1. Đơn vị tinh nhuệ của Nga chết đi sống lại sáu lần trong bối cảnh tổn thất nặng nề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Elite Russian Unit Reconstituted Six Times Amid Heavy Losses: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết đơn vị tinh nhuệ của Nga được tái lập sáu lần trong bối cảnh tổn thất nặng nề.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một quan chức tình báo quân sự cao cấp của Kyiv, một đơn vị tinh nhuệ của Nga tham gia vào cuộc giao tranh khốc liệt nhất ở Ukraine đã chết đi sống lại tới sáu lần, khi quân đội Mạc Tư Khoa tiếp tục nỗ lực xâm lược các khu vực của Ukraine bất chấp thương vong lớn.

Vadym Skibitsky, phó giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv hôm thứ Bảy rằng 18 tháng giao tranh căng thẳng đã khiến các đơn vị hàng đầu của Nga suy thoái nghiêm trọng.

“ Đội ngũ chuyên nghiệp của quân đội Nga được chuẩn bị tốt nhất đã bị phá hủy vào giữa mùa hè năm ngoái”. “Tôi có thể cho bạn một ví dụ: Lữ đoàn 155 Thủy Quân Lục Chiến của Hạm đội Thái Bình Dương. Hiện tại, lữ đoàn này đang chiến đấu với sáu thành phần.

“Vì vậy, đây không phải là Thủy Quân Lục Chiến. Đây cũng là những người thuộc thủy thủ đoàn, các loại quân đội và quân nhân khác. Nhưng đây không phải là Thủy Quân Lục Chiến”, Skibitsky nói thêm.

Thủy Quân Lục Chiến của Nga là một trong những nguồn lực mạnh nhất trên chiến trường. Giống như lực lượng Dù - thủy quân lục chiến được huấn luyện, trang bị và động viên tốt hơn các đơn vị thông thường của Nga.

Lữ đoàn 155 Thủy Quân Lục Chiến của Hạm đội Thái Bình Dương nằm trong số những lực lượng đã cố gắng chiếm Kyiv trong những ngày đầu của cuộc chiến và kể từ đó đã hoạt động tại các điểm nóng bao gồm Pavlivka và Vuhledar. Được biết, Lữ Đoàn 155 cũng có mặt ở các vùng ngoại ô Kyiv là Irpin và Bucha, nơi các đơn vị xâm lược của Nga đã gây ra một số hành động tàn bạo khét tiếng nhất trong cuộc chiến cho đến nay.

Những khó khăn của đơn vị này tiêu biểu cho những chông gai của các lực lượng hàng đầu của Nga, là những lực lượng đã bị tiêu hao do cuộc xâm lược Ukraine đang chùn bước. Các quan chức Âu Châu trước đây đã nói với Newsweek rằng các đơn vị tinh nhuệ – bao gồm cả những đơn vị được chỉ định dẫn đầu các cuộc xâm lược giả định vào các quốc gia NATO trong tương lai – đã chịu thương vong lên tới 40%.

Skibitsky cho biết hôm thứ Bảy: “Đây không phải là lực lượng Dù đã tiến vào lãnh thổ Ukraine trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược”, đề cập rộng hơn đến sự xuống cấp của các đội hình hàng đầu của Nga bao gồm cả lính Dù. Đây là thành phần thứ hai hoặc thứ ba trong đội hình của những đội quân này.”

Cả Nga và Ukraine đều không công bố số liệu thương vong. Các quan chức Mỹ gần đây nói với tờ New York Times rằng thương vong trên chiến trường của Nga hiện lên tới gần 300.000 người, trong đó có khoảng 120.000 người thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã “loại bỏ” gần 270.000 lính Nga kể từ tháng 2 năm 2022. Newsweek chưa thể xác minh những con số này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách củng cố các đơn vị chuyên nghiệp đang bị tàn phá của mình bằng làn sóng huy động. Mạc Tư Khoa đã tìm cách đưa 300.000 người vào phục vụ sau đợt huy động một phần vào tháng 9 năm 2022. Có rất nhiều tin đồn về làn sóng huy động thứ hai, lớn hơn, cùng với các báo cáo về việc huy động lén lút vượt ra ngoài chương trình được công bố năm ngoái.

