1. Ba tổ hợp phòng không S-400 của Nga, trị giá 1,8 tỷ nổ tung trong cú ATACMS thứ hai

Thông tin sơ bộ từ Tư Lệnh Quân Đội Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, xác nhận một tổ hợp phòng không S-400 của Nga, trị giá 600 triệu Mỹ Kim đã nổ tung trong cú ATACMS thứ hai. Tuy nhiên, tờ Newsweek vừa có bài tường trình nhan đề “Three Russian S-400 Reportedly Destroyed as Moscow Says ATACMS 'Thwarted'“, nghĩa là “Ba S-400 của Nga được cho là đã bị phá hủy khi Mạc Tư Khoa nói ATACMS 'bị cản trở'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kênh Telegram của Nga đưa tin lực lượng Ukraine đã phá hủy ba tổ hợp phòng không S-400 Triumph được đánh giá cao của Nga bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp trong một cuộc tấn công mà ban đầu Mạc Tư Khoa cho biết họ đã ngăn chặn được.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy hai hỏa tiễn ATACMS của Ukraine “trong 24 giờ qua”.

ATACMS có khả năng tiếp cận mục tiêu cách xa 100 dặm hoặc hơn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 17/10 tuyên bố Kyiv đã sử dụng ATACMS lần đầu tiên trong chiến tranh để tấn công các phi trường của Nga ở vùng Luhansk của Ukraine và thành phố cảng Berdiansk ở vùng Zaporizhzhia, phá hủy nhiều máy bay trực thăng của Nga.

Kênh VChK-OGPU, lấy thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, hôm thứ Năm đưa tin rằng một cuộc tấn công của Ukraine sử dụng ATACMS đã phá hủy ba tổ hợp phòng không S-400 Triumph của Nga đóng tại khu vực Luhansk.

Nguồn tin VChK-OGPU mô tả thực tế một cách mỉa mai như sau: “Bộ Quốc phòng đã báo cáo về vụ bắn rơi hai hỏa tiễn ATACMS. Mọi chuyện chính xác là như vậy. Hai hỏa tiễn ATACMS đã bị phá hủy sau cuộc tấn công trực tiếp vào các vị trí của nhóm phòng không của Lực lượng vũ trang Nga ở khu vực Luhansk, nhưng giá phải trả là bằng 3 tổ hợp S-400 đóng tại đó.”

Kênh Telegram không nêu chi tiết về vụ tấn công được tường trình của Ukraine cũng như thời điểm nó diễn ra. Newsweek không thể xác minh độc lập các tuyên bố của kênh này và đã gửi email cho chính quyền Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

Các kênh Telegram của Nga đã công bố đoạn phim cho thấy ba hệ thống S-400 của Nga bị ATACMS của Ukraine phá hủy. Nó cho thấy một đám khói xám khổng lồ bốc lên bầu trời.

Các hình ảnh khác cho thấy hai ATACMS của Ukraine đã được sử dụng, được cho là ở khu vực Luhansk.

Lần đầu tiên Kyiv sử dụng ATACMS vào đầu tháng này trên hai phi trường của Nga được cho là đã phá hủy 21 máy bay trực thăng. Thoạt đầu, Lực Lượng Đặc Biệt của Ukraine cho biết có 9 máy bay trực thăng bị phá hủy. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo ngày 20/10 rằng mặc dù mức độ thiệt hại hiện chưa được xác nhận nhưng có khả năng 9 trực thăng quân sự Nga tại Berdiansk và 5 chiếc tại Luhansk đã bị phá hủy. Sau cùng, các bức không ảnh cho thấy có đến 21 máy bay trực thăng Nga bị phá hủy.

Lần này, Tư Lệnh Quân Đội Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, xác nhận một tổ hợp phòng không S-400 của Nga, trị giá 600 triệu Mỹ Kim bị phá hủy. Nhưng, theo chính các nguồn thông tin của Nga, có đến 3 tổ hợp S-400, tức là Nga mất đến 1,8 tỷ.

Tổng thống Vladimir Putin đã gọi việc Mỹ chuyển hỏa tiễn ATACMS cho Ukraine là “một sai lầm khác của Mỹ”.

2. Việc cung cấp ATACMS của Mỹ cho Ukraine là một “thất bại”

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's ATACMS 'Failure'“, nghĩa là “Sự 'Thất bại' của ATACMS tại Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một tài khoản, việc cung cấp ATACMS của Mỹ cho Ukraine đã là một “thất bại” vì sự hỗ trợ của Washington dành cho Kyiv không đáp ứng được nhu cầu chiến thuật của lực lượng vũ trang nước này trong những tháng mùa đông khắc nghiệt.

