1. Hội nghị đầu tiên tại Campuchia về lịch sử Kitô giáo tại nước này

Hội nghị đầu tiên về lịch sử Kitô giáo tại Campuchia đã tiến hành tại Đại học Hoàng gia ở thủ đô Phnom Penh.

Đây là lần đầu tiên, sau những năm tháng của ý thức hệ điên cuồng thời Pol Pot, một hội nghị chính thức được tổ chức, với sự cộng tác của giới học thuật địa phương, bàn về lịch sử sự hiện diện của Kitô giáo tại Campuchia, với chủ đề: “500 năm thân hữu: Giáo hội và Vương quốc Campuchia”.

Hội nghị do Khoa sử học của Đại học Hoàng gia tổ chức, với sự cộng tác của Hội lịch sử Campuchia và các thành viên của Hội thừa sai Paris, vốn hiện diện tại đây trước thời Khmer Đỏ và ngày nay đang tiếp tục phục vụ Giáo Hội Công Giáo được tái sinh tại nước này.

Tham dự hội nghị, có khoảng 70 người, trong đó có nhiều sinh viên trẻ, đặc biệt quan tâm theo dõi công việc của Hội nghị. Trong số các diễn giả, có Đức Cha Olivier Schmitthaeusler, Đại diện Tông tòa Phnom Penh, cùng với Hòa thượng Yon Seng Yeath, nói về tương quan giữa Hàng Giáo phẩm Công Giáo và Phật giáo, từ năm 1860 đến nay.

Bài thuyết trình quan trọng khác là của cha Vincent Chrétienne, thừa sai tại Phủ doãn Tông tòa Battambang, về lịch sử Giáo hội tại Campuchia, xét vì sau khi cuộc phá hủy các tài liệu do Khmer Đỏ thực hiện, những nguồn mạch duy nhất còn lại về thời kỳ trước Pol Pot, được giữ trong Văn khố của Hội thừa sai Paris. Nhiều học giả Khmer đã trình bày các đóng góp về những khuôn mặt đặc biệt trong năm thế kỷ lịch sử: từ các hoạt động chống chế độ nô lệ cho đến những bài về căn tính Khmer, kể cả vấn đề dịch Kinh thánh.

Cha Franco Legnani, thuộc hội PIME, Giáo hoàng truyền giáo hải ngoại Milano, đang hoạt động tại Campuchia, nhận định rằng: tôi nghĩ Hội nghị này đã đạt được mục tiêu, nghĩa là nhóm họp các học giả quan tâm nghiên cứu và đào sâu lịch sử chung của nhân dân Campuchia, và của Giáo hội, để khích lệ ý muốn tiếp tục những nghiên cứu về vấn đề này. Chúng tôi là một cộng đoàn bé nhỏ, nhưng điều quan trọng là phổ biến những căn cội lịch sử chúng tôi. Trong một lúc nào đó, sự hiện diện của Kitô giáo, quá gắn liền với chế độ bảo hộ, đó là điều đúng, nhưng không thể đóng khung trong kinh nghiệm ấy. Một điều cũng quan trọng là cho thấy chúng tôi không phải như nhiều giáo phái đến nước này chỉ sau thời kỳ Pol Pot: chúng tôi đã chia sẻ lịch sử và những đau khổ với người Khmer”.

2. Đạn pháo từ thế chiến thứ hai chưa nổ được tìm thấy trên tường nhà thờ Ba Lan

Bốn mảnh bom chưa nổ từ Thế chiến thứ hai – bao gồm đạn pháo và một quả lựu đạn – đã được phát hiện trên các bức tường của một nhà thờ ở miền nam Ba Lan trong quá trình cải tạo.

Tuần trước, cảnh sát địa phương đã được thông báo về phát hiện ở Babice, một thị trấn nằm giữa thành phố Kraków và Katowice, cách trại Auschwitz trước đây của Đức Quốc xã khoảng 20 km.

