1. Thảm bại kinh hoàng của quân đội Nga khi cố gắng tấn công quân Ukraine ở Avdiivka

Hôm thứ Ba 10 tháng 10, từ tờ mờ sáng, quân Nga đã ồ ạt tấn công vào Avdiivka. Cuối ngày thứ Ba, các cảnh quay cho thấy một bãi chiến trường thê lương: Gần 1000 lính Nga nằm chết trên những cánh đồng, bên cạnh 91 xe thiết giáp và 34 xe tăng bị cháy rụi.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russian Army Reportedly Lost 34 Tanks Trying To Cut Off The Ukrainian Garrison In Avdiivka”, nghĩa là “Quân đội Nga được tường trình đã mất 34 xe tăng khi cố gắng bứng doanh trại quân Ukraine ở Avdiivka”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Lực lượng Nga ở Ukraine đang tấn công. Mục tiêu của họ: cuối cùng là chiếm cho được Avdiivka, một khu định cư tự do nằm ngay phía tây bắc Donetsk, thủ phủ của một trong những “nước cộng hòa” ly khai thân Nga ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Năm ngoái, người Nga đã mất nhiều tháng cố gắng đánh bật lực lượng đồn trú Ukraine của Avdiivka nhưng không thành công. Giờ đây, trong bối cảnh cuộc phản công kéo dài 4 tháng của Ukraine tạm lắng, họ đang cố thử lại.

Mọi chuyện không suôn sẻ với người Nga. Khi tấn công trực tiếp vào quân đội Ukraine đang đồn trú, quân đội Nga đang học lại bài học khó khăn tương tự mà quân Ukraine đã học được trong những tuần đầu của cuộc phản công.

Việc tấn công công sự của đối phương rất khó khăn và tốn kém khi pháo binh của đối phương được bố trí sẵn sàng trước và máy bay không người lái của họ có mặt ở khắp mọi nơi. Rất có thể cuộc tấn công sẽ thất bại sẽ khiến các trung đoàn đang rút lui — và các vị trí mà họ nắm giữ — yếu hơn trước.

Một ngày sau khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu hôm thứ Ba, các chiến trường giữa các vị trí của Nga và Ukraine ở phía bắc và phía nam Avdiivka tràn ngập các phương tiện Nga bị hư hỏng và bộ binh Nga chết và bị thương.

Các nhà phân tích độc lập thống kê tổn thất trong trận chiến ở Ukraine đã nhanh chóng đánh giá quy mô của sự thất bại khi các trung đoàn Nga tiến vào khu vực tiêu diệt pháo binh và tên lửa của Ukraine. Nhà phân tích Andrew Perpetua chỉ trong 24 giờ qua đã xác minh được khoảng 70 xe bị mất ở phía Nga, nhưng chỉ có khoảng 15 xe ở phía Ukraine.

Trong số những tổn thất của Nga có ít nhất một trong bốn loại xe tăng chính: T-62, T-72, T-80 và T-90. Loại duy nhất còn thiếu là chiếc T-54/55 70 tuổi. Một nguồn tin Ukraine khẳng định người Nga đã mất tổng cộng 34 xe tăng và 91 xe thiết giáp.

Có vẻ như người Nga đã tập trung khoảng nửa tá trung đoàn súng trường cơ giới và lữ đoàn Dù cho cuộc tấn công theo hai hướng vào Avdiivka. Với vài nghìn bộ binh và hàng trăm xe tăng và phương tiện chiến đấu, trên giấy tờ, những kẻ tấn công đông hơn khoảng hai lữ đoàn đồn trú Ukraine ở Avdiivka.

Người Nga cũng được hưởng sự hỗ trợ đáng kể từ không quân và pháo binh. Máy bay chiến đấu-ném bom Sukhoi Su-35 của không quân Nga được cho là đã bắn phá Avdiivka. Đã có báo cáo về các cuộc tấn công bằng đạn dẫn đường, có lẽ là UPAB và KAB mà quân đội Ukraine mô tả là loại vũ khí đáng sợ nhất của Nga.

