Từ Köln, Đức Hồng Y Christoph Schönborn, Tổng Giám Mục Vienna, nhận định rằng ngày Quốc Tế Giới Trẻ thứ 20 sẽ đánh dấu một khúc quanh lịch sử của Đức nói riêng và toàn thể châu Âu.

Nói với thông tấn xã I Media, Đức Hồng Y Schönborn cả quyết rằng việc bầu Đức Hồng Y Joseph Ratzinger làm Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI là một tiến triển được Chúa quan phòng trong thời điểm lục địa này rơi vào bất ổn trầm trọng. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Köln, ngay giữa lòng châu Âu, là một tiến triển mới do Thiên Chúa an bài.

Đức Hồng Y nhận định rằng ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Paris năm 1997 đã là một mốc thay đổi quyết liệt cho Giáo Hội Công Giáo Pháp. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần này sẽ là một khúc quanh "cho lịch sử Giáo Hội Công Giáo tại Đức, cho cả quốc gia và Châu Âu".

Đức Hồng Y Schönborn thú nhận rằng trước đây ngài rất băn khoăn không biết ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ ra sao sau cái chết của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Nhưng những ngày qua đã chứng tỏ ngày Quốc Tế Giới Trẻ giữ nguyên sức sống mãnh liệt đánh dấu những cuộc gặp gỡ trước.

Sức sống này cần biết bao cho châu Âu ngày nay, Đức Hồng Y nhận định. Xã hội châu Âu ngày nay "thiếu năng lực, hoang mang, khủng hoảng luật lệ, cần những người có thể đưa ra những lý do cho niềm hy vọng và chỉ cho thấy những yếu tố quyết định, những lựa chọn hình thành tương lai". Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI chính là một người như thế.

Đức Hồng Y Schönborn nhận định rằng Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có một "trí tuệ sắc bén" khi quyết định khởi xướng ngày Quốc Tế Giới Trẻ."Trong 20 năm qua các ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã nảy sinh cơ man hoa trái cho Giáo Hội và qua Giáo Hội cho thế giới". Đóng góp chủ yếu của ngày Quốc Tế Giới Trẻ là đem đến cho giới trẻ nguồn năng lực và linh hướng, và giúp họ nhận thức sâu sắc những nguyên tắc dẫn đạo trong đời sống thành niên.

Đức Hồng Y Schönborn, năm nay 60 tuổi, là một nhà thần học dòng Đa Minh, người đã chịu trách nhiệm trong việc hình thành cuốn Giáo Lý Công Giáo.