1. Cơ quan An ninh Liên bang Nga mở cuộc điều tra vụ tấn công vào phi trường Soltsy ở thành phố Novgorod

Novgorod nằm giữa Mạc Tư Khoa và thành phố St. Petersburg. Thành phố này nằm cách Mạc Tư Khoa 497km về phía tây bắc; và cách thành phố St. Petersburg 190km.

Novgorod nằm cách biên giới Ukraine đến 882km. Trong tuyên bố vào cuối ngày thứ Bẩy, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói: “Chế độ Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái loại trực thăng vào một phi trường quân sự ở vùng Novgorod.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kyiv thay vì Kyiv theo cách gọi của người Ukraine và các quốc gia khác.

Ông ta nói thêm rằng: “Do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ của phi trường, một đám cháy đã bùng phát ở bãi đậu máy bay, được lực lượng cứu hỏa nhanh chóng dập tắt.

“Một máy bay bị hư hại, nhưng không có thương vong do vụ tấn công khủng bố.”

Các cơ quan truyền thông Nga đưa tin rằng Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang mở cuộc điều tra về vụ tấn công này vì máy bay không người lái loại trực thăng là loại máy bay không người lái mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây không thể đi xa đến gần 900km mà không bị các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn. Cho dù nó có thể vượt qua được một khoảng cách xa như thế thì việc điều khiển nó ném bom hay lao vào các máy bay xem ra cũng là một kỳ tích về công nghệ thông tin.

Thành ra, người Nga tin rằng vụ tấn công căn cứ không quân Soltsy là do một nhóm biệt kích Ukraine gây ra. Có thể họ đang ở đâu đó gần căn cứ không quân này hơn là tấn công từ lãnh thổ Ukraine.

Căn cứ không quân vừa bị tấn công là căn cứ không quân Soltsy của sư đoàn không quân ném bom chiến lược cận vệ 22. Trước đây đại bản doanh của sư đoàn nằm ở căn cứ không quân Engels thuộc thành phố Ryazan cách biên giới Ukraine 545km. Ngày 5 tháng 12 năm ngoái, họ bị tấn công. Hai máy bay Tu-95 bị phá hủy. Vì thế, họ đã dời đến căn cứ không quân Soltsy.

Các máy bay sống sót sau vụ tấn công này được tường trình đang được chuyển đến một phi trường ở vùng Murmansk. Người Nga lo ngại nếu không bắt được các nhóm biệt kích Ukraine thì dù có chuyển đến đâu cũng vô ích. Một cuộc tấn công tương tự sẽ được lặp lại.

2. Ukraine sắp nhận được hàng trăm xe tăng Leopard của Đức

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is Getting A Lot Of German-Made Leopard 1 Tanks. That Means A Lot Of Training For Ukrainian Tankers”, nghĩa là “Ukraine sắp nhận được rất nhiều xe tăng Leopard 1 do Đức sản xuất. Điều đó có nghĩa là rất nhiều đào tạo cho các lính lái xe tăng Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cho đến nay, Leopard 1A5 do Đức sản xuất đang trên đà trở thành loại xe tăng do phương Tây sản xuất nhiều nhất trong lực lượng Ukraine. Đối với các huấn luyện viên người Đức, điều đó có nghĩa là rất nhiều công việc khó khăn.

Berlin đã cho phép xuất khẩu tới 178 chiếc xe tăng 40 tấn dành cho 4 người. Khoảng 135 đến từ các kho của Đức và Đan Mạch. Thêm vào đó là những chiếc Leopard 1A5BE của quân đội Bỉ với hệ thống điều khiển hỏa lực độc đáo.

Hiểu rõ tầm quan trọng của xe tăng cổ điển được sản xuất vào những năm 1980 đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine, các đồng minh nước ngoài của Kyiv đã cam kết cung cấp 85 chiếc Leopard 2 nặng hơn do Đức sản xuất, 31 chiếc M-1A1 cũ của Mỹ và 14 chiếc Challenger 2 từ Vương quốc Anh.

