Quá trình tục hóa không ngừng lan rộng khắp Âu Châu không chừa một quốc gia nào có truyền thống Công giáo Latinh, mặc dù trong một số trường hợp có thể là chậm hơn và ngấm ngầm hơn.

Ý, vẫn tương đối bình yên với sự hiện diện của Vatican ở giữa, tuy nhiên, nước này cũng đang đi theo quỹ đạo tương tự như các nước láng giềng Âu Châu.

Theo số liệu mới nhất do Viện Thống kê Quốc gia Ý, gọi tắt là Ista, công bố, số người Công giáo tham dự Thánh lễ ít nhất một lần một tuần đã giảm gần một nửa trong hai thập kỷ, giảm từ 36,4% xuống 18,8% trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2022, với mức tăng đáng chú ý từ năm 2020 trở đi.

Dữ liệu cho thấy việc đóng cửa các nhà thờ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19 đã khiến một số tín hữu không quay trở lại sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Vào năm 2022, 31% dân số tuyên bố không vào nhà thờ ngoại trừ để cử hành đám cưới, lễ rửa tội hoặc đám tang - so với 16% vào năm 2001. Những con số này là chưa từng có trong lịch sử Ý.

Tuy nhiên, đối với những người quan sát đời sống Giáo hội tại Ý, những thông báo này không có gì đáng ngạc nhiên và có vẻ khá lạc quan so với những gì họ quan sát được.

Theo học giả Công giáo Marco Ventura, được trang web Settimana News tiếng Ý trích dẫn, “Việc tham dự các cử hành hàng tuần tại một nơi thờ phượng - đối với người Công giáo, là Thánh lễ Chúa nhật - ngày càng thu hút ít người Ý hơn”.

Covid với con số tử vong lên đến 31.4 triệu người, khiến một số quan sát viên cho rằng sẽ có một tác động tích cực với việc thực hành tôn giáo khi người ta chứng kiến sự mong manh của cuộc sống con người. Đáng buồn là các tin tưởng ấy đã được chứng minh là sai. Covid thực sự đã đẩy nhanh sự sụp đổ của việc thực hành tôn giáo ở nhiều nơi trên thế giới.


Source:National Catholic Register