Lithuania, thành viên đa số theo Công Giáo của Liên Hiệp Âu Châu, đã triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican tại nước này sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô nói với giới trẻ Nga hãy nhớ rằng họ là những người thừa kế của “đế quốc Nga vĩ đại”.

Để đáp lại những nhận xét ngẫu hứng mà Đức Phanxicô đưa ra hôm thứ Sáu trong một bài phát biểu trực tiếp qua video với giới trẻ Công Giáo tụ tập tại St. Petersburg, Bộ Ngoại giao Lithuania đã mời Sứ thần Tòa thánh đến “nói chuyện” sau khi tổng giám mục trở về sau kỳ nghỉ, Bộ Ngoại Giao Lithuania cho biết hôm Thứ Tư.

Vatican hôm thứ Ba cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô không có ý định ca ngợi chủ nghĩa đế quốc Nga trong bài phát biểu, trong đó ngài cũng ca ngợi các hoàng đế Nga Peter Đại đế và Catherine II, những người đã mở rộng đế chế Nga.

Các lãnh thổ của Lithuania và Ba Lan đã bị Catherine II sáp nhập vào đế quốc Nga vào thế kỷ 18. Các quốc gia này ly khai sau Thế chiến thứ nhất, sau hai cuộc nổi dậy chống đế quốc ở thế kỷ 19 bị đàn áp dã man.

Vatican cho biết ý định của Đức Phanxicô là “bảo tồn và phát huy tất cả những gì tích cực trong di sản văn hóa và tinh thần vĩ đại của Nga”.

Ukraine, từng là một phần của đế chế này, cho biết những bình luận này là “vô cùng đáng tiếc”. Điện Cẩm Linh cho biết họ “rất hài lòng” trước những nhận định của Đức Thánh Cha.

Lithuania, một quốc gia có 2,8 triệu dân, trong đó 75% là người Công Giáo Rôma, là nước chỉ trích mạnh mẽ Nga và ủng hộ Ukraine ở cả Liên minh Âu Châu và NATO.

Giáo Hội Công Giáo vẫn được tôn kính ở nước này vì lập trường chống Cộng, ủng hộ độc lập khi bị Liên Xô sáp nhập. Trong thời gian này, Vatican giữ đại diện ngoại giao của Lithuania tại Tòa thánh vì Vatican không công nhận việc sáp nhập Lithuania vào Liên Xô.

Đức Phanxicô đã cử hành thánh lễ trước đám đông ước tính khoảng 100 nghìn người ở Lithuania khi ngài đến thăm vào năm 2018.

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong cuộc gặp gỡ với giới trẻ Công Giáo Mạc Tư Khoa, trước khi chúc lành bế mạc, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Đừng bao giờ quên di sản của các bạn. Các bạn là người thừa kế của nước Nga vĩ đại. Nước Nga vĩ đại của các vị thánh, của các vị vua, nước Nga vĩ đại của Peter Đại đế, của Nữ Hoàng Catherine II, đế quốc Nga vĩ đại được vun đắp với biết bao văn hóa và nhân văn. Đừng bao giờ từ bỏ di sản này. Đừng bao giờ từ bỏ di sản này. Các bạn là người thừa kế của Nước Nga vĩ đại, hãy tiến lên. Và cảm ơn. Cảm ơn vì cách sống của các bạn, vì cách các bạn trở thành người Nga”.

Khó khăn là cả hai triều đại Peter Đại đế, Nữ Hoàng Catherine II đều cổ vũ cho chủ nghĩa đế quốc, và cả hai triều đại này đều là các triều đại bắt bớ người Công Giáo tàn tệ; và cả hai nhân vật đều khét tiếng độc ác và hoang dâm vô độ.


Source:Reuters