1. COVID gia tăng trở lại: tiểu bang nào hiện bảo vệ các nhà thờ khỏi việc đóng cửa?

Sau khi đạt mức thấp nhất được ghi nhận kể từ khi bắt đầu đại dịch; vào đầu mùa hè, các trường hợp nhiễm COVID-19 đã bắt đầu gia tăng trở lại, làm dấy lên nỗi ám ảnh về việc bắt buộc phải đeo khẩu trang mới và gợi lại những ngày đầu của đại dịch, khi lo ngại về sự bùng phát COVID đã dẫn đến nhiều lo ngại về sự bùng phát của đại dịch, xã hội phải đóng cửa - bao gồm, nhiều nhà thờ trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, các biện pháp bảo vệ pháp lý dành cho các nhà thờ đã phát triển rất nhiều kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nhiều tiểu bang đã thông qua các biện pháp bảo vệ rõ ràng đối với các cơ sở thờ phượng, bảo đảm rằng các cơ sở thờ phượng sẽ không bị buộc phải đóng cửa lần nữa trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe trong tương lai hoặc sẽ không bị đối xử khắc nghiệt hơn các “dịch vụ thiết yếu” khác được phép tiếp tục mở cửa.

Mọi giáo phận Hoa Kỳ đã hạn chế việc cử hành Thánh lễ công khai vào năm 2020 khi bắt đầu xảy ra đại dịch, nhiều giáo phận nhằm đáp ứng luật pháp của tiểu bang hoặc địa phương, vốn rất khác nhau về mức độ nghiêm ngặt đối với các nghi lễ tôn giáo.

Dữ liệu từ đầu năm nay cho thấy việc tham dự Thánh lễ trực tiếp của người Công Giáo vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch và chỉ có khoảng 4 trong 10 người Công Giáo Hoa Kỳ cho biết họ tham dự Thánh lễ trực tiếp thường xuyên như trước đại dịch. Một phần tư số người Công Giáo nói rằng họ hiện nay ít tham dự hơn.

Hiện đã có tiền lệ pháp lý ở cấp liên bang cho thấy rằng các tiểu bang không bao giờ có thể đóng cửa hoàn toàn việc thờ phượng nữa và có thể giới hạn sức chứa trong nhà tại các nơi thờ phượng ở mức tối đa là 25% so với mức bình thường.

Tòa án Tối cao đã ra phán quyết vào cuối tháng 11 năm 2020 rằng các hạn chế của tiểu bang New York, trong đó bao gồm các hạn chế về số lượng người tham dự các buổi lễ thờ phượng, trong đại dịch do vi-rút corona gây ra đã cấu thành hành vi được coi là vi phạm quy định bảo vệ quyền tự do thực hành tôn giáo của Tu chính án thứ nhất.

Dữ liệu từ New York Times cho thấy số ca vào bệnh viện do COVID hàng ngày ở những người từ 70 tuổi trở lên đã tăng gấp đôi từ khoảng 2.000 ca mỗi ngày trên khắp nước Mỹ vào tháng 7 lên 4.300 ca mỗi ngày vào giữa tháng 9 năm nay. Số ca tử vong hàng tuần do COVID vẫn ở mức thấp nhất mọi thời đại mặc dù tăng rất nhẹ trong những tuần gần đây.

CDC đã ban hành các khuyến nghị mới vào ngày 12 tháng 9, khuyên tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm vắc xin COVID-19 cập nhật để bảo vệ khỏi “các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra do bệnh COVID-19 vào mùa thu và mùa đông này”.


Source:Catholic News Agency

2. Một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới, Ronaldo, được rửa tội ở tuổi 46

Cựu tiền đạo Ronaldo Nazario chia sẻ niềm vui của anh khi cuối cùng đã gia nhập Giáo Hội Công Giáo.

Các cầu thủ bóng đá thường được báo chí chú ý nhiều hơn vì những kỹ năng gây ấn tượng của họ hoặc một vụ bê bối tình cảm nào đó. Vì vậy, thật tuyệt vời khi được thấy một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của bóng đá, Ronaldo Nazario, trên các phương tiện truyền thông để nhận một số tin tức rất vui!

Cầu thủ người Brazil đã chia sẻ những hình ảnh về lễ rửa tội gần đây của anh tại nhà thờ của Cha Fábio de Melo, ở São Paulo, trên mạng xã hội. Và thật đáng yêu khi thấy rằng đó có vẻ là một chuyện bình thường, khác xa với sự hào nhoáng đến với sự nghiệp bóng đá đáng kinh ngạc của anh ta.

