1. Vụ tấn công làm Hạm Đội Hắc Hải rúng động đã diễn ra như thế nào?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “‘How Was Your Weekend?’ The Ukrainian Air Force Asked After Its Bombers Blew Up Another Russian Warship”, nghĩa là “'Cuối tuần của các bạn như thế nào?' Không quân Ukraine hỏi người Nga sau khi máy bay ném bom của họ làm nổ tung một tàu chiến khác của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Tàu chiến Nga không an toàn ở bất cứ đâu gần Ukraine kể cả ở các bến tàu và trong các ụ tàu của họ. Có lẽ phải nói rằng đặc biệt là ở các bến tàu và trong các ụ tàu của họ.

Hôm thứ Bảy, máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine đã phóng ít nhất ba hỏa tiễn hành trình Storm Shadows do Anh sản xuất hoặc SCALP do Pháp sản xuất vào hộ tống hạm mang hỏa tiễn hàng trình Askold của Hạm đội Hắc Hải của Nga, đang neo đậu ở Kerch ở rìa phía tây của bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm.

Hình ảnh do chính phủ Ukraine công bố cho thấy rõ ràng các hỏa tiễn đã làm hư hỏng nặng tàu Askold dài 220 feet, một trong những tàu chiến mới nhất của Hạm đội Hắc Hải ngày càng bị tàn phá.

“Đã xác nhận,” ban giám đốc truyền thông chiến lược của Kyiv tuyên bố. “hộ tống hạm mang hỏa tiễn hàng trình Askold của Nga—con tàu mới nhất của dự án Karakurt với công nghệ 'tàng hình'—đã bị hư hỏng.”

“Cuối tuần của các bạn thế nào?” Lực lượng không quân Ukraine đã châm biếm trong một bài đăng trên mạng xã hội có ảnh chụp hỏa tiễn SCALP.

Askold chỉ là nạn nhân gần đây nhất của máy bay ném bom trang bị hỏa tiễn của Ukraine. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cảng Sevastopol, phía tây Crimea, đã bắn trúng một tàu ngầm và một tàu đổ bộ đang neo đậu vào ngày 13/9.

Trong 22 tháng chiến đấu cam go với đối phương không có được dù chỉ một tàu chiến lớn, Hạm đội Hắc Hải đã mất ít nhất một tàu tuần dương, ba tàu đổ bộ, một tàu ngầm và một tàu tiếp tế cũng như một số tàu tuần tra và tàu đổ bộ – và giờ đây là Askold.

Khoảng hơn chục khu trục hạm hỏa tiễn, hộ tống hạm và tuần dương hạm chống tầu ngầm còn sót lại sở hữu phần lớn hỏa lực mặt nước còn lại của Hạm đội Hắc Hải. Tuy nhiên, các tàu này phải hết sức thận trọng để tránh các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, máy bay không người lái, thuyền robot và người nhái Ukraine.

Hỏa tiễn hành trình của Kyiv có thể là mối đe dọa nguy hiểm nhất. Hỏa tiễn nặng 2.900 pound, tầm bắn 255 dặm có đầu đạn song song có thể làm nổ tung tàu chiến từ bên trong. Kerch nằm trong tầm bắn của Storm Shadows và SCALP được phóng ngay bên trong phòng tuyến của Ukraine ở miền nam nước này.

Khi một hỏa tiễn SCALP hoặc Storm Shadow bay ở tầm thấp—được dẫn đường bởi sự kết hợp của GPS, hình ảnh hồng ngoại và phù hợp với địa hình—tấn công mục tiêu, ngòi nổ ở mũi trước tiên sẽ kích hoạt một đầu đạn tích điện hình dạng nhỏ. Đầu đạn đó làm nổ một lỗ trên lớp ngoài cùng của đất, bê tông hoặc kim loại, dọn đường cho đầu đạn thứ hai của hỏa tiễn lao vào mục tiêu trước khi phát nổ.

Fabian Hoffmann, nhà nghiên cứu về phổ biến vũ khí hạt nhân của Đại học Oslo, giải thích: “Thiết kế đầu đạn này cho phép hỏa tiễn hành trình đạt được mức độ xuyên thủng mục tiêu cứng mà trước đây chỉ có thể thực hiện được khi sử dụng bom trọng lực dẫn đường bằng laser”. “Như vậy, Storm Shadow là một vũ khí cực kỳ hiệu quả để chống lại các mục tiêu cứng rắn, nếu nó có thể được đưa tới mục tiêu.”