Ukraine “đáng lẽ phải được cung cấp đủ để tấn công tất cả các phi trường của Nga” ở Ukraine do Nga kiểm soát, nhà sử học Hoa Kỳ Phillips P. O'Brien cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter.

O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews, Vương quốc Anh, cho biết: “Nga đã có thời gian để phản ứng”. “Một thất bại,” ông nói thêm.

Ukraine đã ra mắt hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa mới được cung cấp, còn được gọi là ATACMS, trong cuộc tấn công kép vào các căn cứ không quân của Nga hồi đầu tháng này. Cuộc tấn công đã nhắm vào các căn cứ không quân ở thành phố Berdiansk, miền nam Ukraine, ở Zaporizhzhia và Luhansk ở miền đông Ukraine. Cả hai khu vực này đều bị Putin sáp nhập vào Nga, cùng với Donetsk và Kherson, nhưng Mạc Tư Khoa không có toàn quyền kiểm soát các khu vực này.

Lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine cho biết Ukraine đã phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga cũng như một số thiết bị khác bao gồm kho đạn dược, bệ phóng phòng không và đường băng tại các cơ sở này. Sau cuộc tấn công, các báo cáo tình báo nguồn mở sau đó cho rằng Ukraine có thể đã làm hư hại tới 21 máy bay trực thăng của Nga.

“ATACMS đã chứng tỏ được bản lĩnh mình”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói vào cuối ngày hôm đó.

Đây là xác nhận đầu tiên rằng Mỹ đã đồng ý cung cấp loại vũ khí này, trong khi các nhà phân tích phương Tây và quan chức Ukraine cho rằng yếu tố bất ngờ là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của các cuộc tấn công.

Washington đã miễn cưỡng cam kết các hệ thống này, mặc dù Vương quốc Anh và Pháp đã cung cấp hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP tầm xa phóng từ trên không.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã nhanh chóng ca ngợi tính hiệu quả của hỏa tiễn ATACMS. Volodymyr Omelyan, một đại úy trong quân đội Ukraine và cựu bộ trưởng cơ sở hạ tầng, nói với Newsweek vào tuần trước rằng hỏa tiễn là “một nhân tố thay đổi cuộc chơi khác” sẽ “cứu nhiều mạng sống” trong hàng ngũ Ukraine.

Hai quan chức phương Tây nói với tờ New York Times rằng Mỹ đã gửi khoảng 20 hỏa tiễn ATACMS. Hãng tin AP đưa tin: “Có ít hơn một chục” hỏa tiễn đã tới Ukraine trong những ngày trước cuộc tấn công. Newsweek đã liên hệ với Ngũ Giác Đài để bình luận qua email.

Một số người đã cáo buộc các đồng minh phương Tây như Mỹ cung cấp viện trợ quân sự nhỏ giọt cho Ukraine, cung cấp số lượng hạn chế các nguồn lực rất cần thiết muộn hơn nhiều so với những gì Ukraine yêu cầu hoặc cần đến chúng.

Mỹ đã phản đối cáo buộc này không chỉ với ATACMS mà còn với 31 xe tăng Abrams hiện đã được chuyển đến nước này. Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, nói thêm: “Chỉ tạo ra sự khác biệt đáng kể ở Ukraine là chưa đủ”.

Có cảm giác tương tự với ATACMS. “Chắc chắn, chúng tôi cần nhiều hơn nữa,” Oleksiy Goncharenko, một thành viên quốc hội Ukraine, nói với Newsweek hôm thứ Năm. Ông nói, ATACMS cho đến nay đã chứng tỏ “rất hiệu quả”, tuy nhiên hàng chục hỏa tiễn không làm thay đổi đáng kể khả năng hoạt động của Ukraine.

“Chúng tôi cần hàng trăm chiếc”, ông nói và cho biết thêm rằng việc cung cấp vũ khí nhỏ giọt “rất khó khăn đối với chúng tôi”.