Khi đến nơi, họ xác định có hai quả đạn pháo găm trên bức tường xung quanh khuôn viên nhà thờ cũng như một quả lựu đạn và một viên đạn găm vào một trong những bức tường của chính nhà thờ

Khu vực này đã được cảnh sát bảo vệ trong khi các chuyên gia quân đội được gọi đến để loại bỏ những quả đạn pháo khỏi bức tường bên ngoài, sau đó được vận chuyển đến một nhà kho dùng để cất giữ những phát hiện đó một cách an toàn. Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng quân đội sẽ quay lại để loại bỏ lựu đạn và viên đạn “trong tương lai gần”.

Việc phát hiện ra đạn dược, vũ khí và các vật liệu khác từ Thế chiến thứ hai là điều thường thấy ở Ba Lan, nơi chứng kiến giao tranh dữ dội sau khi bị cả Đức và Liên Xô xâm lược và xâm lược.

Tháng trước, gần 14.000 người được khuyên nên rời khỏi nhà ở thành phố Lublin trong khi công binh quân đội dỡ bỏ một quả bom nặng 250kg được phát hiện trong quá trình xây dựng.

Hồi tháng 7, các công nhân đang tiến hành cải tạo một trường tiểu học ở miền trung Ba Lan đã phát hiện hàng chục quả đạn pháo chưa nổ từ Thế chiến thứ hai.

Năm ngoái, hàng nghìn cư dân của Wrocław, thành phố lớn thứ ba của Ba Lan, đã phải di tản sau khi một quả bom nặng nửa tấn được phát hiện tại một khu nhà ở trong quá trình xây dựng. Một cuộc di tản khác đã được thực hiện tại thành phố này trong năm nay sau khi một quả bom chưa nổ của Đức được tìm thấy.

Vào tháng 2, một bé gái 11 tuổi đã phải vào bệnh viện với những vết thương nghiêm trọng sau khi anh trai cô vô tình bắn cô bằng khẩu súng trường thời Thế chiến thứ hai mà anh tìm thấy trong rừng.

Năm ngoái, xác một chiếc máy bay ném bom thời Thế chiến thứ hai của Mỹ nằm dưới đáy một hồ ở Ba Lan. Vào năm 2020, công binh đã cho nổ một quả bom nặng 5,4 tấn của Anh nằm dưới nước gần thành phố Świnoujście của Ba Lan. Đây là quả bom chưa nổ lớn nhất từng được tìm thấy ở Ba Lan.

Sau phát hiện mới nhất ở Babice, cảnh sát đã nhắc nhở công chúng thông báo cho họ ngay lập tức khi tìm thấy bất kỳ vật liệu nổ nào và không cố gắng giả mạo nó dưới bất kỳ hình thức nào.


Source:Notes From Poland

3. Thông điệp của Đức Thánh Cha nhân Hội nghị về thông điệp Hòa bình tại thế, do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội tổ chức từ 19 đến 20 tháng 9 năm 2023

Kính gửi Đức Hồng Y Peter KA Turkson

Viện trưởng Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội

Tôi gửi lời chào nồng nhiệt đến các bạn và tất cả những người tham gia Hội nghị Quốc tế do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội và Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo tổ chức để kỷ niệm 60 năm xuất bản Thông điệp Pacem in Terris, hay Hòa Bình Tại Thế,là thông điệp mang tính bước ngoặt của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII. Hội nghị diễn ra đúng lúc nhất, khi thế giới của chúng ta tiếp tục bị ảnh hưởng bởi một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba diễn ra từng phần, và, trong trường hợp bi thảm là cuộc xung đột ở Ukraine, nơi không phải là không có mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Thật vậy, thời điểm hiện tại rất giống với thời kỳ ngay trước Pacem in Terris, khi cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba vào tháng 10 năm 1962 đã đưa thế giới đến bờ vực hủy diệt hạt nhân trên phạm vi rộng lớn. Đáng buồn thay, trong những năm sau mối đe dọa tận thế đó, không chỉ số lượng và sức mạnh của vũ khí hạt nhân tăng lên mà các công nghệ vũ khí khác cũng phát triển, và ngay cả sự đồng thuận lâu dài về việc cấm vũ khí hóa học và sinh học cũng đang bị căng thẳng. Ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng ta phải chú ý đến lời khuyên mang tính tiên tri của Giáo hoàng Gioan rằng, trước sức mạnh hủy diệt khủng khiếp của vũ khí hiện đại, “các mối quan hệ giữa các quốc gia, cũng như giữa các cá nhân, phải được điều chỉnh không phải bằng vũ lực, mà phải phù hợp với các nguyên tắc của lý trí đúng đắn: các nguyên tắc về sự thật, công lý và sự hợp tác mạnh mẽ và chân thành”.

