1. Coi Trời bằng vung, Nga ban hành lệnh bắt giữ các thẩm phán tòa án The Hague

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Issues Arrest Warrant for Hague Court Judges”, nghĩa là “Nga ban hành lệnh bắt giữ các thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đã bổ sung Chủ tịch Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, Piotr Józef Hofmański vào danh sách truy nã, vài tháng sau khi tòa án cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin bắt cóc bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga.

Hofmański, và phụ tá của ông, là Luz del Carmen Ibáñez Carranza, và Thẩm phán Bertram Schmitt “bị truy nã theo Bộ luật Hình sự”, hãng tin độc lập của Nga MediaZona đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn cơ sở dữ liệu trực tuyến của Bộ Nội vụ Nga.

Putin và ủy viên trẻ em của ông, Maria Lvova-Belova, bị ICC cáo buộc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga. Tất cả các quốc gia ICC đều được yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông ta bước chân vào lãnh thổ của họ.

Nga vẫn khẳng định rằng lệnh bắt giữ của ICC, ban hành ngày 17/3, là vô hiệu về mặt pháp lý vì nước này không phải là quốc gia thành viên.

Nga cho biết họ đã chuyển hàng nghìn trẻ em ra khỏi Ukraine nhưng vẫn khẳng định biện pháp này là để bảo vệ chúng trong cuộc chiến đang diễn ra.

“Hofmański Józef Jozef, người Ba Lan. Bị truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga”, Bộ Nội vụ Nga cho biết trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của mình mà không nêu chi tiết các cáo buộc chống lại ông.

Nga đã ban hành lệnh bắt giữ một số thẩm phán, trong đó có Thẩm phán ICC Tomoko Akane, người bị đưa vào danh sách truy nã vào cuối tháng 7. Công tố viên ICC Karim Khan đã bị thêm vào danh sách truy nã vào tháng 5.

Khan cho biết vào tháng 3 rằng văn phòng của ông đã xác định được “ít nhất hàng trăm trẻ em bị bắt từ các trại trẻ mồ côi và nhà chăm sóc trẻ em” để đưa sang Nga.

ICC có trụ sở tại Hague thiếu lực lượng cảnh sát riêng và phụ thuộc vào 123 quốc gia thành viên trong việc sử dụng các cơ quan thực thi pháp luật quốc gia của họ để thực thi lệnh bắt giữ - là điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir có hai lệnh bắt giữ từ ICC từ năm 2009 và 2010. Mặc dù đã đến thăm các quốc gia thành viên ICC kể từ đó, ông ta vẫn chưa bị bắt.

ICC cho biết vào tháng 5, sau lệnh bắt giữ Khan, rằng họ “quan ngại sâu sắc về các biện pháp cưỡng chế không chính đáng và phi lý được đưa ra đối với các quan chức ICC”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi lệnh bắt giữ Putin và Lvova-Belova của ICC là một “quyết định lịch sử”.

2. Putin bị phản bội bởi chính các sĩ quan của mình khiến đô đốc và 33 người khác thiệt mạng

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “ KNIFED IN THE BACK Putin ‘betrayed by his own officers who leaked intel to Ukraine for massive strike that killed admiral and 33 others’”, nghĩa là “Bị một nhát dao sau lưng. Putin 'bị phản bội bởi chính các sĩ quan của mình, là những người đã tiết lộ thông tin tình báo cho Ukraine về cuộc tấn công lớn giết chết đô đốc và 33 người khác'“.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Các sĩ quan của Putin được cho là đã chuyển giao thông tin tình báo cho Ukraine, điều này cho phép Ukraine tiến hành một cuộc tấn công nhằm xóa sổ trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chết người ở Sevastopol đã khiến hàng trăm người bị thương và 34 sĩ quan thiệt mạng, trong đó có Đô đốc Viktor Sokolov, 61 tuổi, là viên chỉ huy được Putin chọn của Hạm đội Hắc Hải của Nga hiện đã bị tê liệt.

Sự phản bội được cho là từ chính binh lính của Putin xảy ra khi Đô đốc Sokolov đang họp với các chỉ huy khác để lập kế hoạch chiến tranh.

Sokolov đã được Putin lựa chọn cẩn thận để khôi phục niềm tự hào của hạm đội sau khi mất chiếc soái hạm Moskva vào năm ngoái trước hỏa tiễn Neptune của Ukraine.