“Tôi sẽ phản đối mạnh mẽ điều đó”, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, John Kirby, trước đây đã nói khi được hỏi về việc tăng cường cung cấp viện trợ cho Ukraine trong nhiều tháng chiến tranh. Ông nói với Sky News của Anh: “Đó không phải là nhỏ giọt, nhỏ giọt, nhỏ giọt”, đồng thời cho biết thêm Mỹ đã “dẫn đầu thế giới” trong việc cung cấp viện trợ cho Ukraine.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ hai hỏa tiễn ATACMS trong 24 giờ trước đó, mặc dù không nói rõ nơi họ cho biết các hỏa tiễn tầm xa đã bị đánh chặn là ở đâu. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết chẳng có hỏa tiễn nào bị đánh chặn. O'Brien cũng cho rằng chẳng có hỏa tiễn nào bị đánh chặn. Vấn đề là Hoa Kỳ đưa ít quá nên Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine phải cân nhắc kỹ lưỡng các mục tiêu trước khi phóng đi.

ATACMS chắc chắn sẽ hữu ích cho Ukraine khi tấn công vào các căn cứ của Nga như phi trường, thay vì các mục tiêu kiên cố mà hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP do Anh và Pháp cung cấp đã được thiết kế nhằm mục đích đó.

Năng lực tầm xa nằm trong tay Ukraine có nghĩa là Nga phải suy nghĩ kỹ hơn về vị trí đặt các tài sản và thiết bị quan trọng của mình cũng như mức độ gần gũi của các nguồn tài nguyên này với tiền tuyến.

Nhưng vũ khí đã đến khi Ukraine đang chuẩn bị cho những điều kiện mới mà những tháng mùa thu và mùa đông khắc nghiệt hơn, lầy lội hơn. Và các chuyên gia dự đoán một loại hình chiến tranh mới sẽ giải quyết được cái lạnh.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, Nga có thể sẽ tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine “ngay khi mùa đông thực sự bắt đầu đến”.

Ông nói với Newsweek: “Những tháng vừa qua, Nga đã sử dụng hỏa tiễn một cách tiết kiệm và có lẽ họ đang phải tích lũy một lượng hỏa tiễn kha khá”. Ông nói thêm: “Mục tiêu hợp lý nhất của nó sẽ là cơ sở hạ tầng năng lượng của Kyiv và thời điểm hợp lý nhất khi nó cần thiết nhất”.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, hôm thứ Tư cho biết Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước, đồng thời nói thêm: “Năm nay chúng tôi sẽ không chỉ tự vệ mà còn đáp trả”.

Ukraine cũng có thể phải lo lắng về việc hệ thống phòng không của nước này bị áp đảo bởi số lượng lớn hỏa tiễn, Mertens cảnh báo.

Ông nói thêm rằng mùa đông sẽ “chứng kiến một đợt chiến đấu mới”. Ông nói, chiến tranh cơ giới hóa sẽ không dừng lại theo mùa miễn là cả hai bên đều được trang bị để chiến đấu trong các điều kiện mới.

Ông nói: “Mặt đất đóng băng là điều kiện tuyệt vời cho những tiến bộ cơ giới hóa, vì vậy chúng ta có thể mong đợi một đợt chiến đấu và thăm dò mới sẽ bắt đầu vào tháng 12”.

Mertens nói thêm: “Điều này sẽ giúp người Nga có thêm thời gian để đào sâu và sẽ cho cả hai bên một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi, phục hồi, củng cố và huấn luyện lại các đơn vị cơ động và tấn công của họ”.

3. Putin nhận xét rằng vũ khí đang được tuồn lậu vào Nga từ Ukraine

Sau một vài ngày vắng mặt khiến các đồn đoán nổi lên, Vladimir Putin đã xuất hiện trong cuộc họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Mười, trong đó ông đã tuyên bố rằng vũ khí từ cuộc xung đột ở Ukraine đang được buôn lậu vào Nga.Putin nói rằng hội đồng cần thảo luận về vấn đề buôn bán vũ khí.

Ông nói: “Chúng ta cần suy nghĩ về việc vũ khí và đạn dược xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Liên bang Nga như thế nào. Nhân tiện, bao gồm cả từ lãnh thổ Ukraine. Không phải vũ khí của quân đội của chúng ta, nhưng những vũ khí như vậy vẫn xâm nhập vào lãnh thổ Nga từ lãnh thổ Ukraine.”

“Chúng ta cần xem xét tất cả các con đường này, xem các biện pháp kiểm soát được tổ chức như thế nào và xem cần phải làm gì thêm để củng cố khung pháp lý.”

