Ngoại trưởng Vatican, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher đã nói chuyện qua điện thoại với Ngoại trưởng Iran vào sáng thứ Hai về cuộc chiến tranh Israel-Hamas đang diễn ra.

Vatican cho biết cuộc trò chuyện vào ngày 30 tháng 10, diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng Iran có thể mở rộng xung đột trong khu vực. Cuộc đối thoại này đã được yêu cầu bởi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran, Hossein Amir-Abdollahian.

“Trong cuộc trò chuyện, Đức Tổng Giám mục Gallagher bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của Tòa Thánh đối với những gì đang xảy ra ở Israel và Palestine, đồng thời nhắc lại sự cần thiết tuyệt đối để tránh làm lan rộng xung đột và đi đến giải pháp hai nhà nước tại Thánh Địa cho một nền hòa bình ổn định và lâu dài ở Trung Đông. “, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh Matteo Bruni cho biết trong một thông cáo báo chí.

Đầu tháng này, Amir-Abdollahian đã cảnh báo về tình trạng leo thang hơn nữa ở Trung Đông nếu Israel không ngừng tấn công vào Gaza.

Ngoại trưởng Iran nói với Al Jazeera hôm 15/10 rằng nếu “các biện pháp nhằm ngăn chặn ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel” thất bại, “rất có thể nhiều mặt trận khác sẽ được mở ra và ngày càng trở nên có khả năng xảy ra hơn.”

Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, cho biết hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công của Israel ở Gaza đã “vượt qua ranh giới đỏ” và “có thể buộc mọi người phải hành động”, CNN đưa tin.

“Washington yêu cầu chúng tôi không làm bất cứ điều gì, nhưng họ vẫn tiếp tục hỗ trợ rộng rãi cho Israel,” Raisi cảnh báo.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói với CBS hôm Chúa Nhật rằng các quan chức đang nhận thấy “nguy cơ cao về cuộc xung đột này sẽ lan sang các khu vực khác trong khu vực”.

Sự thù địch của Iran đối với Israel đã có từ hơn 40 năm trước, với một cuộc xung đột ủy nhiệm đã được tiến hành giữa hai quốc gia Trung Đông trong nhiều thập kỷ.

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã đạt tới số người chết chưa từng có trong lịch sử bạo lực giữa Israel và Palestine.

Theo chính quyền Israel, vụ tấn công ngày 7/10 của tổ chức chính trị và quân sự Hồi giáo Sunni Hamas đã giết chết 1.400 người, chủ yếu là dân thường.

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas kiểm soát, chiến dịch phản công của Israel sau vụ tấn công đã khiến hơn 8.000 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Tòa Thánh ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine.

Vào ngày 27 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tổ chức buổi cầu nguyện chầu Thánh Thể cầu nguyện cho hòa bình giữa cuộc chiến tranh Israel-Hamas đang diễn ra ở Thánh địa.

Kêu cầu Đức Trinh Nữ Maria là Nữ hoàng Hòa bình và Mẹ của Lòng thương xót, Đức Giáo hoàng cầu xin Mẹ “cầu bầu cho thế giới của chúng ta đang gặp nguy hiểm và hỗn loạn” và “hãy hoán cải những người châm ngòi và xúi giục xung đột”.


Source:Catholic News Agency