1. Lính Nga từ chối chiến đấu sau khi các chỉ huy 'bỏ chạy như chuột'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Soldiers Refused To Fight After Commanders 'Fled Like Rats'“, nghĩa là “Lính Nga từ chối chiến đấu sau khi các chỉ huy 'bỏ chạy như chuột'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Binh lính Nga ở Ukraine được tường trình đã từ chối chiến đấu sau khi chỉ huy của họ “bỏ chạy như chuột” khỏi tiền tuyến.

Kênh Telegram của hãng tin độc lập tiếng Nga Astra hôm thứ Ba đưa tin rằng các nhà báo của họ đã liên lạc với Evgeniya, vợ của quân nhân được điều động Evgeny P, người cho biết chỉ huy đơn vị của anh đã ra lệnh cho anh và những đồng đội bị thương của anh tấn công ở miền đông Ukraine, nhưng họ đã bị bỏ rơi khi phải hứng chịu một đợt pháo kích dữ dội của Ukraine.

Evgeny P, được cho là đã bị thương do mảnh đạn vào tháng 5 gần thành phố Bakhmut khi chiến đấu trong Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ biệt lập số 27, nhưng không được điều trị sau khi được đưa đến bệnh viện. Anh ta được đưa về nhà để “phục hồi chức năng” trong một tháng và được điều động trở lại chiến đấu ở Ukraine.

Những người lính của họ bị “đưa về hướng Svatove” ở miền đông Ukraine và “bị bỏ rơi trong rừng mà không có phương tiện sinh sống”.

Và khi đơn vị bị tấn công, “các chỉ huy, sĩ quan cao cấp của đại đội và tất cả những người phụ trách ở đó bỏ chạy như chuột, để lại những người một mình chết dưới đạn pháo”.

Sau khi từ chối chiến đấu, Evgeny P và những người lính của anh ta được cho là đã bị chỉ huy vây bắt và giam giữ trong một tầng hầm ở làng Zaitsevo ở vùng Donbas của Ukraine.

Kênh Astra Telegram, một dự án của các nhà báo độc lập của Nga, trước đó cho biết 300 người Nga được huy động đang bị giam giữ dưới một tầng hầm ở Zaitsevo vì từ chối quay lại tiền tuyến.

Evgeny P được cho là đã nói với vợ về thử thách này vào ngày 18 tháng 9 và sau đó cô mất liên lạc với anh ta.

Đây không phải là lần đầu tiên các chỉ huy Nga được cho là đã bỏ trốn khỏi trận chiến ở Ukraine.

Vào tháng 11 năm 2022, một người lính khác nhập ngũ theo lệnh động viên một phần của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng các sĩ quan quân đội Nga đang chạy trốn khỏi trận chiến.

Người lính Oleksiy Agafonov, người nói với hãng tin độc lập Verstka rằng anh ta sống sót sau cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine gần Makiivka ở vùng Luhansk, cho biết các chỉ huy đơn vị của anh ta đã rời bỏ chiến tuyến vào ngày 2 tháng 11 năm 2022, trong khi toàn bộ tiểu đoàn của anh ta được lệnh đào chiến hào và giữ vị trí phòng thủ.

“Chúng tôi bị ném vào cuộc tấn công, họ bảo chúng tôi đào sâu, chúng tôi có ba xẻng cho mỗi tiểu đoànchúng tôi cố gắng đào sâu nhất có thể, và vào buổi sáng, cuộc pháo kích bắt đầu—pháo binh, hỏa tiễn, súng cối, trực thăng, chúng tôi bị bắn tứ phía', anh nói.

“Khi mọi chuyện bắt đầu, các sĩ quan lập tức bỏ chạy. Giữa lúc pháo kích, chúng tôi cố gắng đào sâu vào, nhưng trực thăng ngay lập tức phát hiện ra chúng tôi và bắn chúng tôi.”

Agafonov cho biết những người đàn ông Nga được nhập ngũ theo sắc lệnh động viên ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Putin không muốn chiến đấu và các binh sĩ được huy động từ khắp đất nước đang được đưa ra tiền tuyến để thu hẹp khoảng trống trong phòng thủ.