Và bí ẩn hiện đang bao quanh “cái chết” của ông khi Bộ Quốc phòng Nga hôm nay công bố đoạn phim “mới” về một cuộc họp, có vẻ như cho thấy ông tham dự qua liên kết video.

Nhóm đảng phái chống Putin ATESH nói với Kyiv Post rằng họ trả tiền cho những người lính đã cung cấp thông tin quân sự dẫn đến cuộc tấn công chết người ở Hắc Hải như một “động lực bổ sung”.

ATESH cho biết: “Chỉ riêng việc chậm trả lương thôi thì chưa đủ để khiến các lực lượng vũ trang quân sự của Liên bang Nga phải chống lại chính quyền Nga”.

Nhóm đảng phái cho biết các sĩ quan hải quân đã tiết lộ thông tin tình báo cho họ tin rằng bạo chúa Putin đang “tiến hành một cuộc chiến tội phạm và nó cần phải dừng lại”.

Phát ngôn nhân cho biết: “Phần thưởng tài chính chỉ giúp họ quyết định hợp tác với phong trào ATESH, nó đóng vai trò như một động lực bổ sung.”

Nhóm du kích Crimea từ chối cho biết các sĩ quan Nga được trả bao nhiêu nhưng tiết lộ “số tiền đó đủ để bù đắp rủi ro cho các sĩ quan và gia đình họ”.

Hôm thứ Sáu, đoạn phim cho thấy khói đen bốc lên từ tòa nhà ở Crimea, nơi bị bạo chúa Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Mạc Tư Khoa đã áp đặt lệnh cấm đưa tin sau cuộc tấn công hôm thứ Sáu, một động thái cho thấy hậu quả đã rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong số những người bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn Storm Shadow còn có các chỉ huy chiến tranh Nga, Thượng Tướng Tham mưu trưởng Alexander Romanchuk và Trung tướng Oleg Tsekov.

Cuộc tấn công thứ hai sau đó đã được tiến hành vào thứ Bảy - kèm theo một đoạn clip cho thấy khoảnh khắc hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp đã bắn trúng tòa nhà vốn đã bốc cháy ở Sevastopol.

Thông tin tình báo từ nhóm du kích cũng là chìa khóa dẫn đến việc phá hủy tàu đổ bộ lớn Minsk và làm hư hại tàu ngầm Rostov-on-Don hồi đầu tháng này ở Sevastopol.

Ukraine hiện tuyên bố rằng Nga đã phải gánh chịu 62 “tổn thất nhân mạng không thể khắc phục” khi tàu Minsk bị tấn công trong trận chớp nhoáng gây tê liệt vào sáng sớm.

Mặc dù Nga không thừa nhận sự hiện hữu của nhóm du kích này, ATESH tuyên bố: “Quân đội Nga nhận thức rõ về sự tồn tại của phong trào du kích và tung mọi lực lượng, phương tiện để trấn áp nó cũng như xác định danh tính các đặc vụ của chúng tôi.

“Sự phản kháng ngày càng tăng của người Crimea khiến người Nga rất bối rối.”

Và các nhóm đảng phái tự tin rằng họ sẽ có thể thực hiện các hành động lật đổ hơn nữa chống lại lực lượng của Putin.

Họ nói: “Chúng tôi có tai và mắt cả trong lẫn ngoài nên chúng tôi là những người đầu tiên nghe và nhìn thấy những gì đang xảy ra ở đó”.

3. ATACMS sẽ có mặt ở Ukraine vào tuần tới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Cluster ATACMS Could Be on Ukraine Battlefields 'Next Week': Ex-Adviser”, nghĩa là “Cựu cố vấn cho biết các hỏa tiễn đạn chùm tầm xa của Mỹ sẽ có mặt trên các chiến trường Ukraine vào tuần tới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine trong tuần này được bật đèn xanh để nhận các hỏa tiễn đạn chùm tầm xa do Mỹ sản xuất, theo một nhà vận động người Mỹ đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực thúc đẩy hỏa tiễn của Kyiv, người đã coi vũ khí này là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Dan Rice, cựu sĩ quan Quân đội Hoa Kỳ, tốt nghiệp West Point, trước đây từng là cố vấn đặc biệt cho Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhnyi, cố vấn về các loại vũ khí của Mỹ có thể giúp lật ngược tình thế trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, bắt đầu từ Ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Vào đầu năm nay, Rice đã góp phần vào quyết định của Tòa Bạch Ốc về việc gửi cho Ukraine các loại đạn thông thường cải tiến, gọi tắt là DPICM, có mục đích kép được bắn bằng trọng pháo 155 ly. Kể từ đo, Rice đã tiến thêm một bước nữa trong việc thúc đẩy Hoa Kỳ cung cấp hỏa tiễn đạn chùm tầm xa được bắn bằng hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142, gọi tắt là HIMARS, và các bệ phóng khác.

