1. Vụ nổ rung chuyển cầu Kerch – Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết sáng sớm thứ Bảy lực lượng của họ đã phá hủy một chiếc thuyền không người lái của Ukraine đang được sử dụng trong nỗ lực tấn công cây cầu nối bán đảo Crimea với đất liền Nga.

Theo Konashenkov, con tàu đã “được phát hiện và phá hủy kịp thời ngoài khơi bờ Hắc Hải”.

“Lúc 23:15 thứ Sáu theo giờ Mạc Tư Khoa, Ukraine đã cố gắng tiến hành một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái. Tuy nhiên, con tầu bị phát hiện và bị phá hủy. Tiếng nổ lớn là do chất nổ được chất lên chiếc thuyền không người lái,” ông giải thích.

Konashenkov nói thêm rằng ba máy bay không người lái của hải quân Ukraine nhắm vào cây cầu cũng đã bị phá hủy vài giờ sau đó. Ngay sau vụ nổ ban đầu, giao thông đã bị gián đoạn cho đến trưa ngày thứ Bẩy.

Không có bình luận ngay lập tức từ các quan chức Ukraine, những người thường nói rất ít hoặc không nói gì về các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga nhưng lại nói rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng của Nga là điều quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Cây cầu Crimea, được hoàn thành vào năm 2018, bốn năm sau khi Nga xâm lược và sáp nhập bán đảo từ Ukraine, đã liên tục bị tấn công trong thời gian Nga xâm lược Ukraine.

Ukraine đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công vào cây cầu vào tháng 7 bằng thuyền không người lái trên biển. Hai người chết trong cuộc tấn công.

Cây cầu dài 19km bắc qua eo biển Kerch bị hư hỏng nặng vào tháng 10 năm 2022 trong một vụ nổ mà giới chức Nga cho rằng nguyên nhân là do một chiếc xe tải phát nổ khi đi qua cầu.

2. Danilov: Đánh trúng mục tiêu trên lãnh thổ Nga ở khoảng cách 1.500 km không phải là vấn đề đối với Ukraine ngày nay

Kể từ năm 2020, Ukraine đã phát triển hai hướng chiến lược – chương trình hỏa tiễn nội địa và việc sử dụng máy bay không người lái. Vì vậy, việc đánh trúng các mục tiêu trên lãnh thổ nước xâm lược, dù cách Ukraine 1.500 km cũng không còn là vấn đề.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine, cho biết điều này trên sóng Đài phát thanh Ukraine.

Đồng thời, ông lưu ý rằng quân đội Ukraine chỉ tấn công các cơ sở quân sự của Liên bang Nga, trong khi cho nổ tung các nhà máy lọc dầu hoặc các cơ sở khác là việc làm của các đảng phái Nga mà Ukraine không kiểm soát được.

“Nguồn gốc của vũ khí được sử dụng chống lại lãnh thổ Liên bang Nga là từ Ukraine. Có hai lĩnh vực đã được phát triển trong một thời gian nhất định – chương trình hỏa tiễn, đã được phê duyệt vào năm 2020 để tạo ra hỏa tiễn Ukraine của riêng chúng ta và việc sử dụng máy bay không người lái, hiện đang được triển khai rất mạnh mẽ ở nước ta với sự tham gia của nhiều công ty tư nhân. Tất cả những điều này sẽ mang lại kết quả vì chúng ta không tấn công các mục tiêu dân sự của Liên bang Nga – trường học, nhà trẻ – như nhà nước khủng bố đã làm. Chúng ta tấn công các nhà máy hoặc cơ sở sản xuất quân sự – những thành phần giết chết con em chúng ta. Chúng ta phải chấm dứt điều này”, Danilov nói.

Về khoảng cách mà quân đội Ukraine có thể tấn công các mục tiêu, 700 và 1.000–1.500 km sẽ không còn là vấn đề, Oleksiy Danilov nói.

“Một số lượng lớn những người có chuyên môn đã làm việc vì mục đích này và tất cả những điều này diễn ra là để chúng ta có thể bảo vệ đất nước của mình. Mục tiêu chính đáng trong cuộc chiến này được xác định bởi giới lãnh đạo quân sự. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ đảng phái nào trong các khu rừng Nga không hài lòng với chế độ do Hitler hiện đại tên là Putin thiết lập trên lãnh thổ Nga, thì họ có quyền sử dụng các biện pháp hủy diệt thích hợp trên lãnh thổ của mình. Chúng ta không thể kiểm soát những gì sẽ bị ảnh hưởng – nhà máy lọc dầu hay những thứ khác. Đây là một hướng làm việc riêng trên lãnh thổ Liên bang Nga do công dân Nga thực hiện”, ông nói thêm.

