Chuyến tông du Marseilles, biểu lộ rõ mối quan tâm của Đức Phanxicô về người di cư

(Aleiteia)

Các chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô băng qua Địa Trung Hải và khắp nước Ý cho thấy mối quan tâm của Ngài qua các cuộc gặp gỡ với những người sống sót sau “cuộc vượt biển di cư”.

Với thông điệp “Hành trình đến Địa Trung Hải” Đức Thánh Cha Phanxicô đang chuẩn bị tới Marseille vào ngày 22 và 23 tháng 9 năm 2023. Ngài sẽ đến thăm thành phố miền nam nước Pháp này để kết thúc Đại hội thứ ba của “Cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải” (“Rencontres Méditerranéennes”), với các giám mục và các đại biểu trẻ trong khu vực. Chuyến đi này là một trong những chuyến viếng thăm khác trong “chuỗi hành hương” mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện quanh Biển Địa Trung Hải kể từ những ngày khởi đầu triều đại giáo hoàng của ngài.

Marseille có một bến cảng được coi là “cửa ngõ đi vào phương Tây”, Đức Hồng Y Jean-Marc Aveline, Tổng Giám mục Marseille, giải thích trong một cuộc phỏng vấn như vậy. Với suy nghĩ này, các nhà lãnh đạo thành phố đã thuyết phục vị Giáo hoàng người Argentina đến thăm thành phố đa văn hóa này của nước Pháp, bất chấp những phê phán hay vấn nạn sao ngài không thực hiện một chuyến tông du Pháp quốc!?

Đức Giáo Hoàng đã đến với những người di cư qua Địa Trung Hải

Như thường lệ trong các chuyến tông du, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ những người di cư, thì ở Marseille ngài cũng làm như vậy. Trong các chuyến tông du trong khu vực này, Đức Phanxicô đã vạch ra một “nền thần học về Địa Trung Hải”. Nền thần học này được cảm hứng từ địa lý, lịch sử và văn hóa của Lưu vực Địa Trung Hải, mời gọi mọi người sống hiếu khách, biết lắng nghe nhau và thương xót nhau hơn là khép kín đóng cửa lòng lại!...

Đức Thánh Cha đã có cái nhìn này như sự thống nhất Địa Trung Hải, dù nhiều lúc ngài bị coi là ngây thơ trước những vấn nạn của châu Âu. Vào ngày 8 tháng 7 năm 2013, dù mới lên ngôi Giáo hoàng được vài tuần, ngài đã quyết định du hành đến hòn đảo nhỏ Lampedusa của Ý để “bày tỏ nỗi lòng đau buồn trước cái chết” của những người cố gắng nhập cư vào châu Âu, đã bỏ mình trên biển cả.

ĐTC đã hướng lòng ra biển, sau một lúc thinh lặng cầu nguyện, ngài đã ném một vòng hoa tưởng nhớ hàng ngàn người đã chết ở Địa Trung Hải, một vùng biển mà với cuộc khủng hoảng di cư đã trở thành một “nghĩa trang vĩ đại”. Theo số liệu của Tổ chức Di cư thế giới cho hay thì từ năm 2014 đến nay đã có hơn 27.000 người vượt biển bị chết ở Địa Trung Hải.

Gương mặt của những cuộc khủng hoảng nhập cư

Sau Lampedusa, những cuộc gặp gỡ với những người di cư và tị nạn gần như đã trở thành thông lệ của các chuyến tông du quanh Địa Trung Hải của Đức Thánh Cha Phanxicô. Như ở Malta (2022), Hy Lạp (2021 và 2016), Síp (2021) hay Maroc (2019), mỗi nơi Đức Thánh Cha đến ngài đều mong muốn gặp gỡ những người di cư để cảm thông với những khuôn mặt buồn đau của những con người thực sự, là những người nam nữ và trẻ em đã bị lôi cuốn vào một cuộc di cư vô cùng nguy hiểm và vô định!

Vào thứ Sáu (22/9/2023), tại Marseille, Đức Thánh Cha một lần nữa lập lại những lời cầu nguyện của ngài ở Vương cung thánh đường Notre-Dame de la Garde và sau đó tại khu vườn của Lâu đài Palais du Pharo. Gần Đài tưởng niệm dành riêng cho các thủy thủ và người di cư bị chết trên biển, ngài sẽ lắng nghe những chứng từ của một số người trẻ di cư và gặp gỡ những người đã và đang giúp đỡ những người tị nạn.