CĐ Saint Patrick là một ca đoàn người Việt Công Giáo của nhà thờ Saint Patrick, vùng Mansfield Park, trực thuộc giáo xứ Úc Croydon Park, Tổng Giáo Phận Adelaide, tiểu bang Nam Úc. Ca đoàn chuyên hát thánh nhạc song ngữ Anh - Việt, phụng vụ Thánh Lễ 08 giờ 30, mỗi sáng Chúa Nhật, tại nhà thờ Saint Patrick, ca trưởng và các nhạc công là người Việt Nam. Đặc biệt có một nhạc công người Ấn Độ vỗ trống rất hay. Làm nổi bật âm nhạc trong các Thánh Lễ.

Đa số các các ca viên là người Việt Nam. Tuy nhiên ca đoàn cũng có các ca viên: Úc, Ấn Độ, Hoa Kiều, Phi châu..vv.. và nhiều sắc dân khác tham gia.

Hôm nay thật sự là một ngày đại lễ đối với ca đoàn Saint Patrick, giáo xứ Croydon Park Nam Úc: Kỷ niệm Ngân Khánh 25 năm thành lập ca đoàn, nhân dịp mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời, bổn mạng của ca đoàn.

Thánh lễ tạ ơn được cử hành trọng thể vào lúc 8g30 sáng, Chúa Nhật 13/8/2023 tại nhà thờ Saint Patrick, Mansfield Park do Cha chánh xứ Charles Lucati chủ tế, cùng đồng tế có Cha Maurice Shinnick, nguyên chánh xứ Croydon Park, đã nghỉ hưu.

Nhà thờ Saint Patrick là một trong những Cộng Đoàn thuộc Gx. Croydon Park, hôm nay như nhỏ lại, khi số lượng giáo dân tham dự rất đông, các dãy ghế ngồi, đều kín chỗ, vì bên cạnh số giáo dân quen thuộc còn có các khách mời, đến từ các cộng đoàn trong giáo xứ, các ca đoàn bạn, một số giáo viên trường Saint Patrick, Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Nam Úc, BTT VietCatholic Nam Úc và một số bạn bè thân hữu của ca đoàn.

Hôm nay các anh chị em ca đoàn Saint Patrick trông thật đẹp, với đồng phục áo dài xanh in hình Đức Mẹ Lên Trời, bổn mạng của ca đoàn. Bên cạnh là các ca viên nam vận trang phục áo vest, sơ mi trắng, cà vạt xanh.

Ca đoàn cũng đã chọn những bài thánh ca rất hay và ý nghĩa để hát tạ ơn, qua 25 năm hồng ân mà Chúa đã ban cho ca đoàn.

Thánh lễ sốt sắng và trang nghiêm, mang nhiều ý nghĩa, khi Cha Maurice Shinnick đã nói trong bài giảng lễ. Ngài nhắc đến giá trị của thánh ca trong thánh lễ, đồng thời Cha cũng không quên chúc mừng ca đoàn đã biết đồng hành theo gương Đức Mẹ, đã phụng sự Chúa và góp phần phục vụ giáo xứ trong suốt 25 năm qua, bằng lời ca tiếng hát và một số hoạt động khác. Cha cũng hứa sẽ tiếp tục cầu nguyện cho ca đoàn trong giai đoạn sắp đến.

Đặc biệt trước khi thánh lễ kết thúc, Cha chánh xứ Charles Lucati chủ tế cũng mời tất cả ca đoàn lên trên cung thánh để nhận lãnh ơn chúc lành.

XEM HÌNH

Sau thánh lễ ca đoàn đã tổ chức tiệc trà để mừng lễ bổn mạng và cảm ơn tất cả mọi người đã tham dự thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho ca đoàn.

Thiết nghĩ cũng nên có vài dòng tóm lược chặng đường 25 năm (1998-2023) của ca đoàn Saint Patrick. Ngày đầu mới thành lập, ca đoàn chỉ có 5 thành viên, rồi theo năm tháng, cây trái đâm chồi, bông hoa nổ rộ, ca đoàn dần có thêm ca viên mới, có thêm người chơi các nhạc cụ, như: guitar, violon, piano, trống, lại có cả những thành viên không phải là người Việt Nam.

Đã có những năm tháng “hùng mạnh” khi ca đoàn có khoảng trên 25 thành viên, nhưng cũng như cuộc đời của con người, ca đoàn cũng đã có những lúc thăng trầm khi số thành viên đến rồi đi vì nhiều lý do khác nhau: tuổi cao, chuyển nơi ở, công việc làm ăn...Và hiện nay ca đoàn Saint Patrick còn khoảng 15 anh chị em đã gắn kết với nhau trong tình yêu thương như một đại gia đình để cùng chia sẻ buồn vui trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Một điều tưởng cũng nên nói thêm là bên cạnh việc phụ trách hát thánh ca cho các thánh lễ song ngữ Việt, Úc, hoặc tổ chức các sinh hoạt đạo đức, như cùng nhau đọc kinh, cầu nguyện, lần chuỗi Mân Côi... ca đoàn còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đồng bào nghèo ờ Biển Hồ, Cambodia, xây dựng nhà thờ cho một giáo họ nghèo ở Việt Nam, đóng góp cho cháy rừng, bão lụt ở Úc...Tất cả cũng chỉ muốn thực hiện lời Chúa dạy “Kính Chúa Yêu người”



Xin cảm tạ vì những hồng ân Chúa ban cho ca đoàn Saint Patrick. Xin được chúc tất cả anh chị em trong ca đoàn luôn được nhiều sức mạnh hồn xác và cầu xin Chúa và Mẹ Maria tiếp tục chở che, nâng đỡ để ca đoàn tiếp tục góp phần vào việc phụng sự Chúa.

12 giờ 00 trưa. Ca Đoàn mở tiệc mừng tại nhà hàng Sơn Huy trên đường Hanson Rd. vùng Woodville, mời quan khách, thân hữu và một số ca viên các ca đoàn bạn tới tham dự, trong đó có ca đoàn "Hy Vọng" chuyên hát phụng vụ thánh nhạc cho thánh lễ mỗi chiều Chúa Nhật của giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại nhà thờ Mater Dei,Woodville, cũng thuộc giáo xứ Croydon Park.

Có hai linh mục chánh và phó xứ: Cha Charles và cha Sam người Úc cũng đến tham dự, chung vui.

Các cha rất thích văn nghệ, hăng hái lên hát Karaoke và dancing.

Tiệc mừng diễn tiến rất vui và tốt đẹp. Kết thúc lúc 03 giờ 00 chiều, cùng ngày. Thật là một ngày đáng ghi nhớ.

Văn Khánh tường trình