Tất cả hỏa lực của Nga ngày hôm qua không còn quan trọng nữa. Không phải khi các lữ đoàn Ukraine có nhiều tháng, thậm chí nhiều năm - để đào sâu. “Lực lượng phòng thủ Ukraine đang dũng cảm trấn giữ phòng tuyến,” bộ tổng tham mưu Ukraine báo cáo hôm thứ Tư. Họ “đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của kẻ thù gần Avdiivka và 8 cuộc tấn công khác ở các khu vực phía đông Stepove và phía đông nam Sjeverne” dọc theo cùng khu vực của mặt trận.

Sự giám sát không ngừng nghỉ của Ukraine là chìa khóa cho nỗ lực phòng thủ. Đơn vị 129, đơn vị điều khiển máy bay không người lái của Địa Phương Quân ở Avdiivka, cho biết đã bay liên tục trong 20 giờ và xác định chính xác toàn bộ lực lượng tấn công của Nga. “Mọi kẻ tấn công đã được tìm thấy,” đơn vị tuyên bố.

Vấn đề đang được tranh luận gay gắt là liệu các lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine có còn lực lượng dự trữ hoạt động đáng kể hay không: các đơn vị sẵn sàng chiến đấu có còn binh lính và phương tiện nào chưa kiệt sức sau nhiều tháng chiến đấu không ngừng nghỉ hay không.

Ngay cả khi người Nga vẫn còn nhiều quân dự bị, cuộc tấn công thất bại vào Avdiivka ít nhất sẽ ăn mòn số quân dự bị đó bằng cách buộc Điện Kremlin phải khôi phục hoặc thay thế các đơn vị bị thương vong nặng nề trong cuộc tấn công.

Nhưng còn quá sớm để Ukraine tuyên bố chiến thắng. Rõ ràng mục đích của người Nga là bao vây Avdiivka mà không tấn công trung tâm đô thị của khu định cư. Nếu họ có thể giành được các vị trí xung quanh Avdiivka, quân Nga có thể khiến quân đồn trú của Ukraine bị bỏ đói.

Người Nga có thể tập hợp lại và thử lại. Mọi con mắt đều đổ dồn vào các cánh đồng xung quanh khu định cư khi mặt trời mọc ở Ukraine vào thứ Tư và người Nga có cơ hội tấn công thứ hai. “Tình hình rất nghiêm trọng”, nhà báo Ukraine Yurii Butusov cảnh báo.

2. Biệt kích Nga mới vượt biên giới vào Ukraine đã bị bắt

Trung Tướng Serhiy Naev, Tư Lệnh các lực lượng liên hợp Ukraine, cho biết các quân nhân biên phòng Ukraine đã bắt sống một tiểu đội biệt kích Nga cố gắng vượt qua biên giới phía đông bắc của Ukraine ở khu vực Sumy.

Ông nhấn mạnh rằng đây là cố gắng thứ hai của người Nga trong 24 giờ qua. Trước đó, lực lượng biên phòng tuyên bố họ đã ngăn chặn một nỗ lực trong đêm của một nhóm phá hoại khác.

“Những kẻ phá hoại đã cố gắng vượt qua biên giới bang Ukraine và có ý định tiến xa hơn tới một trong những cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. 8 tên trong nhóm này đã bị hỏa lực của Ukraine đẩy lùi.”

3. Đan Mạch báo cho Ukraine biết khi nào sẽ nhận được các chiến đấu cơ F-16

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Receives Major Update on When First F-16s May Arrive”, nghĩa là “Ukraine nhận được thông tin cập nhật quan trọng về thời điểm những chiếc F-16 đầu tiên có thể đến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen hôm thứ Tư cho biết nước ông có kế hoạch thực hiện chuyến giao chiến đấu cơ F-16 đầu tiên cho Ukraine vào mùa xuân năm 2024.

Theo báo cáo của đài truyền hình Đan Mạch TV2, Poulsen cho biết ông dự kiến 6 chiếc đầu tiên trong số 19 chiếc F-16 hứa với Ukraine sẽ đến vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau. Tin tức này được đưa ra cùng lúc Bộ Quốc phòng Đan Mạch công bố một liên minh mới do Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan dẫn đầu để hỗ trợ Ukraine thành lập lực lượng không quân trong tương lai dựa trên máy bay phản lực F-16.

“Trong suốt cuộc chiến, Đan Mạch đã đóng một vai trò quan trọng thông qua các khoản tài trợ quân sự đáng kể cho Ukraine, đặc biệt là việc tài trợ chiến đấu cơ F-16,” Poulsen cho biết trong một thông cáo từ Bộ Quốc phòng Đan Mạch. “Trách nhiệm đồng lãnh đạo trong liên minh mới này do đó đương nhiên thuộc về Đan Mạch.”

