và những gì anh ta tuyên bố là những thất bại trong hoạt động này. Đầu tuần này, Girkin đã gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “kẻ hèn nhát vô dụng”, nói rằng Mạc Tư Khoa “sẽ không thể tồn tại thêm 6 năm nữa” dưới sự cai trị của Putin.

Tuy nhiên, vụ bắt giữ anh ta dường như cho thấy “sự thay đổi cán cân quyền lực giữa các phe phái trong Điện Cẩm Linh” cũng như “chủ nghĩa bè phái đáng chú ý” trong chính người chủ cũ của anh ta, là FSB của Nga, tổ chức tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết hôm thứ Bảy.

ISW tuyên bố Girkin có khả năng nhận được sự hỗ trợ của một đặc vụ FSB không rõ danh tính và đã truy cập hộ chiếu giả từ FSB. Nhưng sự tham gia của một bộ phận FSB trong việc xây dựng vụ kiện chống lại Girkin có thể gợi ý sự chia rẽ trong chính FSB.

Các nhân vật cấp cao trong FSB có thể đã “quyết định ngừng bảo vệ Girkin khi anh ta ngày càng trở nên thù địch hơn với Điện Cẩm Linh,” ISW viết, hoặc đưa ra giả thuyết rằng vụ bắt giữ diễn ra khi FSB được cho là đã mất một số quyền lực trong giới lãnh đạo Nga.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết vụ bắt giữ Girkin “có khả năng gây phẫn nộ” cho các blogger quân sự nổi tiếng khác và các thành viên đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga, những người coi Girkin là “nhà phân tích quân sự sắc sảo và người yêu nước”.

Các blogger quân sự của Nga, thường được gọi là cực hữu và theo chủ nghĩa dân tộc, đã trở thành điểm tham chiếu chính để đánh giá sự hỗ trợ quân sự của Nga cho cuộc chiến đang diễn ra của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

ISW cho biết hôm thứ Bảy rằng Girkim “thiếu sự phẫn nộ rộng rãi” giữa các blogger quân sự Nga, và lập luận rằng việc giam giữ Girkin “không có khả năng kích động sâu sắc phần lớn cộng đồng dân tộc cực đoan Nga và quân nhân Nga, trái với một số báo cáo của phương Tây.”

Trong một bài đăng trên tài khoản Telegram của Girkin, một thông điệp ủng hộ cho biết ông “đã trải qua năm cuộc chiến tranh và cống hiến cả cuộc đời mình để phục vụ Tổ quốc.”

Girkin đã công khai chống lại lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, người đã phát động các cuộc tấn công liên tục của riêng mình vào quân đội Nga và hàng lãnh đạo Bộ Quốc phòng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Prigozhin dẫn đầu các thành viên của nhóm lính đánh thuê trong một cuộc hành quân bị hủy bỏ tới Mạc Tư Khoa vào tháng 6, kết thúc bằng việc Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus, cùng với nhiều chiến binh Wagner. Đoạn phim được đăng bởi các nguồn của Wagner vào tuần trước sau đó gợi ý rằng Prigozhin đang ở Belarus tại một trại Wagner sau nhiều tuần không chắc chắn về số phận của Prigozhin.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, mặc dù không phải là đồng minh của Tập đoàn Wagner, nhưng Girkin “có khả năng chỉ sẵn sàng vượt qua giới hạn chỉ trích của công chúng” vì cuộc nổi dậy ngắn ngủi của những người lính đánh thuê.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm: “Điều cấm kỵ đối với những lời chỉ trích lộ liễu đối với chế độ Putin đã yếu đi đáng kể.”

7. Các video cho thấy nhà thờ chính tòa Odesa bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos Show Odesa Cathedral Destruction After Russian Missile Strikes”, nghĩa là “Các video cho thấy nhà thờ chính tòa Odesa bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các đoạn phim đã được công bố cho thấy hậu quả của một loạt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn mới của Nga vào thành phố Odesa ở miền nam Ukraine, nơi Nga đã tấn công vào một nhà thờ Chính thống trong đêm và làm bị thương gần 20 người.

Vào sáng Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tấn công vào thành phố cảng Hắc Hải bằng 19 hỏa tiễn, trong đó có 4 hỏa tiễn Kalibr và 7 hỏa tiễn hành trình Iskander. Lực lượng phòng không đã đánh chặn 9 hỏa tiễn trong số này, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên.

Thống đốc Odesa Oleh Kiper cho biết một người thiệt mạng và 19 người bị thương. Ông cho biết sáu tòa nhà dân cư đã bị phá hủy và hai di tích kiến trúc bị hư hại. Chính quyền quân sự của Odesa cho biết trên Telegram rằng các cuộc tấn công “thực tế đã phá hủy ngôi thánh đường lớn nhất ở miền nam Ukraine”.

