Việc ghi danh chủng sinh ở Hoa Kỳ đã giảm trong nhiều thập kỷ qua khi ngày càng ít nam thanh niên tìm kiếm chức tư tế và số linh mục tích cực ở Hoa Kỳ tiếp tục giảm. Nhưng một số giáo phận đang báo cáo sự gia tăng đáng chú ý về số lượng ghi danh, báo hiệu một sự thay đổi tiềm năng ở một số khu vực.

Dữ liệu hàng năm từ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong Hoạt động Tông đồ tại Đại học Georgetown, được công bố vào tháng 6 năm nay, cho thấy “sự suy giảm tương đối chậm trong dài hạn” đối với ơn gọi linh mục ở cấp độ tiền thần học và thần học, giảm từ hơn 6.400 nam giới năm 1970 còn 2.759 trong năm học gần đây nhất.

Sự sụt giảm mạnh tương tự đã được quan sát thấy ở cả số lượng ghi danh chủng sinh ở cấp đại học và trung học trong cùng một khoảng thời gian. Trong những năm gần đây, sự suy giảm số lượng linh mục và chủng sinh cũng được quan sát thấy trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số giới chức chủng viện và giáo phận nói với CNA rằng số chủng sinh mà họ có để đào tạo cho chức linh mục đã tăng lên trong những năm gần đây.

Cha Joe Taphorn, hiệu trưởng Trường Thần học Chủng viện Saint Paul ở Minneapolis, cho biết lớp chủng sinh hiện tại của trường là lớp đông nhất trong nhiệm kỳ gần 5 năm của ngài ở đó.

Taphorn nói với CNA: “Mùa thu đầu tiên đó chúng tôi có 70 chủng sinh. Có lẽ chúng ta sẽ ở mức hơn 100 vào mùa thu này. Và về cơ bản là gần đầy. Chúng tôi sắp hết công suất.”

Sự phát triển của trường đã và đang diễn ra. Vào năm 2021, chủng viện đã trải qua một năm tăng số lượng ghi danh lớn nhất kể từ năm 1975, từ 70 chủng sinh lên 90 chủng sinh. Vào mùa xuân năm nay, 16 chủng sinh của trường đã được thụ phong phó tế chuẩn bị lãnh chức linh mục.

Ngài nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ trở thành chủng viện lớn nhất, chỉ vì cơ sở vật chất của chúng tôi. Nhưng nếu chúng tôi đào tạo tốt, chuẩn bị tốt cho chủng sinh của mình, và đưa ra một tầm nhìn tích cực — thì điều đó sẽ hấp dẫn các chàng trai trẻ. Tiếp tục có những chuyến thăm thú vị và hướng nghiệp từ những chàng trai trẻ muốn học hỏi thêm.”

Cha Taphorn cho biết Giáo hội cần chủ động trong cách khuyến khích các thanh niên tìm kiếm chức tư tế.

Ngài nói: “Chúng ta cần một tư duy không phải là rút lui mà là tiến lên. Tôi nghĩ những người trẻ tuổi đang tìm kiếm thứ gì đó nhiều hơn những gì thế giới cung cấp. Tôi nghĩ rằng có những khát vọng cho sự vĩ đại. Điều đó cuối cùng thực sự được tìm thấy trong sự thánh thiện và trong tình yêu hy sinh.”

Sự sụt giảm ơn gọi trên khắp Hoa Kỳ trong nhiều năm đã buộc các giáo phận và giám mục phải thực hiện các biện pháp đôi khi quyết liệt để giải quyết tình trạng thiếu linh mục. Chẳng hạn, một sáng kiến quan trọng nhằm hợp nhất các giáo xứ trong Tổng giáo phận St. Louis, đang được thúc đẩy một phần bởi sự thiếu hụt linh mục sắp xảy ra khi ngày càng có nhiều linh mục nghỉ hưu và không đủ người được phong chức để thay thế các ngài.

Giáo phận Columbus, Ohio, cũng đang trong quá trình đóng cửa hơn chục giáo xứ một phần do điều mà Giám mục Earl K. Fernandes gọi là “giáo sĩ già”.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu đáng khích lệ không chỉ ở Minnesota. One Voice, tạp chí chính thức của Giáo phận Birmingham, Alabama, đã báo cáo vào tháng trước rằng “lần đầu tiên trong lịch sử giáo phận, vào mùa thu này, sẽ có 19 nam giới đang học tập và huấn luyện tại ba chủng viện Birmingham khác nhau.”

Cha Wyman Vintson, giám đốc ơn gọi của giáo phận ở đó, cho biết Birmingham đã có “sự thiếu hụt linh mục giống như mọi nơi trên khắp đất nước” trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ngài nói, sự gia tăng số lượng chủng sinh là “một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của Giáo hội” trong khu vực.

“Nó giúp tạo ra một số lạc quan giữa các giáo sĩ cũng như giáo dân,” ngài nói. “Thật đáng khích lệ khi có nhiều chủng sinh nhất trong 54 năm qua.”

Cha Vintson cho biết giáo phận gửi các chủng sinh của mình đến một số chủng viện trong khu vực, bao gồm Đại học Giáo hoàng Josephinum ở Columbus, Ohio và Chủng viện Notre Dame ở New Orleans. Ngài nói rằng có vẻ như số lượng chủng sinh ngày càng tăng mà giáo phận được hưởng có thể vẫn cao trong tương lai gần.


Source:Catholic News Agency