Các biện pháp huy động được thắt chặt và nỗ lực tuyển mộ mạnh mẽ hơn đã được tăng cường bằng việc tuyển dụng những người Nga đang bị cầm tù để phục vụ trong cái gọi là các đơn vị Storm-Z.

Quân đội Ukraine cũng bị thiệt hại nặng nề, mặc dù các ước tính của phương Tây cho rằng tổn thất của Kyiv thấp hơn đáng kể so với tổn thất của lực lượng xâm lược. Hoa Kỳ ước tính tổng số thương vong của Ukraine lên tới 200.000 người, với khoảng 70.000 người được cho là đã thiệt mạng. Một lần nữa, Newsweek vẫn chưa thể xác minh những số liệu này.

2. Trung Tướng Budanov: Đây là cuộc chiến đầu tiên sử dụng tất cả các loại vũ khí

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết tất cả các loại vũ khí đều được sử dụng trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Ông đã đưa ra lập trường trên vào hôm Chúa Nhật 10 Tháng Chín.

“Chiến tranh không mang lại lợi ích gì cho chế độ của Putin: nền kinh tế không theo kịp, đó là một thực tế. Tài chính ngày nay của Nga được giữ vững nhờ vào dự trữ, hết dự trữ này, mọi thứ sẽ bộc lộ, và sức mạnh quân sự của Nga đã tổn thất rất nhiều trong chiến tranh. Quân đội chuyên nghiệp của Nga, nói chung, đã kết thúc vào mùa thu năm ngoái. Bây giờ họ đang chiến đấu bằng cách sử dụng binh lính được huy động. Việc sản xuất vũ khí và thiết bị mới ở mức hoàn toàn không đủ”, Trung Tướng Budanov nói.

Ông tin rằng đây là cuộc chiến đầu tiên sử dụng tất cả các loại vũ khí.

“Chúng ta còn có thể nói về kiểu leo thang nào nếu Nga đã hoàn toàn sử dụng tất cả các loại vũ khí, từ tàu ngầm đến máy bay ném bom chiến lược? Chúng ta cần thay đổi logic: không phải mọi thứ đều nằm trong tay Liên bang Nga, và không phải mọi thứ đều nằm trong tay những người nhân tố khác trên trường thế giới, có điều gì đó cũng phụ thuộc vào chúng ta”, Budanov nói.

Ông cũng cảnh báo không nên quá hưng phấn vì đối phương đang học hỏi, bao gồm cả việc áp dụng các chiến thuật thành công của Ukraine.

“Về khả năng sáng tạo và linh hoạt, chúng ta vẫn đánh bại Nga. Chế độ của Putin không còn hùng mạnh nữa. Nhưng đó vẫn là đối phương khó vượt qua và bạn không thể chỉ nói rằng mọi thứ đối với họ đều hoàn toàn tồi tệ. Họ đang thích nghi. Họ đã xây dựng nhiều hơn một tuyến phòng thủ. Nhưng chính chúng ta cũng đang lớn mạnh”, Budanov nói.

3. Video cho thấy xe tăng Nga hứng chịu vụ nổ 'thảm khốc'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Tank Suffering 'Catastrophic' Explosion”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng Nga hứng chịu vụ nổ 'thảm khốc'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đoạn phim đã lan truyền rộng rãi về một vụ nổ xe tăng Nga ở khu vực phía nam tiền tuyến ở Ukraine, được cho là ở phía đông nam tỉnh Zaporizhzhia.

Trang web tình báo nguồn mở Osint Digital đã đăng đoạn clip dài 15 giây trên X (trước đây là Twitter), tính đến sáng thứ Bảy, đoạn clip này đã được xem hơn 435.000 lần. Newsweek vẫn chưa thể xác minh hoặc ghi ngày tháng của đoạn phim.

Đoạn phim quay bằng máy bay không người lái cho thấy một chiếc xe tăng đang đứng yên trên cánh đồng cạnh ngã tư, bất ngờ phát nổ. Khung hình quay lại, cho thấy làn khói cuồn cuộn bay lên trời.