Rice nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng sự chấp thuận đã được chờ đợi từ lâu đối với hỏa tiễn PPCM với tầm bắn chỉ hơn 160 km, dường như sắp xảy ra, khi Tòa Bạch Ốc tiến gần hơn đến việc cuối cùng dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp cho Kyiv hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội MGM-140 tầm xa—thường được gọi là ATACMS.

“Có khả năng sẽ có sự phê duyệt trong tuần này đối với hỏa tiễn đạn chùm HIMARS,” Rice - hiện là chủ tịch của Đại học Mỹ Kyiv - cho biết, đồng thời trích dẫn các cuộc trò chuyện với “những người ra quyết định của Mỹ và những người Mỹ phải triển khai việc đưa chúng đến Ukraine” làm cơ sở cho dự đoán của mình.

Rice cho biết: “Việc nhận được sự chấp thuận trong tuần này cho HIMARS DPCM sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Và không cần đào tạo và thay đổi, nó có thể sẽ có mặt trên chiến trường vào tuần tới, tạo ra sự khác biệt rất lớn. Khi những hỏa tiễn đó phóng đi, chúng phá vỡ rào cản âm thanh. Đối với tôi, đó là âm thanh của sự tự do.”

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc, Ngũ Giác Đài và Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Rice đã làm việc với các nhà lập pháp Hoa Kỳ và các quan chức Ngũ Giác Đài trong vài tháng, thúc đẩy việc nâng cấp đạn dược mà trước đây ông nói với Newsweek rằng có thể “giành chiến thắng trong cuộc chiến” cho Kyiv, bằng cách cho phép lực lượng Ukraine tàn phá các sở chỉ huy, trung tâm hậu cần và tuyến đường tiếp tế của Nga trong vùng bị tạm chiếm và “hành lang đất liền” ở miền nam Ukraine.

Kyiv từ lâu đã yêu cầu hỏa tiễn ATACMS, các phiên bản của loại hỏa tiễn này có thể mang đầu đạn rắn có sức nổ mạnh với tầm bắn lên tới 466km. Phiên bản bom chùm của hỏa tiễn có tầm bắn ngắn hơn và có thể rải hàng trăm quả bom nhỏ xuống khu vực mục tiêu.

Tòa Bạch Ốc liên tục từ chối cung cấp bất kỳ phiên bản ATACMS nào vì lo ngại về lượng dự trữ trong nước và lo ngại rằng việc Ukraine sử dụng nó có thể khiến Mạc Tư Khoa leo thang các hành động trả đũa.

Tổng thống Joe Biden dường như đã sẵn sàng bật đèn xanh cho việc chuyển giao ATACMS sau cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần trước ở New York. Phiên bản nào của vũ khí và bao nhiêu hỏa tiễn sẽ được cung cấp vẫn chưa rõ ràng, cũng như thời gian giao hàng.

Rice tin rằng hỏa tiễn ATACMS M39 với tầm bắn chỉ hơn 160km, cộng với hỏa tiễn M26 và M26A1 tầm ngắn – tất cả đều được trang bị đạn chùm – có thể đóng vai trò là vũ khí mạnh mẽ cho quân đội Ukraine và là bước đệm cho hỏa tiễn tầm xa nhất với một đầu đạn nổ duy nhất.

Các cuộc họp báo với các nhà lập pháp cao cấp “đã giúp các ủy ban quân vụ và quan hệ đối ngoại của Hạ viện và Thượng viện hiểu rõ hơn về dòng bom chùm dành cho pháo tự hành và HIMARS là gì,” Rice nói.