Ronaldo, cái tên được hàng triệu người hâm mộ biết đến, đã chia sẻ bằng tiếng Bồ Đào Nha ở Brazil:

Hôm nay là một ngày đặc biệt. Tôi đã được rửa tội! Đức tin Kitô giáo luôn là một phần cơ bản trong cuộc sống của tôi kể từ khi tôi còn nhỏ, mặc dù tôi chưa được rửa tội. Với Tiệc Thánh, tôi cảm thấy thực sự được tái sinh với tư cách là con cái của Thiên Chúa—theo một cách mới, có ý thức hơn, sâu sắc hơn.”

Anh ta nói tiếp:

Tôi đổi mới cam kết đi theo con đường ý chí tốt lành, tự do và tự phát, tin vào tình yêu của Chúa Giêsu, vào tình yêu bác ái. Xin cảm ơn rất nhiều, Cha Fabio de Melo, giáo phận São José, Cha Dom Oswaldo và các cha mẹ đỡ đầu thân yêu Amilcar và Malu.”

Một cơ hội để truyền cảm hứng

Điều đặc biệt có ý nghĩa về lễ rửa tội của Ronaldo là cuộc sống của anh không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, bất chấp tài năng bóng đá cũng như các khoản tài trợ và sự giàu có sau đó.

Chủ sở hữu và chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Real Valladolid không chỉ gặp nhiều vấn đề về mối quan hệ trong quá khứ mà còn phải đối mặt với chứng suy giáp khiến những ngày thi đấu bóng đá của anh phải chấm dứt, đồng thời khiến mọi người chế nhạo anh về việc anh tăng cân không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, cựu cầu thủ số 9 đã thu hút được hàng triệu người hâm mộ trong sự nghiệp của anh và trên thực tế, 29,5 triệu người theo dõi trên Instagram của anh ta đều đã xem tin tức về lễ rửa tội của anh ta và có thể đức tin của anh ta sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người như kỹ năng bóng đá nổi tiếng của anh ta.


Source:Aleteia

3. Giáo hội ở Đức đang thu hẹp nhanh hơn bao giờ hết

“Tiến Trình Công Nghị” của Đức là một quá trình tập hợp giáo dân và giám mục để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực được thực thi như thế nào trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.

Để có thể thúc đẩy chương trình nghị sự của mình các con số liên quan đến tội lỗi lạm dụng tình dục đã bị cố ý thổi phồng, gây ra một sự hoài nghi lớn trong lòng các tín hữu.

Các Giám Mục Đức cũng không ngại triệt phá các tin tưởng đã ăn sâu trong lòg các tín hữu, mà lẽ ra họ có trách nhiệm phải đề cao và giảng dạy. Tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội. Nhưng tại sao để giải quyết tội lỗi lạm dụng tính dục cần phải cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo? Tại sao phải chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, tái định nghĩa lại hôn nhân?

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Đức đang kêu gọi sự chú ý đến một lượng lớn người Công Giáo ra đi, những người đã tự hủy ghi danh và rời bỏ đức tin Công Giáo với số lượng kỷ lục. Các con số cho thấy khoảng 2,5% người Công Giáo Đức đã rời đi vào năm 2022, điều này cho thấy Giáo Hội Công Giáo ở Đức có thể giảm tới một nửa trong 20 năm tới nếu xu hướng này tiếp tục.

Trong khi vẫn còn hy vọng cho người Công Giáo ở Đức, xu hướng này chỉ trở nên trầm trọng hơn theo năm tháng. Vào năm 2022, tờ The Guardian đưa tin, 522.821 người đã rời bỏ Giáo hội, một quá trình có chiều sâu hơn một chút so với các quốc gia khác. Ở Đức, những người theo đạo Công Giáo, Tin lành hoặc Do Thái cần phải ghi danh với chính phủ và một phần thuế của họ sẽ được gửi đến nhóm tôn giáo của họ. Để rời đi, người ta phải tự hủy ghi danh tại văn phòng ghi danh địa phương.