3. Nga la làng khi thị trấn nơi có nhà máy điện hạt nhân của Nga bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Drone Strikes Town Hosting Russian Nuclear Power Plant”, nghĩa là “máy bay không người lái tấn công thị trấn có nhà máy điện hạt nhân của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Theo thống đốc khu vực Kursk, một máy bay không người lái bị nghi ngờ của Ukraine đã phá hủy một tòa nhà ở khu vực Kursk phía tây nước Nga. Diễn biến này xảy ra khi Nga đang vật lộn với sự gia tăng rõ ràng của chiến dịch tấn công tầm xa của Kyiv nhằm vào các thành phố của Nga.

Roman Starovoyt, nhà lãnh đạo khu vực Kursk, đã cho biết hôm thứ Sáu rằng thị trấn Kurchatov – nơi có Nhà máy điện hạt nhân Kursk cách thành phố Kursk khoảng 25 dặm về phía tây – là đối tượng của một “cuộc đột kích bằng máy bay không người lái vào buổi sáng”. Ông nói rằng đây là một diễn biến đáng báo động và nguy hiểm.

Ban đầu, Starovoyt đưa tin rằng “Kurchatov đã bị hai máy bay không người lái của Ukraine tấn công”, gây thiệt hại cho một “tòa nhà hành chính và khu dân cư”. Ông nói thêm: “Các chuyên gia đã đến hiện trường và đang đánh giá mức độ thiệt hại. Thông tin chi tiết đang được xác định.”

Thống đốc sau đó làm rõ rằng chỉ có một chiếc máy bay không người lái đã tấn công thị trấn. Starovoy viết: “Một máy bay không người lái đã tấn công một tòa nhà phi dân cư, điều đó đã được xác nhận, mặt tiền bị hư hại nhẹ”. “Không có thương vong. Việc chiếc máy bay không người lái thứ hai rơi vẫn chưa được xác nhận – chuyến bay của chiếc máy bay không người lái đầu tiên đã bị nhầm lẫn với một chiếc khác.”

Hiện chưa rõ chính xác mục tiêu của máy bay không người lái là gì hoặc nó đã hạ cánh ở đâu trong thị trấn. Kênh Telegram của nhà máy điện hạt nhân Kursk cho biết cơ sở này — nằm ở rìa phía tây của Kurchatov trên sông Seym — đang “hoạt động bình thường”.

“Bức xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk và trong khu vực gần đó ở mức tự nhiên”, nhà máy viết trên kênh chính thức của mình.

Cuộc tấn công rõ ràng vào Kurchatov là một phần trong làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái mới nhằm vào nhiều khu vực của Nga vào tối thứ Năm. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các nhà chức trách ở các khu vực Bryansk, Pskov, Belgorod và Mạc Tư Khoa đều báo cáo về việc lực lượng phòng không Nga bắn hạ máy bay không người lái trong đêm. Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết lực lượng phòng không ở rìa phía đông nam thành phố “đã ngăn chặn một nỗ lực khác nhằm đưa máy bay không người lái tới Mạc Tư Khoa”.

“Theo báo cáo ban đầu, không có thương vong hay thiệt hại. Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường”, Sobyanin cho biết.

Các cuộc oanh tạc đồng thời bằng máy bay không người lái nhằm vào nhiều thành phố đã trở nên phổ biến trong những tuần gần đây. Hôm thứ Tư, Mykhailo Podolyak – cố vấn của chánh văn phòng tổng thống Ukraine – cho biết: “Chiến tranh đang ngày càng lan sang lãnh thổ Nga và không thể ngăn chặn được”.

Nhận xét của ông lặp lại nhận xét của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người đã nói vào tháng trước: “Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn và chiến tranh đang dần quay trở lại lãnh thổ Nga, trở lại các trung tâm và căn cứ quân sự mang tính biểu tượng của nước này. Đây là điều tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng.”

