1. Ukraine đã chế tạo và sử dụng thành công tàu ngầm không người lái, trong khi Nga chưa sẵn sàng đối phó với điều đó

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has A Drone Submarine. Russia Isn’t Ready For It.”, nghĩa là “Ukraine có tàu ngầm không người lái Nga chưa sẵn sàng cho điều đó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Tàu ngầm Ukraine chưa bao giờ là vấn đề lớn đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga. Và trong gần một thập kỷ bắt đầu từ năm 2014, chúng không hề là vấn đề. 2014 là năm chiếc tàu ngầm duy nhất của hải quân Ukraine, chiếc Zaporizhzhia cổ điển của những năm 1970, cuối cùng đã ngừng hoạt động.

Không phải đối mặt với mối đe dọa dưới đáy biển nào từ đối phương nguy hiểm nhất của mình, Hạm đội Hắc Hải đã tái tổ chức chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến phòng không và chống hạm trên mặt nước. Việc hạm đội không chuẩn bị cho cuộc chiến chống tàu ngầm thực sự không quan trọng lắm.

Điều đó đã thay đổi vào cuối tháng 8, khi công ty Ammo Ukraine của Ukraine ra mắt Marichka, một phương tiện không người lái chìm sâu dưới biển, được gọi tắt là UUV, hay tầu ngầm không người lái. Trước đó, Ukraine đã thành công trong việc chế tạo thuyền không người lái, nửa nổi, nửa chìm được gọi tắt là USV.

Tầu ngầm không người lái giống ngư lôi, dài 6m, có lẽ điều hướng bằng hệ thống quán tính bên trong, có thể vận chuyển hàng trăm ký lô chất nổ trên khoảng cách lên tới 600 dặm hay 965km và tấn công các tàu chiến Nga ở nơi chúng dễ bị tổn thương nhất.

Scott Savitz, kỹ sư cao cấp tại RAND Corporation ở California, viết: “Bằng cách hoạt động dưới mực nước, UUV có lợi thế rõ ràng về khả năng tàng hình”. “Hơn nữa, việc tấn công dưới mực nước có thể gây tổn hại đặc biệt.”

Tệ hơn nữa, Hạm đội Hắc Hải chưa sẵn sàng phát hiện và đánh chặn các UUV cỡ nhỏ. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy tàu ngầm không người lái đang tấn công khu neo đậu Crimea của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, có thể là một loạt vụ nổ dưới nước.

Đúng vậy, Hạm đội Hắc Hải vẫn có ba tàu khu trục lớp Đô đốc Grigorovich được trang bị sonar, cũng mang theo trực thăng Kamov Ka-27, cùng với toàn bộ sư đoàn chống tàu ngầm với tối đa ba tàu hộ tống Dự án 22160 hiện đại. Các tàu hộ tống bị hư hại do tàu không người lái của Ukraine gây ra hồi đầu tháng này.

Các tàu khu trục đã trải qua 20 tháng trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine chỉ đi một quãng ngắn tới phía Tây Hắc Hải để bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr vào các thành phố của Ukraine.

Mối đe dọa từ các tàu không người lái và hỏa tiễn hành trình và đạn đạo phóng từ mặt đất và trên không của Ukraine, mà cho đến nay đã phá hủy một tàu tuần dương, ba tàu đổ bộ, một tàu ngầm, một tàu tiếp tế và một số tàu tuần tra và tàu đổ bộ, khiến các chuyến xuất kích dài hơn trở nên cực kỳ nguy hiểm đối với Hải Quân Nga.

Các tàu nhỏ hơn của Hạm đội Hắc Hải thường đi xa hơn. Không nhất thiết là vì điều đó an toàn hơn cho họ — mà có lẽ vì các nhà lãnh đạo hạm đội sẵn sàng mạo hiểm hơn.

Tuy nhiên, các tàu hộ tống Dự án 22160 thuộc đơn vị chống tàu ngầm của Hạm đội Hắc Hải dường như không có sonar.