Rõ ràng là quân Ukraine đã cố tình tìm kiếm các tàu chiến Nga khi chúng đang rảnh rỗi tại bến tàu hoặc trong ụ tàu. Một tàu chiến bất động rõ ràng là dễ bị tấn công hơn nhiều so với một tàu chiến đang di chuyển.

Dễ dàng hơn nhưng không hẳn là dễ dàng. Nếu những tuyên bố của Điện Cẩm Linh là đáng tin cậy - và có những lý do rõ ràng là chúng khó có thể tin cậy nổi - thì người Ukraine đã nhắm 15 hỏa tiễn vào Kerch vào hôm thứ Bảy, và lực lượng phòng không địa phương đã bắn hạ 13 trong số đó.

Không phải vô cớ mà lực lượng Ukraine cũng nhắm vào các hệ thống phòng không của Nga trong và xung quanh Crimea, đặc biệt là các tổ hợp hỏa tiễn đất đối không tầm xa S-400. Việc chọc thủng mạng lưới phòng không thường là điều kiện tiên quyết để thực hiện một cuộc đột kích bằng hỏa tiễn hành trình thành công.

Nhóm Tình báo Xung đột độc lập lưu ý: “Các video nhân chứng cho thấy hỏa tiễn Ukraine bị phòng không Nga tấn công trên bầu trời, nhưng thất bại, cũng như khói bốc lên ở đường chân trời, cho thấy các hỏa tiễn của Ukraine đã tấn công trúng đích”. “Cũng có thể nghe thấy âm thanh của hỏa tiễn bay và nhiều vụ nổ.”

Một video mô tả các hỏa tiễn tấn công xung quanh và trên Askold. Một bức ảnh mà ban giám đốc thông tin Ukraine lưu hành có mục đích mô tả thiệt hại của tàu hộ tống 800 tấn. “ Tối thiểu, thiệt hại nghiêm trọng ở mạn trái, còn cấu trúc thượng tầng thì đã bị thổi bay,” một nhà phân tích liên kết với CNA ở Virginia nhận xét.

Tấn công Askold là một lợi ích lớn cho nỗ lực không ngừng của Ukraine nhằm kiểm soát phía Tây Hắc Hải và ngăn chặn hạm đội Nga ngăn chặn các tàu chở hàng chở ngũ cốc từ các cảng Ukraine.

Đó cũng là niềm an ủi cho thường dân Ukraine. Askold là một trong những tàu tấn công đất liền của Hạm đội Hắc Hải. Và họ chủ yếu bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr vào các thành phố của Ukraine.

Mỗi khẩu súng Kalibr mà người Ukraine gây thiệt hại hoặc tiêu diệt, trên biển hoặc tại cảng, đều cứu được nhiều sinh mạng trên đất liền.

2. Ngồi lên lưng cọp, bạo chúa không dám nhảy xuống. Putin sẽ tiếp tục làm tổng thống cho đến ít nhất là năm 2030 - nguồn tin của Reuters

Sáu nguồn tin nói với Reuters rằng Vladimir Putin đã quyết định tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, một động thái sẽ giúp ông nắm quyền ít nhất cho đến năm 2030, vì ông được cho là cảm thấy mình phải lèo lái nước Nga vượt qua thời kỳ nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.

Sau khi xoa dịu một cuộc binh biến có vũ trang của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner vào tháng 6, cựu đặc vụ KGB 71 tuổi đã chuyển sang củng cố sự ủng hộ từ các lực lượng an ninh, lực lượng vũ trang và các cử tri khu vực bên ngoài Mạc Tư Khoa.

Quốc phòng, vũ khí và chi tiêu ngân sách tổng thể của Nga đã tăng vọt trong khi Putin xuất hiện nhiều lần trước công chúng, kể cả ở các khu vực, trong những tháng gần đây.

“Quyết định đã được đưa ra – ông ấy sẽ tranh cử,” một trong những nguồn tin am hiểu về kế hoạch cho biết. Một nguồn tin khác, cũng hiểu rõ suy nghĩ của Điện Cẩm Linh, xác nhận rằng đã có quyết định và các cố vấn của Putin đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử độc diễn của ông ta.