4. Giao tranh ác liệt ở miền Nam Ukraine. Quân Nga mất tinh thần tháo chạy mất 12 xe tăng, 24 xe thiết giáp, 30 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy mùng 2 tháng Chín, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết:

“Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục hoạt động tấn công theo hướng Melitopol, cố thủ ở các vị trí đã giành được và phản pháo. Trong ngày qua, 45 cuộc đụng độ đã diễn ra. Lực lượng hỏa tiễn và các đơn vị pháo binh đã tấn công 4 cụm vũ khí và nhân lực của địch, 10 hệ thống pháo binh ở các vị trí bắn, 2 điểm kiểm soát, 3 kho đạn và một trạm radar”

“Theo hướng Zaporizhzhia, đối phương đã tiến hành hàng loạt các cuộc không kích để ngăn chặn bước tiến của quân Ukraine. Quận Malynivka và hơn 20 khu định cư khác bị ảnh hưởng bởi pháo kích của Nga.”

Trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tiến hành sáu cuộc tấn công vào các cụm vũ khí và nhân lực của Nga, và năm cuộc tấn công vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương.

Các cuộc giao tranh diễn ra đặc biệt ác liệt quanh Vertove. Quân Nga mất tinh thần tháo chạy, chỉ trong 24 giờ đã mất 570 quân, cùng 12 xe tăng, 24 xe thiết giáp, 30 hệ thống pháo, và 34 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Chín, 264.060 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 trực thăng, 4.471 xe tăng, 4.433 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 8.637 xe thiết giáp, 1.447 hỏa tiễn hành trình, 5.560 hệ thống pháo, 18 tàu chiến, 736 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.043 xe chuyển quân và nhiên liệu, 501 hệ thống phòng không, cùng 835 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Lực lượng Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công trên trục Orikhiv ở miền nam Ukraine, với các đơn vị đã tiến tới tuyến phòng thủ chính đầu tiên của Nga.

Các lực lượng Nga, chủ yếu bao gồm các đơn vị của Quân đoàn tổng hợp số 58 và Lực lượng Dù Nga, đang tìm cách ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine trong khi duy trì cuộc tấn công của riêng họ trên trục phía bắc xung quanh Kupiansk.

Các lực lượng Nga có thể đang tìm cách đánh lạc hướng Ukraine khỏi cuộc phản công, từ đó buộc nước này phải chia lực lượng giữa Orikhiv và Kupiansk.

Do Nga đã đạt được những lợi ích khiêm tốn gần Kupiansk kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6, họ rất có thể đang tìm cách tận dụng những lợi ích này bằng cách tiếp tục cung cấp nguồn lực cho trục đó. Tuy nhiên, Nga có nguy cơ chia rẽ lực lượng khi tìm cách ngăn chặn sự đột phá của Ukraine.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận xét rằng đơn vị mới của Nga có thể sẽ thất bại sau khi được triển khai 'gấp rút'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's New Unit May Be Headed for Failure After 'Rushed' Deployment: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận xét rằng đơn vị mới của Nga có thể hướng đến thất bại sau khi được triển khai 'gấp rút'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận định rằng “quân dự bị” mới của Nga ở Ukraine “không có khả năng đạt được hiệu quả trong chiến đấu” do “triển khai quá vội vàng”.

Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 của Nga mới được thành lập “có phẩm chất hay sức mạnh kém”.

Theo Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine, đơn vị này đã được triển khai một phần trước 5 tháng so với kế hoạch tới khu vực Luhansk phía đông Ukraine phần lớn đang bị Nga tạm chiếm.

Quân dự bị được cho là đã được cử đến tiền tuyến Luhansk để giải vây cho các binh sĩ từ Quân Đoàn số 41 “tương đối hiệu quả hơn”, những người được cho là cần thiết để phòng thủ trước cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine ở miền nam Ukraine.

ISW cho rằng động thái này có thể bộc lộ điểm yếu của Nga ở Luhansk, vì lực lượng Quân Đoàn thứ 25 được cử đến đó vẫn chưa được trang bị đầy đủ cho trận chiến.

Báo cáo của ISW nêu rõ: “Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 25 khó có thể có hiệu quả chiến đấu trên quy mô lớn do được triển khai vội vàng”. “Đơn vị có thể thiếu nhân lực nghiêm trọng và không có sức mạnh như trên giấy tờ là hai sư đoàn, hoặc được huấn luyện kém giống như các đơn vị được huy động ban đầu của Nga vào mùa thu năm 2022, hoặc cả hai.”

