1. Lợi dụng phương Tây bị phân tâm vì khủng hoảng Trung Đông, Putin tấn công cường tập Ukraine

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin hammers Ukraine with West distracted by Middle East crisis”, nghĩa là “Putin tấn công cường tập Ukraine khi phương Tây bị phân tâm vì khủng hoảng Trung Đông”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Với việc các nhà lãnh đạo thế giới đang tập trung sự chú ý vào việc cố gắng giải quyết cuộc xung đột Israel-Hamas, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ tấn công Ukraine trên mọi mặt trận.

Cuối tuần qua, lực lượng Điện Cẩm Linh đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine và tấn công các khu vực bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái. Các lực lượng mới được bổ sung của Nga cũng đang dồn ép quân đội Ukraine trên khắp chiến tuyến.

Thống đốc khu vực Oleksandr Prokudin cho biết trong một tuyên bố rằng chỉ riêng trong ngày thứ Bảy và Chúa Nhật, Nga đã pháo kích vào khu vực Kherson hơn 200 lần.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố tối Chúa Nhật rằng các cuộc tấn công lớn đã gây ra sự gián đoạn nguồn cung cấp điện và nước ở Kherson và khu vực Donetsk. Ông cho biết thêm, nguồn cung cấp điện của Kherson kể từ đó đã được khôi phục, nước đã được khôi phục cho tất cả ngoại trừ 10 ngôi nhà.

“Chúng ta phải biết rằng sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công như vậy của Nga khi mùa đông đến gần. Nhiều cuộc tấn công váo các cơ sở sản xuất, vào mạng lưới điện. Các bạn phải sẵn sàng cho điều này”, ông Zelenskiy nói với các cấp chính quyền địa phương và các công ty năng lượng trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào. Ông nói rằng chính phủ Ukraine đã và đang làm mọi thứ có thể để tăng cường khả năng phòng không của đất nước.

Lực lượng phòng không hôm thứ Hai đã bận rộn khi Nga tấn công Ukraine bằng 5 hỏa tiễn Không Quân X-59, một hỏa tiễn đạn đạo Iskander và 12 máy bay không người lái Shahed.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết chỉ bắn hạ 2 hỏa tiễn và 11 máy bay không người lái, trong khi những hỏa tiễn khác tấn công nhà ở và cơ sở hạ tầng. Các khu vực miền trung Poltava và Kirovohrad của Ukraine cũng như khu vực phía tây Khmelnytskyi đã bị tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn. Các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh dữ dội cũng được báo cáo ở các khu vực phía bắc Chernihiv và Sumy, cũng như phía đông bắc Kharkiv.

Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công và pháo kích vào các vị trí của Ukraine ở Avdiivka và Mariinka ở khu vực Donetsk, đồng thời cố gắng giành lại các vị trí gần Robotyne trên mặt trận Zaporizhzhia, nơi quân Ukraine đang tấn công, Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết vào sáng thứ Hai và nói thêm rằng tất cả các cuộc tấn công đều không thành công..

“Tình hình rất khó khăn. Nhưng mọi thứ đều trong tầm kiểm soát. Người Nga đã không tiến lên”, Vitalii Barabash, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Avdiivka, nói với POLITICO.

Số liệu thống kê của Ukraine từ mặt trận cho thấy số thương vong của Nga ngày càng tăng: 800 đến 1.000 người mỗi ngày kể từ khi họ bắt đầu cuộc tấn công mới.

“ Chúng ta có thể thấy sự tập trung lực lượng và nỗ lực của người Nga. Họ đã xây dựng các khu vực kiên cố phẩm chất cao dọc theo toàn bộ chiến tuyến và giờ họ muốn xuyên thủng hàng phòng ngự theo hướng Donetsk và chiếm Avdiivka”, Egor Firsov, trung sĩ quân đội Ukraine và bác sĩ chiến đấu, cho biết. “Hiện giờ chúng ta đã ngăn chặn được cuộc tấn công của chúng. Theo nguồn tin cá nhân của tôi, các nhà xác và bệnh viện ở Donetsk bị tạm chiếm hiện đã quá tải. Tôi sẽ không nói chính xác con số tổn thất của địch. Nhưng chắc chắn là hàng trăm, chỉ trong một ngày. Tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục cố gắng”.