Nói cách khác, 178 chiếc Leopard 1A5 sẽ đông hơn tất cả các loại xe tăng khác của phương Tây đang phục vụ tại Ukraine cộng lại với biên độ 48 chiếc.

Công bằng mà nói, Ukraine đã nhận được từ các đồng minh của mình khoảng 400 chiếc T-72 do Liên Xô thiết kế. Tuy nhiên, một số người Ukraine đã được huấn luyện sử dụng Leopard 1 bày tỏ sự yêu thích đối với phương tiện của Đức. “Leopard 1A5 cơ động hơn nhiều so với T-72 của chúng tôi”, một học viên Ukraine nói với một phóng viên quân đội Đức.

Thực tập sinh có thể thay đổi quyết định trong sức nóng của trận chiến. Trong khi Leopard 1A5 có lớp giáp tối đa chỉ 70 ly thì giáp của T-72 lên tới gần 500 ly. Tập quán Ukraine bọc xe tăng trong các lớp áo giáp có thể giảm dần, nhưng không loại bỏ được khuyết điểm lớn nhất của Leopard 1A5 là khả năng bảo vệ quá yếu.

Lợi thế đối với Leopard 1là nó có súng chính 105 ly chính xác, hệ thống điều khiển hỏa lực EMES tương tự như Leopard 2 nặng hơn và hệ thống quang học ban ngày xuất sắc. Khi quân đội Đan Mạch phát hiện ra khi triển khai Leopard 1 tới Nam Tư cũ vào năm 1994, chiếc xe tăng này giống như một tay súng bắn tỉa—và bắn chính xác ngay cả vào ban đêm.

Những chiếc Leopard 1A5 đầu tiên đã đến Ukraine, có thể được trang bị cho Lữ đoàn cơ giới số 44 tân lập. Lữ Đoàn 44 có thể chỉ là khởi đầu của nỗ lực tái trang bị toàn diện: 178 xe tăng là đủ để trang bị cho năm lữ đoàn.

Các lữ đoàn sẽ phải tìm ra cách sử dụng Leopard 1 của họ để tận dụng điểm mạnh của phương tiện và giảm thiểu điểm yếu của chúng. Học thuyết đó có thể kết hợp quá trình huấn luyện của NATO với kinh nghiệm của Ukraine.

Khóa huấn luyện kéo dài hai tuần của lính xe tăng diễn ra tại một căn cứ quân sự của Đức ở Sachsen-Anhalt. Quân đội Đức đã cho nghỉ hưu những chiếc Leopard 1 cuối cùng vào năm 2003, nhưng họ vẫn vận hành các phương tiện kỹ thuật dùng chung khung gầm và các hệ thống phụ của Leopard 1. Các hướng dẫn viên người Đức đã có thể tạo ra một chương trình đào tạo cho các lính xe tăng của Ukraine vốn vay mượn rất nhiều từ chương trình đào tạo dành cho các kỹ sư quân đội Đức.

Cho đến nay, 6.000 người Ukraine đã luân phiên tham gia khóa huấn luyện xe tăng của quân đội Đức và các chương trình huấn luyện quân sự khác. 4.000 người khác dự kiến sẽ đi qua trong bốn tháng tới. Việc tăng cường đào tạo nói lên quy mô của hạm đội Leopard 1 trong tương lai của Kyiv.

3. Hốt hoảng trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chưa từng có, Thủ đô Mạc Tư Khoa đóng cửa hai phi trường quốc tế

Ký giả Jamie Phillips của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Drone Wars Two Moscow airports shut down over ‘drone threat’ hours after nuclear bomber damaged in strike on Russian air base”, nghĩa là “Cuộc chiến máy bay không người lái Hai phi trường ở Mạc Tư Khoa đóng cửa vì 'mối đe dọa từ máy bay không người lái' vài giờ sau khi máy bay ném bom hạt nhân bị hư hại trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hai phi trường ở Mạc Tư Khoa đã bị đóng cửa vì một “mối đe dọa từ máy bay không người lái” được báo cáo - Diễn biến này xảy ra vài giờ sau khi một máy bay ném bom hạt nhân siêu thanh bị hư hại trong một cuộc tấn công vào một căn cứ không quân.

Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết các phi trường Domodedovo và Vnukovo của thủ đô Nga đã tạm thời đóng cửa đối với mọi hoạt động hàng không.

Đồng thời, sáng nay, 5 người được cho là đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà ga xe lửa Kursk ở miền tây nước Nga.

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ lớn trên nóc nhà ga và làm vỡ kính bên trong khi cảnh sát ứng phó trong tình trạng khẩn cấp.

Tại Mạc Tư Khoa, tất cả các máy bay đều được hạ cánh tại hai phi trường và cả hai cũng không thể tiếp nhận bất kỳ chuyến bay nào.

Thay vào đó, máy bay được báo cáo là đã được chuyển hướng đến Sheremetyevo - hơn 50 dặm.

Những lo ngại về một cuộc tấn công xuất hiện sau khi một trong những chiếc chiến đấu cơ được đánh giá cao của Vladimir Putin bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze sâu bên trong lãnh thổ Nga hôm thứ Bảy.

Vụ tấn công, tại phi trường quân sự ở vùng Novgorod cách Ukraine hơn 882 km, được cho là đã thực hiện bằng máy bay không người lái “kiểu trực thăng”.

Máy bay sống sót sau vụ tấn công được cho là đã được chuyển đến một phi trường ở vùng Murmansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Chế độ Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái loại trực thăng nhằm vào một phi trường quân sự ở vùng Novgorod.

“Do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ của phi trường, một đám cháy đã bùng phát ở bãi đậu máy bay, được lực lượng cứu hỏa nhanh chóng dập tắt.

“Một máy bay bị hư hại, nhưng không có thương vong do vụ tấn công khủng bố.”

Máy bay phản lực ném bom chiến lược bị hư hại được cho là máy bay ném bom hạt nhân cánh xoay Tu-22M3 - cùng loại với chiếc máy bay được sử dụng để san bằng Mariupol ở Ukraine.

Các quan chức Nga tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác ở khu vực Mạc Tư Khoa đã bị “ngăn chặn” trước đó vào thứ Bảy.

Một tuyên bố khẳng định “chiếc máy bay không người lái kiểu máy bay” đã bị thiết bị gây nhiễu điện tử chặn lại, mất kiểm soát và rơi xuống gần làng Putilkovo, thuộc quận Krasnogorsk.

Nó cũng diễn ra sau một vụ nổ lớn làm rung chuyển Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu sau khi một máy bay không người lái kamikaze của Ukraine làm nổ tung một tòa nhà cách Điện Cẩm Linh chỉ ba dặm.

Các cảnh quay cho thấy ngọn lửa và cột khói đen bốc lên từ Trung tâm triển lãm Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công.

Ukraine bị nghi ngờ đứng sau làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái vào các địa điểm quân sự và chính phủ bên trong Nga, là điều khiến chế độ của Putin vô cùng xấu hổ.

Trong khi đó, Nga tiếp tục bắn phá tàn bạo dân thường ở Ukraine.

Hôm thứ Bảy, bảy người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương - bao gồm cả trẻ em - trong một vụ tấn công bằng hỏa tiễn kinh hoàng vào Chernihiv.

Đoạn phim thót tim cho thấy một gia đình đang đi dạo ở trung tâm thành phố và suýt nữa bị một hỏa tiễn rực lửa quét sạch.