“Tôi được một thành viên xếp hạng nói với tôi rằng các cuộc trò chuyện mở đường cho thỏa hiệp. Trước đây họ tin rằng sự lựa chọn là nhị phân – nghĩa là tất cả, hoặc không có gì cả.”

Hỏa tiễn M26 và M26A1 được bắn từ HIMARS và các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khác do phương Tây cung cấp từ các bệ phóng sáu hỏa tiễn. ATACMS M39 lớn hơn được bắn dưới dạng một hỏa tiễn duy nhất sử dụng một bệ khác gắn trên cùng một phương tiện.

4. Ukraine mở cuộc điều tra sau khi Đô đốc Nga của Hạm Đội Hắc Hải có mặt trong cuộc họp trực tuyến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Investigating After 'Dead' Russian Admiral Seen at Press Conference”, nghĩa là “Ukraine mở cuộc điều tra sau khi Đô đốc Nga được tường trình là đã chết có mặt tại cuộc họp trực tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Ba cho biết họ đang điều tra việc Đô đốc Nga Viktor Sokolov xuất hiện trong một cuộc họp video sau khi được tường trình đã thiệt mạng vì một cuộc tấn công hỏa tiễn.

Lực lượng đặc nhiệm Ukraine hôm thứ Hai báo cáo rằng họ đã thực hiện một cuộc tấn công thành công vào trụ sở của hạm đội Hắc Hải của Hải quân Nga ở Crimea. Cơ quan này lưu ý rằng cuộc tấn công đã khiến 105 người bị thương và giết chết 34 sĩ quan quân đội Nga, trong đó có Sokolov, chỉ huy hạm đội và là mục tiêu có giá trị cao đối với Ukraine.

Tuyên bố của chính Nga về vụ việc không xác nhận cái chết của Sokolov mà chỉ nói rằng tòa nhà ở Sevastopol đã bị hư hại và một sĩ quan đã thiệt mạng, thông tin này sau đó đã được rút lại và sửa lại là “mất tích trong chiến đấu”.

Hôm thứ Ba, Nga dường như muốn phản bác thêm những tuyên bố của Ukraine về Sokolov khi Bộ Quốc phòng nước này chia sẻ hình ảnh về cuộc gặp qua Telegram có sự góp mặt của vị đô đốc được cho là đã qua đời. Nó được đưa ra ngay sau khi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng ông không có thông tin “về cái chết được cho là của Tư lệnh Hạm đội Hắc Hải Sokolov”.

Pravda đưa tin Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine đã bắt đầu cuộc điều tra về sự khác biệt, thu thập và cố gắng làm rõ dữ liệu liên quan đến thương vong từ cuộc tấn công hỏa tiễn hôm thứ Hai.

“Như bạn đã biết, 34 sĩ quan đã thiệt mạng do một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga”, cơ quan này cho biết. “Các nguồn tin sẵn có cho biết chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga nằm trong số những người thiệt mạng. Nhiều người vẫn chưa được xác định danh tính do các mảnh thi thể khác nhau vương vãi.”

Tuyên bố tiếp tục: “Vì người Nga buộc phải khẩn cấp đưa ra câu trả lời với một Sokolov dường như còn sống, nên các đơn vị của chúng tôi đang làm rõ thông tin. Điều này xảy ra trong khuôn khổ quy trình thu thập dữ liệu về kết quả hoạt động.”

Sau khi công bố bức ảnh về cuộc họp mà Sokolov tham dự, các quan chức Nga sau đó đã chia sẻ một đoạn video. Một báo cáo từ Pravda lưu ý một số khía cạnh đáng ngờ của video, bao gồm cả việc Sokolov xuất hiện “hoàn toàn bất động trên màn hình”. Sau năm giây nối trong video, anh ta dường như đang đeo kính và dường như vẫn bất động.

Cựu chỉ huy NATO James Stavridis trước đây đã nói chuyện với Newsweek về cái chết của Sokolov sẽ có ý nghĩa như thế nào nếu là sự thật.

Stavridis nói: “Nếu cái chết của Đô đốc Sokolov được xác nhận thì điều đó đáng chú ý ở ít nhất hai khía cạnh”. “Đầu tiên, Nga đã mất một số lượng đáng kể sĩ quan trong cuộc chiến này và do đó, sự mất mát mới nhất này thể hiện một phần của khuynh hướng: báo chí Ukraine đưa tin rằng 33 sĩ quan khác đã chết cùng với ông ta trong cuộc tấn công ngày 22 tháng 9. Đó là một mất mát lớn chỉ trong một ngày.”