2. Vụ nổ tàn khốc ở bệnh viện Gaza có thể là bước ngoặt trong cuộc chiến Israel-Hamas

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Devastating Gaza Hospital Blast—What We Know”, nghĩa là “Những gì chúng tôi biết về vụ nổ tàn khốc ở bệnh viện Gaza”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại một bệnh viện Kitô giáo ở Dải Gaza. Hamas, các tổ chức phi chính phủ và một số quốc gia Ả Rập và Hồi giáo đổ lỗi cho cuộc không kích của Israel, nhưng Israel nói rằng đó là kết quả của một vụ nổ hỏa tiễn của người Palestine.

Bộ Y tế Palestine, dẫn đầu bởi phong trào Hamas hiện đang vướng vào cuộc xung đột lớn nhất với Israel, ước tính ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong vụ mà họ nói là cuộc không kích vào Bệnh viện Al-Ahli Arab Baptist hôm thứ Ba.

Trong một tuyên bố, Hamas đã lên án một “vụ thảm sát kinh hoàng do sự xâm lược của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái thực hiện” nhằm vào địa điểm này. Các nhà lãnh đạo chính trị của Hamas như Khaled Meshal và Ismail Haniyeh kêu gọi người Ả Rập và người Hồi giáo trên toàn cầu đứng lên phản đối.

Một số tổ chức phi chính phủ quốc tế khác, như Bác sĩ không biên giới, nhanh chóng cho rằng vụ nổ là do một cuộc không kích của Israel. Chính phủ Bahrain, Ai Cập, Iran, Iraq, Jordan, Li Băng, Oman, Pakistan, Qatar, Ả Rập Saudi, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong số những nước lên án điều được cho là cuộc không kích của Israel trong những giờ đầu tiên sau sự kiện.

Nhưng Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết sự tàn phá là kết quả của một cuộc tấn công hỏa tiễn thất bại của Hồi giáo Jihad, một phe phái Palestine khác chiến đấu cùng Hamas.

IDF cho biết trong một tuyên bố: “Một phân tích về hệ thống hoạt động của IDF chỉ ra rằng một loạt hỏa tiễn đã được những kẻ khủng bố ở Gaza bắn, bay gần đến bệnh viện Al Ahli ở Gaza vào thời điểm nó bị tấn công”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Thông tin tình báo từ nhiều nguồn mà chúng tôi có trong tay cho thấy rằng Thánh chiến Hồi giáo chịu trách nhiệm về vụ phóng hỏa tiễn thất bại nhằm vào bệnh viện ở Gaza”.

Newsweek không thể xác minh độc lập số người thương vong hoặc nguyên nhân đằng sau vụ nổ.

Một tuyên bố video tiếp theo của phát ngôn nhân IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã khẳng định mạnh mẽ hơn tuyên bố này. Ông khẳng định rằng “đây là trách nhiệm của Thánh chiến Hồi giáo đã giết chết những người vô tội trong bệnh viện ở Gaza”.

Một tuyên bố riêng của IDF khẳng định rằng “các tổ chức khủng bố ở Dải Gaza bắn bừa bãi vào Israel” và rằng “kể từ đầu cuộc chiến, khoảng 450 quả hỏa tiễn phóng về phía Israel đã rơi xuống Gaza, gây nguy hiểm và tổn hại đến tính mạng của người dân Gazan. “

Sau đó, trong một cuộc họp ngắn với các phóng viên, Hagari đã đi vào chi tiết hơn về cuộc điều tra của IDF, nói rằng họ đã tổng hợp thành một bản đánh giá về các cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển của Israel vào Gaza, cũng như các radar phát hiện hỏa tiễn mà ông cho biết đã nhận ra một loạt hỏa tiễn hướng tới Bệnh viện Baptist Ả Rập Al-Ahli. Hagari nói rằng không có cuộc tấn công nào của Israel xảy ra “cạnh bệnh viện” vào thời điểm này, cũng như thiệt hại “không phù hợp với bất kỳ loại đạn dược nào của lực lượng không quân”.

