Elise Ann Allen của tạp chí Crux, ngày 6 tháng 11 năm 2023, tường trình rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vào Chúa nhật về tình hình ở Gaza, đánh dấu cuộc gọi mới nhất thuộc loại này với các nhà lãnh đạo quốc tế tập chú vào việc bảo đảm cung cấp viện trợ nhân đạo và theo đuổi các nỗ lực ngừng bắn.



Theo phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni trên Vatican News, diễn đàn truyền thông chính thức của Vatican, cuộc gọi diễn ra theo yêu cầu của Raisi. Bruni không cung cấp bất cứ chi tiết nào về cuộc trò chuyện.

Theo trang web của phủ tổng thống Iran, Raisi lên án hành động trả đũa của Israel đối với cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào ngày 7 tháng 10 khiến 1,400 người Israel thiệt mạng và một số người khác bị bắt làm con tin, đồng thời nói rằng các cuộc tấn công vào Gaza là không tương xứng, khiến khoảng 10,000 người thiệt mạng, bao gồm 4,000 trẻ em và 2,500 phụ nữ, theo ước tính của người Palestine.

Đề cập đến các cuộc tấn công của Israel là “tội ác khủng khiếp và chưa từng có của chế độ tiếm quyền theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái” đạt tới “vụ diệt chủng lớn nhất thế kỷ”, Raisi yêu cầu lên án.

Ông trích dẫn các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự như Bệnh viện al-Aqsa ở Deir el-Balah, Nhà thờ Chính thống Hy Lạp Saint Porphyrius thế kỷ 12 và trại tị nạn Jabalia, nói rằng những cuộc đình công này là “tội ác chống lại loài người” và là “ví dụ về các thực hành phân biệt chủng tộc”, không những chống lại người Hồi giáo Palestine mà còn chống lại các tôn giáo thơe Thiên Chúa khác, được thực hiện với sự hỗ trợ của Mỹ và một số nước châu Âu”.

Theo tuyên bố từ văn phòng tổng thống, Raisi, cho biết nhiệm vụ của các tôn giáo Ápra-ham, bao gồm các Kitô hữu, là hỗ trợ “những người dân bị áp bức ở Palestine”, và ông bày tỏ sự đánh giá cao đối với những lời kêu gọi liên tục của Đức Giáo Hoàng Phan-xicô về lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Ông cũng yêu cầu Đức Giáo Hoàng đánh giá lập trường của các nước phương Tây ủng hộ các hoạt động quân sự của Israel và “đóng vai trò giải thích lập trường của những kẻ áp bức và những người bị áp bức trong câu chuyện này”.

Trong cuộc gọi, Raisi nhắc lại lập trường của Iran trong việc hỗ trợ Gaza và cũng bày tỏ đánh giá cao lễ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Iran và Tòa thánh, mô tả mối quan hệ hiện tại là “rất tốt”.

Raisi đã đưa ra quan điểm khi tuyên bố rằng các Kitô hữu được hưởng quyền tự do tôn giáo ở Iran và được đối xử như những công dân đầy đủ, tuyên bố cho biết, đồng thời khẳng định rằng các Kitô hữu từ các nước láng giềng cũng coi Iran là nơi ẩn náu và “chúng tôi không chỉ bảo vệ quyền của các quốc gia Hồi giáo mà còn cả quyền lợi của người Kitô hữu”.

Theo tuyên bố, về phần mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự hỗ trợ của Raisi đối với những người đau khổ ở Gaza và nhấn mạnh sự cần thiết phải ngừng bắn, đồng thời cam kết rằng, “Với tư cách là nhà lãnh đạo của người Công Giáo thế giới, tôi sẽ làm mọi điều trong khả năng của mình để ngăn chặn những cuộc tấn công này, và ngăn chặn thêm nhiều phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân ở Gaza”.

Trước đó vào Chúa nhật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình ở Gaza trong bài phát biểu hàng tuần trong giờ đọc kinh Truyền tin, đồng thời lưu ý rằng vô số sinh mạng tiếp tục bị thiệt mạng.

Ngài nói “Nhân danh Chúa, tôi cầu xin các bạn dừng lại: ngừng sử dụng vũ khí! Tôi hy vọng rằng các con đường sẽ được theo đuổi để hoàn toàn tránh được sự leo thang xung đột, những người bị thương có thể được giải cứu và sự giúp đỡ có thể đến được với người dân Gaza, nơi tình hình nhân đạo cực kỳ nghiêm trọng”.

Đức Phanxicô cũng yêu cầu các con tin bị phiến quân Hamas bắt giữ phải được “trả tự do ngay lập tức”, lưu ý rằng trong số đó có nhiều trẻ em.

Ngài yêu cầu những đứa trẻ được trả lại cho gia đình của chúng, “chúng ta hãy nghĩ đến những đứa trẻ, đến tất cả những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này, cũng như ở Ukraine và những cuộc xung đột khác: đây là cách mà tương lai của chúng đang bị giết chết. Chúng ta hãy cầu nguyện để có đủ sức mạnh để nói ‘đủ rồi’.”

Đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng gia tăng, bao gồm cả từ Liên Hợp Quốc, về số lượng dân thường thiệt mạng ngày càng tăng ở Gaza, Đại sứ Israel tại Tòa thánh Raphael Schutz trong một loạt bài đăng ngày 2 tháng 11 trên diễn đàn truyền thông xã hội X, trước đây được gọi là Twitter, đã trả lời cho một video quay cảnh người Công Giáo trú ẩn tại giáo xứ Thánh Gia của Gaza khi bom rơi gần đó.

“Tôi chân thành hy vọng những người này và những người vô tội khác sẽ không bị tổn thương. Chiến tranh là một điều khủng khiếp. Nó đã được Hamas áp đặt lên chúng tôi và chúng tôi phải chiến đấu và giành chiến thắng để bảo đảm sự hiện hữu của mình”, ông nói và thêm rằng Israel, không giống như Hamas, tôn trọng luật pháp quốc tế và đang “thực hiện mọi nỗ lực chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự”.

Ông nhận địnhrằng “Xin hãy hiểu rằng đối với Hamas, việc giết hại thường dân Palestine, phá hủy nhà thờ, đốt cháy bệnh viện, v.v. đều là vốn liếng. Họ hoạt động gần những nơi đó không chỉ để dùng họ làm lá chắn mà còn vì họ biết dư luận sẽ chỉ trích Israel”.

Cuộc gọi hôm Chúa Nhật là cuộc gọi mới nhất trong một loạt cuộc điện đàm mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thực hiện với các nhà lãnh đạo quốc tế nhằm hòa giải tình hình ở Gaza và thúc đẩy lệnh ngừng bắn, sau cuộc điện đàm ngày 22 tháng 10 với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden; và cuộc trò chuyện qua điện thoại ngày 26 tháng 10 với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan; và cuộc gọi vào ngày 2 tháng 11 với Chủ Tịch Pales-tine Mahmoud Abbas.

Vào ngày 30 tháng 10, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia của Vatican, Đức Tổng Giám Mục người Anh Paul Gallagher đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian, cũng về yêu cầu của Iran.

Theo Bruni, Gallagher trong cuộc gọi đó đã bày tỏ “mối quan tâm nghiêm túc của Tòa Thánh đối với những gì đang xảy ra ở Israel và Palestine” và nhấn mạnh “sự cần thiết tuyệt đối để tránh mở rộng xung đột và đạt được giải pháp hai nhà nước cho một nền hòa bình ổn định và ổn định kéo dài ở Trung Đông”.