1. Người đàn ông Madawaska bị buộc tội phá hoại nhà thờ Công Giáo gây ra thiệt hại hàng trăm ngàn đô la

Một người đàn ông Madawaska đã bị bắt hôm thứ Hai vì bị cáo buộc gây thiệt hại hàng trăm ngàn đô la tại Nhà thờ Công Giáo St. Thomas Aquinas.

Cảnh sát cho biết Randy Lavoie, 47 tuổi, hiện đang ở Nhà tù Quận Aroostook ở Houlton, chờ ra hầu tòa về tội trộm cắp và tội ác nghiêm trọng.

Cảnh sát đã phản hồi vào khoảng 3 giờ sáng thứ Hai 2 Tháng Mười sau khi nhận được báo cáo về hoạt động đáng ngờ tại nhà thờ, Cảnh sát trưởng Madawaska Jamie Pelletier cho biết.

Pelletier cho biết cảnh sát đã tìm thấy Lavoie ở đó và giam giữ anh ta trong khi điều tra, sau đó chính thức bắt giữ anh ta.

Cả hai tội danh đều là trọng tội loại C, có thể bị phạt tới 5 năm tù và phạt tiền 5.000 Mỹ Kim.

Theo Pelletier, các viên chức của Giáo hội nói với cảnh sát rằng thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm nghìn đô la.

Mặc dù không thể nói về thiệt hại vì cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng Linh mục Kent Ouellette, cha sở của St. Thomas, cho biết cộng đồng giáo xứ đã hỗ trợ lẫn nhau trong lời cầu nguyện.

Ngài nói: “Chúng ta phải đối mặt với những thách thức. Chúng ta cầu nguyện cho những người liên quan. Chúng ta cầu xin lòng thương xót, sự tha thứ và sự chữa lành của Chúa, và đó là tất cả những gì chúng ta có thể làm với tư cách là những người có đức tin.”


Source:Catholic News Agency

2. Thượng phụ Giêrusalem kêu gọi “ngay lập tức xoa dịu căng thẳng. Đừng khơi dậy hận thù, hãy giữ nguyên hiện trạng thánh địa”

Sáng Thứ Bẩy, quân Hamas đã phóng 2.200 quả hỏa tiễn vào các lãnh thổ Israel khiến hơn 250 mất mạng ngay lập tức và khoảng 1.500 người bị thương.

Trước diễn biến này, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Giêrusalem đã đưa ra tuyên bố sau:

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo tôn giáo trong khu vực và trên thế giới, nỗ lực hết sức để giúp giảm leo thang, khôi phục bình tĩnh và nỗ lực bảo đảm các quyền cơ bản của người dân trong khu vực.

Tuyên bố đơn phương về tình trạng của các địa điểm tôn giáo và nơi thờ phượng làm lung lay tình cảm tôn giáo và thậm chí còn gây ra nhiều hận thù và chủ nghĩa cực đoan hơn. Do đó, điều quan trọng là phải bảo tồn Nguyên trạng tại tất cả các Thánh địa của Thánh địa và đặc biệt là ở Giêrusalem.

Vòng bạo lực đã giết chết nhiều người Palestine và Israel trong những tháng gần đây đã bùng nổ vào sáng nay, thứ Bảy, ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Chúng tôi đã chứng kiến sự bùng nổ bạo lực bất ngờ, rất đáng lo ngại về quy mô và cường độ của nó. Chiến dịch được phát động từ Gaza và phản ứng của quân đội Israel đang đưa chúng ta quay trở lại thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của chúng ta. Quá nhiều nạn nhân và bi kịch mà cả người Palestine và các gia đình Israel phải đối mặt sẽ tạo ra thêm hận thù và chia rẽ, đồng thời sẽ ngày càng phá hủy mọi triển vọng ổn định.”

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa đặc biệt nhấn mạnh rằng “Sự đổ máu liên tục và những lời tuyên chiến nhắc nhở chúng ta một lần nữa về nhu cầu cấp thiết phải tìm ra một giải pháp lâu dài và toàn cầu cho cuộc xung đột Palestine-Israel ở vùng đất này, vốn được kêu gọi trở thành vùng đất công lý, hòa bình và hòa giải giữa các dân tộc”.

Ngài kết luận: “Chúng tôi cầu xin Thiên Chúa truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo thế giới trong những can thiệp của họ nhằm thực hiện hòa bình và hòa hợp để Giêrusalem có thể trở thành nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc”.

3. Đức Hồng Y Quân bày tỏ sự băn khoăn về chiến thuật và chương trình nghị sự của Thượng Hội đồng

Cảm nghĩ cho rằng có những lèo lái tại Thượng Hội Đồng được chia sẻ rộng rãi, đến mức Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục danh dự của Hương Cảng, đã gửi một lá thư dài bày tỏ quan ngại và cáo buộc những người tổ chức là có kỹ năng trong “nghệ thuật thao túng”.

Đức Hồng Y Quân chỉ trích phương pháp luận của Thượng Hội đồng, nhấn mạnh rằng việc khởi xướng với các vòng tròn nhỏ hơn đặt ra những thách thức, vì đại hội đồng là nơi xuất hiện những tranh cãi quan trọng và cần được giải quyết. Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị không nên tránh các cuộc thảo luận trung thực, đầy tinh thần, Đức Hồng Y Quân viết, vì cuộc đối thoại cởi mở, mạnh mẽ - giống như trong Công đồng Vatican II - là cần thiết để Chúa Thánh Thần thực sự hoạt động tại cuộc họp.

Cuối cùng, dubia mới nhất và bức thư của Đức Hồng Y Quân đã trở thành một phần cuộc sống của thượng hội đồng. Dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô, cuộc tụ họp đã chuyển từ sự kiện diễn ra một lần sang một quá trình liên tục. Bây giờ, thách thức đối với các giám mục là quyết định xem họ có nên thảo luận ý kiến của mình một cách công khai trong phòng họp hay không. Một số sẽ làm điều đó một cách tự do, mang lại ánh sáng cho một quá trình gây tranh cãi. Những người khác sẽ thích duy trì tính bảo mật tuyệt đối, khiến không thể hiểu được tâm trạng thực sự của thượng hội đồng.

Truyền thông đóng vai trò đặc biệt trong Thượng Hội đồng. Mặc dù có quy định giữ bí mật mọi việc, nhưng điều này có thể phản tác dụng đối với Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng. Thượng hội đồng là về các cuộc thảo luận riêng tư, không phải bí mật - đó là một cuộc tụ họp dành cho tất cả mọi người, trong đó Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ làm rõ những gì ngài muốn thấy được thực hiện.


Source:Catholic News Agency