2. Biden nói trong bài phát biểu khi chào mừng Zelenskiy đến Tòa Bạch Ốc: khả năng tự vệ của Ukraine là rất quan trọng

Tổng thống Mỹ Joe Biden chào mừng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Tòa Bạch Ốc và nói rằng Mỹ vẫn cam kết hỗ trợ các nỗ lực của Kyiv nhằm tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga.

“Đầu tuần này tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, tôi đã nói rõ rằng không quốc gia nào có thể thực sự an toàn trên thế giới nếu trên thực tế, chúng ta không đứng lên và bảo vệ quyền tự do của Ukraine trước sự tàn bạo và xâm lược của Nga. “, Biden nói tại Phòng Bầu dục. “Đó là lý do tại sao chúng tôi tập hợp một liên minh gồm hơn 50 quốc gia - 50 quốc gia để giúp Ukraine tự vệ. Điều đó rất quan trọng.”

Biden cho biết Hoa Kỳ đã bắt đầu quá trình “chính thức hóa cam kết lâu dài của chúng tôi đối với an ninh của Ukraine,” cùng với các nhà lãnh đạo G7 và các đối tác quốc tế khác, “và đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ một nền hòa bình công bằng và lâu dài, một nền hòa bình tôn trọng chủ quyền của Ukraine và các quyền lợi liên quan đến sự toàn vẹn lãnh thổ.”

Biden ca ngợi “sự dũng cảm to lớn” của người dân Ukraine. Ông nói: “Nó đã truyền cảm hứng cho thế giới, thực sự truyền cảm hứng cho thế giới với quyết tâm bảo vệ những nguyên tắc này. Và cùng với các đối tác và đồng minh của chúng tôi, người dân Mỹ quyết tâm làm tất cả những gì có thể để bảo đảm thế giới sát cánh cùng các bạn”.

Biden dự kiến sẽ công bố khoản hỗ trợ quân sự mới, trị giá hơn 325 triệu Mỹ Kim, trong cuộc gặp với Zelenskiy. Theo hai quan chức Mỹ, dự kiến nó sẽ bao gồm nhiều bom chùm hơn, đánh dấu lần thứ hai Mỹ cung cấp loại vũ khí gây tranh cãi này cho Kyiv.

Trước đó, tổng thống Ukraine đã đến thăm Đồi Capitol và mô tả cuộc gặp của ông với các thượng nghị sĩ Mỹ ở Đồi Capitol là một “cuộc đối thoại tuyệt vời”. Zelenskiy cũng đã gặp gỡ các nhà lập pháp từ Hạ viện Hoa Kỳ.

3. Biệt kích Ukraine nổ tung hai máy bay và trực thăng bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Saboteurs' Blow Up Two Planes and HeliCopticr Inside Russia: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv nói: 'Những kẻ phá hoại' cho nổ tung hai máy bay và trực thăng bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hai máy bay và một trực thăng đã bị “những kẻ phá hoại không rõ danh tính” cho nổ tung trên đất Nga, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết hôm thứ Tư.

GUR cho biết máy bay và trực thăng đã bị “hư hỏng đáng kể” vào ngày 18/9 tại căn cứ không quân Chkalovsky ở tỉnh Mạc Tư Khoa trong một “chiến dịch phá hoại” đang được Ủy ban điều tra Nga tìm hiểu.

Các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Nga đã gia tăng trong những tuần gần đây. Theo GUR, một cuộc tấn công như vậy vào cuối tháng trước đã phá hủy 4 máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga đóng tại một phi trường ở thành phố Pskov phía tây, gần biên giới Nga với Estonia, Latvia và Belarus. Ukraine không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách của Kyiv là im lặng đối với các cuộc tấn công trên đất Nga.

Cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí: Vụ việc ngày 18 tháng 9 “đã gây ra sự cuồng loạn mạnh mẽ trong các hành lang quân sự khi các máy bay của chính phủ, 'máy bay ngày tận thế' và các máy bay trinh sát đặc biệt đóng tại phi trường nói trên”.

GUR cho biết những người chưa rõ danh tính đã cài chất nổ tại phi trường được canh gác nghiêm ngặt và cho nổ máy bay AN-148 và IL-20 (cả hai đều thuộc Trung đoàn Hàng không Mục đích Đặc biệt 354), cũng như một máy bay trực thăng MI-28H, có liên quan đến các vụ tấn công hạ gục các máy bay không người lái tấn công trên khu vực Mạc Tư Khoa.