Tuy nhiên, số người rời đi vào năm 2022 cao hơn đáng kể so với năm 2021, khi có khoảng 380.000 người không ghi danh theo đạo Công Giáo. Hiện nay ước tính có khoảng 21 triệu người Công Giáo sống ở Đức, chỉ chiếm chưa đến một phần tư dân số. Tuy nhiên, con số này có thể tiếp tục giảm vì tỷ lệ rời bỏ Giáo hội dự kiến sẽ chỉ tăng trong những năm tới.

The Guardian lưu ý một số lý do khiến Giáo hội ở Đức bị thu hẹp ở mức kỷ lục, đặc biệt là con số các cáo buộc lạm dụng tình dục được thổi phồng, hệ thống tín lý bị chính các Giám Mục đặt thành câu hỏi, kỷ luật của Giáo Hội bị chà đạp.

Nhận thức của công chúng về Giáo hội chắc chắn là một yếu tố khiến làn sóng rời bỏ hàng ghế vĩnh viễn, nhưng cũng có một yếu tố không nên bỏ qua là thuế nhà thờ đã đề cập trước đây, được gọi là Kirchensteuer hoặc Kultursteuer trong tiếng Đức. Rất có thể một số người Công Giáo Đức đã rời bỏ Giáo hội chỉ để tránh phải đóng thuế bắt buộc, đồng thời giữ kín đức tin Công Giáo của họ và quyên góp những gì họ có thể cho giáo xứ của họ trong đĩa quyên góp ngày Chúa Nhật.


Source:Aleteia

4. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 17 Tháng Chín

Chúa Nhật 17 Tháng Chín, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 24 Mùa Quanh Năm,

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, ông Phêrô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.

“Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống lạy lục: ‘Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết.’ Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: ‘Trả nợ cho tao!’ Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống van xin: ‘Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh.’ Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?’ Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay Tin Mừng nói với chúng ta về sự tha thứ (x. Mt 18:21-35). Thánh Phêrô hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” (câu 21).

Số bảy, trong Kinh Thánh, là con số biểu thị sự trọn vẹn, và vì vậy Thánh Phêrô rất hào phóng khi đưa ra những giả định trong câu hỏi của mình. Nhưng Chúa Giêsu còn đi xa hơn và trả lời ông: “Thầy không nói với anh bảy lần, nhưng là bảy mươi lần bảy” (c. 22). Chúa Giêsu nói với Thánh Phêrô rằng khi một người tha thứ, người ta không tính toán; rằng thật tốt khi tha thứ mọi thứ, và luôn luôn! Như Thiên Chúa làm với chúng ta và như những người thực thi công lý của Thiên Chúa phải làm: hãy luôn tha thứ. Tôi nói điều này rất nhiều với các linh mục, với các cha giải tội: hãy luôn tha thứ, như Thiên Chúa tha thứ.

Sau đó, Chúa Giêsu minh họa thực tế này bằng một dụ ngôn, một lần nữa liên quan đến các con số. Một vị vua sau khi được cầu xin đã tha cho người hầu món nợ mười ngàn yến vàng: đó là một con số quá lớn, giá trị vô cùng lớn, từ 200 đến 500 tấn bạc: quá nhiều. Đó là một món nợ không thể trả được, dù phải làm việc cả đời: thế nhưng người chủ này, người nhớ đến Cha của chúng ta, đã tha thứ cho anh ta chỉ vì “lòng thương xót” (c. 27). Đây là tấm lòng của Thiên Chúa: Ngài luôn tha thứ, vì Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Chúng ta đừng quên Thiên Chúa là Đấng gần gũi, nhân hậu và dịu dàng; đây là cách hiện hữu của Chúa. Tuy nhiên, người đầy tớ này đã được tha nợ, lại không tỏ lòng thương xót đối với người bạn mắc nợ mình 100 quan tiền. Đây cũng là một số tiền đáng kể, tương đương với khoảng ba tháng lương - như muốn nói rằng việc tha thứ cho nhau phải có tiền! - nhưng hoàn toàn không thể so sánh với con số trước đó mà chủ nhân đã tha thứ.