4. Tư lệnh Nga khẳng định quân Putin không thể thắng nổi trong cuộc chiến hiện nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Commander Calls To Freeze Ukraine War Frontline: 'Can We Win? No'“, nghĩa là “Tư lệnh Nga kêu gọi đóng băng chiến tuyến Ukraine: 'Chúng ta có thể thắng không? KHÔNG'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một chỉ huy Nga có tiểu đoàn gần đây bị đẩy ra khỏi Urozhaine ở vùng Donetsk đã kêu gọi Mạc Tư Khoa ngừng chiến tranh dọc theo chiến tuyến hiện tại, thừa nhận rằng quân đội của ông không thể giành chiến thắng.

Alexander Khodakovsky, chỉ huy tiểu đoàn “Vostok” do Nga hậu thuẫn, đã đưa ra bình luận trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình vài ngày sau khi ông nói rằng lực lượng của mình đã chịu tổn thất trong quá trình bảo vệ Urozhaine.

“Liệu chúng ta có thể thắng Ukraine về mặt quân sự? Bây giờ và trong tương lai gần thì không,” Khodakovsky nói.

“Khi tôi tự nhủ về số phận của chúng ta trong cuộc chiến này, ý tôi là chúng ta sẽ không thể bò về phía trước, biến mọi thứ thành những thành phố Bakhmut bị hủy diệt trên đường đi của chúng ta. Và, tôi không lường trước rằng việc xâm lược các thành phố một cách dễ dàng,” ông nói thêm, đề cập đến thành phố công nghiệp Bakhmut, một trong những điểm giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến.

Khodakovsky cho biết ông không lường trước được việc “xâm lược dễ dàng” các thành phố của Ukraine, và cuối cùng, Nga và Ukraine có thể sẽ bước vào giai đoạn “không hòa bình cũng không chiến tranh” và đạt được “thỏa thuận ngừng bắn”.

Vị chỉ huy cho biết giai đoạn không chiến tranh cũng không hòa bình này sẽ có lợi cho Nga, nếu Nga “chấp nhận các vùng lãnh thổ hiện tại do nước này kiểm soát thay vì tiếp tục chiến dịch đặc biệt”. Điện Cẩm Linh sử dụng thuật ngữ “hoạt động quân sự đặc biệt” để mô tả cuộc chiến đang diễn ra.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Năm, cho biết Khodakovsky đã giới thiệu lại một câu chuyện hầu như không hoạt động kể từ cuộc nổi dậy vũ trang của nhà tài chính Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin chống lại Điện Cẩm Linh ngày 24/6.

ISW cho biết nhận xét của Khodakovsky rằng Nga sẽ không thể lật đổ Ukraine bằng quân sự trong thời gian tới và các lực lượng Nga khó có thể dễ dàng chiếm thêm các thành phố của Ukraine lặp lại những bình luận mà Prigozhin đã đưa ra trong một bình luận vào tháng 4 năm 2023.

“Hôm 14 tháng 4, Prigozhin gợi ý rằng Nga nên đóng băng cuộc chiến ở Ukraine để đặt điều kiện cho một chiến thắng trong tương lai mà không cần đàm phán,” nhóm chuyên gia cố vấn cho biết, đồng thời lưu ý rằng các nguồn tin của Nga đã từng tuyên bố rằng có những phe của Điện Cẩm Linh hiện nay quan tâm đến việc đóng băng cuộc chiến dọc theo các tiền tuyến hiện tại.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng một lệnh ngừng bắn tạm thời ở Ukraine và kéo dài chiến tranh sẽ chỉ có lợi cho Nga bằng cách cho phép các lực lượng Nga tái thiết và để Nga làm giảm sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine,” ISW kết luận.

5. Zelenskiy thề sẽ trả đũa vụ tấn công Chernihiv

Volodymyr Zelenskiy đã thề sẽ đáp trả sau khi 7 người, trong đó có một bé gái 6 tuổi, thiệt mạng và 144 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một quảng trường trung tâm ở thành phố lịch sử Chernihiv phía bắc Ukraine hôm thứ Bảy.