“Thiệt hại đối với máy bay sẽ không cho phép máy bay phục hồi nhanh chóng. Phần đuôi của trực thăng bị hư hỏng do vụ nổ. Một chiếc AN-148 khác đậu gần những chiếc này trong bãi đậu xe đã bị hư hại nhẹ”, cơ quan tình báo cho biết.

GUR nói thêm: “Các cơ quan hình sự của Liên bang Nga đang tiến hành các biện pháp để tìm ra những kẻ phá hoại và hạn chế phổ biến thông tin về sự kiện này trên các phương tiện truyền thông địa phương.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Nga đổ lỗi cho Ukraine về việc gia tăng các cuộc tấn công vào lãnh thổ nước này, nhiều trong số đó nhằm vào các mục tiêu quân sự.

Tháng trước, một báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết các cuộc tấn công như vậy có thể xuất phát từ lãnh thổ Nga.

Nga dường như đã áp dụng các biện pháp để bảo vệ máy bay của mình trong bối cảnh các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của nước này gia tăng.

Một hình ảnh vệ tinh ngày 1 tháng 9, được đăng trên X, trước đây gọi là Twitter, bởi người dùng Tatarigami_UA, một sĩ quan quân đội Ukraine tự nhận là quân dự bị, cho thấy quân đội Nga đã che cánh của máy bay ném bom chiến lược Tu-95 bằng lốp xe hơi.

Ông cho biết lực lượng Nga đang triển khai chiến thuật này tại phi trường quân sự ở Engels, cách Mạc Tư Khoa khoảng hơn 800 km về phía đông nam, để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

4. Kirby cho biết chính quyền đã nhận thấy “sự ủng hộ to lớn” đối với viện trợ cho Ukraine từ Quốc hội

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc về Truyền thông Chiến lược John Kirby nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Năm rằng chính quyền đã nhận thấy “sự ủng hộ to lớn” đối với viện trợ cho Ukraine từ Quốc hội, “đặc biệt là ở cấp lãnh đạo”.

Kirby thừa nhận rằng “ngày càng có nhiều tiếng nói đang tranh cãi về việc liệu Ukraine có đáng để nỗ lực hỗ trợ hay không”. Nhưng những người gièm pha đó “không đại diện cho giới lãnh đạo của họ - họ thậm chí không đại diện cho đa số đảng của họ, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì viện trợ cho Ukraine.”

Trong cuộc gặp hôm nay của tổng thống với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Kirby cho biết Biden “rất biết ơn khi nhận được thông tin cập nhật về chiến trường” từ Tổng thống Ukraine.

Và ông đã bác bỏ những lo ngại rằng khoản tiền 325 triệu Mỹ Kim mới được công bố hôm nay không bao gồm Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, như Ukraine đã yêu cầu trước đó, sẽ khiến Ukraine thất vọng.

“Tôi chỉ muốn nói với bạn rằng chúng tôi nói chuyện tiếp với người Ukraine - chúng tôi đã và sẽ làm - về những gì họ cần trên chiến trường, và chính bạn đã nghe thấy Tổng thống Zelenskiy nói rằng gói hàng mà Tổng thống công bố hôm nay chính xác là những gì lực lượng của ông ấy cần.,” Kirby nói. “Chúng tôi sẽ không coi bất cứ điều gì là hiển nhiên, chúng tôi sẽ nói chuyện tiếp với phía Ukraine về điều đó trong tương lai.”

5. Ukraine cho biết Nga mất hơn 400 hệ thống pháo trong 2 tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Over 400 Artillery Systems in 2 Weeks: Ukraine” nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất hơn 400 hệ thống pháo trong 2 tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Kyiv cho biết, Nga đã mất hơn 400 hệ thống pháo binh trong hai tuần qua, trong bối cảnh tầm quan trọng của pháo binh đối với cả lực lượng Nga và Ukraine ở phía đông và phía nam đất nước không có dấu hiệu suy giảm.

