Tổng giám mục Vancouver gọi cuộc tấn công vào Israel là 'vi phạm nghiêm trọng' đạo đức và luật pháp quốc tế

Trong một thông điệp gửi tới cộng đồng Do Thái ở Vancouver, Đức Tổng Giám Mục Vancouver J. Michael Miller “lên án dứt khoát” cuộc tấn công vào Israel hôm thứ Bảy, gọi đây là một hành vi chà đạp đạo đức và luật pháp quốc tế.

Bình luận từ Rôma, nơi ngài đang tham dự Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, hôm thứ Hai, Đức Tổng Giám mục cho biết tin tức về “cuộc xâm nhập của Hamas vào Israel thật tàn khốc”.

Bản chất của vụ tấn công và bắt phụ nữ và trẻ em làm con tin là “sự vi phạm nghiêm trọng không chỉ luật pháp quốc tế mà quan trọng hơn là luật đạo đức được ghi khắc trong lương tâm mỗi con người”.

“Một cuộc tấn công như vậy phải bị lên án một cách rõ ràng, và tiếng nói của chúng tôi đã dâng lên Chúa rằng sự tôn trọng sự sống con người, được tạo ra theo hình ảnh của Ngài, sẽ chiếm ưu thế trong số tất cả những người có thiện chí. Tôi cùng cầu nguyện với những người trong cộng đồng Do Thái đang thương tiếc những người đã khuất.”

Trả lời Đức Tổng Giám mục, Rabbi Dan Moskovitz của Temple Sholom ở Vancouver đã cảm ơn Đức Tổng Giám mục về những lời nói và lời cầu nguyện của ngài, đồng thời cho biết ngài sẽ chia sẻ tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục với các đồng nghiệp và cộng đồng của mình.

“Tôi đủ trung thành để biết rằng nếu tất cả chúng ta nhìn nhận và tôn trọng người khác được tạo ra theo hình ảnh của Chúa thì chiến tranh, nạn đói và bạo lực sẽ chấm dứt; nhân loại sẽ phát triển mạnh mẽ,” ông nói.

Moskovitz nói rằng ngày đó sẽ không đến cho đến khi công việc cần thiết được thực hiện “để xóa bỏ cái ác, hận thù và cố chấp” khỏi hành vi của con người.

Rabbi kết thúc bằng những lời cầu nguyện cho Đức Tổng Giám mục và cho “hòa bình và sự cảm thông giữa TẤT CẢ cư dân của Thánh địa”.

Rabbi Moskovitz cho biết tình hình ở Israel “tàn khốc chưa từng có” và “mỗi người trong chúng ta đều có gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp bị thương, thiệt mạng hoặc mất tích”.

Ông mời cộng đồng Công giáo tham dự một buổi họp mặt đoàn kết cộng đồng Do Thái được lên kế hoạch vào thứ Ba lúc 5 giờ chiều tại Jack Poole Plaza ở Vancouver.


Source:Catholic News Agency