Đức Thánh Cha Phanxicô lắng nghe và trả lời những người trẻ trong podcast mới

Trước Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Đức Thánh Cha Phanxicô lắng nghe những mối quan tâm của những người trẻ, những người chia sẻ cá nhân, niềm hy vọng và những thách đố… và ĐTC an ủi và khuyến khích các bạn trẻ trong ấn bản thứ hai của "Popecast" do Đài phát thanh Vatican phát hành.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Trong “Popecast” mới nhất của Salvatore Cernuzio của đài Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô lắng nghe các vấn đề của một nhóm trẻ chia sẻ các chuyện cá nhân được ghi âm lại. Đối với từng người, ĐTC đáp lại bằng những lời động viên. Các câu hỏi và trả lời của ngài được trình bày trong một podcast bằng tiếng Ý do Đài phát thanh Vatican phát hành. Podcast đầu tiên của Đức Thánh Cha diễn ra vào tháng 3 nhân dịp kỷ niệm 10 năm triều đại giáo hoàng của ngài.

Những người trẻ trong podcast thứ hai này đại diện cho nhiều thành phần và nhóm tuổi khác nhau, chia sẻ những khó khăn, cũng như sự năng động và hy vọng của họ.

Tinh thần của các bạn trẻ

Đức Thánh Cha lắng nghe câu chuyện của Giona, cô đã chia sẻ về những thách đố của việc sống là một tín hữu, đồng thời chấp nhận thực tế có những thách đố về thể lý và là người chuyển giới.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những lời khích lệ, ngài nói rằng “Thiên Chúa yêu thương chúng ta như chính con người chúng ta,” và rằng “Chúa luôn đồng hành với chúng ta. Ngay cả khi chúng ta là tội nhân, Ngài vẫn ở gần để giúp đỡ chúng ta.” Đức Thánh Cha nói thêm, “đừng bỏ cuộc, hãy tiếp tục phấn đấu tiến về phía trước.”

Luôn phấn đấu tiến về phía trước

Lắng nghe những câu chuyện của Edward và Valerij, cả hai đều có thời gian phục vụ trong một cộng đồng, giúp cải huấn trẻ vị thành niên, Đức Thánh Cha đã nghe hoàn cảnh của các gia đình khó khăn và sự bỏ bê con cái dẫn đến việc chúng phạm tội rồi mới hối hận.

Đáp lại, Đức Thánh Cha xin họ cân nhắc rằng những sai lầm của họ, nhưng chúng không được phép cản trở cuộc sống tương lai của chúng ta! vì “chuyện của con người được nối tiếp bằng những thành công và thất bại...”

Dù cả khi một sai lầm có thể khiến chúng ta bị xã hội lên án, Đức Thánh Cha vẫn yêu cầu họ hãy nhớ rằng Thiên Chúa ở cùng họ trên mọi hành trình, sẵn sàng “nắm lấy tay họ, và nâng họ lên”. ĐTC nói, nhiệm vụ của chúng ta là nhìn nhận những lỗi lầm của mình để Chúa giúp chúng ta nhìn vào cuộc sống của mình mà tiến lên bước một bước mới một cách tích cực.

Chân trời hy vọng

Arianna kể lại cuộc đấu tranh bản thân của cô với chứng rối loạn hai cực, điều này khiến cô có những khoảnh khắc vô cùng sảng khoái, nhưng cũng có những khoảnh khắc thất vọng cùng cực khiến cô nghĩ đến việc tự tử! Nhưng đồng thời, cô cũng chia sẻ cô cảm thấy mình được “Chúa yêu thương cứu độ”.

Đức Thánh Cha chăm chú lắng nghe cô và đáp lại bằng cách khuyến khích cô “hãy luôn nhìn về phía trước, đừng đánh mất hy vọng…và con đường về trời là Thiên Chúa.”

Ngài mời cô tuân theo các khuyến nghị chăm sóc của các chuyên gia y tế, và nhấn mạnh rằng tất cả chúng ta đều bị tổn thương trong cuộc sống theo nhiều cách khác nhau và nhiều nguyên nhân khác nhau, kể cả tội lỗi, khiến chúng ta phải luôn cậy trông vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện với một số thanh niên Argentina về những hy vọng của họ về đất nước và mời gọi họ cải thiện cuộc sống xã hội, hãy tận dụng cơ hội này và giúp làm cho xã hội được tươi đẹp hơn, đất nước giàu có hơn.

Làm phong phú bởi sự đa dạng

Sau đó, ĐTC lắng nghe Valeria, một giáo viên chuyên về tôn giáo, người đã luôn suy tư trước những gì cô nhận được từ các học sinh trẻ, những người mong muốn có một Giáo hội minh bạch, trẻ trung và gần gũi hơn với mọi người trong cuộc sống của dân chúng.

Đức Thánh Cha trả lời khi nhắc lại tầm quan trọng của một Giáo hội hiệp hành với mọi người. Ngài cảnh báo rằng khi Giáo hội trở nên quá khép kín, Giáo hội có nguy cơ trở nên bè phái và chia rẽ. ĐTC nhấn mạnh sự cao cả của Giáo hội nằm ở sự đa dạng và hiệp nhất.

Sau đó, Đức Thánh Cha nghe Giuseppe nói về việc anh ấy đã bỏ dở đại học, ở nhà để chơi trò chơi điện tử và kết nối các mối quan hệ trực tuyến.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng cuộc sống của một ai đó chỉ chăm chú vào mạng điện toán thì có thể trở nên “vô nghĩa” bị cô lập, khi họ rời xa thực tế, vì sự tiếp xúc giữa con người với con người rất là quan trọng.

Tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới

Kết thúc, ĐTC hỏi xem ai sẽ đi tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô thúc giục những người đối thoại trẻ của ngài trong “Popecast” hãy nỗ lực tham gia tất cả các sự kiện của Đại hội Giới trẻ Thế giới (WYD), vì đó là một kinh nghiệm đáng giá mà họ sẽ tìm được sự thỏa mãn, được hòa vào cộng đồng, với nhiều kỷ niệm, hy vọng và niềm vui.