Osint Digital đã đăng đoạn video thứ hai cho thấy vụ nổ từ một góc độ khác, xa hơn. Nó cho biết tọa độ của vụ nổ là 47,449291 và 35,793038, nằm ở quận Polohy, phía tây Orikhiv thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

“Robotyne, vụ nấu chín đạn và lật tháp pháo T-72B3 thảm khốc của Nga,” là thông điệp bên cạnh video. Ukraine hôm 28/8 thông báo đã chiếm lại thị trấn Robotyne trong cuộc phản công.

Nấu chín, tiếng Anh là Cooking off, là khi đạn của vũ khí chưa được bắn sẽ phát nổ sớm do sức nóng của môi trường xung quanh. Nó có thể đề cập đến việc phát nổ đạn chưa được nạp vào vũ khí, cũng như việc vô tình bắn trúng một vũ khí đã nạp đạn.

T-72B3 thời Liên Xô là loại xe tăng có số lượng nhiều nhất của Nga và kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, 580 xe quân sự của Nga đã bị phá hủy. Đây là trang web của Oryx, nơi thống kê tổn thất của cả hai bên bằng cách sử dụng bằng chứng video và hình ảnh.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận. Chúng tôi chưa thể xác minh số lượng xe quân sự của Nga đã bị phá hủy; cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều không công bố những số liệu như vậy.

Đoạn video kịch tính khác cũng xuất hiện vào thứ Bảy, được cho là từ vùng Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy một chiếc máy bay không người lái đang bay về phía một tòa nhà ở làng Skelki, quận Vasilyevsky.

Nexta cơ quan truyền thông của Belarus thân Ukraine và đóng tại Ba Lan cho biết: “Sau vụ nổ, quân xâm lược đã phong tỏa các con phố gần đó, bắt đầu kiểm tra người dân và đưa máy bay không người lái của họ lên không trung”.

Có vẻ như mục đích của Kyiv là phá hoại các cuộc bầu cử khu vực trên khắp đất nước. Chúng bao gồm những khu vực thuộc 4 khu vực của Ukraine mà Mạc Tư Khoa cho biết đã sáp nhập mặc dù Nga chưa chiếm được hoàn toàn.

Tờ Moscow Times đưa tin, các cuộc bầu cử ở các vùng Zaporizhzhia, Kherson, Donetsk và Luhansk là một nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm củng cố quyền kiểm soát của mình - cả về mặt quân sự và chính trị - đối với 4 khu vực do Mạc Tư Khoa xâm lược ở Ukraine.

Một năm sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi rộng rãi ở các khu vực, một quan chức Nga giấu tên nói với hãng tin này rằng các cuộc bỏ phiếu nhằm hợp pháp hóa chính quyền và thể hiện rằng cư dân của các vùng lãnh thổ này đang liên kết với Nga.

4. Lính Ukraine tiêu diệt xe tăng địch bằng Stugna-P ở khu vực Lyman.

Tại khu vực Lyman, các binh sĩ của lữ đoàn cơ giới số 66 riêng biệt mang tên Hoàng tử Mstyslav Dũng cảm đã tiêu diệt xe tăng địch bằng hệ thống hỏa tiễn chống tăng dẫn đường Stugna-P do chính Ukraine sản xuất. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 10 tháng Chín.

“Hướng Lyman. Các chiến binh của lữ đoàn cơ giới số 66 với khẩu Stugna-P đã tiêu diệt một xe tăng địch đang tiến vào vị trí của binh lính chúng ta”, ông nói trích dẫn báo cáo của Thống Đốc khu vực Luhansk Artem Lysohor.

Hệ thống Stugna-P được thiết kế để tiêu diệt xe tăng và các mục tiêu bọc thép khác, bao gồm cả những mục tiêu được trang bị phương tiện phản ứng phản ứng hiện đại.

Trong 24 giờ qua, 490 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không và 40 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Giải thích về sự tăng vọt số hệ thống pháo và xe chuyển quân và nhiên liệu trong các tổn thất của quân Nga, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho rằng bom chùm là một yếu tố quyết định. Bom chùm có khả năng gây ra sát thương trên diện rộng là một lý do. Lý do thứ hai là quân Nga có khuynh hướng bỏ xe chạy bộ vì lo ngại các phương tiện giao thông sẽ là mục tiêu ưu tiên tấn công của quân Ukraine.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Chín, số quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine đã tăng lên khoảng 268.630 người. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.554 xe tăng, 4.593 máy bay không người lái, 8.755 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hành trình, 5.811 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 760 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.338 xe chuyển quân và nhiên liệu, 509 hệ thống phòng không, và 872 thiết bị đặc biệt.

5. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết Nga tập trung hơn 420.000 quân vào lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm

Nga đã tập trung hơn 420.000 quân nhân tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của Ukraine.

Vadym Skibitskyi, đại diện Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết như trên.

Skibitskyi cho biết: “Liên bang Nga đã tập trung hơn 420.000 nhân viên quân sự tại các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của chúng ta và trên bán đảo Crimea”.

Đồng thời, ông lưu ý rằng con số này không tính đến lực lượng Vệ binh Nga, các cơ quan, đơn vị đặc biệt và cơ quan thực thi pháp luật khác bảo đảm “quyền lực” xâm lược trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm.

Skibitskyi cho rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã không đạt được mục tiêu chiến lược là xâm lược toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

“Sau đó còn có những mục tiêu chiến lược khác. Trước hết, xâm lược hoàn toàn khu vực Luhansk và Donetsk. Và hôm nay, Nga tiến hành các hoạt động chiến đấu tích cực nhất, trên thực tế, ở hai khu vực – Kupiansk-Lyman và Marinka-Donetsk – để hoàn thành ít nhất một số nhiệm vụ và tiếp cận hoàn toàn các biên giới hành chính của khu vực Luhansk và Donetsk. “ Skibitskyi nói.

Tất cả các mục tiêu này đều không đạt được với các tổn thất nặng nề.

6. Zelenskiy nhận xét rằng bong bóng của Putin đã vỡ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Bubble Has Burst: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy nhận xét rằng bong bóng của Putin đã vỡ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo rằng một Vladimir Putin “suy yếu” có thể sẽ sử dụng các mối đe dọa hạt nhân và một chiến dịch ném bom mới vào mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine khi Điện Cẩm Linh vật lộn với “sự điên rồ về quân sự” ở Ukraine.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv hôm thứ Sáu, Zelenskiy một lần nữa kêu gọi các đối tác nước ngoài kiên nhẫn trong khi lực lượng Ukraine đẩy mạnh cuộc phản công chậm rãi ở phía đông đất nước và cảnh báo rằng mùa đông sẽ mang đến những nỗ lực mới của Nga nhằm làm suy yếu quyết tâm của phương Tây.

Zelenskiy nói: “Mùa đông năm nay sẽ chứng kiến tình trạng mất điện và đe dọa bằng vũ khí hạt nhân đơn giản vì Putin đã hết các luận điểm để tung ra vào thời điểm này”. “Bong bóng của anh ta, với tư cách là một chính trị gia, đã vỡ.”

Tổng thống Ukraine cho rằng người đồng cấp Nga tuy tàn nhẫn nhưng có lý trí. Zelenskiy gợi ý rằng các mối đe dọa hạt nhân lặp đi lặp lại của Mạc Tư Khoa và cái chết của nhà tài chính Yevgeny Prigozhin của Tập đoàn Wagner – người mà cuộc binh biến vào tháng 6 đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với hệ thống phân cấp quân sự chính quy của Nga – đều chỉ ra “sự hợp lý và điểm yếu của ông ta”.

“Về mặt chính trị, ông ấy đã trở nên suy yếu.”

Tuy nhiên, ông Zelenskiy cho rằng các nhà lãnh đạo phương Tây không nên “hoảng loạn” trước các mối đe dọa hạt nhân mới của Nga.

“Có một khoảng cách giữa việc đe dọa và áp dụng. “Chúng ta phải sống ở đâu đó ở giữa.”

Tốc độ phản công của Ukraine đã thúc đẩy sự hoài nghi mới của nước ngoài về mục tiêu giải phóng toàn bộ lãnh thổ bị tạm chiếm - hiện chiếm khoảng 20% diện tích đất của quốc gia - theo đường biên giới năm 1991. Những lời kêu gọi đàm phán hòa bình mới đang ngày càng gia tăng, mặc dù có rất ít dấu hiệu cho thấy cả hai bên đều sẵn sàng nhượng bộ đáng kể.

