Sở Cảnh sát Salem đã xác định rằng vụ hỏa hoạn dữ dội tàn phá một nhà thờ Công Giáo lịch sử ở Oregon vào sáng sớm thứ Năm là do đốt phá và thông báo rằng nghi phạm đã bị bắt giữ.

Nghi phạm Billy James Sweeten, 48 tuổi, hiện đang bị cảnh sát giam giữ tại Nhà tù Quận Marion.

Theo thông cáo báo chí hôm thứ Năm của Sở Cảnh sát Salem, vụ hỏa hoạn ngày 31 tháng 8 đã phá hủy thánh đường của Nhà thờ Thánh Giuse ở Salem, Oregon, bắt đầu từ một thùng rác trong khuôn viên nhà thờ.

Ngọn lửa từ thùng rác nhanh chóng lan lên mái nhà thờ, gây thiệt hại nặng nề cho thánh đường nhà thờ.

Trong vòng một giờ kể từ khi Sở cứu hỏa Salem đến hiện trường vào khoảng 2:30 sáng, họ đã yêu cầu hỗ trợ thêm vì đám cháy đã leo thang đến “tình trạng báo động cấp 4”, đây là một đám cháy đặc biệt dữ dội cần có phản ứng đáng kể. Ngọn lửa đã được nâng cấp lên mức báo động cấp 5 vào buổi sáng.

Một linh mục giáo xứ đã phải được lực lượng cứu hỏa di tản khỏi khu vực nhưng theo thông cáo của cảnh sát, ngài không bị tổn hại gì.

Lực lượng cứu hỏa đã làm việc trong nhiều giờ để dập tắt ngọn lửa, dập tắt thành công ngọn lửa vào cuối buổi sáng nhưng nhà thờ bị thiệt hại không thể khắc phục được.

Nói chuyện với các phóng viên của Fox 12 Oregon vào sáng sớm thứ Năm, cha sở của nhà thờ Thánh Giuse, là Cha Jeff Meeuwsen, cho biết “nhà thờ gần như đã bị thiêu rụi hoàn toàn.”

Cha Meeuswen nói: “Tôi rất buồn vì chúng tôi đã mất nhà thờ, rất buồn. Nhưng nhà thờ không chỉ là một tòa nhà mà còn là một điểm tựa tâm linh của người dân. Người dân nhà thờ Thánh Giuse sẽ hiệp lại với nhau xây dựng ngôi thánh đường mới.”

Được thành lập vào năm 1853, Bhà thờ Thánh Giuse ở Salem là một trong những cộng đồng giáo xứ lâu đời nhất ở Oregon. Nhà thờ hiện tại được xây dựng vào năm 1953. Đây là một trong tám giáo xứ thuộc Tổng Giáo phận Portland tổ chức Thánh lễ bằng tiếng Latinh truyền thống.

Angela Hedrick, nhân viên thông tin công cộng của Sở Cảnh sát Salem, xác nhận với CNA rằng vụ hỏa hoạn là do đốt phá và Sweeten hiện đang bị giam tại Nhà tù Quận Marion.

Thông cáo báo chí của cảnh sát cho biết “do các tình tiết đáng ngờ của vụ hỏa hoạn, các thám tử đốt phá từ Đơn vị Tội phạm Trọng tội của Cảnh sát Salem đã đến hiện trường để điều tra, dẫn đến việc bắt giữ Billy James Sweeten.”

Sweeten hiện đang phải đối mặt với cáo buộc đốt phá cấp độ một. Đốt phá cấp độ một là trọng tội loại A ở Oregon.

Hedrick nói với CNA rằng do chính sách của quận, cô không thể bình luận thêm về động cơ gây cháy của Sweeten. Cô cho biết vụ việc hiện đang nằm trong tay biện lý quận địa phương.

Theo Salem Reporter, Sweeten “có tiền sử phạm tội lâu dài với các tiền án từ năm 1994”.

Phóng viên Salem cũng cho biết, mới đây vào ngày 24 tháng 8, anh ta đã bị buộc tội xâm nhập trái phép vào phương tiện cơ giới và tội phạm hình sự cấp độ hai. Anh ta đã không xuất hiện trong buổi buộc tội dự kiến vào ngày 28 tháng 8.

Theo Salem Reporter, Sweeten trước đây đã bị buộc tội đốt phá sau khi phóng hỏa ngôi nhà của một phụ nữ vào năm 2021, mặc dù cáo buộc đã được bác bỏ như một phần của thỏa thuận nhận tội.

Hơn 300 người cử hành thánh lễ bên ngoài nhà thờ bị đốt cháy

Douglas Markwell, giám đốc truyền thông của Tổng Giáo phận Portland, nói với CNA rằng hơn 300 tín hữu từ cộng đồng giáo xứ đã tập trung dâng Thánh lễ tại bãi đậu xe vào ngày xảy ra vụ cháy. Thánh lễ được cử hành bởi Đức Tổng Giám Mục Portland Alexander Sample.


Source:Catholic News Agency