“Thứ hai, và quan trọng hơn, trong những ngày trước cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol ngày 22 tháng 9 được tường trình đã giết chết Sokolov, Ukraine đã tiến hành một số cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Crimea. Điều đó khiến cho quyết định tập trung nhiều sĩ quan cao cấp vào một nơi trên bán đảo đó trở nên khó hiểu, ngay cả khi cuộc gặp gỡ giữa họ là cần thiết và cấp bách. Ông nói: “Đó không phải là một thứ rủi ro khó lường trước.”

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong suốt video của Bộ Quốc phòng Nga, Sokolov không nói một lời nào, không hề cử động. Điều này khiến người ta tin rằng đó chỉ là một tấm ảnh cũ của ông ta. Bản thân Bộ Quốc phòng Nga cũng không nói một cách rõ ràng rằng ông ta còn sống. Khi được hỏi về tình trạng của Sokolov, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng ông ta không biết. Và cho đến nay, một số các blogger quân sự Nga vẫn cho rằng ông ta đã chết.

5. Điện Cẩm Linh “không có gì để nói” liên quan đến tình trạng của tư lệnh Hạm đội Hắc Hải Nga

Theo CNN, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã từ chối bình luận về vụ ám sát Đô đốc Hạm đội Hắc Hải Viktor Sokolov của Nga.

Ukraine hôm thứ Hai tuyên bố rằng Sokolov đã bị giết trong cuộc tấn công vào bán đảo Crimea bị tạm chiếm vào thứ Sáu.

“Chưa có thông tin từ Bộ Quốc phòng. Điều này hoàn toàn nằm trong tầm ngắm của họ và chúng tôi không có gì để nói ở đây”, Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Ba trong một cuộc họp báo thường lệ.

Lực lượng đặc nhiệm Ukraine tuyên bố rằng Sokolov, cũng như 33 sĩ quan khác, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào trụ sở Hắc Hải ở Sevastopol hôm thứ Sáu, có lẽ là cuộc tấn công táo bạo nhất của lực lượng Ukraine trên bán đảo Crimea bị tạm chiếm cho đến nay.

Theo tờ Guardian của Anh, người nhà của Sokolov đã từ chối trả lời về việc Sokolov còn sống hay đã chết.

6. Tổng Tham Mưu Trưởng Ukraine gọi điện thoại cho Tổng Tham Mưu Trưởng Hoa Kỳ sắp mãn nhiệm

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi đã có cuộc điện đàm cuối cùng với Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ, Tướng Mark Milley với tư cách hiện tại.

Tướng Milley cho biết: “Trong quá trình đàm phán sắp tới, các đối tác của chúng tôi sẽ được đại diện bởi Tướng Charles Brown, người sẽ sớm đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hoa Kỳ. Chúng tôi quyết tâm tiếp tục nỗ lực tăng cường lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga”, ông nói.

Zaluzhny đã thảo luận với các đối tác của mình về tình hình ở tiền tuyến và thông báo cho họ về diễn biến của các hoạt động phòng thủ và tấn công.

“Tình hình đã được kiểm soát. Quân phòng thủ Ukraine ta không để mất một vị trí nào. Ở một số lĩnh vực, bất chấp sự kháng cự quyết liệt của địch, chúng ta vẫn tiếp tục tiến lên”, ông nói.

Zaluzhnyi cũng nói về những nhu cầu chính của quân đội Ukraine, trong đó có hệ thống phòng không, pháo binh và đạn dược.

Zaluzhnyi nói: “Vào cuối cuộc trò chuyện, một lần nữa tôi, cá nhân và thay mặt cho các binh sĩ và sĩ quan Ukraine, cảm ơn Tướng Milley vì sự phục vụ của ông ấy cho đất nước chúng ta”.

Vào ngày 20 tháng 9, Thượng viện đã xác nhận Charles Brown là chủ tịch tiếp theo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đưa ông vào vị trí kế nhiệm Milley khi ông nghỉ hưu vào cuối tháng.