Zelenskiy và các quan chức hàng đầu của ông đã nhiều lần bác bỏ mọi đề xuất đàm phán trong khi quân đội Nga vẫn ở trên lãnh thổ Ukraine.

“Chuyện này sẽ chấm dứt và Ukraine chắc chắn sẽ thắng thế”, ông Zelenskiy nói. “Tất nhiên, nó sẽ phức tạp và gian khổ. Có một sự hiểu biết rất rõ ràng rằng trên chiến trường, bạn phải tiến về phía trước vì điều này chỉ củng cố vị thế và lập trường chính trị mà chúng tôi khẳng định. Cuối cùng, tất cả những điều này sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với sự kết thúc của cuộc chiến.”

Về những phàn nàn của nước ngoài rằng hoạt động tấn công phía nam đang diễn ra quá chậm, Zelenskiy đáp trả: “Các bước đi của chúng tôi nhanh hơn các gói trừng phạt của các bạn”.

Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài. Nền kinh tế Nga đang chuyển sang trạng thái chiến tranh, các làn sóng huy động lực lượng đang làm gia tăng hàng ngũ bị tổn hại của Nga, và các quan chức Mạc Tư Khoa đang coi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của họ như một cuộc chiến phủ đầu và mang tính sống còn chống lại toàn bộ liên minh NATO.

Cho đến nay, hy vọng của Putin rằng xung đột nội bộ sẽ làm sụp đổ mặt trận thống nhất của phương Tây đã tỏ ra vô căn cứ. Liên minh ủng hộ Kyiv đã tỏ ra kiên quyết, dù chậm chạp. Nhưng năm 2024 sẽ mang đến các cuộc bầu cử ở Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ, có khả năng mang lại cho Putin một cứu cánh nếu các ứng cử viên chống chính quyền, những người hoài nghi Ukraine giành được chiến thắng.

“Họ đang trông cậy rất nhiều vào cuộc bầu cử ở Mỹ,” Zelenskiy nói. “Điều quan trọng nhất đối với người dân Mỹ là duy trì nền dân chủ và ủng hộ chúng tôi trong các giá trị của mình, trong cuộc đấu tranh vì những giá trị này.”

7. Lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt 26 trong số 33 máy bay không người lái Shahed trong cuộc tấn công qua đêm của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 10 tháng Chín, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Lực lượng Phòng không đã bắn hạ 26 trong số 33 máy bay không người lái Shahed của đối phương vào rạng sáng Chúa Nhật 10/9.

“Đêm 10/9, quân xâm lược đã tấn công Ukraine bằng UAV loại Shahed-136/131 từ lãnh thổ khu vực Kursk, của Liên bang Nga”.

“Lực lượng Không quân, phối hợp với các thành phần khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine, đã phá hủy 26 chiếc Shahed-136/131,” ông nói.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết máy bay không người lái của đối phương đã tấn công thủ đô theo nhóm và từ nhiều hướng khác nhau. Lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt hơn 20 mục tiêu trên không. Các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống một số quận của Kyiv.

8. Đại sứ Ba Lan: Phản ứng tốt nhất trước vụ tống tiền hạt nhân của Nga là “không nên để mình bị đe dọa”

Đại sứ Ba Lan tại Ukraine, Bartosz Cichocki, tin rằng mặc dù chủ đề Nga có khả năng bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân cần được xem xét nghiêm chỉnh, nhưng không nên nhượng bộ trước sự tống tiền của Nga.

Vị Đại sứ lưu ý rằng tuyên bố của Nga rằng Ba Lan có thể là mục tiêu tấn công hạt nhân của Nga là “khủng khiếp” và động thái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus là “rất tồi tệ”.

“Thật không may, trong thế kỷ 21, chúng ta phải xem xét nghiêm chỉnh chủ đề một cuộc chiến tranh hạt nhân mà Nga có thể bắt đầu. Tuy nhiên, nếu bạn nhượng bộ trước hành vi tống tiền - giống như trường hợp của một kẻ khủng bố, một kẻ bắt cóc - điều đó sẽ chỉ khuyến khích chúng thực hiện các mối đe dọa và tấn công tiếp theo... Đối với tôi, có vẻ như phản ứng tốt nhất đối với hành vi tống tiền hạt nhân đó là không để mình bị đe dọa. Khi đó, có lẽ tên khủng bố này sẽ hiểu rằng những lời đe dọa của chúng chống lại chúng ta không có tác dụng”, Cichocki nói.