Điều đó có nghĩa là Hạm đội Hắc Hải chưa chuẩn bị cho những gì có thể sắp xảy ra. Hải quân Ukraine đã tấn công hạm đội bằng tàu không người lái và hỏa tiễn. Chẳng bao lâu nữa, người Ukraine có thể bổ sung vào các cuộc tấn công dữ dội các tàu ngầm không người lái mà người Nga sẽ khó tấn công hơn, khó phát hiện hơn.

2. Sĩ quan Nga tổ chức cho các binh sĩ đào thoát sang phía Ukraine, vạch trần ảo tưởng đế quốc của Putin và những tai hại do cuộc xâm lược gây ra

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 30 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã giới thiệu với giới báo chí trong và ngoài nước một sĩ quan Nga đã hợp tác với quân Ukraine.

Tuần qua, biệt kích Ukraine đã mở một chiến dịch với mật danh “Barinya” để giải thoát anh sau khi an ninh quân đội Nga phát hiện ra các hoạt động của anh và tìm cách bắt sống hay giết chết anh.

Mở đầu cuộc họp báo, Thượng Úy Andriy Yusov cho biết: “Trung úy Nga Danylo Alfyorov tốt nghiệp Trường Chỉ huy Quân sự cao cấp Mạc Tư Khoa, chỉ huy trưởng một đại đội Nga ở hữu ngạn sông Dnipro, đã quyết định đứng về phía Ukraine sau khi chứng kiến tất cả những hành động tàn bạo của quân Nga đối với người dân Ukraine, và cả đối với những người lính Nga. Anh khẳng định cuộc chiến này là cuộc chiến của cá nhân Putin và sẽ đẩy nước Nga vào tình cảnh bi thảm khi bị thế giới xa lánh.”

“Anh đã liên lạc với đường dây nóng ‘Tôi muốn sống’ và tình nguyện hợp tác với Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine từ tháng 6 vừa qua. Anh đã thuyết phục và tìm cách đưa 11 binh sĩ Nga đào thoát sang phía Ukraine. Nhờ các tin tức do anh cung cấp, quân phòng thủ Ukraine đã thực hiện thành công một số cuộc đột kích vào các sở chỉ huy của quân Nga ở hữu ngạn sông Dnipro.”

“Công việc của anh bại lộ. Cơ quan An ninh quân đội Nga, gọi tắt là GUR, phối hợp với Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, ra lệnh bắt sống Danylo Alfyorov hay giết chết anh. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã chặn được cuộc gọi của FSB và can thiệp kịp thời, giải thoát anh và đưa về Thủ đô Kyiv an toàn”.

Phát biểu trong cuộc họp báo Trung Úy Alfyorov cho biết anh bất mãn với cung cách đối xử đối với những người lính Nga từ chối bắn giết thường dân vô tội hay từ chối các mệnh lệnh hành quân.

“Trên chiến tuyến có rất nhiều người từ chối các mệnh lệnh chiến đấu, phản đối việc bắn giết thường dân vô tội, hay đơn giản là không hài lòng với các điều kiện sinh hoạt. Những người như vậy bị bắt, ném xuống hố, trói vào cây, bỏ đói trong nhiều ngày”.

Trong cuộc họp báo, Alfyorov tuyên bố mình là người phản đối cuộc chiến tội phạm của Nga chống lại Ukraine và tuyên bố ý định chống lại chế độ Putin. Anh khẳng định Putin chỉ muốn kéo dài cuộc sống của mình, và tránh bị bắt ra trước các tòa án quốc tế, bất kể thương vong của các binh sĩ Nga và tình trạng xã hội ngày càng bế tắc dưới áp lực của các lệnh trừng phạt do cuộc xâm lược Ukraine gây ra.

Alfyorov cũng đưa ra lời kêu gọi các binh sĩ Nga phản chiến. “Kẻ thù của chúng ta không phải là người Ukraine. Kẻ thù của chúng ta là Putin và bọn đồng phạm đã đưa đất nước chúng ta đến nông nỗi này,” anh nói.