Thông điệp của Chúa Giêsu rất rõ ràng: Thiên Chúa tha thứ vô cùng, vượt quá mọi mức độ. Chúa là thế này đây; Ngài hành động vì tình yêu và nhưng không. Thiên Chúa không bị mua chuộc, Thiên Chúa tự do, Ngài hoàn toàn là sự nhưng không. Chúng ta không thể đền đáp Ngài nhưng khi chúng ta tha thứ cho anh chị em, chúng ta bắt chước Ngài. Do đó, tha thứ không phải là một việc tốt mà chúng ta có thể chọn làm hoặc không làm: tha thứ là điều kiện cơ bản đối với những người là Kitô hữu. Thật vậy, mỗi người chúng ta đều được “tha thứ”: chúng ta đừng quên điều này, chúng ta được tha thứ, Thiên Chúa đã hiến mạng sống vì chúng ta và không cách nào chúng ta có thể đền đáp lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót mà Ngài không bao giờ rút khỏi trái tim Ngài. Tuy nhiên, bằng cách đáp lại sự nhưng không của Ngài, nghĩa là tha thứ cho nhau, chúng ta có thể làm chứng cho Ngài bằng cách gieo rắc sự sống mới xung quanh chúng ta. Vì ngoài sự tha thứ thì không có hy vọng nào; ngoài sự tha thứ không có hòa bình. Tha thứ là dưỡng khí thanh lọc không khí hận thù, tha thứ là liều thuốc giải độc cho chất độc oán giận, là cách xoa dịu cơn giận và chữa lành biết bao căn bệnh tâm hồn đang làm ô nhiễm xã hội.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: tôi có tin rằng tôi đã nhận được từ Thiên Chúa hồng ân tha thứ bao la không? Tôi có cảm thấy vui mừng khi biết rằng Ngài luôn sẵn sàng tha thứ cho tôi khi tôi sa ngã, ngay cả khi người khác không làm như vậy, ngay cả khi tôi thậm chí không thể tha thứ cho chính mình? Ngài tha thứ: tôi có tin rằng Ngài tha thứ không? Và sau đó: liệu tôi có thể tha thứ cho những người đã làm sai với tôi không? Về vấn đề này, tôi muốn đề nghị với anh chị em một bài tập nhỏ: bây giờ, mỗi người chúng ta hãy cố gắng nghĩ đến một người đã làm tổn thương chúng ta, và cầu xin Chúa ban sức mạnh để tha thứ cho họ. Và chúng ta hãy tha thứ cho họ vì lòng yêu mến Chúa: thưa anh chị em, điều này sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta; nó sẽ khôi phục lại sự bình yên cho trái tim chúng ta.

Xin Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, giúp chúng ta đón nhận ân sủng của Thiên Chúa và tha thứ cho nhau.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Thứ Sáu tới đây, tôi sẽ đến Marseille để tham gia lễ bế mạc Recontres Méditerranéennes, một sáng kiến tốt đẹp đang diễn ra tại các thành phố quan trọng ở Địa Trung Hải, quy tụ các nhà lãnh đạo giáo hội và dân sự để thúc đẩy các con đường hòa bình, hợp tác và hội nhập xung quanh mare nostrum nghĩa là Địa Trung Hải, với một sự tập chú đặc biệt đến hiện tượng di cư. Nó đại diện cho một thách thức không hề dễ dàng, như chúng ta cũng thấy trong tin tức những ngày gần đây, nhưng phải cùng nhau đối mặt, vì nó cần thiết cho tương lai của tất cả mọi người, một tương lai sẽ chỉ thịnh vượng nếu được xây dựng trên tình huynh đệ, đặt phẩm giá con người và những con người thực sự, đặc biệt là những người cần được giúp đỡ nhất, lên trước hết. Trong khi xin anh chị em đồng hành với cuộc hành trình này bằng lời cầu nguyện, tôi cũng muốn cảm ơn các nhà chức trách dân sự và tôn giáo, cũng như những người đang nỗ lực chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ ở Marseille, một thành phố bao gồm nhiều dân tộc, được kêu gọi trở thành bến cảng của hy vọng. Bây giờ tôi xin chào tất cả cư dân, mong được gặp rất nhiều anh chị em thân yêu.

Và tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ Ý và nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt là đại diện của một số giáo xứ ở Miami, Banda de Gaitas del Batallón de San Patricio, các tín hữu của Pieve del Cairo và Castelnuovo Scrivia, và các Nữ tu Truyền giáo của Đấng Cứu Chuộc Chí Thánh của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine. Và tôi tiếp tục cầu nguyện cho người dân Ukraine đang bị dày vò, và cho hòa bình ở mọi vùng đất đẫm máu vì chiến tranh.

Và tôi xin chào các bạn trẻ của Immacolata!

Tôi chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật tốt lành, và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.