Theo số liệu cập nhật hàng ngày của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, từ ngày 8 đến ngày 21 tháng 9, quân đội Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 415 hệ thống pháo ở Ukraine.

Pháo binh luôn là một phần quan trọng trong nỗ lực chiến tranh của cả hai bên trong cuộc xung đột kéo dài gần 19 tháng. Pháo binh liên tục nằm ở vị trí cao trong danh sách mong muốn của Ukraine về viện trợ quân sự từ các đồng minh của Kyiv, chẳng hạn như Mỹ.

Dan Rice, cựu cố vấn của Tổng Tư Lệnh quân Ukraine, Tướng Valery Zaluzhnyi, hiện là hiệu trưởng của một Đại học Mỹ ở Kyiv, cho biết: “Đây là một cuộc đấu pháo quy mô lớn”. Ông nói với Newsweek rằng khoảng 80% thương vong ở cả hai bên chiến tuyến là do pháo binh gây ra.

Theo số liệu của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga đã mất tổng cộng 6.137 hệ thống pháo binh kể từ khi quân Mạc Tư Khoa tiến vào lãnh thổ Ukraine để tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết quân đội Ukraine đã mất 6.462 khẩu pháo dã chiến và súng cối trong cuộc chiến cho đến nay.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo tổn thất trên chiến trường từ cả hai phía. Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã được liên hệ để đưa ra bình luận qua email.

Pháo binh đang chứng tỏ vai trò quan trọng đối với nỗ lực phản công đang diễn ra của Ukraine, mà Kyiv đã phát động nhằm vào các vị trí của Nga dọc tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine vào đầu tháng 6.

“Những gì họ đang làm là một chiến dịch tấn công cực kỳ khó khăn và để làm được điều đó, bạn phải có hỏa lực và cơ động”, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức vào hôm thứ ba.

Tướng Milley cho biết, vài triệu viên đạn pháo các loại, bao gồm 155ly và 105ly, đã được gửi tới Ukraine.

“Họ không thể thực hiện chiến dịch mà họ đang thực hiện nếu không có số đạn dược đó. Họ không thể làm được điều đó”, ông nói thêm.

Những nỗ lực phản công của Ukraine trong những tuần gần đây đã tập trung vào việc đẩy lùi các lực lượng Nga gần thị trấn Robotyne mới được tái chiếm của Zaporizhzhia, ở phía nam đất nước. Đầu tháng này, Ukraine cho biết họ đã xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga xung quanh thị trấn và phân tích cho thấy những tiến bộ chậm chạp trên đường tới thành phố Tokmak do Nga kiểm soát. Ukraine có thể sẽ tìm cách tiến tới thành phố Melitopol của Zaporizhzhia và hướng tới Biển Azov.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Năm cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến hành các hoạt động tấn công xung quanh Melitopol và xung quanh thành phố phía đông Bakhmut. Nga đã kiểm soát Bakhmut kể từ tháng 5, nhưng Ukraine đã giành lại hai thị trấn ở sườn phía nam thành phố bị tàn phá trong tuần qua.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã giành quyền kiểm soát thị trấn Klishchiivka ở Donetsk, chỉ vài ngày sau khi các quan chức Ukraine cho biết họ đã chiếm lại Andriivka gần đó.

Bộ Tổng tham mưu cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga đã “cố gắng tái chiếm” các vị trí xung quanh Andriivka nhưng “không thành công”, sau khi Nga cho biết hôm thứ Tư rằng lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần Klishchiivka.

6. Nhận định của cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan

Đây là thông tin thêm từ cuộc họp báo của cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan, nơi ông nói chuyện với các phóng viên trước cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào chiều thứ Năm theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ.

Ông Sullivan cho biết, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ “nhấn mạnh sự cần thiết liên tục của người dân Mỹ trong việc đứng lên và hỗ trợ Ukraine khi họ chiến đấu trên tiền tuyến của thế giới tự do”.

Cuộc gặp hôm thứ Năm sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ sáu giữa tổng thống Mỹ và Ukraine, và đây là chuyến thăm thứ ba của Zelenskiy tới Tòa Bạch Ốc dưới thời chính quyền Biden.