Ông cho biết IDF sau đó đã huy động một trong những máy bay không người lái của mình để quan sát hiện trường. Hagari chia sẻ với các phóng viên cảnh quay từ trên không nhằm mục đích cho thấy hậu quả của vụ nổ, mà theo ông cho thấy “không có cú đánh trực tiếp nào vào bệnh viện”, nhưng một khu vực bị bôi đen nơi được đánh giá là đã xảy ra “một cú đánh trực tiếp” do hỏa tiễn tấn công vào bãi đậu xe của bệnh viện.

Ông cho rằng các vụ nổ thứ cấp tiềm tàng có thể được gây ra bởi một thứ gì đó “thú vị” ở gần hoặc bên dưới bệnh viện, nhưng vẫn chưa thể xác nhận sự hiện diện của đạn dược hoặc các vật liệu khác được cất giữ tại địa điểm này.

Hagari cũng cho biết IDF đã thu được các cuộc trò chuyện bằng tiếng Ả Rập cho thấy rằng Thánh chiến Hồi giáo đứng đằng sau vụ tấn công và đã biết về điều đó.

Cánh quân sự của Jihad Hồi giáo, Lữ đoàn Al-Quds, không đưa ra tuyên bố truyền thông ngay lập tức về vụ nổ, nhưng tiếp tục đưa tin về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các thành phố của Israel như Tel Aviv, Ashdod và Ashkelon “để đáp trả các vụ thảm sát của lực lượng xâm lược chống lại thường dân.”

Một số quốc gia, chẳng hạn như Đức, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới, đã lên án vụ tấn công vào Bệnh viện Baptist Ả Rập Al-Ahli mà không đổ lỗi cho bên nào.

Trong khi bạo lực trong cuộc xung đột kéo dài 75 năm giữa Israel và Palestine đã tăng vọt lên mức kỷ lục trong một năm rưỡi qua, một cuộc tấn công bất ngờ chưa từng có do Hamas tiến hành nhằm vào Israel vào ngày 7 tháng 10 và chiến dịch ném bom lớn nhất từ trước đến nay của IDF nhằm vào Dải Gaza đã đánh dấu vụ bùng phát nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.

Các quan chức Israel cho biết ít nhất 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng kể từ cuộc tấn công trên bộ, trên không và trên biển của Hamas. Các quan chức ở Gaza ước tính số người Palestine thiệt mạng đã lên tới 3.000 người.

Sự phẫn nộ về tình tiết mới nhất tại Bệnh viện Baptist Ả Rập Al-Ahli xảy ra trước chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Israel, nơi ông được cho là sẽ khẳng định sự ủng hộ của mình đối với đồng minh của Mỹ trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

3. Bộ Ngoại giao Nga tìm cách mở rộng cuộc chiến khi mập mờ đổ lỗi cho Israel pháo vào bệnh viện Gaza

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Tư cho biết cuộc tấn công vào một bệnh viện ở Gaza khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng là một tội ác mất nhân tính đáng kinh ngạc và nói rằng Israel nên cung cấp hình ảnh vệ tinh nếu nước này thực sự không liên quan.

Các quan chức Palestine cho biết một cuộc không kích của Israel đã tấn công bệnh viện trong khi Israel đổ lỗi vụ nổ tại bệnh viện al-Ahli al-Arabi là do nhóm Jihad Hồi giáo Palestine phóng hỏa tiễn thất bại, nhóm này phủ nhận trách nhiệm, Reuters đưa tin.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga nói:

Chúng tôi coi hành động trọng tội như vậy là một tội ác - như một hành động mất nhân tính.

Zakharova cho biết một số người đã nỗ lực rõ ràng để thoát khỏi trách nhiệm và việc chỉ đưa ra bình luận trên các phương tiện truyền thông về một vụ việc như vậy là chưa đủ. Israel và Mỹ phải cung cấp hình ảnh vệ tinh.

“Xin vui lòng cung cấp hình ảnh vệ tinh và thật là tốt nếu đối tác Mỹ làm điều đó.”

4. Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích Tổng thống Joe Biden

Theo Reuters, Vladimir Putin đã bác bỏ những bình luận của Tổng thống Joe Biden, đồng thời nói trong một cuộc phỏng vấn ở Bắc Kinh rằng lợi ích của Mạc Tư Khoa không thể bị bóp nghẹt và các chính trị gia Mỹ nên học cách tôn trọng người khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, Tổng thống Biden nói:

“Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu trên thực tế, chúng ta đoàn kết toàn bộ Âu Châu và Putin cuối cùng bị hạ bệ ở nơi ông ta không thể gây ra loại rắc rối mà ông ta đang gây ra.”

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn được phát sóng trên truyền hình nhà nước trong hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Trung Quốc, Putin nói:

“Đây không phải là về cá nhân tôi. Đây là vấn đề lợi ích của đất nước. Và không thể ngăn chặn lợi ích của Nga. Chúng phải được tính đến.”

Putin nói rằng cả Biden và giới tinh hoa chính trị rộng lớn hơn của Mỹ cần phải học cách “tôn trọng” Nga.

Ông nói thêm: “Điều này không chỉ áp dụng với Tổng thống Biden mà còn với toàn bộ giới tinh hoa chính trị Hoa Kỳ nói chung. Bạn phải học cách tôn trọng người khác, khi đó sẽ không cần phải đàn áp bất cứ ai “.

5. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov tìm cách giải thích lý do Putin chưa chính thức ra tranh cử

Putin vẫn chưa chính thức công bố liệu ông có ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, dự kiến vào tháng 3/2024 hay không. Điều đó làm tăng thêm trọng lượng cho những lời đồn đoán cho rằng Siloviki, tức là nhóm đầu sỏ ở Nga, đã chọn Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev lên thay cho Putin. Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel mở ra một vận hội mới cho Nga trước tình trạng bế tắc hiện nay trong cuộc xâm lược Ukraine. Vận hội mới rõ ràng đòi hỏi phải có một nhà lãnh đạo mới.

Tuy nhiên, Phát ngôn nhân của ông cho biết, Vladimir Putin chưa công bố việc ra tranh cử có lẽ vì ông không phải đối mặt với sự cạnh tranh thực sự nào trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm tới và nói thêm rằng có thể đó sẽ là một cuộc bầu cử “không có đối thủ” đối với nhà lãnh đạo lâu năm.

Putin đã lãnh đạo nước Nga kể từ đầu thế kỷ này, giành chiến thắng trong bốn cuộc bầu cử tổng thống trong một hệ thống mà sự đối lập chính trị hầu như không tồn tại.

Theo AFP, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với các hãng thông tấn Nga: “Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng Tổng thống Putin chắc chắn là chính trị gia, và là chính khách số một ở đất nước chúng ta”.

“Theo quan điểm cá nhân của tôi… ông ấy hiện không có đối thủ và không thể có bất kỳ đối thủ nào ở Liên bang Nga”, Peskov, người tháp tùng Putin trong chuyến công du Trung Quốc, nói thêm.

Dmitry Peskov từng đi xa đến mức cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống là không cần thiết, bởi vì Putin chắc chắn sẽ nhận được 99.9% số phiếu.

Cuộc bầu cử tổng thống ở Nga được quốc hội chính thức ấn định và tổ chức sáu năm một lần. Nhiệm kỳ của Tổng thống chỉ có 4 năm, nhưng Putin đã ép buộc Quốc Hội bù nhìn của nước này đổi thành 6 năm.

Có thể có vòng thứ hai nếu không có ứng cử viên nào có thể giành được hơn 50% số phiếu bầu - nhưng điều này chưa bao giờ xảy ra, vì Putin luôn được tuyên bố là người chiến thắng với tỷ số cách biệt rất lớn.

Các nhóm nhân quyền cho rằng các cuộc bầu cử quốc gia ở Nga phần lớn đã trở thành một con dấu cao su đối với Putin và đảng cầm quyền.