Đoạn phim do các quan chức Ukraine công bố cho thấy đống đổ nát và mảnh vụn bên trong Nhà thờ Chúa Biến hình của Ukraine và các tòa nhà dân cư trong thành phố. Những bức ảnh từ Odesa, được chụp vào sáng sớm Chúa Nhật, cho thấy bên ngoài tòa nhà bị thiếu một phần mái và có thể nhìn thấy những vết nứt lớn ở mặt tiền của tòa nhà.

“Các hỏa tiễn nhằm vào các thành phố yên bình, nhằm vào các tòa nhà dân cư, một nhà thờ. Không thể bào chữa cho tội ác của Nga,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố vào sáng Chúa Nhật.

Zelenskiy nói sẽ có “sự trả đũa” đối với các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào Odesa.

Mạc Tư Khoa đã không bình luận công khai về các cuộc tấn công tại thời điểm công bố. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Nhà thờ phượng Biến hình của Ukraine, có liên kết với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, đã bị tấn công trong các cuộc không kích, bộ chỉ huy chiến dịch miền nam của Ukraine cũng cho biết hôm Chúa Nhật. Tòa nhà, còn được gọi là nhà thờ Spaso-Preobrazhensky, được thánh hiến vào năm 1808 và được xây dựng lại từ năm 1996 đến 2006 sau khi bị Stalin ra lệnh phá hủy vào những năm 1930.

Bộ Ngoại giao Ý cho biết trong một bài đăng rằng thiệt hại đối với Nhà thờ Chúa Biến hình là một “hành động đáng xấu hổ”. “Ý, quốc gia đã hỗ trợ Odesa trở thành một phần trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, sẽ đi đầu trong việc tái thiết thành phố,” Bộ Ngoại Giao Ý cho biết thêm.

UNESCO đã bổ sung trung tâm lịch sử của Odesa vào danh sách Di sản Thế giới vào Tháng Giêng năm 2023. Động thái này “thể hiện quyết tâm tập thể của chúng tôi nhằm bảo đảm rằng thành phố này, nơi luôn vươn lên từ nỗi đau của thế giới, được bảo tồn khỏi sự hủy diệt thêm,” Tổng giám đốc UNESCO, Audrey Azoulay, cho biết vào thời điểm đó.

Odesa là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga. Kiper cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 7, tổng cộng 21 người đã bị thương sau các đợt tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái ở khu vực Odesa.

Hôm thứ Ba, Mạc Tư Khoa cho biết quân đội của họ đã sử dụng vũ khí phóng từ biển có độ chính xác cao để thực hiện một “cuộc tấn công trả đũa” vào Odesa sau một cuộc tấn công nghi ngờ bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cầu Kerch. Cây cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị sáp nhập mà Nga đã kiểm soát từ năm 2014.

Đánh Odesa sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào cầu Kerch là một “hành động trả thù” cũng như nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng ở thành phố bên Hắc Hải, phó thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna trước đó nói với Newsweek.

Các lực lượng Nga ở Ukraine đang tập trung nỗ lực ở một số khu vực thuộc khu vực Donetsk phía đông Ukraine và ở khu vực đông bắc Kharkiv, bao gồm cả thành phố Lyman, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Bộ Tổng tham mưu cho biết trong một bản cập nhật hoạt động, khoảng 40 vụ đụng độ đã được ghi nhận trong ngày qua.

8. Ukraine lần đầu tiên có nhiều xe tăng hơn Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has More Tanks Than Russia For First Time Ever”, nghĩa là “Ukraine lần đầu tiên có nhiều xe tăng hơn Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Số liệu mới cho thấy lượng xe tăng đang lũ lượt tiến vào Ukraine lần đầu tiên vượt qua nguồn cung của Nga.

Theo dữ liệu được công bố bởi Viện Kinh tế Thế giới Kiel, cơ quan theo dõi sự hỗ trợ được gửi đến Ukraine, Ukraine đã nhận được thêm 471 xe tăng kể từ khi chiến tranh toàn diện bùng nổ, và 286 chiếc nữa sẽ đến đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Theo báo cáo The Military Balance for 2023 hay Cân bằng quân sự cho năm 2023, do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cố vấn tổng hợp hàng năm, Ukraine có 953 xe tăng chiến đấu chủ lực vào đầu năm. Theo thống kê của hãng nguồn mở Oryx của Hà Lan, quân đội của Kyiv đã mất 558 xe tăng—một con số nhỏ hơn so với số xe tăng mà cộng đồng quốc tế cam kết gởi cho Ukraine. Bên cạnh đó, Ukraine cũng đã chiếm được của Nga 545 xe tăng, theo Oryx.

Trước chiến tranh, Nga có số lượng xe tăng dự trữ gấp đôi Ukraine. Cán cân quân sự đưa ra con số xe tăng hoạt động của Nga ở mức 1.800 vào đầu năm 2023, nhưng con số tổn thất xe tăng Nga hiện tại của Oryx là 2.082 kể từ tháng 2 năm 2022.

