1. Giữa cơn bão dữ dội, vị linh mục trốn dưới bàn thờ, nhờ thế được tai qua nạn khỏi

Nhà thờ Thánh Gioan Phaolô II Rwamishenye thuộc Giáo phận Bukoba ở Tanzania và nhà xứ của giáo xứ đã bị phá hủy sau một trận mưa lớn kèm theo gió mạnh vào sáng thứ Tư, ngày 18 tháng 10.

Phát biểu với giới truyền thông sau khi đến thăm địa điểm này, Giám quản Tông tòa của Giáo phận Bukoba, Đức Cha Method Kilaini, đã đề cập đến ảnh hưởng của cơn bão, cho biết: “Cha sở đang cầu nguyện trong nhà thờ. Khi nhà thờ sụp đổ, ngài trốn dưới bàn thờ. Đây là cách ngài sống sót.”

“Chỉ có hai người bị gỗ rơi trúng người”, Đức Cha Kilaini nói thêm. “Họ đã được đưa đến bệnh viện và tình trạng của họ rất tốt.”

Đức Cha Kilaini cho biết các Kitô hữu tại Giáo xứ Rwamishenye “không có nơi nào để cầu nguyện” sau thảm kịch.

Ngài than thở: “Họ đã xây dựng nhà thờ tạm thời của mình và bây giờ công trình đã bị gió thổi bay”.

Ngài nói tiếp: “Một phần ngôi nhà của vị linh mục, một tòa nhà cao tầng, đã bị tốc mái và bức tường đã sụp đổ”. Ngài mô tả sự tàn phá giữa cơn bão là “một vấn đề rất lớn” đối với giáo xứ Rwamishenye.

Đức Cha kêu gọi những người có thiện chí hãy đến giúp đỡ dân Chúa tại giáo xứ Tanzania.

Ngài nói: “Bất cứ ai thực sự có thể giúp đỡ họ, hãy ở bên họ trong thảm kịch này”, đồng thời khuyến khích những người bị ảnh hưởng hãy tiếp tục mạnh mẽ giữa thảm kịch.

“Người tin Chúa phải có tấm lòng vĩ đại. Chúa sẽ giúp chúng ta. Thảm họa đến và Chúa ban cho chúng ta thêm sức mạnh. Hãy tiếp tục chiến đấu và làm những điều lớn lao hơn chúng ta đã từng làm,” Đức Cha Kilaini nói.

Tỉnh Kagera của Tanzania đang hứng chịu mưa lớn kèm theo gió mạnh.

Tiến sĩ Abel Nyamahanga, Ủy viên quận Muleba, cho biết vào Chúa Nhật, ngày 15 tháng 10, hơn 150 ngôi nhà đã bị tốc mái do gió mạnh.

Nyamahanga cho biết thêm, ba trường tiểu học và một trường trung học bị ảnh hưởng bởi cơn bão, ông cho biết không có thương vong nào.

Sĩ quan phụ trách Lực lượng Cứu hỏa và Cấp cứu Tanzania Kagera, Trợ lý Ủy viên cao cấp Zabron Muhumha, kêu gọi người dân cảnh giác và kêu gọi những người sống ở khu vực dễ bị lũ lụt di chuyển đến những địa điểm an toàn hơn.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Tổng Giám Mục Canterbury đến Thánh Địa, cùng các lãnh đạo giáo hội cầu nguyện cho hòa bình

Tối ngày 17 tháng 10, Bệnh viện Anh giáo Al Ahli ở Gaza đã bị tấn công. Đã có những cáo buộc trao đổi liên tục giữa Hamas và Israel liên quan đến vụ tấn công.

Hai ngày sau đó, vào tối thứ Năm, ngày 19 tháng 10, một cuộc không kích của Israel ở Gaza đã gây ra sự sụp đổ của một tòa nhà bên trong khu nhà gần đó là nhà thờ Thánh Porphyrius của Giáo Hội Chính thống Đông Phương. Hiện có 18 người thương vong được báo cáo và hàng chục người bị thương, một số trong số họ bị nặng và người ta lo ngại rằng số người chết có thể còn tăng trong những giờ tới. Tòa Thượng phụ Chính thống Đông Phương đã đưa ra tuyên bố lên án vụ việc.

Một tuyên bố của quân đội Israel hôm thứ Sáu nói rằng nhà thờ không phải là mục tiêu dự kiến của cuộc không kích mà là một trung tâm chỉ huy của Hamas gần nhà thờ. Tuyên bố cho biết: “Kết quả của cuộc tấn công của IDF là một bức tường của một nhà thờ ở khu vực trung tâm đã bị hư hại”. “Chúng tôi đã biết các báo cáo về thương vong. Sự việc đang được xem xét. IDF có thể tuyên bố dứt khoát rằng nhà thờ không phải là mục tiêu của cuộc tấn công.”

Vào tối thứ Sáu, tại Nhà thờ Thánh George Tử đạo của Anh giáo, tất cả các Thượng Phụ và nhà lãnh đạo các nhà thờ ở Giêrusalem đã tập trung để cầu nguyện chung. Đây là một cách để bày tỏ tình liên đới với các giáo hội bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những thảm kịch gần đây và cùng nhau dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa cho hòa bình ở Thánh Địa.

Buổi cầu nguyện được chủ trì bởi giám mục Anh giáo của Giêrusalem, Hosam Naum, và phép lành cuối cùng được Đức Tổng Giám Mục Canterbury ban. Các giám mục và linh mục Anh giáo mặc lễ phục màu đen.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa bày tỏ sự đau buồn trước thảm kịch tại Nhà thờ Chính thống Đông Phương Thánh Porphyrius ở Gaza.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ý TV2000, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa bày tỏ sự đau buồn trước thảm kịch tại Nhà thờ Chính thống Đông Phương Thánh Porphyrius ở Gaza.

“Chúng tôi đang sống trong nỗi đau buồn tột cùng. Nỗi đau của những gia đình đã phải chịu đựng bấy lâu nay là vô cùng lớn, và chúng tôi sát cánh cùng họ. Chúng tôi cầu nguyện rằng tình trạng này sẽ kết thúc càng sớm càng tốt”.

Đức Hồng Y Pizzaballa cũng không che giấu sự quan tâm của mình đối với ít nhất 500 người đã tị nạn tại giáo xứ Latinh ở Gaza, Nhà thờ Thánh Gia.

“Chúng tôi biết khu vực này và khu vực lân cận là mục tiêu quân sự. Cảnh báo đã được đưa ra,” ngài nói với TV2000. “Cộng đồng của chúng tôi, những người có thông tin đầy đủ, đã quyết định ở lại. Họ không biết đi đâu và nói rằng không có nơi nào ở Dải Gaza là an toàn. Vì vậy, họ thích ở lại đó, cầu nguyện và tin tưởng vào Chúa. Thật cảm động khi thấy, bất chấp mọi thứ, họ vẫn giữ được đức tin mạnh mẽ, không bị lung lay bởi những quả bom này.”

Trong khi đó, vào buổi tối, có tin hai con tin người Mỹ được thả: Nathalie và Judith Raanan từ Evanston, Illinois. Theo truyền thông Israel, họ đã được chuyển đến Ai Cập và sẽ sớm được hồi hương về Hoa Kỳ. Hiện tại, 202 người vẫn đang bị làm con tin trong tay Hamas.


Source:Catholic News Agency