Ba nguồn tin khác cho biết quyết định tranh cử tổng thống vào tháng 3 năm 2024 đã được đưa ra. Các nguồn tin nói chuyện với Reuters với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của chính trị Điện Cẩm Linh.

Xác nhận thông tin trên tờ Kommersant vào tháng trước, một số nguồn thạo tin cho biết gợi ý về cách thức vận động sẽ xuất hiện trong vài tuần nữa. Một trong những nguồn tin cho biết: “Nga đang phải đối mặt với sức mạnh tổng hợp của phương Tây nên sự thay đổi lớn trong guồng máy lãnh đạo sẽ không phù hợp”.

Trong khi nhiều nhà ngoại giao, điệp viên và quan chức cho biết họ nghĩ rằng Putin sẽ nắm quyền suốt đời, thì cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về kế hoạch tái tranh cử của Putin.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết Putin – người đã giữ chức tổng thống lâu hơn bất kỳ nhà cầm quyền Nga nào khác kể từ thời Josef Stalin, đánh bại cả nhiệm kỳ 18 năm của Leonid Brezhnev – vẫn chưa bình luận về vấn đề này, đồng thời nói thêm: “Chiến dịch này vẫn chưa chính thức được công bố.”

Trước đây, Peskov từng nói là cuộc bầu cử chỉ là chuyện tốn kém vì hơn 99% dân Nga ủng hộ Putin. Nếu Putin quyết định ra tranh cử, hầu chắc đó sẽ là một cuộc bầu cử độc diễn, không ai dám ra tranh cử với Putin, nếu chưa muốn té từ cửa sổ xuống đất, bể sọ chết.

3. Kyiv 'phẫn nộ sâu sắc' trước vụ tấn công Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, Emine Dzheppar, cho biết Kyiv “vô cùng phẫn nộ” trước vụ tấn công vào Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa và kêu gọi cơ quan di sản của Liên Hiệp Quốc UNESCO có trụ sở tại Paris, lên án vụ tấn công.

Bảo tàng nghệ thuật là một phần của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Thống đốc vùng Odesa, Oleh Kiper, cho biết hầu hết bộ sưu tập đã bị di dời trong chiến tranh. Ông nói trên mạng xã hội: “Các bức tranh và bức vẽ từ cuộc triển lãm hiện tại không bị hư hại.”

Một người phụ nữ sống ở tòa nhà gần đó cho biết cô và gia đình đều đi vắng trong thời gian xảy ra cuộc tấn công nhưng nhà của họ đã bị hư hại. “Chúa đã dẫn chúng tôi đi. Chúng tôi đang xem xét chuyện gì xảy ra trong căn nhà. Trong số năm cửa sổ, tôi không còn cửa sổ nào”, người phụ nữ tên Svitlana nói với AFP.

4. Thụy Điển cung cấp cho Ukraine trọng pháo tốt nhất của họ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Finally Deploys Its Ex-Swedish Archer Howitzers. They’re Some Of The Best Big Guns In The War.”, nghĩa là “Ukraine cuối cùng cũng triển khai trọng pháo Archer cũ của Thụy Điển. Chúng là một trong những khẩu súng lớn nhất trong cuộc chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Chính phủ Thụy Điển hồi Tháng Giêng đã cam kết cung cấp cho Ukraine số lượng xe thiết giáp trị giá gần bằng lữ đoàn: xe tăng Strv 122, xe chiến đấu bộ binh CV90, xe thiết giáp phục hồi Bgbv 90 và pháo tự hành Archer.

Xe tăng, xe chiến đấu và xe cứu thương đã được chuyển đến Lữ đoàn cơ giới số 21 của quân đội Ukraine. Nhưng pháo tự hành Archer thì chưa. Mười tháng sau khi người Thụy Điển cam kết cung cấp pháo, cuối cùng chúng ta cũng có được những bức ảnh về những khẩu pháo 155 ly di động ở tiền tuyến Ukraine trong tuần này.

Các xạ thủ trong ảnh đều thuộc Lữ đoàn pháo binh 45. Lữ đoàn hỗ trợ các đơn vị Ukraine phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga trong và xung quanh Rừng Kreminna ở miền đông Ukraine.

