Có những thông tin lan rất nhanh trên các phương tiện truyền thông rằng hơn 100 người tham gia Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, diễn ra tại Vatican từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10, đã “có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19” và đã vắng mặt trong cuộc họp vì lý do này vào ngày 9 tháng 10.

Tuy nhiên, Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết Đức Hồng Y Vatican chịu trách nhiệm về Thượng Hội đồng Giám mục cho biết ngày 9 tháng 10 rằng “chỉ có bốn người nói với chúng tôi rằng họ ở nhà vì họ nhiễm COVID”.

Một bài báo của Vatican News bằng tiếng Ý đã đưa tin sai vào ngày 9 tháng 10 rằng 118 người tham gia Thượng Hội đồng mắc bệnh COVID, trích tuyên bố của Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục. Bài viết sau đó đã được sửa chữa. CNA đã xem xét bài viết gốc trước khi thực hiện chỉnh sửa và một phiên bản lưu trữ của bài viết. Vatican News là cơ quan truyền thông chính thức của Vatican.

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp, Đức Hồng Y Grech cho biết “một số người tham gia không có mặt cùng chúng tôi trong hội trường sáng nay vì trong số họ, ít nhất một số người đã có kết quả dương tính với COVID. Vì vậy, để thận trọng, họ sẽ không tham gia công việc trong vài ngày tới. Trên hết, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hồi phục sớm nhất có thể.”

Sau đó, Đức Hồng Y Grech làm rõ rằng “chỉ có bốn người” thông báo rằng họ dương tính với COVID. Đức Hồng Y cho biết tổng cộng có 15 người đã vắng mặt trong phiên họp sáng hôm đó, trong đó có một số giám mục và nhà lãnh đạo các bộ đang họp.

Khi bắt đầu phiên họp chung lần thứ tư vào ngày 9 tháng 10, khi Thượng hội đồng về Tính đồng nghị bắt đầu thảo luận phần B1 của Tài liệu Làm việc, một nhà tổ chức đã yêu cầu những người tham gia ghi danh sự hiện diện của họ bằng cách sử dụng máy tính bảng để quét mã QR trên huy hiệu của họ. Ban tổ chức sau đó thông báo rằng “có 346 người tham gia có mặt trong hội trường”.

Có tổng cộng 364 thành viên thượng hội đồng, bao gồm cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người cũng vắng mặt trong phiên họp buổi sáng của thượng hội đồng. Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni nói với Vatican News rằng Đức Thánh Cha đã không tham dự vào phút cuối vì “những cuộc họp không lường trước được”.

Đức Hồng Y Grech cũng cho biết ngài đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ và không có lý do gì để lo lắng về sự lây lan của Covid tại Thượng hội đồng. Ngài mời những người tham gia thường xuyên vệ sinh tay và những người có mối quan tâm đặc biệt về sức khỏe nên đeo khẩu trang.


Source:Catholic News Agency