4. Vụ ám sát ở bán đảo Crimea: Đồng minh thân cận của Putin, người được tin được chọn làm Tổng thống Ukraine nếu Nga chiếm được Kyiv, chắc không qua khỏi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally in 'Serious Condition' Following Assassination Attempt in Crimea”, nghĩa là “Đồng minh của Putin trong tình trạng 'nghiêm trọng' sau vụ ám sát ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Sáu rằng một nỗ lực đã được thực hiện nhằm vào mạng sống của Oleg Tsaryov, một chính trị gia thân Nga gốc Ukraine, ở bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Theo Vladimir Rogov, tên phản bội, một quan chức được Mạc Tư Khoa bổ nhiệm ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine bị sáp nhập, Tsaryov đang trong tình trạng nghiêm trọng. Ông khẳng định Tsaryov bị bắn chứ không phải bị đâm vì có các báo cáo trái ngược nhau về vụ ám sát lan truyền trên mạng xã hội.

10 ngày trước khi Nga xâm lược Ukraine, một quan chức tình báo phương Tây nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 14 tháng 2 năm 2022, rằng Oleg Tsaryov là sự lựa chọn của Tổng thống Nga Vladimir Putin để lãnh đạo chế độ ở Kyiv, nếu Nga chiếm được Ukraine. Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ tin rằng Nga sẽ chiếm được Ukraine một cách dễ dàng. Trong các tài liệu của Nga do Cục Tình Báo Ukraine bắt được có những con dấu và giấy tờ cho thấy Oleg Tsaryov là Tổng thống lâm thời Ukraine, khi Nga chiếm được Kyiv.

Tsaryov từng là thành viên Quốc Hội Ukraine, thường được gọi là Verkhovna Rada, cho đến ngày 7 Tháng Tư, 2014 khi ông ta bắt đầu bị cảnh sát Ukraine truy nã về tội ủng hộ Nga trong vụ xâm lược bán đảo Crimea.

Ông được Nga bổ nhiệm làm chủ tịch Quốc Hội Novorossiya, bao gồm Donetsk và Luhansk.

“Tình trạng của Oleg rất nghiêm trọng. Hiện anh đang được chăm sóc đặc biệt. Không có vết đâm nào cả. Oleg đã bị bắn,” Rogov cho biết như trên.

Ông không cho biết vụ nổ súng diễn ra ở đâu. Các quan chức Nga và Ukraine vẫn chưa bình luận về vụ việc.

Phóng viên quân sự Nga Yuri Kotenok hôm thứ Sáu cũng đưa tin rằng Tsaryov đang được chăm sóc đặc biệt vì vết thương do đạn bắn và tình trạng của ông rất nghiêm trọng.

Và một nguồn thực thi pháp luật nói với hãng tin Kommersant của Nga rằng Tsaryov đã bị “tấn công” mà không cho biết thêm chi tiết.

Truyền thông Nga đưa tin xe cứu thương đã đến nhà Tsaryov ở Yalta, thuộc bán đảo Hắc Hải của Crimea, vào đêm thứ Sáu. Một đoạn video dài 16 giây được hãng tin PolitNavigator đăng tải trên nền tảng mạng xã hội VKontakte cho thấy một xe cứu thương và một đội quân khẩn cấp, được cho là ở bên ngoài nhà của quan chức.

Ukraine đã kết án vắng mặt Tsaryov 12 năm tù vì kêu gọi ly khai.

Ông tích cực ủng hộ Nga kể từ năm 2014, khi Putin sáp nhập trái phép Crimea từ Ukraine, và phe ly khai thân Nga ở khu vực phía đông Donetsk và Luhansk bắt đầu xung đột với lực lượng của Kyiv.

Các cuộc tấn công ở Crimea, trung tâm hậu cần của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, đã trở nên thường xuyên trong những tháng gần đây trong bối cảnh Kyiv phản công nhằm đòi lại lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết hủy bỏ việc sáp nhập Crimea của Putin.

5. Nga triển khai cá heo chiến đấu để chống lại người nhái của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Deploys Combat Dolphins to Black Sea Frontline”, nghĩa là “Nga triển khai cá heo chiến đấu tới tiền tuyến Hắc Hải.”

Theo một báo cáo mới, Nga đã triển khai những con cá heo chiến đấu được huấn luyện đặc biệt của mình đến gần đỉnh điểm của cuộc giao tranh ở miền nam Ukraine, trong một động thái nhằm mở rộng việc Mạc Tư Khoa sử dụng các loài động vật này ở Hắc Hải.