Như đã đưa tin, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết vào tháng 6, trong bối cảnh có mối đe dọa từ việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus, rằng Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân của NATO.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến phản ứng của người Nga trước các cuộc tấn công liên tục bằng máy bay không người lái của Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tại tỉnh Pskov của Nga, gần biên giới Estonia, thống đốc đã tổ chức các cuộc tuần tra an ninh tình nguyện để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân Kresty. Được biết có tới 800 người dân đã ghi danh tham gia tuần tra. Sáng kiến này diễn ra sau khi có thông tin về hai máy bay vận tải IL-76 CANDID bị hư hại vào ngày 29 tháng 8 năm 2023.

Do tầm hoạt động hạn chế của máy bay không người lái bốn cánh, các cuộc tấn công vào căn cứ này gần như chắc chắn được phát động từ ngay bên trong Liên bang Nga. Các cuộc tuần tra sẽ bao gồm các nhóm 50 người được phân chia giữa nhiều thành thị và sẽ tuần tra các khu vực biên giới và cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là các phi trường và căn cứ không quân.

Việc thành lập các đội tuần tra an ninh tình nguyện này có thể sẽ đóng vai trò ngăn chặn và cung cấp mức độ phòng thủ chống lại các máy bay không người lái bốn cánh được vận hành từ khu vực lân cận căn cứ không quân.

Về mặt lịch sử, việc tiêu diệt các UAV bằng hỏa lực vũ khí nhỏ đã được chứng minh là khó khăn, vì vậy các lực lượng Nga sẽ vẫn cần các hệ thống phòng không, với khả năng giám sát và cả phương tiện đánh chặn động học và điện tử, để tiêu diệt các UAV tấn công.

Việc sử dụng tình nguyện viên rất có thể cho thấy sự thiếu hụt nhân viên an ninh được đào tạo ở Nga.

10. Tại sao Putin sẽ làm 'mọi thứ có thể' để giữ cho được bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Putin Will Do 'Everything Possible' to Keep Crimea”, nghĩa là “Tại sao Putin sẽ làm 'mọi thứ có thể' để giữ cho được bán đảo Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một quan chức tình báo quốc phòng cao cấp Ukraine cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và lực lượng của ông ta ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm sẽ làm mọi cách có thể để giữ quyền kiểm soát Crimea. Các nhà lãnh đạo ở Kyiv đang thúc đẩy các kế hoạch giải phóng bán đảo, bất chấp những lo ngại của phương Tây về sự leo thang của Nga.

Vadym Skibitsky, phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv hôm thứ Bảy rằng Crimea là chìa khóa cho việc triển khai sức mạnh khu vực của Nga. Việc quân đội Ukraine giải phóng bán đảo là điều không thể thương lượng.

Skibitsky cho biết, Nga hiện có 423.000 quân trên đất Ukraine, tại các khu vực bị tạm chiếm ở phía đông Donbas, Crimea và “hành lang đất liền” phía nam Ukraine.

Skibitsky nói thêm rằng bán đảo Crimea, chiếm vị trí đặc biệt trong số 20% diện tích Ukraine vẫn bị quân đội Nga xâm lược. Ông nói: “Cộng hòa tự trị Crimea là một phần của đất nước chúng tôi”.

Từ việc sáp nhập bán đảo này bởi “những người đàn ông nhỏ màu xanh” của Điện Cẩm Linh vào năm 2014, “Nga đã biến bán đảo này thành một căn cứ quân sự hùng mạnh và khôi phục tất cả các cơ sở quân sự của Liên Xô cũ”, quan chức tình báo này cho biết.

Skibitsky nói: “Họ làm mọi thứ có thể để giữ các lãnh thổ mà họ đã xâm lược: Kherson, Zaporizhzhia, và giữ cả Crimea nữa,” Skibitsky nói, đồng thời lưu ý đến sự thống trị về mặt địa lý của Crimea đối với Hắc Hải và lợi ích sau đó của nó đối với việc triển khai sức mạnh của Mạc Tư Khoa. “Crimea giúp họ có toàn quyền kiểm soát khu vực Hắc Hải và triển khai lực lượng vào Địa Trung Hải.”