7. Dmitry Medvedev tuyên bố đến thăm các vùng giao tranh ở Ukraine

Cựu lãnh đạo Nga Dmitry Medvedev hôm thứ Ba cho biết ông đã đến thăm quân đội gần tiền tuyến ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, thông tấn xã AFP đưa tin.

Một số quan chức cao cấp của Nga đã đến thăm các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine kể từ khi cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa bắt đầu vào năm ngoái. Putin được cho là đã có chuyến thăm không báo trước tới cảng Mariupol ở phía đông nam Ukraine vào tháng 3. Mặc dù, Igor Girkin, cựu chỉ huy Nga cho rằng đó là Putin giả.

Medvedev, người từng giữ chức tổng thống và thủ tướng, cho biết:

Theo chỉ thị của tổng thống, tôi đã đến thăm một địa điểm gần đường giới tuyến trong tầm bắn trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Các quân nhân đang thể hiện phẩm chất chiến đấu xuất sắc về ý chí, sự kiên cường và thái độ chung hướng tới chiến thắng.

Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch hội đồng an ninh Điện Cẩm Linh, đã đưa ra nhận xét này trong một video.

Ông nói thêm rằng “hơn 325.000 người” đã được tuyển dụng vào lực lượng vũ trang Nga kể từ đầu năm – tăng từ con số 280.000 mà ông tuyên bố vào đầu tháng.

AFP không thể xác minh độc lập những con số này.

Medvedev là một trong những người có tiếng nói diều hâu nhất ở Mạc Tư Khoa ủng hộ cuộc tấn công Ukraine và thường tố cáo phương Tây trong các bài đăng mang tính kích động trên mạng xã hội.

Nga tuyên bố sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine vào tháng 9 năm 2022, nhưng không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong số đó.

8. Ukraine đã nhận được xe tăng Abrams trước mùa bùn đầy thử thách

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Abrams Arrive in Ukraine Ahead of Challenging Mud Season”, nghĩa là “Xe tăng Abrams của Mỹ đến Ukraine trước mùa bùn đầy thử thách.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết chiếc xe tăng M1 Abrams do Mỹ tài trợ đầu tiên đã đến Ukraine, khi Kyiv chuẩn bị đối phó với tình trạng lầy lội có thể cản trở các nỗ lực phản công của nước này.

Tổng thống Zelenskiy cho biết các xe tăng M1A1 Abrams của quân đội Mỹ “đã có mặt ở Ukraine và đang chuẩn bị tăng viện cho các lữ đoàn của chúng ta”.

“Tôi biết ơn các đồng minh vì đã thực hiện các thỏa thuận”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng vũ khí đã được chuyển đến đất nước bị chiến tranh tàn phá. Tuy nhiên, tờ New York Times đưa tin rằng những chiếc xe tăng tiếp theo sẽ được gửi trong vài tháng tới và đây là những chiếc xe tăng đầu tiên được chính quyền Biden cam kết, dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ.

“Abrams, chào mừng đến với Ukraine!”, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Rustem Umerov, viết trên X, trước đây là Twitter.

Mỹ đã cam kết cung cấp tổng cộng 31 xe tăng Abrams vào cuối Tháng Giêng, trong khi một số đồng minh phương Tây của Kyiv đã trang bị các xe tăng chiến đấu chủ lực như Leopard 2 và Challenger 2. Những chiếc này đã đóng một vai trò trong các hoạt động phản công của Ukraine, bắt đầu từ đầu tháng 6.

Vào giữa tháng 3, Ngũ Giác Đài cho biết họ sẽ không gửi xe tăng M1A2 Abrams thế hệ sau mà thay vào đó là xe tăng M1A1 được tân trang lại. Tuy nhiên, những chiếc xe tăng cũ này sẽ có “khả năng rất giống” với M1A2 sau này, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết. Ông nói thêm: “Đây là việc sớm đưa khả năng chiến đấu quan trọng này vào tay người Ukraine”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Ukraine hôm thứ Năm rằng xe tăng Abrams sẽ đến Ukraine vào tuần sau.

Chỉ vài ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết xe tăng Abrams của quân đội Mỹ sẽ sớm đến Ukraine và họ sẽ “bổ sung thêm một năng lực bọc thép đáng gờm khác để tham gia cùng những chiếc Leopard đã có mặt trên chiến trường”.