3. Lạnh tóc gáy khi quan chức Nga kêu gọi 'diệt chủng' người Ukraine, tạo ra 'trại' yêu nước

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Official Calls for Ukrainians' 'Genocide', Creating Patriot 'Camps'“, nghĩa là “Quan chức Nga kêu gọi 'diệt chủng' người Ukraine, tạo ra 'trại' yêu nước.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một cựu nhân vật chính trị theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga đã nói rằng Mạc Tư Khoa cần phải tiêu diệt người Ukraine và đưa họ vào các trại lao động cải tạo.

Pavel Gubarev đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn do nhà báo và nhà quan sát Nga Julia Davis đăng trên X (trước đây là Twitter). Nó bắt đầu bằng câu hỏi về việc tại sao Mạc Tư Khoa đã thất bại trong việc chiếm Kyiv trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin.

Đoạn clip này cũng được chia sẻ trên tài khoản X của cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko. Bối cảnh của cuộc phỏng vấn là Knizhni Mir, một nhà xuất bản ở St. Petersburg, Nga, nơi Gubarev đã có bài phát biểu vào ngày 24 tháng 9.

Gubarev là một nhân vật chính trị và quân nhân người Nga sinh ra tại Ukraine, người nổi bật ở vùng Donbas của Ukraine vào năm 2014. Năm đó, hắn ta tự xưng là “thống đốc nhân dân” của tỉnh Donetsk phía đông Ukraine, trước khi bị các nhà lãnh đạo ly khai khác gạt sang một bên.

Vào tháng 5 năm 2023, Gubarev trở thành một trong những thủ lĩnh của nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ủng hộ chiến tranh ở Nga, có tên là Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ, nhóm đã kêu gọi đất nước tiến hành chiến tranh toàn diện để giành chiến thắng ở Ukraine Hắn ta phản đối việc bắt giữ một nhân vật chủ chốt khác của nhóm, là Igor Girkin còn gọi là Strelkov, là người bị giam giữ sau khi liên tục chỉ trích giới lãnh đạo quân sự của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, Gubarev cho biết Nga đã không đánh giá chính xác mức độ huấn luyện mà quân đội Ukraine đã thực hiện kể từ năm 2014 và rằng tình báo Nga còn có những thiếu sót.

Gubarev nói thêm rằng quân đội Nga, với quân số khoảng 25.000 người, đã buộc phải rời Kyiv. Họ không đủ sức để chiếm một khu vực đô thị lớn như thủ đô Ukraine và các đơn vị phía trước bị sa lầy và trang thiết bị dưới mức trung bình.

“Không có liên lạc” và các công nghệ mới kết nối máy bay không người lái và pháo binh, từng có hiệu quả ở khu vực Donbas đối với lực lượng Ukraine và Donetsk, “hóa ra lại là một điều mới lạ đối với lực lượng vũ trang Nga”.

Gubarev cho rằng, đối mặt với tổn thất to lớn, việc lực lượng Nga rút lui khỏi Kyiv là điều hợp lý, “không giống như thảm họa Kharkiv”. Điều này đề cập đến việc rút lui khỏi tỉnh phía đông Ukraine vào tháng 9 năm 2022.

“Chúng ta không có nhiều lựa chọn; chúng ta có thể thắng hoặc thua. Có thể có một số thỏa thuận hòa bình chiến thuật, nhưng không có cách nào mang lại hòa bình cho tình hình này”, Gubarev nói thêm.

Hắn ta nói rằng các lực lượng Nga đã bước vào một “cuộc xung đột sinh tồn” và “hoặc là chúng ta sống hoặc là họ sống”, trước khi lặp lại câu nói mà hắn đã đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng Mạc Tư Khoa sẽ thắng và “sẽ tiêu diệt 1, 2, 3 hoặc 5” triệu người Ukraine.”