Tổng thống Ukraine cho biết: “Tôi chắc chắn binh lính của chúng tôi sẽ đáp trả Nga về vụ tấn công khủng bố này. Đó là một phản ứng cao thượng cần phải được đưa ra.”

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình gởi quốc dân đồng bào, được phát vào sáng sớm Chúa Nhật khi kết thúc chuyến thăm Thụy Điển, Tổng thống Zelenskiy cho biết trong số 144 người bị thương, 15 người là trẻ em và cháu bé 6 tuổi thiệt mạng là Sofia.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết trong số những người bị thương có 15 người g là cảnh sát. Hầu hết các nạn nhân đều ở trong xe, băng qua đường hoặc từ nhà thờ trở về, ông nói.

Thống đốc khu vực Viacheslav Chaus cho biết 41 người đã phải vào bệnh viện vào thứ Bảy.

Ông Zelenskiy cho biết cuộc tấn công vào Chernihiv, cách thủ đô Kyiv khoảng 145km về phía bắc, xảy ra vào ngày Lễ Chúa Hiển Dung Chính thống giáo và những kẻ tấn công đã tính toán thời điểm 11:40 phút là lúc giáo dân bước ra khỏi ngôi thánh đường. Chaus cho biết những người rời khỏi nhà thờ chiếm đại bộ phận những người thiệt mạng và bị thương.

6. Ba khu vực của Nga bị Ukraine tấn công vào hôm Chúa Nhật 20 Tháng Tám

Nga cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công ít nhất là ba khu vực khác nhau trong lãnh thổ Nga vào hôm Chúa Nhật, làm bị thương năm người và buộc hai phi trường của Mạc Tư Khoa phải chuyển hướng chuyến bay.

Thị trưởng thành phố Mạc Tư Khoa là ông Sergey Sobyanin cho biết cơ quan giám sát hàng không của Nga họ đã phải đóng cửa hai phi trường Vnukovo và Domodedovo như một biện pháp phòng ngừa sau khi hệ thống tác chiến điện tử của thành phố đã gây nhiễu điện tử buộc một máy bay không người lái của Ukraine phải đáp xuống trong một khu vực phi dân cư.

Sergey Sobyanin nói: “Không có ai bị thương, thiệt hại không đáng kể. Tuy nhiên, hai phi trường quốc tế phải đóng cửa như một biện pháp phòng ngừa.”

Các khu vực Kursk và Rostov của Nga, cả hai đều giáp với Ukraine, đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã gây nhiễu một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực Belgorod, buộc nó phải rơi xuống một khu vực không có dân cư.

Thống đốc vùng Kursk cho biết 5 người đã bị thương và hỏa hoạn bùng phát khi một máy bay không người lái đâm vào một nhà ga. Thống đốc Rostov cho biết không có thương tích hay thiệt hại nào xảy ra.

7. Mạc Tư Khoa tấn công vào khu vực Kharkiv trong nỗ lực giành lại lãnh thổ từ người Ukraine

Các lực lượng Nga tuyên bố đã đẩy lùi tiền tuyến hai dặm ở khu vực đông bắc Kharkiv trong khi một bộ trưởng ở Kyiv cho biết Điện Cẩm Linh đang cố gắng giành lại vùng đất này gần một năm sau khi nó được lực lượng Ukraine giải phóng.

Trong các cuộc tấn công mới nhất ở khu vực biên giới, bao gồm cả vụ đánh bom các ngôi làng gần thành phố Kupiansk, hai người được cho là đã thiệt mạng và ba người bị thương, trong khi một phụ nữ được cho là đã chết trong một cuộc tấn công ở Kherson, miền nam Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 20 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết “Quân xâm lược Nga muốn giành lại những lãnh thổ mà họ đã mất ở khu vực Kharkiv.”

Cuộc tiến công của Nga gần Kupiansk được cho là đã diễn ra trong ba ngày qua. Trong thời gian đó đã có những đợt pháo kích dữ dội vào các mục tiêu quân sự và khu dân cư.