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 8 đã hứa rằng các chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất sẽ được cung cấp cho Ukraine sau khi các phi công của Kyiv chứng tỏ được đào tạo đầy đủ và sẵn sàng vận hành máy bay. Mặc dù Đan Mạch và Hà Lan đã hứa cung cấp máy bay F-16 của riêng họ nhưng việc giao máy bay phản lực do Mỹ sản xuất phải được Washington chấp thuận.

Hà Lan có 42 chiếc F-16 do Mỹ sản xuất nhưng vẫn chưa công bố họ dự định quyên góp bao nhiêu chiếc để hỗ trợ lực lượng phòng thủ Ukraine chống lại Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó tuyên bố rằng Kyiv sẵn sàng nhận tổng cộng 42 máy bay phản lực giữa Hà Lan và Đan Mạch.

Ukraine, quốc gia có các phi công hiện đang vận hành các máy bay phản lực MiG-29 và Su-27 thời Liên Xô, đã đưa ra nhiều lời cầu xin đối với F-16, và các chuyên gia trước đó đã nói với Newsweek rằng chỉ cần khoảng chục máy bay là có thể có sự khác biệt trong cuộc chiến ở Ukraine. Các máy bay phản lực do phương Tây sản xuất như F-16 cũng có lợi thế hơn so với các máy bay tương tự của Nga mà Điện Cẩm Linh đã triển khai từ lâu, bao gồm hệ thống dẫn đường và radar tiên tiến cũng như khả năng trang bị hỏa tiễn và bom dẫn đường chính xác.

Vladimir Putin trước đó đã cảnh báo rằng việc cung cấp cho Ukraine máy bay tiên tiến sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc chiến, “Điều này chỉ đơn giản là kéo dài xung đột”.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cũng tuyên bố hôm thứ Tư rằng nước này sẽ bắt đầu gửi F-16 tới Ukraine vào năm 2025, theo báo cáo từ công ty truyền thông Beglium RTL. Thông báo này diễn ra sau chuyến thăm bất ngờ của ông Zelenskiy tới Brussels, nơi nhà lãnh đạo Ukraine gặp nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Politico đưa tin.

Chính quyền Biden cũng tuyên bố viện trợ quân sự bổ sung 200 triệu Mỹ Kim cho Kyiv, bao gồm bổ sung khả năng phòng không và vũ khí chống tăng.

Newsweek đã liên hệ với Ngũ Giác Đài để yêu cầu bình luận qua email vào chiều thứ Tư.

4. Giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đưa ra các chi tiết liên quan đến tình trạng của hung thần Chechnya

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chechen Warlord's 'Sickness' Detailed by Ukraine Intelligence Chief”, nghĩa là “Giám đốc tình báo Ukraine đưa ra các chi tiết về tình trạng của lãnh chúa Chechnya.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov gặp vấn đề về thận đe dọa tính mạng vào tháng trước nhưng sau đó đã bình phục, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết.

Trong nhiều tuần, có tin đồn rằng Kadyrov, là người từ năm 2007, đã cai trị nước cộng hòa Chechnya miền nam nước Nga nơi có đa số dân theo Hồi giáo, đang bị các vấn đề nghiêm trọng về thận.

Suy đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Chechnya càng gia tăng vào tháng trước khi phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov cho biết Kadyrov đã không khỏe trong một thời gian dài và có vấn đề về sức khỏe toàn thân. Trên mạng xã hội cũng có tin đồn rằng Kadyrov đã chết hoặc hôn mê.

“ Anh ta có vấn đề về sức khỏe, đó là sự thật. Trong tình tiết mà bạn vừa đề cập, anh ta thực sự bị ốm nhưng đã bình phục”, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo GUR, nói với cơ quan truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm. “Chúng ta cũng phải thừa nhận điều này, dù muốn hay không.”

Budanov nói thêm: “Anh ta có vấn đề về thận. Có một mối đe dọa đến tính mạng của anh ta, nhưng anh ta đã vượt qua nó.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Khi có nhiều đồn đoán về sức khỏe của Kadyrov, kênh Telegram của anh ta đã phát hành một đoạn video nói rằng anh ta vẫn sống khỏe mạnh và anh ta đã đến Bệnh viện Lâm sàng Trung ương Mạc Tư Khoa để thăm chú của mình, người đang điều trị ở đó.

