1. Đức Thượng phụ Pizzaballa kêu gọi trợ giúp

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Latinh ở Giêrusalem, kêu gọi cứu trợ dân chúng đang bị thương tổn vì chiến tranh tại Thánh địa.

Trong thông cáo, công bố ngày 03 tháng Mười Một vừa qua, Đức Thượng phụ nói rằng: “Cuộc khủng hoảng hiện nay không những gây ra chết chóc, tàn phá và đói khổ tại miền Gaza, nhưng còn tạo nên tình trạng thất nghiệp cao, đặc biệt tại vùng Bethlehem, cùng với những vấn đề xã hội khác trong toàn vùng Thánh địa”.

Đức Thượng phụ Pizzaballa nói thêm rằng cuộc khủng hoảng hiện thời làm thương tổn vô số các gia đình, thuộc các tôn giáo khác nhau, và cả các tổ chức của Giáo hội, trong đó có các trường học và nhà thương. Đặc biệt tại miền Gaza, tất cả các tài nguyên của Giáo hội được chia sẻ, kể cả với những người láng giềng túng quẫn và dân chúng chạy đến tị nạn trong các cơ sở của Giáo Hội Công Giáo. “Chúng ta đã học trong thời điểm khó khăn hiện nay rằng chúng ta phải kiến tạo và bảo vệ sự tín nhiệm giữa con người, để tái thiết thế giới thể lý.”

Đức Thượng phụ nói thêm rằng: “Hằng trăm người trên thế giới đã tiếp xúc với chúng tôi và đã giúp đỡ cụ thể. Chúng tôi biết phải làm gì. Chúng tôi đã đã làm với tất cả tâm hồn trong những cuộc khủng hoảng trước đây và chắc chắn chúng tôi sẽ làm như vậy nữa. Xin anh chị em giúp đỡ chúng tôi tạo nên một bối cảnh cần thiết để trong xã hội bị oán thù này, còn có thể gieo vãi những hạt giống tín nhiệm, hy vọng và yêu thương trong một xã hội bị ảnh hưởng của oán ghét hiện nay”.

2. Hơn 40.000 bạn trẻ hành hương đến đền thờ Đức Mẹ Rio Blanco ở Á Căn Đình

Trong tháng 10 với chủ đề “Như các vị tử đạo, cùng với Đức Maria, vững vàng trong đức tin”, hàng ngàn người từ tỉnh miền bắc Jujuy ở Á Căn Đình đã thực hiện các cuộc hành hương đến đền thờ của vị thánh bảo trợ của họ, Đức Trinh Nữ Río Blanco và Paypaya.. Cuối tuần trước, hơn 40.000 bạn trẻ đã đến hành hương.

Những người hành hương, đến từ các vùng khác nhau trong tỉnh, đã bắt đầu đến Río Blanco vào hôm thứ Sáu, ngày 27 tháng 10, một số sau khi đi bộ hơn 60 dặm. Khi đến đó, họ cắm trại trong khuôn viên đền thờ.

Vào chiều thứ Bảy, các hoạt động bắt đầu do mục vụ giới trẻ giáo phận tổ chức.

Thứ Bảy lên đến đỉnh điểm với việc cử hành Thánh lễ và đêm chầu Mình Thánh Chúa kéo dài đến 11 giờ đêm.

Những người hành hương tiếp tục đến cho đến Chúa Nhật để tham dự Thánh lễ chính do Đức Giám Mục của giáo phận Jujuy, là Đức Cha César Daniel Fernández cử hành.

Trong bài giảng, vị Giám Mục khuyến khích các bạn trẻ cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương một cách cá vị. Ngài nói: “Thiên Chúa được khắc sâu vào trái tim của những người đã được rửa tội và không bao giờ bỏ rơi chúng ta”.

Trong suốt Chúa Nhật, các Thánh lễ được cử hành tại đền thờ xen kẽ với những buổi lần hạt Mân Côi.

Phát biểu trên bản tin trực tuyến Todo Jujuy của giáo phận, Đức Cha Fernández cho biết: “Với niềm vui lớn lao, chúng ta nhận được rất nhiều sự hy sinh, nỗ lực và nhiệt huyết từ những người trẻ mong muốn những điều tuyệt vời cho cuộc sống của họ”.

Ngài kêu gọi: “Chúng ta, với tư cách là người lớn, phải cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho các em và tạo điều kiện tốt nhất cho các em thông qua các điều kiện để các em có thể làm việc, học tập và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của mình”.

Vị Giám Mục cho rằng “cuộc hẹn hò” mà giới trẻ gặp nhau hàng năm ở Río Blanco “sẽ mang lại cho họ rất nhiều sức mạnh để tiếp tục chiến đấu trong cuộc sống hàng ngày”.

“Chúng tôi luôn hy vọng rằng thánh đường này, biểu tượng của tỉnh, là trung tâm tôn giáo, có điều kiện tốt nhất để mang đến cho mọi người một nơi gặp gỡ Thiên Chúa. Đức tin không hề suy giảm,” ngài kết luận.