Tháng 9 năm ngoái, Ukraine đã giành được một chiến thắng quan trọng sau khi gây bất ngờ cho Điện Cẩm Linh bằng một cuộc phản công buộc Nga phải rút khỏi các vùng lãnh thổ ở Kharkiv bị tạm chiếm kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện.

Nga đã tiếp tục tấn công khu vực bằng các cuộc tấn công bằng pháo và hỏa tiễn hành trình nhưng trong những tuần gần đây, khi trọng tâm của Ukraine chuyển sang phía nam và phía đông của đất nước, cường độ tấn công ở Kharkiv đã gia tăng.

Các quan chức ở Kyiv cho biết họ biết rõ Nga đang “cố gắng gây tình hình căng thẳng trong vùng để giảm áp lực ở miền Nam Ukraine”.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết “Người Nga đã nã pháo vào làng Kucherivka, thuộc quận Kupyan, đánh trúng một ngôi nhà”. Ông nói thêm rằng “hai người chết và ba người bị thương”.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 33 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không, và 15 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 20 Tháng Tám, khoảng 257.470 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.346 xe tăng, 8.435 xe thiết giáp, 5.245 hệ thống pháo, 717 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 489 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 316 máy bay trực thăng, 4.304 máy bay không người lái, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.680 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 790 đơn vị thiết bị đặc biệt.

8. 22 binh sĩ Ukraine được trao trả tù binh

Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskiy đang ở Jeddah, Ả Rập Saudi cho các cuộc đàm phán mới nhất về một kế hoạch hòa bình đã được quốc tế thống nhất, cho biết một cuộc trao đổi tù nhân mới đã được hoàn thành. Theo thỏa thuận, 22 binh sĩ Ukraine đã trở về nhà, bao gồm hai sĩ quan cùng với các trung sĩ và binh nhì đã chiến đấu ở các khu vực khác nhau của mặt trận. Một số người trong số họ đã bị thương.

Một video được đăng trên Telegram cho thấy những người lính quấn cờ Ukraine màu xanh và vàng tạo dáng chụp ảnh và hô vang “Vinh quang cho Ukraine”.

“Hôm nay chúng tôi đã đưa 22 chiến binh Ukraine trở về nhà sau thời gian bị giam cầm,” Yermak nói, đồng thời cho biết thêm rằng người lớn tuổi nhất 54 tuổi và người trẻ nhất 23 tuổi. Hiện chưa có bình luận nào từ phía Nga.

Sau các cuộc đàm phán ở Ả Rập Saudi, trong đó Nga bị loại trừ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng Ukraine đã giúp “củng cố sự đồng thuận quốc tế”.

Yermak cho biết các cuộc đàm phán vào cuối tuần đã giáng một đòn mạnh vào Nga và những người tham gia đã đồng ý tổ chức một cuộc họp khác của các cố vấn chính trị trong vòng khoảng sáu tuần. Ông nói với các phóng viên ở Kyiv rằng không có sáng kiến hòa bình nào khác được thảo luận tại cuộc họp ở Jeddah ngoài sáng kiến của Ukraine và rằng các quốc gia có mặt đã hoàn toàn ủng hộ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

9. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết ngày càng có nhiều báo cáo về hỏa tiễn đạn đạo tấn công của Nga

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết ngày càng có nhiều báo cáo về việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn SA-5 Gammon để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Lãnh đạo Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga rất có thể đang chịu áp lực mạnh mẽ để cải thiện khả năng phòng không ở miền tây nước Nga. Trong những tháng gần đây, phạm vi các mối đe dọa xâm nhập sâu vào bên trong nước Nga đã tăng lên.

Các cuộc tấn công vào sâu bên trong nước Nga có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược vì Tổng thống Putin gần như chắc chắn đã xâm lược Ukraine với giả định rằng cuộc chiến sẽ ít ảnh hưởng trực tiếp đến người Nga.