Kênh của Kadyrov đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh lãnh đạo Chechnya ngồi trong phòng bệnh cạnh chú của mình. Trong clip, một người có vẻ là bác sĩ nói rằng Khas-Magomed Kadyrov đã nằm viện được hai tuần và nói thêm: “Hôm nay là ngày 20 tháng 9”.

Và vào ngày 28 tháng 9, Điện Cẩm Linh đã công bố một đoạn video cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tổ chức cuộc họp, nhà độc tài Nga ngồi nói chuyện với Kadyrov.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin hai người đã thảo luận về tình hình ở Chechnya và sự tham gia của các chiến binh Chechnya trong cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Các chiến binh Chechnya của Kadyrov đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

“Hãy gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các chàng trai. Gửi tới gia đình họ những lời chúc tốt đẹp nhất. Tôi biết rằng cá nhân bạn luôn tham gia vào những vấn đề này, bao gồm cả việc hỗ trợ gia đình những người lính của chúng ta đang chiến đấu ở tiền tuyến - họ đang chiến đấu một cách tự tin, dũng cảm và anh hùng”, ông Putin nói trong cuộc gặp.

Kadyrov cho biết các chiến binh của ông có tinh thần tốt và họ đã bắt giữ binh lính Ukraine và phá hủy thiết bị hàng ngày.

Điện Cẩm Linh trước đó từ chối bình luận về sức khỏe của Kadyrov, nói rằng đó không phải là vấn đề của Tổng thống Nga.

5. Nga tiếp tục ngang ngược tấn công cảng sông Danube của Ukraine, đe dọa an ninh lương thực thế giới

Ký giả VERONIKA MELKOZEROVA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia attacks Ukraine’s Danube ports with drones”, nghĩa là “Nga tấn công cảng sông Danube của Ukraine bằng máy bay không người lái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga một lần nữa tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng cảng sông Danube của Ukraine chỉ trong một đêm.

Oleg Kiper, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Odesa, cho biết trong một tuyên bố sáng thứ Sáu: “Lực lượng phòng không của chúng tôi đã bắn hạ 10 máy bay không người lái Shahed trên khu vực Odesa, nhưng thật không may, cũng có những chiếc tấn công trúng đích”.

Các quan chức Ukraine ghi nhận thiệt hại về cơ sở hạ tầng cảng và các tòa nhà dân cư ở quận Ismail thuộc vùng Odesa trên sông Danube. “Những đám cháy cháy bùng phát tại chỗ; chúng đã bị dập tắt rồi. Một phụ nữ lớn tuổi bị bỏng”, Kiper nói.

Cuộc tấn công mới nhất vào các cảng gần biên giới Rumani xảy ra hai ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đến thăm Bucharest, nơi ông và Tổng thống Rumani Klaus Iohannis đồng ý tăng cường hợp tác trong việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua lãnh thổ Rumani. Zelenskiyy coi hợp tác với Rumani cả trên Hắc Hải và trên đất liền là cách để tìm ra các hành lang xuất khẩu khác cho ngũ cốc của Ukraine.

Văn phòng của ông Zelenskiyy cho biết: “Hai vị tổng thống ủng hộ các nỗ lực phối hợp đang diễn ra nhằm tăng gấp đôi khối lượng vận chuyển qua Rumani từ 2 triệu tấn hiện tại lên 4 triệu tấn mỗi tháng”. Zelenskiyy cho biết hai nước sẽ sớm mở một tuyến đường sắt chung mới để vận chuyển ngũ cốc.

Ukraine đang tìm kiếm nhiều cách để xuất khẩu ngũ cốc nhanh nhất có thể vào thời điểm Nga đang phá hủy các kho chứa ngũ cốc. Điều này bắt đầu vào tháng 7 sau khi Nga từ bỏ Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian. Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã cho phép xuất khẩu tổng cộng 33 triệu tấn ngũ cốc và hạt có dầu trong 12 tháng trước đó – mang lại huyết mạch kinh tế cho Kyiv khi nước này chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của Nga..