6. Zelenskiy xác nhận Kyiv sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã xác nhận rằng Kyiv đã sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tầm xa của Lục Quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp

“Hôm nay, chúng tôi đặc biệt cảm ơn nước Mỹ. Các thỏa thuận của chúng tôi với Tổng thống Biden đang được thực hiện. Rất chính xác – hỏa tiễn ATACMS đã chứng tỏ bản lĩnh của mình”, ông nói trong bài phát biểu hàng đêm.

Điều này đánh dấu việc sử dụng ATACMS chính thức đầu tiên được xác nhận ở Ukraine. Kyiv đã nhiều lần yêu cầu Mỹ cung cấp ATACMS.

Được bắn từ một bệ phóng di động, hỏa tiễn có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 300km, cho phép lực lượng Ukraine tấn công vượt xa chiến tuyến.

Các mục tiêu tiềm năng bao gồm trụ sở chỉ huy, kho vũ khí và mạng lưới cung cấp, bao gồm cả đường sắt.

Trước đó trong ngày thứ Ba, quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công hai phi trường được Nga sử dụng ở các thành phố Luhansk và Berdiansk do Mạc Tư Khoa xâm lược.

Đích thân, Tổng Tư Lệnh quân đội Ukraine, Valerii Zaluzhnyi, đã xác nhận quân Ukraine đã dùng ATACMS hạ gục 9 máy bay trực thăng ở phi trường Berdiansk. Các máy bay trực thăng này tỏ ra lợi hại vì có thể phóng từ rất xa các hỏa tiễn dẫn đường tiêu diệt các chiến xa của quân Ukraine khiến cuộc phản công diễn ra rất chậm.

7. Putin đưa ra câu ngạn ngữ bốn chữ cho Biden để đáp lại bình luận của Tổng thống Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Offers Biden a Four-Word Proverb in Response to Suppression Comment”, nghĩa là “Putin đưa ra câu ngạn ngữ bốn chữ cho Biden để đáp lại bình luận đàn áp của Tổng thống Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba đã chia sẻ một câu ngạn ngữ của Nga khi được hỏi về lời kêu gọi gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc các nhà lãnh đạo đoàn kết trấn áp Putin.

“Chúng tôi có một câu nói nổi tiếng ở Nga: 'Sống mãi, học mãi.' Và điều này không chỉ áp dụng với Tổng thống Joe Biden mà còn với toàn bộ giới tinh hoa chính trị Hoa Kỳ nói chung”, ông Putin nói, theo hãng tin TASS do Điện Cẩm Linh điều hành.

Ông được cho là đã đưa ra nhận xét này trong khi trả lời các câu hỏi của một nhà báo làm việc cho hãng truyền thông nhà nước VGTRK của Nga. Nhà báo này đã hỏi Putin về những bình luận mà Biden đưa ra trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes của CBS News phát sóng hôm Chúa Nhật về việc tập hợp thế giới chống lại Putin.

“Trên thực tế, hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đoàn kết toàn bộ Âu Châu và Putin cuối cùng bị hạ bệ ở nơi ông ấy không thể gây ra loại rắc rối mà ông ấy đang gây ra,” Tổng thống Biden nói. “Chúng ta có những cơ hội to lớn, những cơ hội to lớn để biến thế giới thành một thế giới tốt đẹp hơn.”

Trao đổi với VGTRK từ Bắc Kinh, ông Putin cho biết ông Biden và các quan chức Mỹ phải học cách tôn trọng người dân Nga.

“ Đây không phải chuyện cá nhân tôi. Đây là vấn đề lợi ích của đất nước. Và không thể ngăn chặn lợi ích của Nga. Chúng phải được tính đến,” ông nói, theo TASS.

Putin nói tiếp: “Phải học cách tôn trọng người khác, rồi sẽ không cần phải đàn áp ai cả”.

Biden thường xuyên lên án Putin về cuộc chiến mà tổng thống Nga phát động nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và Hoa Kỳ là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Kyiv trong suốt cuộc xung đột.

Hôm thứ Ba, Tòa Bạch Ốc và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận Mỹ đã cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS,, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong lập trường của chính quyền Biden về việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Kyiv.