“Không phải vì tôi khát máu; đó chỉ là sự thật,” Gubarev nói. “Chúng ta hoặc thắng hoặc thua,” và thua có nghĩa là “sự tan rã của Nga”.

Gubarev mô tả quân đội Ukraine là một trong những đội quân mạnh nhất thế giới và họ rất dũng cảm, mặc dù hắn ta nói rằng họ “không khác gì chúng ta”, nhắc lại ý tưởng do những người theo chủ nghĩa dân tộc thúc đẩy rằng Ukraine không phải là một quốc gia riêng biệt.

Gubarev nói: “Nhưng họ bị nhiễm virus chống Nga. Tôi không biết làm thế nào chúng ta có thể sống cùng nhau sau chiến thắng, ngoại trừ việc loại bỏ tất cả bọn chúng, tiến hành diệt chủng tất cả.”

“Chúng ta sẽ phải giáo dục lại họ. Chúng ta sẽ phải kéo một số người trong số họ vào các trại lao động cãi tạo “, Gubarev nói thêm. “Một số người sẽ phải được thuyết phục không chỉ bằng lời nói.”

Bình luận này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trên mạng. Gerashchenko cho biết họ đã cho thấy Gubarev “công khai kêu gọi diệt chủng” như thế nào.

“Một kiệt tác tuyệt đối thể hiện tâm lý phát xít,” một người dùng viết trong phần bình luận bên dưới đoạn clip đăng trên Kênh YouTube của Davis, Russian Media Monitor. “Tôi nghĩ đây là cuộc phỏng vấn lạnh thấu xương nhất mà tôi từng xem trong suốt cuộc chiến.”

Một người dùng khác đăng: “Sự lạnh lùng mà hắn ta nói về sự cần thiết phải diệt chủng người Ukraine thật là đáng sợ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

4. Putin sẽ thảo luận các vấn đề chiến lược quan trọng với Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc

Vladimir Putin sẽ thảo luận các vấn đề chiến lược quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới, đại sứ Bắc Kinh tại Mạc Tư Khoa nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm thứ Sáu.

“Tại hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo của chúng ta sẽ thảo luận về tất cả các vấn đề hiện tại và quan trọng của hợp tác song phương, cũng như sự tương tác chiến lược của chúng ta trên trường quốc tế. Điều này rất quan trọng”, Trương Hán Huy (Zhang Hanhui, 张汉辉) nói.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ngày tháng cho chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin đã được ấn định nhưng ông ta chưa được phép công bố.

Ngày 20/9, trong cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc, ông Putin cho biết ông vui vẻ nhận lời mời của ông Tập Cận Bình tới thăm Trung Quốc vào tháng 10 để tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường.

Một số bối cảnh: Nga và Trung Quốc gần đây đã ca ngợi sự hợp tác của họ trước chuyến thăm Bắc Kinh của Putin. Trong cuộc họp ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai, các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Trung Quốc đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong bài phát biểu khai mạc rằng hai nước sẽ tiếp tục “phối hợp tốt” tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng như các hội nghị thượng đỉnh và cuộc họp cao cấp khác.

5. Medvedev: Nga có thể sáp nhập thêm nhiều vùng của Ukraine

AFP đưa tin rằng Dmitry Medvedev, cựu lãnh đạo Nga, đã đánh dấu ngày kỷ niệm Điện Cẩm Linh tuyên bố sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực của Ukraine vào Nga bằng cách ám chỉ Nga có thể sáp nhập thêm các lãnh thổ khác Ukraine.

Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, cho biết: “Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục cho đến khi chế độ Đức Quốc xã ở Kyiv bị tiêu diệt hoàn toàn”. “Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta. Và sẽ có thêm nhiều khu vực mới ở Nga.”

Một năm trước, sau một loạt các cuộc trưng cầu dân ý giả tạo trong đó người dân ở các khu vực bị tạm chiếm cho biết họ bị buộc phải bỏ phiếu do bị hăm dọa và đe dọa, Nga đã ký “các hiệp ước” với các lực lượng ủy nhiệm của Mạc Tư Khoa ở các tỉnh Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson bị tạm chiếm, tuyên bố họ là một phần của vùng bị tạm chiếm. Liên bang Nga.