Gần đây, Kyiv đã khởi động lại một phần hoạt động xuất khẩu bằng đường biển qua cả 3 cảng trên Hắc Hải sau một loạt cuộc tấn công thành công buộc hạm đội Nga phải tránh xa lãnh thổ Ukraine ở phía tây nam vùng biển này. Nhưng lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công các cảng của Ukraine bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, các chuyên gia Ukraine quan sát thấy ít nhất hai tàu chở hàng rời cảng hàng ngày.

6. Bộ Ngoại giao Cộng hòa Tiệp sẽ triệu tập đại sứ Nga về vụ Nga tấn công làng Hroza của Ukraine hồi đầu tháng này.

Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Cộng hòa Tiệp loan báo sẽ triệu tập đại sứ Nga về vụ Nga tấn công làng Hroza của Ukraine hồi đầu tháng này.

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc tấn công vào dân thường kể từ khi nước này tiến hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Liên Hiệp Quốc đã ghi nhận hơn 21.000 thương vong dân sự trong khoảng thời gian đó, trong đó có 7.481 người thiệt mạng. Những cái chết đó bao gồm 554 trẻ em.

Ở Hroza, một hỏa tiễn đã bắn trúng một quán cà phê trong buổi lễ tưởng niệm, khiến hơn 50 người thiệt mạng.

7. NATO cảnh báo Iran là mối đe dọa cho an ninh thế giới

Hai ký giả Stuart Lau và Joshua Posaner của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “NATO backs Israel and warns Iran to stay away”, nghĩa là “NATO ủng hộ Israel và cảnh báo Iran tránh xa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các đồng minh của Ukraine đã mất 18 tháng qua để cân nhắc rất cẩn thận vũ khí nào họ sẽ gửi tới Kyiv và đặt ra những hạn chế trong việc sử dụng chúng, nhưng các bộ trưởng quốc phòng NATO hôm thứ Năm không tỏ ra dè dặt như vậy đối với Israel khi họ hứa sẽ gửi vũ khí cần thiết để chống lại Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bảo vệ việc Israel sử dụng vũ khí Mỹ trong bối cảnh lo ngại về chiến thuật của nước này chống lại Gaza, bao gồm cắt nhiên liệu, nước và điện.

Phát biểu tại trụ sở NATO ở Brussels, ông Austin cho biết: “Liên quan đến các điều kiện mà chúng tôi đặt ra đối với hỗ trợ an ninh mà chúng tôi đang cung cấp cho Israel, chúng tôi chưa đặt ra bất kỳ điều kiện nào đối với việc cung cấp các thiết bị này”.

Tuy nhiên, khi các bộ trưởng quốc phòng của nhóm kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Năm, đã có những lo ngại rằng việc Israel sử dụng vũ lực để trả đũa các cuộc tấn công khủng bố của Hamas có thể là không tương xứng - trong bối cảnh lo ngại rằng Iran có thể được hưởng lợi.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nêu rõ tên Iran và nhóm Hezbollah có trụ sở tại Li Băng có khả năng đóng một vai trò nào đó trong các cuộc tấn công, bất chấp việc chính quyền Iran tiếp tục phủ nhận trách nhiệm.

“Luôn có nguy cơ các quốc gia và các tổ chức thù địch với Israel sẽ cố gắng lợi dụng. Và điều đó bao gồm, chẳng hạn, các tổ chức như Hezbollah và các quốc gia như Iran,” ông nói trong một cuộc họp báo. “Vì vậy, đây là thông điệp gửi tới các quốc gia và tổ chức thù địch với Israel rằng họ không nên cố gắng lợi dụng tình hình hiện tại.”

Một số quốc gia lo ngại hơn những quốc gia khác về việc quân đội Israel sẽ tiến bao xa ở Gaza.

“ Khi cuộc xung đột này phát triển, điều quan trọng là phải bảo vệ dân thường và điều này cũng đã được các đồng minh thể hiện rõ ràng. Có những quy tắc của chiến tranh. Có những yêu cầu về sự cân xứng. Và điều này đã được nhiều đồng minh nhấn mạnh”, ông Stoltenberg nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles đã công khai kêu gọi Israel “tôn trọng luật pháp quốc tế”, nhấn mạnh rằng “không có ngoại lệ nào cả”.

Nhưng các nhà ngoại giao nói rằng các phiên họp về Israel tương đối ngắn và không đi sâu vào chi tiết về luật nhân đạo, vì mục đích chính của cuộc họp là thể hiện sự ủng hộ đối với Israel.