Các quan chức Kyiv từ lâu đã yêu cầu Mỹ cung cấp hỏa tiễn đất đối đất tầm xa, nhưng chính quyền Biden cho đến nay vẫn miễn cưỡng cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Kyiv vì lo ngại rằng động thái như vậy có thể khiến Putin leo thang quân sự..

Truyền thông Ukraine hôm thứ Ba đưa tin ATACMS đã được sử dụng trong các cuộc tấn công qua đêm nhằm vào các phi trường của Nga ở hai thành phố bị tạm chiếm của Ukraine, dẫn đến việc phá hủy 9 máy bay trực thăng và cái chết của một lượng binh sĩ Nga không xác định.

Putin đã không bình luận công khai về vụ tấn công ATACMS trong ngày đầu tiên tới Bắc Kinh, nơi ông được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời tham dự diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ ba.

Chuyến thăm Trung Quốc là chuyến đi đầu tiên của Putin ra ngoài các nước thuộc Liên Xô cũ kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), trong đó Trung Quốc không phải là thành viên, phát lệnh bắt giữ ông vì tội ác chiến tranh vào tháng 3.

8. Bộ Ngoại Giao Canada trừng phạt các cơ quan truyền thông của Nga ở Moldova

Canada hôm thứ Ba cho biết họ đang nhắm tới 9 cá nhân và 6 đài truyền hình trong các biện pháp trừng phạt mới đối với các cộng tác viên của Nga đang hoạt động ở Moldova.

Mélanie Joly, Bộ trưởng Ngoại giao Canada, cho biết trong một tuyên bố, rằng các cá nhân bị tấn công có liên quan đến những nhà tài phiệt có ảnh hưởng, như Vladimir Plahotniuc và Ilan Mironovich Shor. Các đài truyền hình bị cáo buộc là quảng bá và phổ biến thông tin sai lệch để biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine.

Cô nhấn mạnh rằng:

Hôm nay, chúng tôi gửi một thông điệp rõ ràng tới các cá nhân và tổ chức ác ý ở Moldova rằng việc hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine sẽ phải bị trừng phạt.

9. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán gặp gỡ Putin tại Bắc Kinh

Thủ tướng Viktor Orbán nói với Vladimir Putin hôm thứ Ba rằng Hung Gia Lợi chưa bao giờ muốn chống lại Nga và luôn mong muốn tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ.

Reuters đưa tin Vladimir Putin đã hội đàm tại Trung Quốc hôm thứ Ba với thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán. Trong cuộc gặp gỡ này, Orbán nói với Tổng thống Nga rằng Hung Gia Lợi đang cố gắng cứu vãn quan hệ song phương trong bối cảnh căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Trung Quốc trước khi bắt đầu diễn đàn quốc tế về sáng kiến Vành đai và Con đường.

Putin đã nói với Orbán trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp rằng:

“Mặc dù trong điều kiện địa chính trị hiện nay, cơ hội duy trì liên lạc và phát triển quan hệ còn rất hạn chế nhưng chỉ có thể hài lòng khi quan hệ của chúng ta với nhiều nước Âu Châu được duy trì và phát triển. Một trong những quốc gia này là Hung Gia Lợi.”

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến chiến trường xung quanh hai khu vực Kupiansk và Lyman. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Hoạt động tấn công của Nga trên trục Kupiansk-Lyman đã gia tăng đáng kể trong hai tuần qua.

Các cuộc pháo kích của Nga ngày càng gia tăng và các đơn vị của Tập đoàn quân vũ khí kết hợp số 6 và 25 của Nga cũng như Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 đã tiến hành các cuộc tấn công nhưng chỉ đạt được những thành công rất hạn chế.

Rất có khả năng hoạt động này là một phần trong cuộc tấn công đang diễn ra của Nga được tiến hành trên nhiều trục ở miền đông Ukraine.

Mục tiêu của Lực lượng Lục quân Nga trên trục Kupiansk-Lyman có lẽ là tiến về phía tây tới sông Oskil để tạo vùng đệm xung quanh tỉnh Luhansk.