Những đơn vị đó từng bao gồm Lữ đoàn cơ giới số 21—nhưng giờ Lữ đoàn đó gần đây đã chuyển về phía bắc để bảo vệ Kupyansk.

Với 8 tăng pháo tự hành Archer, Lữ đoàn 45 giờ đây có thể cung cấp hỏa lực yểm trợ chính xác và nhạy bén nhất trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga ở Ukraine.

Chính phủ Thụy Điển tuyên bố: “Archer là hệ thống pháo có thể di chuyển nhanh bắn nhanh và có độ chính xác cao”. “Nó từ lâu đã nằm trong danh sách mong muốn của Ukraine.”

Về bản chất, Archer là một khẩu pháo Bofors FH77 155 ly gắn trên tháp pháo, được trang bị trên bệ của một chiếc xe thiết giáp Volvo đã được sửa đổi, có chỗ cho bốn binh sĩ trong tổ lái.

Một hệ thống Archer thực sự bao gồm tăng pháo, cộng với một xe chở đạn và một phương tiện hỗ trợ. Trong chiến đấu, súng trong khẩu đội Archer có thể tiến gần đến tiền tuyến trong khi đạn và xe hỗ trợ ở xa hơn.

Archer là loại pháo duy nhất trong số các loại pháo có bánh xích. Mặc dù nó bắn cùng loại đạn pháo 155 ly tiêu chuẩn NATO như các loại súng khác, nhưng nó bắn chúng xa hơn. Phạm vi một phần là chức năng của lượng bột đóng gói sẵn, hiệu quả mà Bofor đã phát triển cùng với Archer.

Một đội Archer có thể ép sáu viên vào một phát bắn, cho phép họ bắn một quả đạn ra khoảng cách 25 dặm. Khoảng cách đó xa hơn hầu hết các hệ thống pháo khác mà hiện nay Ukraine và Nga có thể bắn. Các trường hợp ngoại lệ chính là súng có cỡ nòng lớn hơn, bao gồm cả loại 2S7 203 ly đang được sử dụng ở cả hai phía.

Bằng cách thay đổi góc của súng, điều chỉnh số lượng đạn và bắn nhanh—ba phát trong 15 giây—một Archer có thể đạt được điều mà Ulf Einefors, khi đó là người quản lý chương trình Archer, đã mô tả vào năm 2005 là hiệu ứng MRSI.

MRSI là từ viết tắt của “tác động đồng thời nhiều vòng”. Tức là một khẩu súng có thể bắn trúng một mục tiêu bằng nhiều quả đạn cùng một lúc.

Không rõ liệu có hệ thống pháo binh nào khác có thể sánh được với sự kết hợp giữa tốc độ, tầm bắn và tác động đồng thời đó hay không.

Ý tưởng chính là một khẩu đội Archer có thể bắn và bỏ chạy trước khi đối phương có thể tìm thấy nó và bắn trả. Nhưng nếu lực lượng địch ở gần đó có thể nhìn xuyên qua lớp ngụy trang và tấn công Archer, có thể bằng cách sử dụng máy bay không người lái, thì pháo có thể hạ nòng xuống hạ gục hỏa lực đối phương trước khi trốn thoát.

Einefors nêu bật khả năng của Archer trong việc hạ khẩu pháo 155 ly song song với mặt đất và bắn thẳng vào mục tiêu giống như xe tăng — một chức năng khẩn cấp có thể hữu ích trong một cuộc phục kích.

Tám khẩu pháo không phải là nhiều trong một cuộc chiến có hàng nghìn khẩu pháo lớn và súng phóng lựu của cả hai bên. Nhưng tám Archer vẫn tốt hơn là không có Archer nào.

Và Archer chỉ là một hệ thống mới của Lữ đoàn 45. Lữ Đoàn cũng có pháo kéo M-777 do Mỹ sản xuất và FH70 được kéo từ Ý hoặc Estonia, cũng như hỏa tiễn chống tăng và máy bay không người lái.

5. Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa cho biết bảy phòng triển lãm, hầu hết trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại Ukraine, đã bị hư hại do một cuộc tấn công của Nga vào đêm Chúa Nhật, để lại một miệng núi lửa lớn bên ngoài bảo tàng, nơi đang kỷ niệm 124 năm thành lập.