Nhưng Mạc Tư Khoa không hoàn toàn kiểm soát được bất kỳ khu vực nào trong 4 khu vực này và Ukraine đã phát động phản công mạnh mẽ để giành lại chúng.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

6. Putin gặp Thứ trưởng Quốc phòng Nga và cựu chỉ huy Wagner

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Thứ trưởng Quốc phòng Yunus-Bek Yevkurov và cựu chỉ huy Wagner Andrey Troshev, theo một tuyên bố được Điện Cẩm Linh công bố hôm thứ Sáu.

Putin nói rằng ông muốn thảo luận về “bảo đảm xã hội” cho bất kỳ ai đã chiến đấu để “bảo vệ tổ quốc”, theo bản ghi một phần của cuộc họp. Ông cũng đề cập đến cuộc gặp trước đó với Troshev, trong đó họ đã nói về việc thành lập các đơn vị chiến đấu tình nguyện để chiến đấu ở Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hôm thứ Sáu đưa tin rằng Troshev “đã làm việc với Bộ Quốc phòng”, dẫn lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov.

Một số bối cảnh: Troshev là một đại tá Nga đã nghỉ hưu, đồng thời là thành viên sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Wagner, theo các tài liệu trừng phạt do Liên minh Âu Châu và Pháp công bố.

Vào tháng 6, Putin đề xuất để Troshev chỉ huy nhóm quân sự tư nhân sau cuộc nổi dậy Wagner thất bại. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã không đồng ý và đã bị giết trong một tai nạn máy bay

Sau cuộc binh biến thất bại, các chuyên gia an ninh dự đoán rằng Điện Cẩm Linh sẽ tìm cách hội nhập nhóm này vào quân đội Nga. Đầu tuần này, các quan chức Ukraine cho biết các chiến binh Wagner đã quay trở lại mặt trận phía đông, hiện đang làm việc với tư cách cá nhân cho Bộ Quốc phòng Nga.

7. Vũ khí mạnh nhất của Nga là tuyên truyền và thế giới phải sống với một thế hệ trẻ của Nga bị nhồi sọ bởi tư tưởng đế quốc

Tuyên truyền từ lâu đã là một trong những vũ khí mạnh nhất của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine. Điện Cẩm Linh thường xuyên cung cấp cho người dân Nga những thông điệp ủng hộ chủ nghĩa đế quốc thông qua các phương tiện truyền thông và trường học.

Hôm thứ Bẩy 30 tháng Chín, khi Nga tổ chức các buổi lễ mừng ngày sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, lưu ý rằng ông nhận thấy khuynh hướng đáng lo ngại về tuyên truyền quân sự ở các trường mẫu giáo và trường học ở Nga đang “gia tăng mạnh mẽ”.

Ông đã đăng một đoạn video về màn flashmob mới ở các trường học ở Nga, nơi học sinh tạo ký hiệu chữ Z bằng sách giáo khoa của mình theo bài hát “Tôi là người Nga”. Điện Cẩm Linh sử dụng ký hiệu Z trong tuyên truyền của Nga và những người dân ủng hộ Putin đã bắt đầu sử dụng chữ Z để biểu thị sự ủng hộ của họ đối với cuộc xâm lược.

Gerashchenko nói: “Thanh niên ở Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới.

Giới trẻ Nga là những người mà chúng ta, người Ukraine và phần còn lại của thế giới sẽ phải chung sống trong những thập kỷ tới.”

Tôi vô cùng lo lắng khi quan sát thấy hoạt động tuyên truyền quân sự ở các trường mẫu giáo và trường học ở Nga đang được tăng cường như thế nào. Ngay cả trước cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”, việc tuyên truyền này thật kinh khủng.