Skibitsky nói thêm: “Sự hiện diện của họ ở Syria và các nước Phi Châu được hỗ trợ bởi sự hiện diện của họ ở Hắc Hải, các cơ sở của họ, giúp họ có thể cung cấp mọi thứ có thể cho những gì họ có ở nước ngoài”.

Hoạt động phản công của Ukraine được thiết kế để tiến về phía nam từ Zaporizhzhia tới bờ biển Biển Azov. Nếu thành công, điều này sẽ cắt đứt hành lang đất liền nối Crimea với miền Tây nước Nga.

Hành lang đất liền được coi là một trong những thành tựu lớn nhất của Mạc Tư Khoa sau 18 tháng chiến tranh. Mất nó sẽ là một đòn chính trị nghiêm trọng đối với Putin và gây nguy hiểm cho lực lượng của ông ta ở Crimea và phần còn lại của miền nam Ukraine. Vấn đề này sẽ đặc biệt rõ ràng nếu Ukraine phá hủy Cầu eo biển Kerch, mà họ đã tấn công và đạt được thành công nhiều lần.

Skibitsky cho biết: “Hiện tại, Liên bang Nga đang tích cực sử dụng Bán đảo Crimea để cung cấp cho các đơn vị của họ ở các vùng Kherson và Zaporizhzhia”. “Tất cả các đường tiếp tế, đạn dược và nhân sự của họ đều hoạt động thông qua Crimea. Ở Crimea, gần đây họ đã thành lập Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 18 mới được thành lập, hiện đang được sử dụng tích cực trên trục Zaporizhzhia để ngăn chặn cuộc phản công của chúng tôi.”

Lực lượng vũ trang của Nga đã bị tổn thất nặng nề. Ngay cả Hạm đội Hắc Hải cũng trở thành nạn nhân của lực lượng Ukraine, mặc dù Kyiv không có lực lượng hải quân thông thường đáng kể. Các tàu chiến Nga thường xuyên phóng hỏa tiễn hành trình từ vùng biển Hắc Hải nhằm vào các thành phố của Ukraine, chú ý tránh xa tầm bắn của các khẩu đội hỏa tiễn chống hạm mà năm ngoái đã tấn công tàu chỉ huy Moskva của Hạm đội Hắc Hải.

Skibitsky nói: “Mối đe dọa mà Hạm đội Hắc Hải gây ra cho chúng tôi chủ yếu là về hỏa tiễn hành trình Kalibr”. “Trong tháng qua, họ đã tích cực sử dụng Crimea để tấn công các cơ sở cảng của chúng tôi… Họ cũng tấn công các cơ sở hạ tầng được cho là nhằm cung cấp an ninh lương thực cho hầu hết thế giới.”

Skibitsky nói thêm: “Chúng tôi có thể dự đoán rằng Nga sẽ tiếp tục tăng cường quân nhân và xây dựng quân đội của họ ở Crimea cũng như làm mọi thứ có thể để kiểm soát khu vực Hắc Hải”.

Kyiv đã nói rõ ý định giải phóng Crimea và tất cả các lãnh thổ bị tạm chiếm khác. “Mọi chuyện bắt đầu với Crimea; nó sẽ kết thúc với Crimea”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói vào năm ngoái.

Nhưng vị trí đặc biệt của Crimea trong dự án tân đế quốc của Putin đã làm dấy lên lo ngại rằng mối đe dọa đối với sự cai trị của Nga ở đó sẽ thúc đẩy leo thang hạt nhân. Học thuyết hạt nhân của Nga cho thấy nước này có thể quay trở lại sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt khi “sự tồn tại của nhà nước đang gặp nguy hiểm”.

Cựu Tổng thống và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày nay không còn là thành viên trong nội bộ Điện Cẩm Linh nhưng gần đây là một trong những nhân vật diều hâu mạnh mẽ nhất. Đầu năm nay, ông ta đã đe dọa “sử dụng mọi biện pháp bảo vệ, kể cả những biện pháp được cung cấp bởi học thuyết cơ bản về răn đe hạt nhân nếu Crimea bị đe dọa”.