Các chuồng nuôi cá heo đã xuất hiện tại một căn cứ hải quân Nga ở Novoozerne, cách thành phố Yevpatoriya phía tây Crimea không xa, Naval News đưa tin vào tháng 10, trích dẫn những hình ảnh mới.

Cá heo chiến đấu không phải là hiện tượng mới trong cuộc chiến Ukraine. Các báo cáo từ lâu cho rằng Nga đã huấn luyện và sử dụng động vật quân sự xung quanh căn cứ Hắc Hải tại Sevastopol, thành phố cảng Crimea, để chống lại lực lượng đặc biệt Ukraine. Hải quân Mỹ cũng đã sử dụng cá heo trong nhiều thập kỷ.

Viện Hải quân Mỹ cho biết trong những tuần đầu Nga tấn công Ukraine toàn diện rằng lực lượng Nga ở Sevastopol đã đặt 2 “chuồng nuôi cá heo” ở cửa vào bến cảng, xuất hiện vào khoảng tháng 2/2022.

Novoozerne nằm ở phía bắc Sevastopol và gần phía nam lục địa Ukraine, nơi đang diễn ra một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất, hơn là căn cứ chính ở Hắc Hải của Nga. Nó nằm ngay phía bắc Yevpatoriya, nơi Ukraine đã tập trung quyền lực trong những tháng gần đây.

Ukraine tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea, nơi được Nga sáp nhập vào năm 2014 và dùng làm bàn đạp để chống lại lực lượng của Kyiv trong cuộc chiến tổng lực kéo dài 20 tháng qua.

NavalNews đưa tin, việc triển khai cá heo quân sự ở Novoozerne có thể nhằm mục đích “bảo vệ chống lại lực lượng đặc biệt Ukraine, những lực lượng gây ra mối đe dọa thực sự trong khu vực”.

Tờ báo này cho biết thêm, những chuồng nuôi cá heo này xuất hiện ở phía tây Crimea vào khoảng tháng 8 năm nay.

Trong suốt mùa hè của Ukraine, Kyiv đã tăng cường tấn công vào các mục tiêu của Nga ở Crimea, bao gồm cả các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga gần Yevpatoriya. Điều này trùng hợp với một cuộc tấn công đổ bộ của lực lượng Ukraine trên bán đảo, sau đó là một cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa vào Sevastopol làm hư hại một tàu đổ bộ của Nga và một trong các tàu ngầm của Mạc Tư Khoa.

Vào cuối tháng 6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã đầu tư vào “những cải tiến lớn” cho căn cứ Sevastopol, bao gồm “tăng số lượng động vật có vú sống dưới biển được huấn luyện”. Chính phủ Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo rằng các hình ảnh về căn cứ cho thấy “gần gấp đôi số lượng chuồng động vật có vú”, có khả năng chứa cá heo mũi chai.

Chính phủ Anh cho biết Nga đã huấn luyện một loạt động vật cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, đồng thời cho biết thêm những con cá heo ở Crimea nhằm mục đích chống lại các thợ lặn của đối phương. Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, tại vùng biển Bắc Cực của Nga, lực lượng Mạc Tư Khoa cũng đã sử dụng cá voi và hải cẩu Beluga.

6. Các lực lượng Nga đã pháo kích dữ dội vào trung tâm thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, làm nhiều người bị thương và làm hư hại ít nhất 10 tòa nhà

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 28 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết hôm Thứ Sáu, các lực lượng Nga đã pháo kích dữ dội vào trung tâm thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, làm nhiều người bị thương và làm hư hại ít nhất 10 tòa nhà.

Những bức ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy ít nhất ba địa điểm rải đầy đống đổ nát sau khi người dân được yêu cầu vào nơi trú ẩn.

Cô cho biết một số người đã bị thương và một người đang được điều trị tại bệnh viện.

“Vào buổi tối Thứ Sáu, toàn bộ thành phố rung chuyển. Bọn xâm lược nhắm vào trung tâm Kherson.”

Các nhân viên cấp cứu đã giải cứu hai phụ nữ ở độ tuổi 70 và 80 bị mắc kẹt trong một tòa nhà và khống chế đám cháy ở khu vực rải rác đống đổ nát.