Máy bay không người lái thường xuyên tấn công Mạc Tư Khoa. Ngoài ra, ngày càng có nhiều báo cáo về việc hỏa tiễn SA-5 GAMMON tấn công Nga.

Loại vũ khí nặng 7,5 tấn, dài 11 mét từ thời Liên Xô này đã không còn vai trò phòng không trong kho vũ khí của Ukraine. Tuy nhiên, hiện nay rõ ràng nó đang được sử dụng như một hỏa tiễn đạn đạo tấn công mặt đất.

Áp lực có thể đặc biệt rơi vào Tham mưu trưởng Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, Thượng Tướng Viktor Afzalov; Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga,, Tướng Sergei Surovikin vẫn vắng mặt, và được cho là đã bị giam giữ liên quan đến cuộc nổi loạn của Tập đoàn Wagner vào tháng 6 năm 2023.

10. Trung Quốc cung cấp trực thăng, máy bay không người lái và các thiết bị khác cho Nga bất chấp tuyên bố trung lập

Các công ty Nga bị trừng phạt vì tham gia sản xuất bệ phóng hỏa tiễn, xe bọc thép và máy bay ném bom chiến lược đã nhận được hàng chục nghìn linh kiện từ Trung Quốc kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Tờ Telegraph của Vương Quốc Anh đã cho biết như trên.

Một cuộc điều tra của Telegraph đã phát hiện: “Trung Quốc đang giúp Nga trang bị trực thăng, máy bay không người lái, thiết bị ngắm quang học và các kim loại quan trọng được sử dụng trong ngành công nghiệp quốc phòng.”

Các công ty Nga, bao gồm cả những công ty đang bị trừng phạt vì tham gia sản xuất bệ phóng hỏa tiễn, xe bọc thép và máy bay ném bom chiến lược, đã nhận được hàng chục nghìn lô hàng từ Trung Quốc kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Trong số những thứ khác, các công ty Trung Quốc đã cung cấp cho Liên bang Nga 1.000 máy bay không người lái, sáu máy bay trực thăng, kính ngắm quang học, các sản phẩm làm bằng hợp kim titan được sử dụng trong sản xuất vũ khí, cũng như phụ tùng thay thế cho máy bay, bao gồm cả máy bay quân sự, ấn phẩm tuyên bố.

Trong số những người nhận các sản phẩm này có Bộ Nội vụ Nga, Lực lượng Bảo vệ Nga, Rostec, Tupolev và các cơ quan nhà nước khác của Liên bang Nga.

Đồng thời, Trung Quốc kiên quyết duy trì tính trung lập và cố gắng đóng vai trò trung gian hòa bình quan trọng trong các cuộc đàm phán nhằm đạt được hòa bình, tờ báo nhấn mạnh.

Nhìn chung, thương mại giữa Trung Quốc và Liên bang Nga năm nay dự kiến sẽ vượt 200 tỷ USD, lập kỷ lục mới, bất chấp thực tế là xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước khác đã giảm đáng kể.

Theo Telegraph, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc có khả năng sử dụng cho mục đích quân sự đã tăng hơn gấp ba lần trong 12 tháng qua so với giai đoạn trước.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, tình báo Mỹ tin rằng Trung Quốc đã tăng cường quan hệ đối tác kinh tế với Nga sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bao gồm cả việc giúp Mạc Tư Khoa giảm bớt áp lực từ các biện pháp trừng phạt và hạn chế của phương Tây trong lĩnh vực kiểm soát xuất khẩu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng các đồng minh NATO, khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, có nguy cơ bước vào “tình huống đối đầu vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”. Ông nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí nhà nước Các vấn đề quốc tế rằng kho vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa an ninh.

“Việc sở hữu vũ khí hạt nhân ngày nay là phản ứng khả thi duy nhất đối với một số mối đe dọa nghiêm trọng từ bên ngoài đối với an ninh của đất nước chúng ta,” ông Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn được công bố vào đầu ngày thứ Bảy trên trang web của Bộ Ngoại giao.