Tổ chức bác ái Công Giáo Hawai'i thuộc Giáo phận Honolulu đã kêu gọi quyên góp để giúp cơ quan đáp ứng nhu cầu về nhà ở, thực phẩm và các nhu cầu khác của hàng nghìn nạn nhân có thể là nạn nhân của các vụ cháy rừng đang hoành hành trên đảo Maui đã quét sạch toàn bộ thị trấn và khiến mọi người phải chạy đến nơi khác tìm nơi trú ẩn.

Các bản tin cho biết cháy rừng cũng đang ảnh hưởng đến Đảo Lớn (tên chính thức là Hawaii) và đến giữa buổi chiều theo giờ miền Đông ngày 10 tháng 8, các đội cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với tổng cộng ba đám cháy mà nhà chức trách đã xác nhận.

Các quan chức của Quận Maui xác nhận vào cuối ngày 9 tháng 8 rằng ít nhất 36 người đã chết và hàng chục người khác bị thương; đến tối ngày 10 tháng 8, số người chết đã tăng lên ít nhất 55 người, theo Thống đốc Hawaii Josh Green. Khoảng 11.000 người khác đã di tản khi cháy rừng thiêu rụi thị trấn lịch sử Lahaina “thành tro”, như nhiều hãng tin đưa tin. Hơn 271 công trình bị hư hại hoặc phá hủy.

Các cộng đồng Maui khác bị ảnh hưởng bởi đám cháy bao gồm khu vực Kihei và các cộng đồng nội địa được gọi là Upcountry.

“Chúng tôi chỉ có thể tưởng tượng được sự đau khổ và đau lòng mà nhiều người hiện đang trải qua do những trận cháy rừng tàn khốc ở Maui, và những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi dành cho tất cả những người bị ảnh hưởng,” một tuyên bố được đăng trên trang web của Tổ chức bác ái Công Giáo Hawai'i, kêu gọi mọi người hãy quyên góp cho cơ quan cứu trợ Maui tại catholiccharitieshawaii.org/maui-relief.

“Là một cộng đồng đầy hy vọng, chúng ta có thể giúp đỡ những người gặp khó khăn vượt qua thảm kịch này và xây dựng lại cuộc sống của họ thông qua các nỗ lực phục hồi. Cảm ơn các bạn đã cân nhắc và tiếp tục hỗ trợ khi chúng ta cùng nhau vượt qua thời gian thử thách này,” cơ quan này cho biết.

Đám cháy Maui bắt đầu vào đêm 8 tháng 8. Dịch vụ thời tiết quốc gia cho biết những cơn gió mạnh từ cơn bão Dora, đi qua hàng trăm dặm về phía tây nam của quần đảo Hawaii, là một phần nguyên nhân gây ra đám cháy, mặc dù các nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra các đám cháy.

Tình trạng của Nhà thờ Công Giáo Maria Lanakila ở Lahaina và trường giáo xứ kế bên, là Trường Thánh Tâm, vẫn chưa được Giáo phận Honolulu xác nhận.


Source:The Tablet