Lực lượng Nga đã chiếm được Kherson trong những ngày đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhưng đã bỏ chạy khỏi thành phố và bờ tây sông Dnipro vào tháng 11 năm ngoái. Giờ đây họ thường xuyên pháo kích những khu vực đó từ các vị trí ở bờ phía đông.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến phi đội máy bay ném bom tầm xa của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Phi đội máy bay ném bom tầm xa, gọi tắt là LRA, của Không quân Nga đã không tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không vào Ukraine trong hơn một tháng qua, đó là một trong những khoảng thời gian dài nhất trong các cuộc tấn công như vậy kể từ khi xung đột bắt đầu.

Trong khi Nga vẫn có thể sử dụng các khả năng tấn công khác, LRA là phương pháp chính để tiến hành các cuộc tấn công chính xác từ xa.

Nga gần như chắc chắn cần phải giảm tần suất các cuộc tấn công để bổ sung vào kho hỏa tiễn hành trình AS-23a KODIAK đang ngày càng cạn kiệt của mình.

Nga có thể sẽ sử dụng bất kỳ loại đạn LRA nào được sản xuất gần đây để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong mùa đông. Nga rất có thể sẽ tiếp tục bổ sung cho bất kỳ chiến dịch nào như vậy bằng các cuộc tấn công một chiều bằng máy bay không người lái do Iran thiết kế.

8. Nhà độc tài Alexander Lukashenko mời thủ tướng Hung Gia Lợi đến thăm Belarus

Tổng thống Belarus đã mời thủ tướng Hung Gia Lợi đến thăm đất nước của ông, quốc gia đang phải đối mặt với sự cô lập ngày càng tăng do chính phủ đàn áp không ngừng những người bất đồng chính kiến và ủng hộ cuộc chiến của đồng minh Nga với Ukraine.

Tổng thống Alexander Lukashenko đã gửi lời mời tới Thủ tướng Viktor Orban tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Peter Szijjarto, người đã đến Belarus vào đầu tuần này. Lukashenko bày tỏ sự sẵn sàng “đối thoại với các nước Âu Châu” và mời Orban đến “để thảo luận về những vấn đề nghiêm trọng”.

Giám đốc báo chí của Orban, Bertalan Havasi, cho biết thủ tướng sẽ xem xét lời mời khi ông trở về từ hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu ở Brussels.

Lukashenko giành được nhiệm kỳ thứ sáu vào năm 2020 trong một cuộc bầu cử mà phương Tây và phe đối lập tố cáo là gian lận. Cuộc bỏ phiếu đã gây ra một làn sóng phản đối quần chúng chưa từng có, mà chính phủ của Lukashenko và các cơ quan thực thi pháp luật đã đáp trả bằng cách bắt giữ hơn 35.000 người và đánh đập dã man hàng nghìn người.

Sự cô lập của đất nước này gia tăng sau khi Nga sử dụng Belarus, đồng minh lâu năm và phụ thuộc của họ, làm nơi để đưa quân và hỏa tiễn vào Ukraine hồi Tháng Hai, năm 2022.

9. Nga loan tin đã hạ sát một điệp viên Ukraine và đóng cửa 2 cơ quan truyền thông trực tuyến của Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã giết một điệp viên bị nghi ngờ là điệp viên người Ukraine và đóng cửa hai cơ quan trực tuyến ủng hộ Kyiv trong một chiến dịch ở khu vực bị tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

AFP đưa tin, kể từ khi nắm quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở Ukraine vào năm ngoái, Nga tuyên bố đã ngăn chặn nhiều hành vi được cho là phá hoại khi nước này cố gắng trấn áp phong trào phản kháng ủng hộ Ukraine của người dân địa phương.

Cơ quan an ninh FSB cho biết: “Do một hoạt động đặc biệt trên lãnh thổ vùng Zaporizhzhia, FSB đã ngăn chặn hoạt động của ba nhóm điệp viên lớn do tình báo Ukraine điều phối”.

FSB cho biết một người đàn ông bị tình nghi làm việc cho tình báo Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng trong chiến dịch này. Các quản trị viên của một phòng trò chuyện ủng hộ Ukraine và một cơ quan truyền thông ở thành phố Melitopol do Nga kiểm soát cũng bị bắt giữ.

Nó cho biết các quản trị viên đã thuyết phục người dân thu thập thông tin về “các địa điểm và hoạt động di chuyển của quân Nga” và đã thúc đẩy “một chương trình nghị sự chống Nga trong khu vực… Hoạt động của các nguồn thông tin đã bị ngừng hoạt động”.

