Việc ủng hộ hay không ủng hộ Tổng thống Trump trong cộng đoàn Công Giáo Việt Nam cùng lắm là dẫn đến những tranh cãi, bút chiến hay tối đa là tìm cách hạ nhục lẫn nhau. Tờ Washington Post trong bài tường trình “The churches where clergy and churchgoers agree (and disagree) politically”, nghĩa là “Các nhà thờ nơi giáo sĩ và người đi nhà thờ đồng ý (và không đồng ý) về chính trị”, cho biết trong các giáo phái Tin Lành ở Mỹ, việc ủng hộ hay không ủng hộ Tổng thống Trump, đã và đang dẫn đến ly giáo.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong hai năm qua, một nhóm các nhà lãnh đạo Tin lành có ảnh hưởng đã ly khai khỏi nhà thờ hoặc giáo phái của họ, chủ yếu là do sự ủng hộ vững chắc của giáo đoàn đối với cựu tổng thống Donald Trump và nói chung là chính trị và thông điệp bảo thủ.

Các động thái, nổi bật nhất là của nhà thần học Russell Moore và giáo viên dạy Kinh thánh Beth Moore, cho thấy những rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa các nhà lãnh đạo Tin lành lâu đời và những tín hữu bình thường.

Sự chia rẽ của Beth Moore với Southern Baptists khiến một số phụ nữ tự hỏi liệu có nên theo cô ấy không.

Nhưng một cuộc khảo sát được công bố trên số mới nhất của tạp chí Chính trị và Tôn giáo, một tạp chí hàng quý, nói rằng các giáo sĩ theo đạo Tin lành Da trắng không kém phần bảo thủ về mặt chính trị so với các giáo đoàn của họ. Trên thực tế, cuộc khảo sát cho thấy, một đa số rõ ràng các giáo sĩ theo đạo Tin lành Da trắng cũng bảo thủ, nếu không muốn nói là hơn, những người ngồi trong hàng ghế của họ.

Tuý Vân xin lưu ý quý vị và anh chị em rằng thuật ngữ “bảo thủ” mà báo chí thường dùng có nghĩa là tin tưởng vào các giá trị truyền thống như chống phá thai, chống hôn nhân đồng tính, chống ý thức hệ giới tính.

Nghiên cứu của nhà xã hội học Mark Chaves của Đại học Duke và cộng sự nghiên cứu sau tiến sĩ Joseph Roso, cho thấy 74% thành viên giáo sĩ Tin lành da trắng báo cáo rằng quan điểm chính trị của họ giống như hầu hết mọi người trong giáo đoàn của họ. Chỉ có 12% giáo sĩ Da trắng theo đạo Tin lành nói rằng họ cấp tiến hơn hoặc tự do hơn nhiều so với giáo dân của họ, và 14% nói rằng họ bảo thủ hơn hoặc bảo thủ hơn nhiều.

Chaves nói: “Điều này thực sự phản bác ý kiến cho rằng có rất nhiều giáo sĩ theo đạo Tin lành cấp tiến hơn người dân của họ”.

Phù hợp với dữ liệu trong nhiều thập kỷ qua, cuộc khảo sát mới cũng cho thấy khoảng cách chính trị sâu sắc giữa quan điểm của các giáo sĩ trong các giáo phái Tin lành và cộng đoàn của họ, cũng gần giống như trong quan điểm của các linh mục Công Giáo và giáo dân của họ. Hơn một nửa (53 phần trăm) các giáo sĩ Tin lành dòng chính nói rằng họ cấp tiến hơn hoặc tự do hơn so với giáo dân của họ. Trong số các linh mục Công Giáo, 53 phần trăm cho biết họ cấp tiến hơn hoặc cấp tiến hơn so với giáo dân của họ.

Nhóm duy nhất khác mà các giáo sĩ và giáo dân có quan điểm giống nhau là những người theo đạo Tin lành da đen; 70 phần trăm giáo sĩ Da đen cho biết họ có cùng quan điểm với giáo dân của mình. Nhưng, không giống như những người theo đạo Tin lành Da trắng, các giáo sĩ và người đi nhà thờ Da đen tỏ ra cấp tiến hơn nhiều và có xu hướng bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ.


Source:Washington Post