Ông lưu ý rằng Putin đang chuẩn bị cho những người trẻ tuổi ở Nga tiến hành chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới. Các sách giáo khoa Nga đề cao cái gọi là “Thế giới Nga”, một thứ biến dạng của chủ nghĩa đế quốc, đã ăn sâu vào tâm trí của người dân Nga.

8. Ukraine kêu gọi công chúng Nga giúp đỡ trao trả trẻ em bị bắt cóc sang Nga

Chính quyền Ukraine đang kêu gọi người dân Nga bình thường phản đối việc bắt cóc trẻ em đưa sang Nga và giúp đưa chúng về Ukraine. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết như trên.

Việc bắt cóc hàng loạt trẻ em Ukraine sang Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong suốt cuộc chiến đã dẫn đến việc Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ Ủy viên Quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova và Vladimir Putin.

Theo một tuyên bố, hôm thứ Tư, đài Freedom TV do nhà nước Ukraine điều hành đã phát động chiến dịch “Nếu bạn biết, hãy nói cho chúng tôi” với sự hợp tác của Ủy viên Tổng thống về Quyền Trẻ em và đội bảo vệ trẻ em của Cảnh sát Ukraine.

Chiến dịch này là một phần trong kế hoạch “Đưa trẻ em trở lại Ukraine” đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phê duyệt.

Các nhà tổ chức hy vọng sẽ mang về khoảng 20.000 trẻ em Ukraine bị buộc phải rời xa gia đình và bị đưa sang Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm sau cuộc xâm lược năm ngoái.

Freedom TV cho biết những cá nhân quyết định cung cấp thông tin như vậy thông qua nền tảng kỹ thuật số của Freedom TV hoặc kênh Telegram chuyên dụng “được bảo đảm ẩn danh”.

Cô cho biết “Một lượng lớn khán giả ở Nga” đang theo dõi kênh và phản hồi từ người xem cho thấy họ sẵn sàng giúp đỡ “nhưng không biết làm thế nào và sợ bị trừng phạt”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định về quan điểm của các thành viên quân Wagner đối với người vừa được Putin bổ nhiệm thay thế cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Vào ngày 29 tháng 9 năm 2023, chính quyền Nga đã công bố đoạn phim ghi lại cảnh Tổng thống Putin gặp cựu Tham mưu trưởng Tập đoàn Wagner Andrei Troshev, giao nhiệm vụ cho anh ta giám sát và thành lập các 'đơn vị chiến đấu tình nguyện' mới.

Thứ trưởng Quốc phòng Yunus-Bek Yevkurov cũng có mặt tại cuộc họp.

Vào khoảng thời gian diễn ra cuộc nổi dậy tháng 6 năm 2023, Troshev đảm nhận một vai trò trong lực lượng an ninh chính thức: Troshev có lẽ đã tham gia vào việc khuyến khích các binh sĩ khác của Wagner ký hợp đồng với Bộ Quốc Phòng Nga, là điều góp phần vào cuộc nổi dậy.

Nhiều cựu binh Wagner có thể coi anh ta là kẻ phản bội.

Yevkurov gần đây đã được chụp ảnh đang đi du lịch các nước Phi Châu. Sự tán thành của Tổng thống đối với Troshev và Yevkurov cho thấy việc Nga tiếp tục sử dụng các đơn vị tình nguyện và công ty quân sự tư nhân cũng như lập kế hoạch cho tương lai của Wagner.

Điều này được chuẩn bị để rút ra kinh nghiệm của những cựu chiến binh, những người có thể chứng tỏ lòng trung thành của họ với nhà nước và tiếp tục tham gia vào các hoạt động ở Miền Nam Bán cầu, nhưng có lẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ Điện Cẩm Linh.

10. Rumani báo cáo có thể không phận của họ đã bị vi phạm trong các cuộc tấn công của Nga

Thành viên NATO Rumani hôm thứ Bảy cho biết không phận của họ có thể đã bị vi phạm trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng ở nước láng giềng Ukraine, thông tấn xã AFP cho biết như trên.