Sullivan cho biết hai vị Tổng thống đã nói chuyện “nhiều lần” “qua điện thoại và video” kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, và các quan chức Ukraine và Mỹ “liên lạc liên tục hàng ngày”.

Mỹ sẽ không cung cấp hỏa tiễn ATACMS nhưng 'chưa hủy bỏ nó'.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết Mỹ sẽ không cung cấp Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, như một phần của gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

Sullivan, báo cáo ngắn gọn cho các phóng viên, cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ công bố một gói mới vào thứ Năm, bao gồm các hệ thống phòng không và các loại vũ khí khác để giúp Kyiv trước một mùa đông khắc nghiệt.

Nhà lãnh đạo Mỹ “liên tục nói chuyện” với quân đội và những người đồng cấp Âu Châu, cũng như với chính người Ukraine, về “những gì cần thiết trên chiến trường ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc chiến”, Sullivan nói.

Anh ta đã xác định rằng Hoa Kỳ sẽ không cung cấp ATACMS trong gói này, nhưng nhấn mạnh rằng sẽ không loại bỏ nó trong tương lai.

7. Blinken công bố hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ cung cấp 128 triệu Mỹ Kim hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine cũng như 197 triệu Mỹ Kim vũ khí và thiết bị trong các khoản cắt giảm được cho phép trước đó.

Antony Blinken cho biết hôm thứ Năm rằng gói này bao gồm các loại đạn phòng không bổ sung “để giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine trước các cuộc tấn công trên không từ Nga hiện nay và trong mùa đông tới khi Nga có khả năng tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine”.

Ông nói thêm: “Nó cũng chứa đạn pháo và khả năng chống xe tăng, cũng như đạn chùm, sẽ nâng cao hơn nữa khả năng của Ukraine để tiếp tục phản công chống lại lực lượng Nga”.

Bộ Quốc phòng cho biết đây là lần thứ hai Mỹ cung cấp bom chùm gây tranh cãi cho Ukraine. Vào cuối tháng 7, ngay sau khi Mỹ lần đầu tiên cung cấp bom chùm, Tòa Bạch Ốc cho biết lực lượng Ukraine đang sử dụng vũ khí này “một cách hiệu quả” và “thích hợp” để chống lại các vị trí phòng thủ của Nga.

Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết, Mỹ sẽ không cung cấp Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, cho Ukraine, bất chấp yêu cầu từ Ukraine. Ông cho biết mặc dù không cung cấp nó trong gói này nhưng Biden “sẽ không loại bỏ nó trong tương lai”.

Thông báo này được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gặp Tổng thống Joe Biden tại Washington, DC.

8. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền đang phải đối mặt với “một cuộc khủng hoảng chưa từng có”.

Fumio Kishida nói rằng ông sẽ “không bao giờ quên những cảm giác đau lòng mà tôi có vào thời điểm đến thăm Ukraine vào tháng 3”, đồng thời nhắc lại “quyết tâm rằng Nhật Bản sát cánh cùng Ukraine”.

Sự gây hấn của Nga đối với Ukraine đã làm gia tăng mối lo ngại về tình trạng vô pháp luật trên toàn thế giới. Chúng ta không được cho phép tạo ra Ukraine thứ hai hoặc thứ ba.

Ông Kishida cho rằng việc Nga “lạm dụng quyền phủ quyết” để cản trở các quyết định của Hội đồng Bảo an “không thể được cộng đồng quốc tế chấp nhận”.

Ông bày tỏ sự bất mãn khi Nga là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, lẽ ra phải bảo vệ hòa bình thế giới, lại đi gây chiến với nhiều nước xung quanh, và giờ đây cung cấp thông tin về vũ khí hủy diệt hàng loạt cho Triều Tiên để đổi lấy các loại vũ khí dùng trong cuộc xâm lược Ukraine.

9. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gợi ý rằng Putin đang tìm cách kết thúc nhanh chóng cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Seeking Quick End to Ukraine War, Turkey's Leader Hints”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ gợi ý rằng Putin đang tìm cách kết thúc nhanh chóng cuộc chiến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn cuộc chiến mệt mỏi của Mạc Tư Khoa ở Ukraine kết thúc “càng sớm càng tốt”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói, khi cuộc xung đột kéo dài gần 19 tháng không có dấu hiệu kết thúc.