“Bộ chỉ huy Nga có thể coi việc triển khai đội hình chiến đấu không hiệu quả tới Luhansk là một rủi ro có thể chấp nhận được do nhịp độ hoạt động tương đối thấp dọc theo phần lớn tiền tuyến của Luhansk,” ISW nhận xét.

Báo cáo nói tiếp rằng sự hiện diện của Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 25 ở Luhansk và việc tái triển khai lực lượng Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 41 tới miền nam Ukraine cho thấy Nga cảm nhận được mối đe dọa “nghiêm trọng” về một “đột phá” trong cuộc phản công của Ukraine.

Newsweek đã đưa ra bình luận cho Bộ Quốc phòng Nga qua email vào tối thứ Sáu.

Trong khi cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra với tốc độ chậm hơn nhiều so với cuộc phản công rất thành công được phát động vào năm ngoái, nỗ lực kéo dài ba tháng của Kyiv gần đây đã đạt được một số thành tựu đáng kể ở miền nam.

Tuần này, sau một trận chiến căng thẳng, lực lượng Ukraine đã chiếm lại làng Robotyne, cách thị trấn tiền tuyến Orikhiv ở vùng Zaporizhzhia khoảng 11 dặm về phía nam.

Những tiến bộ nhỏ cũng đã đạt được ở khu vực phía đông Donetsk, trong khi một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gần đây đã tấn công nhiều mục tiêu trên lãnh thổ do Nga kiểm soát và ngay trong chính nước Nga.

Sự chỉ trích về tiến độ chậm chạp của cuộc phản công đã khiến Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba liên tục phản bác những người chỉ trích, trong tuần này cáo buộc họ đã “nhổ vào mặt” quân Ukraine.

Kuleba nói với các phóng viên hôm thứ Năm: “Chỉ trích tốc độ chậm chạp của cuộc phản công tương đương với việc… nhổ vào mặt những người lính Ukraine, những người hy sinh mạng sống của mình mỗi ngày, tiến về phía trước và giải phóng hết km đất Ukraine này đến km khác,” theo Reuters.

“ Tôi khuyên tất cả những người chỉ trích hãy im lặng, đến Ukraine và cố gắng tự mình giải phóng một centimet vuông”.

7. Tên độc tài có hiếu nổi giận với Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Rages over US Sanctions Against Mother In Bizarre Video”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nổi giận vì lệnh trừng phạt của Mỹ đối với mẹ mình trong video kỳ lạ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov hôm thứ Năm đã công bố một đoạn video yêu cầu Mỹ dỡ bỏ ngay các lệnh trừng phạt áp đặt đối với mẹ anh ta, là bà Aymani Kadyrova, được công bố vào tuần trước.

Trong một video đăng trên Telegram, Kadyrov, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết quyết định của Washington đưa mẹ ông vào danh sách trừng phạt cho thấy “sự coi thường có chủ ý và đầy hoài nghi đối với mọi chuẩn mực đạo đức”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trừng phạt Kadyrova vào ngày 24 tháng 8 như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn “nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình đối với các cá nhân và tổ chức có liên quan đến việc cưỡng bức chuyển giao và bắt cóc trẻ em Ukraine”. Họ cho biết họ đang trừng phạt bà ta và các cá nhân cũng như các tổ chức khác được cho là đã “đóng vai trò trong việc cưỡng bức bắt cóc trẻ em Ukraine từ các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine sang Nga hay chuyển trẻ em Ukraine trong các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine”.

Bộ Ngoại giao đã trừng phạt Quỹ Akhmat Kadyrov, tổ chức này được cho là được gia đình Kadyrov sử dụng để giám sát việc “'cải tạo' trẻ em Ukraine trong các trại bên ngoài Grozny ở Cộng hòa Chechen.

Kadyrova là thành viên ban giám đốc của AKF, và do đó “tham gia vào nỗ lực chuyển trẻ em từ Ukraine đến các trại quân sự bên ngoài Grozny ở Chechnya,” Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết.

“Tôi đã không còn ngạc nhiên trước những quyết định trừng phạt phi logic của Mỹ và phương Tây. Và bỗng nhiên một lần nữa, giờ đây chính người mẹ thân yêu của tôi lại có tên trong danh sách. Cả thế giới đều biết rằng mẹ tôi chỉ tham gia vào các hoạt động bác ái”, Kadyrov nói trong video của mình.