Kể từ khi chấm dứt thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc an toàn qua Hắc Hải, Mạc Tư Khoa đã tăng cường tấn công vào khu vực Odesa và Mykolaiv phía nam Ukraine, nơi có cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc quan trọng.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố: “Sau khi phát hiện các nhóm máy bay không người lái hướng tới lãnh thổ Ukraine gần biên giới Rumani,” người dân ở các thành phố Tulcea và Galati đã được cảnh báo.

Hệ thống giám sát radar... cho thấy có thể có hành vi xâm nhập trái phép vào không phận quốc gia, với tín hiệu được phát hiện trên đường tới khu đô thị Galati.

Bộ Quốc phòng cho biết cho đến nay không có vật thể nào rơi xuống lãnh thổ Rumani nhưng cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục trong ngày thứ Bảy.

Khoảng nửa đêm, cư dân Galati và Tulcea, đối diện với cảng Reni ở miền nam Ukraine bên kia sông Danube, nhận được cảnh báo cảnh báo họ phải tìm chỗ trú ẩn.

Các biện pháp cảnh báo đã được dỡ bỏ khoảng hai giờ sau đó.

Đầu tháng này, binh sĩ Rumani đã xây dựng các nơi trú ẩn không kích để bảo vệ cư dân ở làng phía đông Plauru sau khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái được tìm thấy trong khu vực.

11. Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu thăm Odesa nhân kỷ niệm ngày sáp nhập bất hợp pháp của Nga

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell đã đến thăm thành phố Odesa hôm thứ Bảy như một phần trong nỗ lực bày tỏ tình đoàn kết và hỗ trợ cho Ukraine, nhân kỷ niệm một năm Nga sáp nhập bất hợp pháp bốn khu vực của Ukraine.

Phát biểu từ bên trong Nhà thờ Chúa Hiển Dung ở Odessa, Borrell cho biết thành phố Odesa lẽ ra phải là tiêu đề tin tức vì vẻ đẹp và lịch sử phong phú của nó, nhưng thay vào đó, nó lại nằm trong tiêu đề báo chí “vì các cuộc tấn công dã man của Nga”.

Ông nói: “Tôi đã chứng kiến hậu quả của cuộc chiến này, Odesa và Ukraine đang phải trả giá đắt như thế nào cho nó”.

Borrell cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến giành lại toàn vẹn lãnh thổ và đạt được hòa bình công chính.

Một số thông tin cơ bản: Vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, Vladimir Putin cho biết Nga sẽ sáp nhập các vùng Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine. Các khu vực này cùng nhau chiếm 100.000 km2 lãnh thổ Ukraine, hay 1/5 diện tích đất liền của đất nước. Nó đánh dấu vụ sáp nhập đất đai cưỡng bức lớn nhất ở Âu Châu kể từ năm 1945.

Quyết định của Điện Cẩm Linh chiếm giữ các vùng lãnh thổ vi phạm luật pháp quốc tế được đưa ra sau khi các cuộc trưng cầu dân ý bị chỉ trích rộng rãi là giả tạo, vì người dân bỏ phiếu theo cả nghĩa bóng và trong một số trường hợp theo nghĩa đen, dưới mũi súng.

12. Thống đốc khu vực Belgorod của Nga cáo buộc quân Ukraine pháo kích dữ dội vào lãnh thổ Nga

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết lực lượng Ukraine đã bắn 14 quả đạn pháo và hai quả bíck kích pháo vào nhiều địa điểm khác nhau ở tỉnh Belgorod của Nga trong đêm Thứ Sáu và rạng sáng Thứ Bẩy.

Hệ thống phòng không đã bắn hạ một cuộc tấn công tiếp cận thành phố Belgorod vào sáng sớm Thứ Bẩy. Mặc dù không có thương vong nhưng một quả đạn pháo đã tạo ra một miệng núi lửa và các mảnh đạn làm hư hại một ngôi nhà, một cửa hàng và một đường ống dẫn khí đốt.

