Trong một cuộc tấn công mới chống lại Giáo hội Công giáo ở Nicaragua, chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đã đóng băng quỹ hưu trí của Giáo hội dành cho các linh mục, theo luật sư và nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina.

Luật sư là tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại?”, liệt kê hơn 500 cuộc tấn công chống lại Giáo hội ở nước này kể từ năm 2018.

“Các linh mục lớn tuổi không nhận được lương hưu từ quỹ bảo hiểm quốc gia dành cho các linh mục, kết quả của nhiều năm đóng góp, do tài khoản ngân hàng của Giáo hội Công giáo bị phong tỏa,” Molina viết trên Twitter.

“Quỹ bảo hiểm quốc gia dành cho các linh mục là một tổ chức được thành lập hơn 20 năm trước bởi Hội đồng Giám mục Nicaragua nhằm mục đích quỹ hưu trí cho các linh mục. Nó không hẳn là bảo hiểm, bởi vì nó không chi trả cho các vấn đề sức khỏe hoặc các vấn đề An sinh xã hội khác. Nó được dùng như một quỹ hưu trí,” Molina giải thích với tờ Confidencial Digital của Nicaragua.

Quỹ nhận được $150 một năm từ các linh mục, giáo xứ và các tổ chức Giáo hội đang hoạt động ngoài những gì được thu thập vào Thứ Tư Lễ Tro.

Molina giải thích rằng một số linh mục đã nghỉ hưu báo cáo rằng họ đã được thông báo rằng việc chuyển tiền đã bị chặn. Hội Đồng Giám Mục Nicaragua chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về cuộc tấn công mới này của chế độ độc tài Ortega.

Từ quỹ này, một khoản trợ cấp hàng tháng là $300 được phân bổ cho các linh mục từ 75 tuổi trở lên và $150 một tháng cho các linh mục từ 65 đến 74 tuổi.

“Quỹ này đã hoạt động hơn 20 năm mà không có bất kỳ phức tạp nào. Trong số các biện pháp tai hại mới nhất của chế độ độc tài đối với tài khoản của Giáo hội Công giáo, họ đã vô hiệu hóa quỹ này, khiến các linh mục cao tuổi không thể nhận lương hưu. Đây là một trong những tình trạng kịch tính nhất của tình hình hiện tại”.

Vào tháng 5, chế độ đã ra lệnh đóng băng tài khoản ngân hàng của các giáo xứ và giáo phận ở Nicaragua và sau đó ra lệnh tương tự vào tháng 6 ảnh hưởng đến các linh mục.

Trong một động thái khác, chế độ độc tài gần đây đã ra lệnh tịch thu tài sản của 222 cựu tù nhân chính trị bị trục xuất sang Hoa Kỳ vốn đã bị tước quyền công dân Nicaragua.


Source:Catholic News Agency