10. Nga cáo buộc quân Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cáo buộc các máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã cố gắng tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov vào đêm Thứ Sáu 27 Tháng Mười.

Một trong những máy bay không người lái được cho là đã phát nổ gần cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân. Theo Starovoyt, chiếc máy bay không người lái đầu tiên rơi xuống khu vực trại huấn luyện chó và không phát nổ. Chiếc thứ hai, một chiếc máy bay không người lái phản lực kiểu máy bay, được tìm thấy nằm trên đường nhựa; nó cũng không phát nổ.

Nhưng chiếc máy bay không người lái thứ ba được cho là đã tấn công một nhà kho chứa chất thải hạt nhân. Theo Starovoyt, vụ nổ đã làm hư hỏng mặt tiền của tòa nhà kho.

Trong một diễn biến khác, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 3 hỏa tiễn máy bay dẫn đường và 2 máy bay không người lái trên bầu trời nước này, ở phía nam đất nước.

11. Cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu bày tỏ sự ủng hộ kiên định đối với Ukraine

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels hôm Thứ Sáu 27 Tháng Mười, đã thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, khi họ cố gắng tập trung vào việc giúp đỡ quốc gia này chống lại cuộc xâm lược của Nga ngay cả khi tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Cuộc thảo luận về Ukraine diễn ra vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh, sau khi ngày đầu tiên bị chi phối bởi việc đưa ra lập trường thống nhất của Liên Hiệp Âu Châu về cuộc chiến Israel-Hamas.

Thủ tướng Ái Nhĩ Lan Leo Varadkar nói: “Điều thực sự quan trọng là một trong những kết quả của cuộc họp này là chúng ta không mất tập trung vào Ukraine vì tất cả những điều khác đang xảy ra trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông. Sẽ rất dễ mất tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và điều quan trọng là chúng ta không nên bị phân tâm như thế.”

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, cho biết điểm quan trọng nhất trong ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh là Ukraine, là cuộc thảo luận về cách “chúng ta phát triển thêm sự hỗ trợ cho Ukraine và cách chúng ta duy trì và thậm chí tăng cường áp lực chống lại Nga thông qua các lệnh trừng phạt của chúng ta”..

Một biện pháp quan trọng của Liên Hiệp Âu Châu là một kế hoạch, dự kiến trị giá 20 tỷ euro trong 4 năm, dành cho quỹ quốc phòng cho Ukraine như một phần trong các cam kết an ninh rộng lớn hơn của phương Tây. Agence France-Presse đưa tin, hầu hết 27 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu đều ủng hộ hỗ trợ tài chính hơn nữa cho Ukraine, chỉ trừ Hung Gia Lợi và Slovakia.

12. Cơ quan thanh toán của Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels, Euroclear, đã kiếm được hơn 3 tỷ euro trong năm nay từ các tài sản bị phong tỏa của Nga mà họ đang nắm giữ do các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.

Tờ Financial Times đưa tin rằng vận may bất ngờ “có thể làm tăng áp lực lên các nhà lãnh đạo Âu Châu trong việc chuyển lợi nhuận sang Ukraine”.

Tập đoàn có trụ sở tại Bỉ hôm thứ Năm cho biết thu nhập liên quan đến tài sản bị mắc kẹt của Nga đã tăng vọt. Cụ thể, do lãi suất tăng, đến nay mới 9 tháng mà số tiền lời đã vượt qua con số 347 triệu euro của cả năm 2022. Phỏng đoán đến cuối năm nay số tiền lời có thể lên đến 480 triệu euro.

Euroclear đã nắm giữ tài sản của Nga kể từ khi Vladimir Putin ra lệnh xâm chiếm toàn diện Ukraine, bởi vì các lệnh trừng phạt sau đó của Liên Hiệp Âu Châu đối với Mạc Tư Khoa có nghĩa là họ không thể chuyển tiền sang các ngân hàng Nga.

Hàng triệu giao dịch chứng khoán mỗi ngày được theo dõi và giải quyết tại tập đoàn có trụ sở tại Brussels. Theo chính phủ Bỉ, khoảng 197 tỷ euro tài sản của Nga đang bị mắc kẹt tại Euroclear. Trong tổng số đó, 180 tỷ euro là từ ngân hàng trung ương Nga, phần lớn trong số 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của ngân hàng trung ương bị đóng băng do lệnh trừng phạt của phương Tây.