“Chà, điều này chỉ giúp chúng ta cởi trói thôi. Nếu Hoa Kỳ đã hợp pháp hóa các phương pháp phạm tội như vậy cho chính họ, thì chúng tôi sẽ không đặt ra bất kỳ giới hạn nào cho chính mình. Các chiến dịch chiến tranh Chechen thứ nhất và thứ hai, Georgia, Ukraine - tất cả đều là các dự án của Mỹ trong không gian hậu Xô Viết, chưa kể đến các cuộc xung đột khác trên khắp thế giới, được tiến hành vì những lý do giả tạo.”

Kadyrov tiếp tục: “Tuy nhiên, nếu bọn tội phạm Mỹ thoát khỏi bị trừng phạt ở các nơi khác, thì điều này sẽ không có cơ hội với Nga. Hãy để họ tự giải trí bằng những biện pháp trừng phạt vô căn cứ chống lại chúng ta.”

Kadyrov nói thêm: “Hãy nhanh chóng cho tôi câu trả lời, hãy dỡ bỏ tức khắc các biện pháp trừng phạt”. “Và việc các anh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với mẹ tôi, tôi sẽ không tha thứ cho các anh vì điều đó. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì.”

Putin cũng bị Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, cáo buộc có liên quan đến việc cưỡng bức chuyển giao và trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga. Tất cả các quốc gia ICC đều được yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông bước chân vào lãnh thổ của họ.

Phản ứng của Ramzan Kadyrov trước lệnh trừng phạt mẹ anh ta khiến một số người coi anh ta là người con có hiếu. Tuy nhiên, một số quan sát viên nhấn mạnh rằng chính cha ruột của Ramzan Kadyrov là ông Akhmad Kadyrov đã bị Putin ra lệnh giết chết vào ngày 9 tháng 5, năm 2004. Kadyrov biết điều đó nhưng sẵn sàng làm tay sai cho giặc để hưởng vinh hoa phú quý.

8. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố Nga đang “mất chỗ đứng trong cộng đồng quốc tế”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu tuyên bố hôm thứ Năm rằng Nga đang “mất chỗ đứng trong cộng đồng quốc tế” khi các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào nguồn cung cấp ngũ cốc của Ukraine ảnh hưởng đến các quốc gia ở xa cuộc xung đột.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Âu Châu, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã trích dẫn Hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu lần thứ 2 được tổ chức vào tháng 7 là một “ thất bại ngoại giao” đối với Mạc Tư Khoa.

Borrell nói: “Cuộc gặp giữa Nga và các nhà lãnh đạo Phi Châu là một thất bại ngoại giao hoàn toàn và tôi nghĩ rằng Nga đang mất dần vị thế trong cộng đồng quốc tế”.

Giá lương thực toàn cầu tăng sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải cho phép các tàu chở ngũ cốc đi lại an toàn từ các cảng Ukraine vào tháng 7. Trong những tuần tiếp theo, các lực lượng Nga đã liên tục tấn công các cảng trong một nỗ lực mà các quan chức Kyiv nói là một hành động có chủ ý nhằm làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của nước này, mà nhiều nước đang phát triển, bao gồm cả ở Phi Châu, phụ thuộc vào.

Borrell cho biết các bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu “đồng ý rằng Putin, với sự hung hăng của mình, không chỉ gây tổn hại cho Ukraine mà còn cả các quốc gia cách xa hàng nghìn km”.

Ông nói thêm rằng đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Âu Châu chứng kiến “các quốc gia này đổ lỗi cho Nga về hậu quả từ thái độ của nước này khi cố tình vũ khí hóa thực phẩm”.

Một số bối cảnh: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Năm đã trình bày “một loạt đề xuất cụ thể” nhằm gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải trong một lá thư gửi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Nó được đưa ra sau khi ông Lavrov cho biết Nga sẵn sàng quay lại thỏa thuận ngay khi những gì Mạc Tư Khoa tuyên bố là những lời hứa trở thành những bảo đảm cụ thể. Kyiv cho biết bất kỳ sự cân nhắc nào về việc hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Nga ở Hắc Hải mà không nối lại xuất khẩu từ các cảng của Ukraine sẽ củng cố “cảm giác không bị trừng phạt” của Mạc Tư Khoa và “ giáng một đòn nặng nề vào các nghĩa vụ quốc tế và luật pháp quốc tế”.

9. Nga bổ sung nhà báo đoạt giải Nobel Hòa bình vào danh sách “điệp viên nước ngoài”

Nga đã bổ sung nhà báo đoạt giải Nobel Hòa bình Dmitry Muratov vào danh sách “đặc vụ nước ngoài” của mình.