Recep Tayyip Erdoğan nói với PBS News: “Rõ ràng là cuộc chiến này sẽ kéo dài trong thời gian dài”.

Ankara đã đóng vai trò là nhà đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv kể từ khi bùng nổ cuộc chiến tổng lực ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia rất nhiều vào thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng phía nam của nước này; và ngăn chặn nỗi lo về tình trạng thiếu lương thực toàn cầu. Nga từ chối gia hạn thỏa thuận này vào tháng 7.

Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả máy bay không người lái. Nhưng Ankara cũng đã duy trì mối quan hệ kinh tế với Nga và tránh áp dụng mức độ trừng phạt tương tự đối với Điện Cẩm Linh như các nước NATO khác vì cuộc chiến.

“Nga tình cờ là một trong những nước láng giềng thân cận nhất của tôi,” Erdoğan nói, sau đó nói thêm rằng Mạc Tư Khoa cũng “đáng tin cậy ngang bằng” với các nước phương Tây. Ông nói với PBS: “Tại thời điểm này, tôi tin tưởng Nga cũng như tin tưởng phương Tây”.

Nhà lãnh đạo Nga “thực sự đang đứng về phía kết thúc cuộc chiến này càng sớm càng tốt”, Erdoğan nói tiếp.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận qua email.

Các nhà phân tích cho rằng khi bắt đầu tấn công Ukraine, Nga dự kiến sẽ kết thúc cuộc xâm lược Ukraine trong vòng một tuần rưỡi, và tin rằng sẽ đạt được những thành tựu to lớn trong những ngày đầu của cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nhưng điều này đã không thành hiện thực khi đối mặt với điều mà các chuyên gia gọi là sự thách thức của Ukraine khiến Điện Cẩm Linh phải bất ngờ. Các phân tích của phương Tây cũng cho rằng Mạc Tư Khoa đã mắc một số sai lầm nghiêm trọng trong giai đoạn đầu, bao gồm cả cách sử dụng lực lượng xe tăng và gây tổn thất nặng nề cho lực lượng giàu kinh nghiệm.

Nga hiện kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ được quốc tế công nhận của Ukraine. Cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv, bắt đầu vào đầu tháng 6, đã đẩy lùi một số vị trí của Nga ở phía nam và phía đông đất nước bị chiến tranh tàn phá, nhưng tiến độ diễn ra chậm hơn so với Ukraine và những người ủng hộ nước này đã hy vọng.

Trong tuần qua, Ukraine cho biết họ đã giành lại được hai thị trấn ở Donetsk gần thành phố Bakhmut ở phía đông bị tàn phá mà Nga đã chiếm được hồi tháng Năm. Ukraine cũng cho biết vào đầu tháng 9 rằng nó nằm giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai của Nga xung quanh Robotyne, một thị trấn ở vùng Zaporizhzhia phía nam đã chứng kiến giao tranh ác liệt.

10. Thủ tướng Albania, Edi Rama, chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tháng này, có một bài phát biểu đầy sôi nổi

Sẽ là một sự xúc phạm đến trí tuệ của tổ chức này nếu chúng ta không thống nhất nhìn nhận và nói lớn rằng ai là kẻ xâm lược, ai là người bị xâm lược? Đó là sự khác biệt rõ ràng giữa chiến tranh và hòa bình.

Nếu chúng ta không thừa nhận sự thật rõ ràng này, chúng ta không chỉ đang làm Ukraine và người dân nước này thất vọng, mà chúng ta còn đang thất bại trong trách nhiệm cốt lõi của mình, làm tổn hại đến tương lai và phản bội tất cả con cháu của chúng ta từ Brazil đến Tây Ban Nha, từ Bắc Cực đến cực Nam.

Cuộc đấu tranh của Ukraine là cuộc đấu tranh của tất cả những người mong muốn được sống trong một thế giới nơi các quốc gia tự do và bình đẳng, nơi mà toàn vẹn lãnh thổ là không thể tranh cãi và quyền sống trong hòa bình là không thể nghi ngờ.