Các bức ảnh và video cho thấy cửa sổ, cửa ra vào và một số bức tranh vỡ vụn nằm trên sàn giữa những mảnh vỡ vương vãi khắp các phòng trưng bày. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng khiến ít nhất 5 người trong thành phố bị thương và đốt cháy xe tải chở ngũ cốc, các quan chức Ukraine tại cảng Hắc Hải cho biết.

Oleh Kiper, thống đốc vùng Odesa, trong đó thành phố Odesa là trung tâm hành chính, cho biết: “Vào ngày 6 tháng 11, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa tròn 124 tuổi”. “Vào đêm trước ngày 6 tháng 11, người Nga đã 'chúc mừng' di tích kiến trúc của chúng tôi bằng một hỏa tiễn đã bắn trúng gần đó.”

Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa, tại một trong những cung điện cổ nhất của Odesa, lưu giữ hơn 10.000 tác phẩm nghệ thuật trước chiến tranh, bao gồm các bức tranh của một số nghệ sĩ Nga và Ukraine nổi tiếng nhất vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Hội đồng thành phố Odesa đã đăng một đoạn video cho thấy các cửa sổ bị thổi bay và các mảnh vỡ bên trong viện bảo tàng.

Trên con phố gần bảo tàng, vụ tấn công để lại một hố sâu vài mét. Theo chính quyền thành phố, có một người bị thương ở đó.

6. Người Nga pháo kích một trong những bệnh viện của Kherson vào ban đêm

Quân đội Nga pháo kích vào một trong những cơ sở y tế ở Kherson vào ban đêm, các nhân viên không bị thương. phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 7 Tháng Mười Một.

“Vào ban đêm, quân xâm lược Nga đã bắn vào một trong những bệnh viện ở Kherson. Mười nhân viên đang làm nhiệm vụ”

Cô cho biết may mắn là không có ai bị thương, nhưng bệnh viện bị hư hại đáng kể.

Cô cho biết thêm hỏa tiễn Kh-31 của Nga đã bắn trúng trung tâm khu vực thành phố Kherson, một trong các tòa nhà bị quân xâm lược đã bắn trúng đến lần thứ 3, nhà dân cũng bị hư hại và một phụ nữ bị thương.

7. Kyiv hôm nay cho biết lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công “không thành công” trên khắp các tiền tuyến ở phía nam và phía đông Ukraine trong tuần qua.

Cả Nga và Ukraine đều không giành được bất kỳ lợi ích lãnh thổ đáng kể nào trong gần một năm, và tư lệnh quân đội hàng đầu của Kyiv cho biết tuần trước rằng cuộc chiến đã đi vào bế tắc. Tuy nhiên, giao tranh vẫn diễn ra căng thẳng, cả hai bên đều tuyên bố đã gây tổn thất nặng nề cho bên kia.

Ukraine cho biết 400 “cuộc đụng độ chiến đấu” riêng lẻ đã diễn ra trong bảy ngày qua và Nga đang tiếp tục tấn công Avdiivka - một thị trấn công nghiệp ở khu vực phía đông Donetsk mà Nga đã cố gắng bao vây và chiếm giữ trong nhiều tháng.

“Đối phương đang tiến hành các hành động tấn công theo nhiều hướng cùng một lúc”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên hôm Thứ Ba, 7 Tháng Mười Một.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng đưa tin về các cuộc tấn công của Nga gần làng Robotyne mà Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát vào đầu năm nay ở khu vực phía nam Zaporizhzhia. “Đối phương đã cố gắng khôi phục lại vị trí đã mất gần Robotyne nhưng không thành công.”

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần Robotyne. Trong cuộc họp báo với các chỉ huy quân sự hàng đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lực lượng của ông “tiếp tục tiến hành phòng thủ tích cực, gây thiệt hại hiệu quả cho đối phương” và rằng “các đơn vị Nga đang tiến về phía trước, chiếm giữ các vị trí thuận lợi hơn”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Kyiv đang tiến hành “các hoạt động tấn công” ở phía nam Bakhmut - một thành phố bị phá hủy sau nhiều tháng pháo kích và chiến tranh đô thị trước khi Nga cuối cùng chiếm được nó vào tháng 5.