Lực lượng Ukraine cũng bắn đạn pháo vào làng Zhuravlevka, bằng 12 quả đạn pháo và hai quả bích kích pháo vào làng Naumovka ở tỉnh Belgorod. Lực lượng Nga cũng bắn hạ một máy bay không người lái trên bầu trời Ustinka. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo tại các khu định cư này.

Tại vùng Borisov, một máy bay không người lái đã thả 5 thiết bị nổ gần làng Bogun-Gorodok. Không có thương vong.

Cũng không có thương vong ở quận Valuysk, mặc dù làng Borki đang hứng chịu hỏa lực súng cối.

Lực lượng Ukraine đã bắn 17 quả đạn súng cối vào làng Tishanka và 3 quả đạn nữa vào làng Plotvyanka ở quận Volokonovsky. Vụ pháo kích ở Tishanka đã làm hư hại một đường dây điện và cắt điện trong thời gian ngắn, nhưng các đội cứu hỏa đã khôi phục được điện.

Hệ thống phòng không đã bắn hạ ba máy bay không người lái ở Novostroevka-Vtoraya thuộc quận đô thị Grayvoronsky. Một chất nổ rơi ra từ máy bay không người lái trước khi nó bị bắn hạ, làm hư hại hai chiếc xe hơi gần một tòa nhà dân cư. Ở những nơi khác trong quận đô thị Grayvoronsky, lực lượng Ukraine đã bắn hai quả đạn súng cối và bảy quả đạn pháo vào làng Dorogoshch, làm hư hại 11 hộ gia đình, một xe hơi và một trường học địa phương. Vùng ngoại ô của làng Smorodino cũng hứng chịu pháo kích bằng súng cối và lực lượng Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái trên làng Masychevo.

Thị trấn Vyazovoe ở quận Krasnoyaruzhsky bị pháo kích nhưng không có thương vong hay thiệt hại. Tại quận nội thành Shebekinsky, làng Novaya Tavolzhanka hứng chịu sáu quả đạn súng cối, gây ra một đám cháy nhỏ trong một tòa nhà. Một máy bay không người lái đã thả lựu đạn xuống làng Sereda nhưng không có thương vong hay thiệt hại.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy 30 tháng Chín, Ukraine đã phủ nhận tất cả các cáo buộc do Gladkov và nhấn mạnh rằng Ukraine không tấn công vào các các cơ sở hạ tầng dân sự.

13. Anh công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm đáp trả cuộc bầu cử giả mạo của Nga ở các khu vực Ukraine bị tạm chiếm

Chính phủ Anh hôm thứ Bẩy đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm đáp trả cuộc bầu cử giả mạo của Nga ở các vùng bị tạm chiếm của Ukraine.

Trong một tuyên bố, Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Quốc Anh cho biết, Anh đã phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với các quan chức Nga liên quan đến cuộc bầu cử giả mạo gần đây ở các khu vực Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk của Ukraine, cũng như ở Crimea bị sáp nhập bất hợp pháp..

Ngoài các cá nhân cụ thể, bao gồm thư ký Ủy ban bầu cử trung ương Nga Natalya Budarina, các biện pháp trừng phạt cũng được áp dụng đối với ủy ban với tư cách là một thực thể.

“Các cuộc bầu cử giả mạo của Nga là một nỗ lực vô ích nhằm hợp pháp hóa việc kiểm soát bất hợp pháp lãnh thổ Ukraine có chủ quyền. Bạn không thể tổ chức 'bầu cử' ở đất nước của người khác”, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói. “Anh sẽ không bao giờ công nhận yêu sách của Nga đối với lãnh thổ Ukraine.”

Ông cho biết thêm: “Nga đã tìm cách phá hủy văn hóa và bản sắc Ukraine trong nỗ lực củng cố yêu sách bất hợp pháp của mình đối với lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả việc buộc cấp hộ chiếu Nga và áp đặt luật pháp, truyền thông, giáo dục và tiền tệ của Nga”. “Những cuộc bầu cử này là một sự vi phạm khác đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.”