Ông thẳng thắn chỉ ra rằng Liên bang Nga không chỉ thiển cận mà còn vô cùng nguy hiểm cho tất cả mọi người dưới mái nhà này. Đây là lý do tại sao mọi người phải làm phần việc của mình.

11. Các quan chức cho biết Mỹ không dự kiến sẽ sớm cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa

Các quan chức Mỹ cho biết, Mỹ dự kiến sẽ không sớm cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa, gọi tắt là ATACMS, bất chấp yêu cầu nhiều lần từ Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy.

Các quan chức cho biết ATACMS sẽ không nằm trong gói vũ khí mới dành cho Ukraine có thể được cung cấp ngay sau ngày thứ Năm, đó là thời điểm ông Zelenskiy dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc gặp song phương.

Hiện tại, tầm bắn tối đa của vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine là khoảng 150km với loại bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất.

ATACMS, có tầm bắn lên đến 460km, sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa gấp đôi – thậm chí xa hơn so với hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp, có tầm bắn khoảng 250km. Hỏa tiễn ATACMS được bắn từ bệ phóng hỏa tiễn HIMARS, cùng loại phương tiện phóng hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dẫn đường mà Ukraine đã sử dụng.

Nhà lãnh đạo bộ phận mua sắm của Quân đội Hoa Kỳ Doug Bush cho biết hôm thứ Ba rằng quyết định cuối cùng về ATACMS vẫn chưa được đưa ra. CNN trước đó đưa tin rằng Tổng thống Biden dự kiến sẽ sớm quyết định gửi ATACMS tới Ukraine, để e tấn công các mục tiêu sâu hơn ở Crimea.

Bush nói: “Cuối cùng thì Tổng thống sở hữu quyền đó”. “Quân đội đã cung cấp dữ liệu cho những người ra quyết định và họ sẽ đưa ra quyết định đó ở cấp độ phù hợp với thông tin phù hợp.”

Khi được hỏi Lục quân có thể cung cấp phiên bản hỏa tiễn ATACMS nào, Bush nói: “Tôi nghĩ có nhiều phiên bản ATACMS khác nhau và tôi nghĩ đó chỉ là một phần của cuộc thảo luận nhằm thông báo cho lãnh đạo cao cấp đưa ra quyết định cuối cùng”.

Bush cho biết số lượng hỏa tiễn ATACMS trong kho của Mỹ mà ông không tiết lộ không phải là yếu tố hạn chế việc cung cấp hỏa tiễn cho Ukraine. Quân đội sẽ cố gắng thay thế bất kỳ hỏa tiễn nào được chuyển đến Kyiv bằng hỏa tiễn Hỏa tiễn tấn công chính xác, gọi tắt là PrSM, mới hơn.

Bush nói: “Nếu quyết định được đưa ra, Quân đội sẵn sàng thực hiện điều đó.

Tuy nhiên, cũng có một phiên bản ATACMS mà Mỹ không còn sử dụng nữa, điều này có thể làm giảm bớt lo ngại về kho dự trữ. Các quan chức nói với CNN rằng, Mỹ có trong kho phiên bản cũ hơn của hệ thống với hỏa tiễn mang bom chùm, còn được gọi là đạn thông thường cải tiến mục đích kép hoặc PPCM. Những thứ này đã bị ngừng sử dụng sau khi Mỹ loại bỏ dần việc sử dụng CPICM vào năm 2016 và các quan chức Ukraine đã lập luận rằng Mỹ có rất ít lý do để không cung cấp chúng cho Ukraine.

Tuy nhiên, các quan chức nói với CNN rằng loại bom chùm mà họ trang bị có tỷ lệ nổ cao hơn mức mà Mỹ cảm thấy thoải mái. Tỷ lệ không nổ đề cập đến số lượng bom nhỏ được phát tán bởi đạn không phát nổ khi va chạm, gây rủi ro lâu dài cho dân thường có thể gặp phải chúng sau này. Một quan chức Mỹ cho biết tốc độ bắn của biến thể bom chùm ATACMS phụ thuộc vào cách chúng được bắn.

Các quan chức cho biết, Mỹ đã cung cấp bom chùm cho Ukraine vào đầu năm nay, loại bom này có thể được bắn từ các hệ thống tầm ngắn và Ukraine đã sử dụng chúng một cách hiệu quả.