Muratov, biên tập viên tờ báo Nga Novaya Gazeta, đã gây chú ý vào năm ngoái khi công bố kế hoạch bán đấu giá huy chương Giải Nobel Hòa bình mà ông được trao vào năm 2021 để quyên tiền cho người tị nạn Ukraine.

Theo luật được mở rộng vào tháng 12 năm 2022, Nga yêu cầu tất cả các cá nhân hoặc tổ chức nhận tài trợ hoặc hỗ trợ từ nước ngoài phải được phân loại là “đặc vụ nước ngoài”.

Các nhà phê bình cho rằng Nga đã sử dụng luật này để ngăn chặn quyền tự do ngôn luận và nhân quyền trong nước, chỉ ra những hạn chế mà những ai bị liệt vào danh sách “đặc vụ nước ngoài” phải đối mặt, bao gồm lệnh cấm hầu hết các công việc giảng dạy và các công việc liên quan đến các dự án được nhà nước tài trợ.

Muratov đã xuất hiện trong danh sách “đặc vụ nước ngoài” của Bộ Tư pháp Nga vào thứ Sáu.

10. Nga và Belarus được mời trở lại dự tiệc trao giải Nobel sau khi bị cấm năm ngoái do cuộc xâm lược Ukraine

Quỹ Nobel cho biết các đại sứ từ Nga và Belarus đã được mời trở lại bữa tiệc trao giải Nobel sau khi bị loại vào năm ngoái vì cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Tổ chức này cho biết họ đang “mở rộng lời mời” thu hút sự tham gia của cả những người không chia sẻ các giá trị của giải Nobel.

Vidar Helgesen, giám đốc điều hành của Quỹ Nobel, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm: “Rõ ràng là thế giới ngày càng bị chia thành các khu vực, nơi mà cuộc đối thoại giữa những người có quan điểm khác nhau đang bị giảm bớt”.

Helgesen nói: “Để chống lại xu hướng này, chúng tôi hiện đang mở rộng lời mời tôn vinh và hiểu rõ giải thưởng Nobel cũng như tầm quan trọng của khoa học tự do, văn hóa tự do và xã hội tự do, hòa bình”.

Người Nga và người Belarus đã bị loại khỏi vô số sự kiện kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, quốc gia được Minsk hỗ trợ rất nhiều, vào tháng 2 năm 2022.

Quỹ cho biết quyết định của họ được đưa ra nhằm ngăn chặn sự “phân cực” hơn nữa.

Bữa tiệc Nobel diễn ra hàng năm tại Stockholm vào ngày 10 tháng 12, nơi 5 trong số 6 giải Nobel được trao. Giải Nobel Hòa bình được trao tại Oslo, Na Uy.

Ukraine đã lên án quyết định này và kêu gọi tổ chức đảo ngược hướng đi.

“Rất có thể, ngày đại sứ Nga ngồi trong bộ vest đẹp đẽ ở Phòng hòa nhạc Stockholm, quân đội Nga sẽ phạm thêm một tội ác chiến tranh nữa trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, và hỏa tiễn của Nga sẽ phá hủy thêm một khu dân cư khác ở các thành phố của Ukraine,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Oleg Nikolenko cho biết hôm thứ Sáu.

Một thành viên Thụy Điển của Nghị viện Âu Châu cũng gọi quyết định này là “cực kỳ không phù hợp”.

Trên đài phát thanh quốc gia Thụy Điển, Nghị sĩ Đảng Tự do Thụy Điển Karin Karlsbro đã đặt câu hỏi tại sao tổ chức này lại mời “ba quốc gia bất hảo… đàn áp công dân của họ, gây ra chiến tranh và khủng bố ở cả nước họ và các nước láng giềng” và “không hề tuân theo các giá trị dân chủ”.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết ông sẽ không đưa ra quyết định mời Nga trở lại bữa tiệc được tổ chức ở nước ông.

“Quỹ Nobel đương nhiên tự quyết định xem họ muốn mời ai. Nhưng tôi cũng như nhiều người khác, phản ứng rất ngạc nhiên khi Nga được mời”, Kristersson nói trong một tuyên bố gửi tới CNN hôm thứ Sáu.

Ông nói thêm: “Tôi hiểu rằng điều đó khiến nhiều người ở cả Thụy Điển và Ukraine khó chịu.