Các chuyên gia nói với Newsweek hồi đầu tháng này rằng tác động mà M1 Abrams có thể gây ra sẽ phụ thuộc vào điều kiện thời tiết mà quân đội Ukraine phải đối mặt vào mùa thu và mùa đông. Xe tăng Abrams mới chỉ được tham chiến trong điều kiện tương đối khô ráo, và “sẽ rất thú vị khi xem nó hoạt động như thế nào trong các hoạt động chiến đấu cơ giới hóa chuyên sâu trong bùn và tuyết, ở một khu vực có nhiều sông suối”, chuyên gia quân sự Michael Peck trước đây đã nói với Newsweek.

Tuy nhiên, Ukraine kiên quyết rằng mùa bùn lầy khét tiếng của đất nước, được gọi là rasputitsa, sẽ không ngăn cản được bước tiến của Ukraine dọc theo chiến tuyến phía nam và phía đông.

Trung Tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết hồi đầu tháng 9: “Trong thời tiết lạnh, ẩm ướt và bùn lầy, việc chiến đấu càng khó khăn hơn”. Tuy nhiên, “giao tranh sẽ tiếp tục, cuộc phản công sẽ tiếp tục”, ông nhấn mạnh.

“Như mọi người đã thấy lần trước, việc chiến đấu vào mùa đông không phải là vấn đề đối với cả hai bên - đối với chúng tôi và đối với người Nga,” Budanov nói thêm trong một cuộc phỏng vấn sau đó với The War Zone, xuất bản hôm thứ Sáu. “Đó không phải là một điều thú vị để làm, nhưng nó không phải là vấn đề lớn.”

Budanov cho biết trong cuộc phỏng vấn này rằng Ukraine “rất mong chờ” được nhìn thấy 31 chiếc Abrams, nhưng “chúng tôi vẫn chưa thấy chúng”.

Tuy nhiên, chúng sẽ cần phải được sử dụng theo “một cách rất phù hợp cho các hoạt động rất cụ thể và được chuẩn bị kỹ càng”, nếu không, Abrams sẽ không tồn tại được lâu trên tiền tuyến, Budanov nói thêm. Ông nói: “Chúng cần được sử dụng trong các hoạt

9. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ lời hứa phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển nếu chính quyền Hoa Kỳ bán máy bay F16 cho họ

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ lời hứa phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển nếu chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mở đường cho việc bán máy bay phản lực F-16 cho Ankara, Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan cho biết như trên hôm thứ Ba, theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ vùng đất Nakhchivan của Azerbaijan, Erdoğan nói rằng Ngoại trưởng Hakan Fidan và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thảo luận về việc Thụy Điển xin gia nhập NATO vào tuần trước tại New York.

Erdoğan tuyên bố rằng chính quyền Mỹ đã liên kết việc bán chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với việc Ankara phê chuẩn đơn xin gia nhập của Thụy Điển.

Hôm qua, Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cho biết quốc hội Hung Gia Lợi không vội phê chuẩn nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển. Điều này đã bị bỏ ngỏ kể từ khi nước này nộp đơn xin gia nhập vào năm ngoái.

10. SBU của Ukraine đứng sau tình trạng mất điện ở vùng Kursk của Nga

Đó là một chiếc máy bay không người lái do các nhân viên dịch vụ an ninh SBU phóng đi, đã thả một thiết bị nổ xuống một trạm biến áp điện ở làng Snagost, vùng Kursk, khiến 7 khu định cư không có điện. Một nguồn tin ở SBU đã nói với Ukrinform như trên

“Người Nga nên nhận ra rằng nếu họ tiếp tục tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine, họ sẽ phải hứng chịu phản ứng gay gắt. Nguồn lực của chúng tôi cho phép chúng tôi làm điều này”, nguồn tin nói thêm và nhấn mạnh rằng “chúng tôi thực sự muốn người Nga tự mình trải nghiệm mất điện là gì, lịch trình cắt điện luân phiên là gì và tìm kiếm máy phát điện”. Những vụ nổ như vậy là bằng chứng cho thấy hoạt động đặc biệt của SBU đang tiến lên một tầm cao mới.

Tưởng cũng nên biết thêm: vào ngày 25/9, nguồn cung cấp điện đã bị cắt tại 7 khu định cư trên khắp khu vực Kursk của Nga sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.