Lực lượng Lục quân Nga đã xây dựng năng lực chiến đấu theo hướng Kupiansk-Lyman trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine vẫn duy trì sự hiện diện phòng thủ đáng kể trên trục này và rất khó có khả năng Lực lượng Lục quân Nga sẽ đạt được bước đột phá lớn về mặt hoạt động.

11. Nhật Bản bày tỏ lo ngại trước các hành động khiêu khích của Nga trên biển Nhật Bản

Tokyo đã tỏ ra bất bình trước các hành động mới nhất vào hôm Thứ Ba khi các máy bay ném bom chiến lược của Nga thực hiện các chuyến bay kéo dài nhiều giờ trên vùng biển Nhật Bản trong khu vực nhận dạng phòng không.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 đã thực hiện chuyến bay kéo dài 7 giờ trên Biển Nhật Bản, cùng với các chiến đấu cơ Su-35.

Ông khẳng định rằng chuyến bay được thực hiện theo đúng quy định về không phận quốc tế.

Tokyo cũng bày tỏ lo ngại về hợp tác quân sự Nga-Triều. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn cho rằng Triều Tiên đang cung cấp vũ khí cho Nga.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu cho biết Triều Tiên gần đây đã cung cấp cho Nga một lô hàng vũ khí, gọi đây là một diễn biến đáng lo ngại và làm dấy lên lo ngại về mối quan hệ quân sự mở rộng giữa hai nước.

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Rishi Sunak tháng trước cho biết Anh đang thúc giục Triều Tiên ngừng hợp tác vũ khí với Nga.

12. Bức ảnh bắt tay đầu tiên của Putin với một nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu kể từ khi bắt đầu xâm lược Ukraine

Ký giả Pierre Emmanuel Ngendakumana của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin in first pictured handshake with EU leader since start of Ukraine invasion”, nghĩa là “Cái bắt tay được chụp ảnh đầu tiên giữa Putin với một nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt tay với Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán tại Trung Quốc hôm thứ Ba – đó là cái bắt tay được chụp ảnh đầu tiên giữa tổng thống Nga và một nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Theo hãng tin TASS của nhà nước Nga, Orbán nói với Putin rằng, “Hung Gia Lợi chưa bao giờ tìm cách đối đầu với Nga. Đúng hơn thì điều ngược lại mới đúng: Hung Gia Lợi luôn theo đuổi mục tiêu xây dựng và mở rộng hệ thống liên lạc tốt nhất.”

Putin nói: “Điều rất quan trọng là có cơ hội trao đổi quan điểm không chỉ về quan hệ song phương mà còn về tình hình thế giới và ở Âu Châu với một trong các nước Liên Hiệp Âu Châu - với Hung Gia Lợi trong trường hợp này,” ông nói thêm, “chúng tôi biết rằng quan điểm của chúng ta không phải lúc nào cũng trùng khớp, nhưng theo tôi, cơ hội để trao đổi quan điểm luôn cực kỳ quan trọng “.

Cuộc gặp diễn ra tại một diễn đàn kéo dài hai ngày hôm thứ Ba, đánh dấu kỷ niệm 10 năm đứa con tinh thần của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, là Sáng kiến Vành đai và Con đường - nơi Orbán và Putin thảo luận về hợp tác vận chuyển khí đốt tự nhiên và dầu thô cũng như năng lượng hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi đã vun đắp mối quan hệ cá nhân thân thiết với Putin trong nhiều năm qua, đồng thời ngần ngại lên án việc Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine cũng như giữ lập trường thân thiện với Nga trong cuộc xung đột.

Vào mùa xuân, một quan chức hàng đầu của Kyiv đã cảnh báo rằng một loạt thỏa thuận thúc đẩy liên kết năng lượng của Hung Gia Lợi với Nga sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến ở Ukraine. Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói với POLITICO: “Nếu bạn đã xem đoạn video quay cảnh người Nga chặt đầu một người lính Ukraine - thì người Hung Gia Lợi đang phải trả giá cho con dao đó”.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer bị chỉ trích vì gặp Putin ở Mạc Tư Khoa vào mùa xuân năm 2022, ngay sau khi nhà lãnh đạo Nga phát động cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine.