1. Phỏng vấn Đức Thánh Cha trên đường từ Bồ Đào Nha về Roma

Tối Chúa nhật, ngày 06 tháng Tám vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã từ Lisbon, Bồ Đào Nha về đến Roma bình an. Máy bay chở Đức Thánh Cha đáp xuống phi trường Fiumicino, lúc 9 giờ 40 phút, tức là sớm hơn một giờ đồng hồ so với chương trình dự định.

Trên chuyến bay dài ba giờ đồng hồ của hãng hàng không TAP, Bồ Đào Nha, như thường lệ, Đức Thánh Cha đã trả lời các câu hỏi của giới báo chí cùng đi.

Nữ ký giả Aura Maria Vista Miguel của Đài Phát thanh Phục Hưng, Rádio Renascenxa, Bồ Đào Nha, được đặt câu hỏi đầu tiên: cô cho biết đã gặp một vị chỉ huy cấp cao của cảnh sát Bồ Đào Nha, ông nói với cô về các tham dự viên Ngày Quốc tế Giới trẻ vừa qua, rằng: “Tôi chưa bao giờ thấy một đám đông vâng lời và ôn hòa như vậy. Thật là đẹp”! Và cô hỏi Đức Thánh Cha tại sao khi ở nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, sáng thứ Bảy, ngày 05 tháng Tám, Đức Thánh Cha không cầu nguyện cho chiến tranh chấm dứt? Đức Thánh Cha đáp: “Tôi có cầu nguyện. Tôi cầu nguyện với Đức Mẹ và đã cầu xin hòa bình. Tôi không cầu lớn tiếng, nhưng tôi đã cầu nguyện. Trong Thế chiến thứ I, Đức Mẹ đã dạy hãy cầu nguyện cho chiến tranh chấm dứt. Tôi cũng cầu nguyện như vậy, nhưng tôi không đọc lớn tiếng”.

Những vụ lạm dụng

Một ký giả khác người Bồ Đào Nha hỏi: “Đức Thánh Cha có đọc phúc trình về những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ em ở Bồ Đào Nha hay không? Theo phúc trình này, có gần 5.000 trẻ em bị lạm dụng trong 60 năm trời (từ 1950-2010)? Ngài nghĩ gì về những giám mục biết những vụ lạm dụng ấy mà không thông báo cho chính quyền?”

Trong câu trả lời, Đức Thánh Cha cho biết đã gặp gỡ rất kín đáo một nhóm người đã bị lạm dụng và giải thích rằng: “Như tôi vẫn luôn làm trong những trường hợp như thế, chúng tôi đã đối thoại về thứ dịch khủng khiếp này. Trong Giáo hội hơn kém xảy ra cùng thái độ như trong các gia đình và các khu xóm: đó là người ta che đậy. Chúng tôi nghĩ 42% những vụ lạm dụng xảy ra trong các gia đình hoặc trong các khu xóm. Chúng ta còn phải trưởng thành và giúp khám phá những vụ này. Từ vụ xì căng đan ở Boston, bên Mỹ, Giáo hội đã ý thức rằng không thể đi theo những con đường tạm bợ, nhưng phải nắm sừng con bò. Cách đây hai năm rưỡi đã có cuộc họp các vị Chủ tịch các Hội đồng Giám mục, trong đó có trình bày cả những thống kê chính thức về những vụ lạm dụng. Tình hình thật là trầm trọng. Trong Giáo hội có một câu chúng tôi liên tục sử dụng, đó là tuyệt đối không dung túng, “tolleranza zero”! Và những vị mục tử nào, một cách nào đó, không lãnh trách nhiệm của mình thì phải chịu trách nhiệm đó... Và thế giới những vụ lạm dụng rất cam go, và vì thế, tôi khuyên hãy rất cởi mở về tất cả những điều đó.”

Đức Thánh Cha cho biết Giáo hội tại Bồ Đào Nha đang tiến hành tốt, trong thanh thản, nghiêm túc điều tra về những vụ lạm dụng. Con số nhiều khi có phần phóng đại, nhưng thực tế là đang tiến hành tốt và điều này làm cho tôi an tâm.

“Tôi muốn đề cập đến điều này và tôi muốn các bạn ký giả cộng tác trong vấn đề này nữa. Các bạn có điện thoại di động phải không? Dùng bất kỳ điện thoại di động ấy, trả tiền và có mật khẩu, các bạn có thể vào các mạng lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Những thứ này đi vào các nhà của chúng ta và những vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên được thu hình trực tiếp. Người ta thu hình những vụ đó ở đâu? Đâu là những người trách nhiệm? Đây là một trong những thứ dịch nặng nhất, cạnh tất cả mọi người, nhưng nhiều khi người ta không để ý tới những vụ trầm trọng như thế. Khi người ta dùng một trẻ em để làm những cảnh lạm dụng như vậy, thì người ta thu hút sự chú ý. Sự lạm dụng cũng giống như “ăn nạn nhân”. Hoặc tệ hơn nữa, làm cho nó bị thương và để cho nó sống. Đối với những người bị lạm dụng, đó là một kinh nghiệm rất đau đớn. Nhưng nó cũng giúp tôi gánh vác thảm trạng ấy. Tóm lại, về câu hỏi của anh, tôi muốn nói là sự việc đang tiến hành tốt, tôi đã được thông báo về những gì đang diễn ra trong Giáo hội tại Bồ Đào Nha”.

“Cũng có những thứ lạm dụng khác kêu thấu tới trời: lạm dụng lao công trẻ em, lạm dụng phụ nữ. Ngày nay tại nhiều nước còn có những vụ cắt bỏ cơ quan sinh dục trẻ nữ: người ta cắt bỏ âm vật của các em và ngày nay người ta làm việc này với dao cạo... Thật là tàn ác!

2. Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho sự kiện “The Change” - WYD 2023

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video bằng tiếng Tây Ban Nha cho những người tham gia WYD để ca ngợi, thờ phượng và làm chứng Kitô giáo được gọi là “Sự thay đổi”, được tổ chức tại Estadio da Luz của Benfica, Lisbon. Cuộc họp được triệu tập bởi tổ chức Associação Rodrigues Pereira hay truyền giáo-lôi cuốn cùng với CHARIS. Các nhà tổ chức ước tính có khoảng 45.000 thanh niên từ các truyền thống Kitô giáo khác nhau đã có mặt. Đây là một sự kiện diễn ra một ngày ngay sau Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha, gợi lại việc Vua Đa-vít ngợi khen và nhảy múa trước Thiên Chúa, mời gọi tất cả những người tham gia “ca ngợi Thiên Chúa...trong niềm hân hoan,” như một phần của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023. Ngài lặp lại lời kêu gọi hiệp nhất và cảm ơn mọi người vì những nỗ lực trong việc mang các Kitô hữu lại với nhau.


Source:christianunity.va

3. Giám Mục Chính Thống Giáo giầu to nhờ bị chính quyền Ukraine xử phạt

Trong một tình huống bất ngờ đang gây bối rối cho nhà cầm quyền Kyiv, việc xử phạt một Giám Mục Chính Thống Giáo của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đang làm lợi cho vị Giám Mục này rất nhiều.

Vào ngày 7 tháng 8 năm 2023, Giám Mục Pavlo, là cha sở của Kyiv Lavra, đã được trả tự do khỏi trung tâm giam giữ trước khi xét xử ở Kyiv sau khi nộp tiền bảo lãnh với số tiền hơn 33 triệu hryvnia, tương đương với 902.183 USD. Luật sư của Pavlo, là linh mục Nikita Chekman, cho biết như sau:

Hôm nay, ngày 7 tháng 8 năm 2023, Cha sở của Kyiv-Pechersk Lavra cuối cùng đã được trả tự do. Chúng tôi xin nhắc bạn rằng tòa án quận Solomyansky của thành phố Kyiv đã thay đổi các biện pháp trừng phạt với Đức Giám Mục Pavlo từ quản thúc tại gia 24 giờ sang giam giữ có bảo lãnh với số tiền 33.3 triệu hryvnia - một số tiền thoạt nhìn không thể chấp nhận được. Thông tin chi tiết đã được công bố trên trang web của Giáo Hội Chính thống Ukraine, theo đó bất kỳ ai cũng có thể tham gia và trả tiền bảo lãnh cho Đức Giám Mục Pavlo, giúp ngài nhanh chóng được thả khỏi trại giam trước khi xét xử. Sự kiện hôm nay là công lao tập thể của các giáo dân của Giáo Hội Chính thống Ukraine, những người đã chứng minh rằng không có gì là không thể. Hơn 1.000 người đã cam kết đóng góp. Chỉ sau một ngày duy nhất, hôm 8 Tháng Tám, linh mục luật sư Nikita Chekman đã có đủ số tiền gần một triệu Mỹ Kim.

Ngay ban đầu chánh án tòa án quận Solomyansky đề nghị số tiền bảo lãnh lên tới 66 triệu hryvnia trước khi chính phủ Ukraine can thiệp giảm xuống còn 33.3 triệu hryvnia.

Theo luật của Ukraine, và có lẽ là luật pháp của hầu hết các nước trên thế giới, số tiền bảo lãnh sẽ được tòa án hoàn trả cho đương sự nếu Giám Mục Pavlo không vi phạm các điều khoản do tòa án đưa ra như không tiếp tục gây rối không đưa ra các tuyên bố ủng hộ cuộc xâm lược của Nga nhằm thôn tính Ukraine.

Các quan sát viên tin rằng Giám Mục Pavlo chắc chắn sẽ yên lặng, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của tòa án. Một khi hết hạn quản chế, ông ta ẵm trọn số tiền gần một triệu Mỹ Kim, trở thành đại gia Giám Mục. Xử phạt kiểu này có khi lại còn khuyến khích những người khác.


Source:Sismografo