Cuộc họp hôm thứ Năm của các bộ trưởng NATO bắt đầu với sự tham gia trực tuyến của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Theo văn phòng của ông, Gallant đã phát một đoạn video có “cảnh quay không bị kiểm duyệt” về các hành động của Hamas.

Một nhà ngoại giao được giấu tên để thảo luận về cuộc gặp riêng đã mô tả cảnh tượng này là “rất phản cảm”.

“Chúng tôi đã bị tấn công nặng nề. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn - năm 2023 không phải là năm 1943,” Bộ trưởng Quốc phòng Gallant nói với nhóm, đề cập đến Cuộc tàn sát người Do Thái của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. “Chúng tôi đều là những người Do Thái giống nhau, nhưng chúng tôi có những khả năng khác nhau. Nhà nước Israel rất mạnh. Chúng tôi đoàn kết và mạnh mẽ”.

Một phần của khả năng này là các cam kết về vũ khí mới của các đồng minh chủ chốt.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, Đức cam kết cho phép người Israel sử dụng hai máy bay không người lái Heron đã có ở Israel, hiện do lực lượng không quân Đức điều hành. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ưu tiên hàng đầu là tiếp tế cho Israel các loại đạn Iron Dome và hệ thống phòng không.

Việc tập trung vào Israel làm nổi bật mức độ chú ý đã chuyển khỏi Ukraine, mặc dù nước này đã nhận được nhiều bảo đảm an ninh từ một số nước NATO vào đầu tuần này. Đặc biệt, Mỹ đã cùng Đan Mạch và Hà Lan thành lập liên minh huấn luyện phi công chiến đấu cơ F-16 mới. Chiến đấu cơ sẽ được Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ tài trợ, vì Mỹ vẫn lo ngại về việc gửi máy bay phản lực của mình tới Ukraine

“Đừng nhầm lẫn,” Austin nói. “Chúng tôi có thể và sẽ sát cánh cùng Israel như chúng tôi sát cánh cùng Ukraine. Hoa Kỳ có thể đi bộ và nhai kẹo cao su cùng một lúc.”

8. Rumani báo cáo đã phát hiện ra miệng hố máy bay không người lái gần biên giới với Ukraine

Bộ Quốc phòng Rumani thông báo đã phát hiện một miệng hố máy bay không người lái gần biên giới nước này với Ukraine sau các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine vào tối thứ Tư.

Reuters đưa tin Bộ này cho biết “có thể xảy ra một vụ nổ khi va chạm” và các biện pháp đã được thực hiện để bảo đảm an ninh cho khu vực và các lực lượng sẽ tiếp tục giám sát không phận Rumani.

“Bộ Quốc phòng lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công do Liên bang Nga thực hiện nhằm vào một số mục tiêu và thành phần cơ sở hạ tầng dân sự tại các cảng của Ukraine trên sông Danube”

“Những cuộc tấn công này là vô lý và mâu thuẫn nghiêm trọng với các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế.”

9. Tình trạng của Hạm Đội Hắc Hải sau khi tầu Nga Pavel Derzhavin 'bị hư hỏng' nặng ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Ship Pavel Derzhavin 'Damaged' in Crimea After 'Blasts' Reported”, nghĩa là “Tầu Nga Pavel Derzhavin bị hư hại sau vụ nổ được báo cáo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tàu tuần tra của Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị hư hại ở Crimea hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk cho biết, sau khi có báo cáo về các vụ nổ ở bán đảo Hắc Hải bị sáp nhập.

Tàu Pavel Derzhavin của Nga đã bị tấn công ở Hắc Hải gần cảng Sevastopol ở Crimea, Pletenchuk nói với Radio Svoboda, dịch vụ tiếng Nga của Đài Âu Châu Tự Do.

Các cuộc tấn công ở Crimea, trung tâm hậu cần chủ yếu của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, đã trở nên thường xuyên trong những tháng gần đây trong bối cảnh Kyiv phản công nhằm đòi lại lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược. Các cuộc tấn công đã nhắm vào các mục tiêu quân sự nhằm làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Mạc Tư Khoa và ngăn cản Nga vận chuyển thiết bị, vũ khí và quân đội từ lục địa Nga vào bán đảo.