Source:Catholic News Agency

3. Giám mục Brooklyn kỷ luật cha sở đã cho phép ngôi sao nhạc pop quay video ca nhạc khiêu dâm trong nhà thờ

Giáo phận Brooklyn hôm thứ Bảy thông báo rằng một cha sở địa phương đã cho phép một ngôi sao nhạc pop quay một video ca nhạc dâm dục trong nhà thờ không còn có quyền giám sát hành chính đối với giáo xứ nữa.

Đức Giám Mục Brennan cho biết trong một tuyên bố ngày 2 tháng 11 rằng ngài “kinh hoàng” khi biết về đoạn video và sẽ điều tra xem nó được phép diễn ra như thế nào.

Ngoài ra, giáo phận nói với CNA rằng Đức Cha Brooklyn Robert Brennan đã cử hành Thánh lễ đền tạ, và tái thánh hiến nhà thờ vào sáng thứ Bảy để đáp lại hành vi xúc phạm.

Giáo phận cho biết trong một tuyên bố: “Qua việc dâng Thánh lễ này, Đức Giám Mục Brennan đã khôi phục lại sự thánh thiện của nhà thờ này và sửa chữa những tổn hại”.

Video âm nhạc đã thu hút hơn 3,6 triệu lượt xem, cho thấy ngôi sao nhạc pop Sabrina Carpenter ăn mặc hở hang, nhảy múa trong một điệu nhạc khiêu dâm trên cung thánh, và có lúc nhảy lên bàn thờ của ngôi nhà thờ lịch sử có từ thế kỷ thứ 19 trong khu phố Brooklyn của New York là nhà thờ Annunciation of the Blessed Virgin Mary Church, nghĩa là nhà thờ Truyền Tin Cho Đức Trinh Nữ Maria.

Việc phát hành video “Feather” vào ngày 31 tháng 10 đã gây ra một làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội, dẫn đến những kêu gọi tái thánh hiến nhà thờ cũng như cầu nguyện đền tạ.

“Cha sở là ai? Tại sao ông ấy lại cho phép điều này?” một bài đăng trên mạng xã hội đã hỏi. “Làm thế quái nào mà giáo phận lại cho phép điều này xảy ra?” một bài đăng khác hỏi.

Cha sở, Đức ông Jamie Gigantiello, đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNA vào ngày 2 tháng 11 và ông cũng không đưa ra bình luận ngay lập tức vào thứ Bảy. Nhà thờ Truyền tin của Đức Trinh Nữ Maria đã sáp nhập với Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmel gần đó để thành lập Giáo xứ Truyền tin Đức Mẹ Núi Carmêlô vào năm 2018.

Trong tuyên bố hôm thứ Bảy, giáo phận nói với CNA rằng “việc xem xét các tài liệu được trình lên giáo xứ trước khi sản xuất, dù không mô tả chi tiết toàn bộ cảnh quay, đã có những mô tả rõ ràng về các hành vi không phù hợp về luân lý nói chung, và đặc biệt đối với một ngôi thánh đường”.

“Vì vấn đề này”, tuyên bố tiếp tục, “Đức Giám Mục Brennan đã bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá Witold Mroziewski làm cha sở tạm thời của Giáo xứ Truyền tin Đức Mẹ Núi Carmêlô”. Tuyên bố cho biết Mroziewski sẽ đảm nhận “tất cả sự giám sát hành chính” đối với giáo xứ trong khi chờ các cuộc kiểm tra hành chính “sẽ bắt đầu ngay lập tức”.

“Ngoài ra, nhiệm kỳ của Đức ông Gigantiello với tư cách là Đại diện Phát triển cho Giáo phận đã kết thúc kể từ ngày 3 tháng 11 năm 2023,” tuyên bố cho biết. John Quaglione, phát ngôn viên của giáo phận, nói với CNA hôm thứ Bảy rằng Đức Giám Mục Brennan đã quyết định loại bỏ Gigantiello khỏi vai trò đó “sau khi vị linh mục cho phép quay video ca nhạc trong nhà thờ”.

Cho đến nay, Đức Giám Mục Brennan chưa đưa ra quyết định treo chén Đức ông Jamie Gigantiello, vì còn chờ cuộc điều tra. Tuy nhiên, trong thánh lễ Chúa Nhật 5 Tháng Mười Một, giáo dân đã bỏ về khi thấy cha Gigantiello dâng lễ.

Giáo phận cho biết, Đức Giám Mục Brennan, được sự giúp đỡ của tổng đại diện giáo phận, Đức ông Joseph Grimaldi, đã làm tái thánh hiến bàn thờ và nhà thờ vào hôm thứ Bảy. Cha Michele Vricella, cha sở giáo xứ tại Giáo xứ Truyền tin Đức Mẹ Núi Carmel, và một trong các phó tế của giáo xứ, Phó tế Michael Chirichella, đã hỗ trợ chuẩn bị bàn thờ để tái thánh hiến.

Giáo xứ Truyền tin Đức Trinh Nữ Maria được thành lập vào năm 1863. Theo tờ báo của giáo phận Tablet, trong hơn 100 năm, nhà thờ này đã là ngôi nhà của người Công Giáo Lithuania.

Theo Tablet, Truyền Tin là “nhà thờ duy nhất ở khu vực đô thị New York tổ chức Thánh lễ Chúa Nhật hàng tuần bằng tiếng Lithuania”.


Source:Catholic News Agency