Con số chính xác về tổn thất thiết bị rất khó kiểm chứng từ cả hai phía. Tuy nhiên, Nga được biết là đã mất nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực và phải tung nhiều phương tiện quân sự cũ từ kho ra chiến trường, nhiều chiếc được tin là đã được sản xuất trước khi Putin chào đời.

Vào giữa tháng 6, Kyiv cho biết Nga đã mất 4.000 xe tăng trong cuộc chiến ở Ukraine, mà các chuyên gia nói với Newsweek là một con số khá chính xác, cũng có tính đến các xe tăng đã nghỉ hưu trước đó và có thể cả các phương tiện quân sự khác. Đây cũng là con số cao hơn nhiều so với con số do Oryx cung cấp, vì Oryx chỉ tính các tổn thất được xác nhận trực quan và được coi là ước tính thấp hơn.

Các chuyên gia đã chỉ ra lỗi lập kế hoạch tác chiến, và thiếu chuyên môn trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến, huấn luyện kém và ít nỗ lực sửa chữa xe tăng bị hư hại là những lời giải thích đằng sau tổn thất cao của xe tăng Nga ở Ukraine.

Điều này được đưa ra sau những bình luận của người đứng đầu lực lượng vũ trang Vương quốc Anh, Đô Đốc Tony Radakin, người đã nói với các nhà lập pháp hôm thứ Ba rằng Mạc Tư Khoa đã “mất gần một nửa hiệu quả chiến đấu của quân đội”.

Radakin nói thêm: “Nga đã mất 2.500 xe tăng và nhiều nhất có thể sản xuất 200 xe tăng mỗi năm”.

Trong một tuyên bố gay gắt, Nga gọi đánh giá của Radakin là “dối trá”, và gọi đó là “tuyên bố tuyên truyền”.

Đề cập đến viện trợ quân sự của Vương quốc Anh gửi tới Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Tất cả số sắt vụn này của Anh cung cấp cho chế độ Kyiv, sau khi được nấu chảy, sẽ vẫn là nguyên liệu thô tốt cho các khu vực mới của Nga trong quá trình khôi phục.”

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 2 cho biết Mạc Tư Khoa phải “tăng cường sản xuất các loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả xe tăng hiện đại”, để đáp lại sự tài trợ của phương Tây cho Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

9. Chính quyền Biden áp đặt lệnh trừng phạt đối với 3 quan chức Mali vì đã tạo điều kiện cho Tập đoàn Wagner

Chính quyền Biden hôm thứ Hai đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ba quan chức Mali bị cáo buộc tạo điều kiện cho sự hiện diện của Tập đoàn Wagner tại quốc gia đó.

Hành động này diễn ra vài tuần sau khi nhà lãnh đạo Wagner, Yevegny Prigozhin lãnh đạo một cuộc nổi dậy bất thành chống lại chính phủ Nga. Tập đoàn Wagner đã cố thủ ở Mali và bị cáo buộc phạm tội ác ở đó.

“Kể từ khi Tập đoàn Wagner đến Mali vào tháng 12 năm 2021, số thương vong dân sự ở quốc gia đó đã tăng 278%,” Bộ Tài chính cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai. “Nhiều dân thường thiệt mạng là kết quả của các hoạt động do Lực lượng Vũ trang Mali tiến hành cùng với các thành viên của Tập đoàn Wagner.”

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mali, Đại tá Sadio Camara, Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân, Đại tá Alou Boi Diarra, và Phó Tham mưu trưởng Không quân Mali, Trung Tướng Adama Bagayoko vì vai trò của họ trong việc hỗ trợ nhóm lính đánh thuê Nga.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ Tài chính, “Camara đã lên kế hoạch và tổ chức triển khai Nhóm Wagner ở Mali” và vào năm 2021, “Camara đã thực hiện một số chuyến đi tới Nga để củng cố thỏa thuận giữa Tập đoàn Wagner và chính phủ chuyển tiếp của Mali để triển khai Nhóm Wagner đến Mali.”

Bộ Tài chính cho biết, Diarra đã tháp tùng Camara trong một số chuyến đi tới Nga, và “với vai trò trước đây là Giám đốc Hậu cần Hàng không, Diarra đã đóng góp đáng kể vào hoạt động hậu cần của các thực thể Nga ở Mali.”

Cơ quan này cho biết: “Cùng nhau, Camara và Diarra đã xây dựng và thực hiện kế hoạch mà cuối cùng đã đưa Tập đoàn Wagner vào Mali.

“Bagayoko đóng vai trò là người ủng hộ Tập đoàn Wagner trước chính phủ chuyển tiếp Burkinabe, làm việc để bảo đảm việc triển khai của Tập đoàn Wagner tới Burkina Faso,” Bộ Tài chính cho biết. “Ngoài ra, Bagayoko cũng được cho là đang tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Wagner tiếp cận hoạt động khai thác vàng ở Mali.”