8. Diễn từ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về các vấn đề gần đây. Tuyên bố hoãn cuộc bầu cử Tổng thống.

Hôm thứ Hai, 6 Tháng Mười Một, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có một diện từ gởi quốc dân đồng bào về các vấn đề gần đây. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã tổ chức một cuộc họp của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine. Vấn đề đầu tiên liên quan đến thảm kịch xảy ra với các quân nhân của lữ đoàn tấn công sơn cước số 128 của chúng ta. Bộ Tổng Tham Mưu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine đã đưa ra các báo cáo. Các chi tiết cụ thể – những gì đã được tìm ra về hoàn cảnh của thảm kịch, những mệnh lệnh của ai đã dẫn đến thảm kịch. Đặc biệt, Chánh thanh tra Bộ Quốc phòng Voronchenko đã báo cáo. Chỉ huy lữ đoàn đã bị đình chỉ trong thời gian điều tra. Toàn bộ tình hình đang được phân tích từng chi tiết một. Và người ta sẽ tìm ra chính xác ai đã vi phạm các quy định về an toàn của người dân trong khu vực mà trinh sát trên không của địch có thể tiếp cận. Sẽ không có sự trốn tránh trách nhiệm.

Vấn đề thứ hai tại cuộc họp Tham mưu tất nhiên là các báo cáo của Tổng tư lệnh và các chỉ huy về việc chỉ đạo các trận đánh chính. Báo cáo của tình báo. Hành động tấn công của chúng ta. Hành động phòng thủ của chúng ta. Avdiivka, Kupyansk, Kherson là những tâm điểm chính hiện nay. Và các hoạt động của chúng ta ở Hắc Hải. Nhân tiện, tôi cảm ơn tất cả những người đã bảo đảm việc tấn công thành công tàu chiến Nga tại xưởng đóng tàu Kerch. Điều này rất quan trọng – một nguồn khủng bố khác của Nga chống lại Ukraine đã bị loại bỏ. Bộ Công nghiệp Chiến lược và Bộ Quốc phòng đã báo cáo về việc cung cấp vũ khí và thiết bị cho các lữ đoàn của chúng ta, động lực sản xuất quốc phòng ở Ukraine cũng như việc thực hiện các hợp đồng và thỏa thuận với các đối tác. Và tôi biết ơn tất cả bạn bè của chúng ta trên thế giới, những người đã giúp đỡ Ukraine bằng sự hỗ trợ lâu dài, đáng tin cậy nhằm củng cố sức mạnh chiến lược của chúng tôi.

Chúng tôi đang chuẩn bị cho các sự kiện quốc tế vào tháng 11: hôm nay tôi đã tổ chức một cuộc họp với nhóm về các cuộc họp và đàm phán đã được lên lịch. Chúng tôi mong đợi các hoạt động chính trị mới với Liên minh Âu Châu và nhiều đối tác khác trên thế giới, đặc biệt là liên quan đến vai trò toàn cầu của Ukraine với tư cách là nước bảo đảm an ninh lương thực. Các chi tiết liên quan sẽ được công bố trong thời gian tới.

Và một điều nữa. Một điều rất quan trọng.

Đêm qua Nga lại tấn công Odesa. Hỏa tiễn “Shaheds”. Một số đã bị bắn hạ. Cũng có những hỏa tiễn trúng đích. Đó là một đêm khó khăn đối với Odesa. Các cuộc tấn công liên tục vào Kherson, vùng Kherson. Vùng Donetsk và Kharkiv. Hôm nay có cảnh báo không kích trên toàn quốc. Mọi người nên nhớ điều gì là quan trọng nhất ở Ukraine lúc này. Đối phương thật điên rồ. Và nó rất mạnh mẽ. Và chúng muốn tiêu diệt Ukraine, như chúng vẫn hằng mong muốn.

Bây giờ mọi người nên nghĩ đến việc bảo vệ đất nước của chúng ta. Chúng ta cần phải đoàn kết lại với nhau, tránh buông xuôi và chia rẽ vào những tranh chấp hoặc những ưu tiên khác. Tình thế bây giờ cũng như xưa: không có thắng lợi thì không còn quốc gia. Chiến thắng của chúng ta là có thể. Nó sẽ đến nếu tất cả chúng ta tập trung vào nó. Không phải về chính trị hay tìm kiếm lợi ích cá nhân. Không phải vì những bất đồng sẽ không mang lại lợi ích gì cho đất nước, quốc phòng và sự tiến bộ của chúng ta.

