Các cuộc tấn công của đám đông vào tháng trước nhằm vào các nhà thờ và nhà của Kitô hữu ở miền đông Pakistan đã nổ ra sau khi, do tranh chấp cá nhân, ba người theo đạo Hồi ném các trang sách thánh của đạo Hồi bên ngoài nhà của hai người khác để vu cáo họ tội báng bổ. Cảnh sát Pakistan cho biết hôm thứ Hai.

Ba nghi phạm bị bắt đã thú nhận âm mưu và ném các trang Kinh Qur'an bên ngoài nhà Raja Amir, ba quan chức cảnh sát cho biết. Amir và anh trai của anh đã bị bắt sau khi họ bị người Hồi giáo buộc tội xúc phạm Kinh Qur'an.

Ba quan chức cảnh sát cho biết kẻ chủ mưu bị nghi ngờ là Pervez Kodu, người cho rằng Amir ngoại tình với vợ mình và biết người Hồi giáo sẽ tấn công vào Amir nếu Kodu ném những trang giấy ra bên ngoài nhà anh ta để tạo ấn tượng rằng Amir đã xúc phạm đến cuốn sách thánh.

Các quan chức cho biết ba người đàn ông hiện phải đối mặt với cáo buộc gây ra bạo lực và vu khống Amir và anh trai anh ta trong một vụ án báng bổ.

Khalid Mukhtar, một linh mục địa phương, cho biết ngài đã nghe về vụ bắt giữ ba người đàn ông và nói với hãng tin AP rằng ngài đang cố gắng lấy thông tin chi tiết về các cuộc điều tra từ cảnh sát.

Ít nhất 17 nhà thờ và gần 100 ngôi nhà bị hư hại trong vụ tấn công của đám đông ngày 16 tháng 8 ở Jaranwala, một thành phố thuộc tỉnh Punjab. Không có thương vong nhưng đây là một trong những cuộc tấn công tàn khốc nhất nhằm vào Kitô hữu trong nước.

Kể từ đó, chính quyền đã sửa chữa hầu hết các nhà thờ và trao hàng ngàn đô la cho gần 100 gia đình có nhà cửa bị phá hủy hoặc hư hại.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ gần 200 người Hồi giáo vì liên quan đến các vụ tấn công.

Theo luật báng bổ của Pakistan, bất kỳ ai bị kết tội xúc phạm đạo Hồi đều có thể bị kết án tử hình. Trong khi các nhà chức trách vẫn chưa thi hành hình phạt tử hình đối với tội báng bổ, thường thì những lời buộc tội đơn thuần cũng có thể kích động đám đông bạo lực và hành hình.


Source:AP