Hạm đội Hắc Hải của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trở thành mục tiêu trong một số cuộc tấn công.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga, Hạm đội Hắc Hải đã có được tàu tuần tra Pavel Derzhavin vào năm 2020.

“Hôm nay các bạn là người đầu tiên được tôi chính thức xác nhận rằng nó đã bị hư hỏng. Tôi không thể cung cấp cho các bạn bất kỳ thông tin nào liên quan đến hoàn cảnh của sự việc này,” Pletenchuk nói.

Trước đó, một số kênh Telegram địa phương đưa tin tàu tuần tra Pavel Derzhavin của Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị “nổ tung” ở Sevastopol.

Các quan chức Nga vẫn chưa bình luận về thông tin cho rằng nó đã bị hư hại. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Vào ngày 22 tháng 9, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở hạm đội ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan cao cấp.

Chín ngày trước đó, vào ngày 13 tháng 9, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào xưởng đóng tàu Sevastopol đã làm hư hại một tàu ngầm và tàu mang hỏa tiễn hành trình của Nga—Rostov-on-Don—và một tàu lớn, là tầu Minsk, khi chúng đang được sửa chữa.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, hôm Chúa Nhật đánh giá rằng Hạm đội Hắc Hải của Nga đã suy thoái nhưng chưa bị đánh bại bởi các cuộc tấn công gần đây của Ukraine ở Crimea.

ISW cho biết: “Các cuộc tấn công vào các tài sản của Hạm đội Hắc Hải đang làm suy giảm vai trò của lực lượng này với tư cách là một sở chỉ huy vũ khí tổng hợp nhưng chưa đánh bại được lực lượng này với tư cách là một lực lượng hải quân”.

“Các cuộc tấn công của Ukraine tạo ra những cú sốc tinh thần quá lớn đối với các chỉ huy Nga và trong không gian thông tin Nga. ISW cho biết việc phương Tây cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine sẽ khuếch đại chiến dịch đang diễn ra. Chiến dịch cần thiết và kịp thời này đang làm suy yếu khả năng của Nga trong việc bảo vệ miền nam Ukraine.

10. Tầu của Hạm Đội Hắc Hải bị thuyền không người lái Ukraine tấn công đang chìm dần

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm 12 Tháng Mười, phát ngôn nhân Hải quân, Thuyền trưởng hạng 3 Dmytro Pletenchuk, đã xác nhận con tầu Pavel Derzhavin của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã bị nổ tung và hư hại nặng gần cảng Sevastopol của bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Thuyền trưởng hạng 3 là một cấp bậc chỉ có trong Hải Quân Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ. Chức vụ này tương đương với Thiếu Tá trong Lục Quân và Không Quân.

“Hôm nay các bạn là những người đầu tiên được tôi chính thức xác nhận rằng nó đã bị nổ tung và hư hỏng. Tôi không thể cung cấp cho các bạn bất kỳ thông tin nào liên quan đến hoàn cảnh của sự việc này, vì chiến tranh vẫn còn đang tiếp diễn,” Pletenchuk nói.

Phát ngôn nhân Hải quân Ukraine làm rõ rằng Pavel Derzhavin là tàu của hạm đội Nga, mặc dù trước đó Hải quân Ukraine cũng có một con tàu cùng tên.

“Chúng ta có một con tầu cùng tên. Theo tôi nhớ, có một khoảnh khắc thú vị như vậy ngay cả trước chiến tranh. Tôi chỉ muốn lưu ý rằng đây không phải là tàu Ukraine. Nó là tầu Nga thuộc về Hạm Đội Hắc Hải”, Pletenchuk nói.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông và kênh Telegram địa phương của Nga đưa tin tàu tuần tra Pavel Derzhavin thuộc Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã phát nổ trong một cuộc đột kích bên ngoài Sevastopol. Cuộc tấn công được cho là bằng các thuyền không người lái của Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, lực lượng phòng vệ đã tiêu diệt 20 tàu và 1 tàu ngầm Nga kể từ ngày 24/2/2022.

Các blogger quân sự Nga đã không đưa ra chi tiết nào về việc kéo con tầu về cảng Sevaspotol hay một cảng nào khác của Nga. Có lẽ nó đã bị hư hại quá nghiêm trọng đến mức người Nga không quan tâm đến việc sửa chữa nó.