Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ cử hành các lễ cố định theo lịch Grêgôriô: Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết như trên Thông điệp Mục vụ của mình

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2023, sẽ tuân theo lịch Grêgôriô trong việc kỷ niệm các ngày lễ cố định mà chúng ta tính toán theo lịch mặt trời thiên văn. Những ngày của các ngày lễ di động, được tính theo âm lịch, sẽ được giữ theo lịch Lễ Phục sinh hiện tại - chúng tôi dự đoán rằng tất cả các Giáo hội Kitô giáo sẽ sớm thiết lập một cách thức chung, hiện đại để ấn định ngày Lễ Phục sinh”.

“Chúng tôi tin rằng việc cải cách lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiệp nhất của các tín hữu trong Giáo hội của chúng tôi ở Ukraine và nước ngoài vì hầu hết các giáo phận và giáo khu ngoại quốc của chúng tôi đã áp dụng phong cách mới. Và nhờ sự bảo tồn tạm thời của lịch Phục sinh cũ, ít nhất là cho nhu cầu của chúng tôi ở Ukraine, chúng tôi sẽ có thể tiếp tục trải nghiệm Lễ Phục sinh Thánh và các nhịp điệu phụng vụ liên quan đến nó đồng thời với những người anh em Chính thống của chúng tôi,” thông điệp viết.

Như Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tuyên bố trong thông điệp của mình, các cuộc thảo luận về lịch đã tăng cường ở Ukraine trong thế kỷ 16 và 17. Vào đầu thế kỷ 20, quá trình chuyển đổi sang lịch Grêgôriô đã bắt đầu ở một số cộng đồng của Giáo Hội ở nước ngoài, nhưng ở Ukraine, quá trình này đã bị dừng lại vì nhiều lý do. Và trong những năm gần đây, cuộc tranh luận đã tiếp tục. Rõ ràng là lịch Giuliô đã mất vai trò là một chỉ báo về bản sắc của chúng ta và một biện pháp phòng ngừa sự đồng hóa. Thay vào đó, nó tạo thành một trở ngại và một vấn đề trong lĩnh vực này.

“Để bảo tồn bản sắc của Kitô giáo Kyiv trong thế giới hiện đại, các truyền thống thần học và phụng vụ, tâm linh và kinh điển của nó, chúng ta cần sự đổi mới và hồi sinh thực sự và toàn diện, chứ không phải sự bắt chước và trì trệ,” Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh.

Vì mục đích này, tài liệu nói rằng Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine đã quyết định vào tháng 2 năm 2023 để đưa ra một cuộc cải cách lịch vào ngày 1 tháng 9 năm 2023.


Source:UGCC