Nguồn lực của nhà nước, nguồn lực của ngân sách, nguồn lực của sự chú ý và cảm xúc của chúng ta, nguồn lực của những nỗ lực của chúng ta – tất cả những điều này đều cần thiết cho chiến thắng của chúng ta. Tôi sẽ nói lại lần nữa. Tất cả chúng ta đều thấy người dân yêu cầu phân bổ nguồn ngân sách để hỗ trợ quốc phòng thay vì trải nhựa và sửa chữa đường phố. Đây là điều phải làm. Mọi nguồn lực nên được sử dụng để làm cho Ukraine mạnh hơn. Tất cả chúng ta đều nghe thấy những gì cần phải thay đổi trong bản thân lực lượng phòng thủ: nó liên quan đến nhiều thủ tục thừa thãi, nó liên quan đến nhiều khó khăn mà các chiến binh của chúng ta phải đối mặt. Chuyển giao, đào tạo và cung cấp. Có rất nhiều nhiệm vụ. Và tất cả các cơ cấu liên quan phải giải quyết chúng mà không chuyển năng lượng và nỗ lực của mình sang bất kỳ điều gì khác. Tất cả chúng ta đều thấy rằng bây giờ không phải là lúc tổ chức những lễ kỷ niệm hoành tráng hay những điều trơ trẽn khác ở hậu phương, những điều không thể chấp nhận được trong thời chiến, và càng hơn thế khi quân đội, khi tất cả lực lượng phòng thủ của chúng ta sống với những cảm xúc hoàn toàn khác: đau đớn, chiến đấu., những tổn thất nhưng cũng có những thành tựu - thành tựu đối với Ukraine. Và tất cả chúng ta đều hiểu rằng hiện nay, trong thời chiến, khi có quá nhiều thách thức, việc đưa ra cho xã hội chủ đề bầu cử là hoàn toàn vô trách nhiệm.

Tôi mong đợi tất cả các cơ quan và cơ quan hữu quan sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể cho những thách thức mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Điều này áp dụng đối với các cơ quan dân sự, thành phần quân sự của nhà nước, các quan chức chính phủ, Verkhovna Rada của Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine và các cơ quan thực thi pháp luật khác. Điều đó cũng có nghĩa là quốc gia cần tập trung hơn nhiều vào quốc phòng - tất cả mọi người trong đất nước này, và đặc biệt là ở cấp khu vực, ở các thành phố phía sau có đủ nguồn lực để giúp đỡ và hỗ trợ. Điều này cũng được áp dụng để bảo đảm rằng những thảm kịch như đã xảy ra với các quân nhân của lữ đoàn 128 sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Và trước những thay đổi mà các chiến sĩ và chỉ huy của chúng ta mong đợi, đặc biệt là những người đã được điều động. Và cuối cùng, mọi làn sóng chia rẽ chính trị phải dừng lại. Chúng ta phải nhận ra rằng bây giờ là thời điểm phòng thủ, thời điểm diễn ra trận chiến quyết định số phận đất nước và nhân dân chứ không phải thời điểm thao túng mà Nga mong đợi ở Ukraine. Tôi tin rằng bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để bầu cử. Và nếu chúng ta cần chấm dứt tranh chấp chính trị và tiếp tục làm việc đoàn kết, thì có những cơ cấu trong nhà nước có khả năng chấm dứt tranh chấp đó và đưa ra cho xã hội tất cả các câu trả lời cần thiết. Vì vậy, không còn chỗ cho những xung đột và trò chơi của người khác chống lại Ukraine.

Thái độ và lời kêu gọi của cá nhân tôi là chăm sóc đất nước của chúng ta giống như ngày 24 tháng 2, bảo vệ đất nước, tiêu diệt kẻ xâm lược, đấu tranh cho tự do của Ukraine, hiện đã giành được trong các cuộc chiến vì Ukraine.

Tôi cảm ơn mọi người đã giúp đỡ! Vinh quang cho tất cả những người đang chiến đấu và làm việc cho Ukraine!

Niềm tự hào cho Ukraine!