Về vấn đề này, điều phù hợp nhất là Hội nghị này nên dành những suy nghĩ của mình cho những phần của Pacem in Terris thảo luận về việc giải trừ quân bị và những con đường dẫn đến hòa bình lâu dài. Tôi hy vọng rằng các cuộc thảo luận của các bạn, cũng như những phân tích về các mối đe dọa hòa bình dựa trên quân sự và công nghệ hiện nay, sẽ bao gồm sự phản ánh đạo đức có kỷ luật về những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến việc tiếp tục sở hữu vũ khí hạt nhân, nhu cầu cấp thiết về tiến bộ mới trong giải trừ quân bị, và sự phát triển của các sáng kiến xây dựng hòa bình. Ở nơi khác, tôi đã tuyên bố niềm tin chắc chắn của mình rằng “việc sử dụng năng lượng nguyên tử cho mục đích chiến tranh là vô đạo đức, cũng như việc sở hữu vũ khí hạt nhân là vô đạo đức” (Diễn văn tại Đài tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, ngày 24 tháng 11 năm 2019). Trách nhiệm của tất cả chúng ta là duy trì tầm nhìn rằng “một thế giới không có vũ khí hạt nhân là có thể và cần thiết” (Diễn văn trước Ngoại giao đoàn, ngày 10 tháng 1 năm 2022). Ở đây, công việc của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức liên quan trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy các biện pháp quản lý phù hợp vẫn là cơ bản.

Tương tự như vậy, không được phép để mối lo ngại về ý nghĩa đạo đức của chiến tranh hạt nhân làm lu mờ những vấn đề đạo đức ngày càng cấp bách nảy sinh do việc sử dụng cái gọi là “vũ khí thông thường” trong chiến tranh hiện đại, vốn chỉ nên được sử dụng cho mục đích phòng thủ chứ không phải hướng tới các mục tiêu dân sự. Tôi hy vọng rằng sự suy ngẫm liên tục về vấn đề này sẽ dẫn đến sự đồng thuận rằng những vũ khí như vậy, với sức tàn phá to lớn, sẽ không được sử dụng theo cách có thể gây ra “thương tích bừa bãi hoặc đau khổ không cần thiết”, theo lời của Tuyên bố St. Petersburg. Các nguyên tắc nhân đạo đã truyền cảm hứng cho những lời này, dựa trên truyền thống của ius gentium hay luật được công nhận bởi mọi dân nước, vẫn có giá trị cho đến ngày nay cũng như khi chúng được viết lần đầu tiên, hơn một trăm năm mươi năm trước.

Ý thức được những vấn đề quan trọng đang được thảo luận tại Hội nghị, tôi bày tỏ sự cảm kích của mình đối với các diễn giả và những người tham dự. Tôi sẵn sàng nhắc lại niềm hy vọng cầu nguyện được Đức Thánh Cha Gioan bày tỏ khi kết thúc Thông điệp của ngài rằng “nhờ quyền năng và sự soi dẫn của Thiên Chúa, tất cả các dân tộc có thể ôm lấy nhau như anh chị em, và nền hòa bình mà họ mong mỏi có thể phát triển và ngự trị giữa họ”. Tôi gửi lời chúc phúc tới tất cả mọi người.

Từ Vatican, ngày 12 tháng 9 năm 2023

+Đức Thánh Cha Phanxicô


Source:Holy See Press Office