Đức Hồng Y Tổng Giám mục New York Timothy Dolan tuần này đã lên án điều mà ngài gọi là “sự bùng phát của hận thù tôn giáo” ở Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc chiến tranh Israel-Hamas đang diễn ra, kêu gọi sự ăn năn của những người phạm tội và “những người có thiện chí” hãy “can đảm đứng lên vì hòa bình.”

Nhận xét của vị Hồng Y đã được đưa ra trong một tuyên bố từ Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, nơi Đức Hồng Y Dolan là chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo.

“Trong những ngày gần đây tại Hoa Kỳ, nơi hàng trăm năm qua nhiều người đã tìm nơi ẩn náu để tránh bị đàn áp tôn giáo, chúng ta đã chứng kiến sự bùng phát của lòng căm thù tôn giáo khiến lương tâm phải chấn động,” Đức Hồng Y Dolan nói.

Đức Hồng Y đã đề cập đến vụ đâm chết một cậu bé Hồi giáo 6 tuổi ở Chicago vào tháng 10. Các quan chức cho biết vụ giết người xảy ra sau khi chủ nhà của gia đình cậu bé tấn công vào họ vì họ theo đạo Hồi.

Đức Hồng Y Dolan cho biết ngài “đặc biệt thất vọng” khi biết rằng nghi phạm giết người trong vụ việc đó “được xác định là người Công Giáo”.

Đức Hồng Y Dolan nói: “Không có gì có thể trái ngược với những lời dạy của Giáo Hội chúng ta hơn tội ác bị cáo buộc của người đàn ông này”. “Và khi vô số tiếng nói ăn mừng các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo vào ngày 7 tháng 10, các anh chị em Do Thái của chúng ta có lý do để lo sợ cho tính mạng của mình.”

Những tuần sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas chống lại Israel, trong đó nhóm khủng bố này đã giết chết hơn 1.400 người Israel và Israel lần lượt tuyên chiến với Hamas, đã chứng kiến các báo cáo về các vụ việc chống Do Thái gia tăng trên khắp thế giới và Hoa Kỳ.

Giám đốc FBI Christopher Wray đã cảnh báo Quốc hội trong tuần này rằng mối đe dọa của chủ nghĩa bài Do Thái “theo một cách nào đó, đang đạt đến mức độ lịch sử” ở Hoa Kỳ, trong khi các vụ việc về chủ nghĩa bài Do Thái gia tăng trên toàn cầu cũng đã được báo cáo.

Đức Hồng Y Dolan nói trong tuyên bố của mình: “Đối mặt với sự căm thù cực đoan như vậy, chúng ta phải khẳng định một số sự thật cơ bản nhất định. “Mạng sống của mỗi con người đều có giá trị vô giá như nhau. Ghét người lân cận là một tội nặng chống lại Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên tất cả chúng ta theo hình ảnh Ngài và giống Ngài. Bạo lực chỉ gây ra thêm bạo lực chứ không phải công lý.”

Đức Hồng Y nói: “Cầu mong những ai có trái tim bị hận thù thống trị hãy ăn năn, và cầu mong những người có thiện chí can đảm đứng lên vì hòa bình”.


Source:Catholic News Agency