1. Một cú HIMARS, 5 sĩ quan cấp tá của Nga ở Skadovsk bị tử trận

Lúc 10 giờ sáng ngày Thứ Năm, 9 Tháng Mười Một, theo giờ địa phương hay 2 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, quân Ukraine đã phóng HIMARS san bằng tầng hai của một khách sạn ở thành phố Skadovsk, nơi đặt trụ sở tạm thời của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, sau khi một nhóm các sĩ quan cấp tá đến nhận nhiệm sở.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “HIMARS Strike Kills 'High Ranking' Russian Officers in Occupied Skadovsk”, nghĩa là “Cuộc tấn công bằng HIMARS giết chết các sĩ quan Nga 'cao cấp' ở Skadovsk bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, các sĩ quan cao cấp của Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine nhằm vào Skadovsk ở khu vực phía nam Kherson bị Nga tạm chiếm.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của khu vực cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương do cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine. Đài Radio Liberty do Mỹ tài trợ, trích dẫn các nguồn tin của Nga và Ukraine, đưa tin rằng một số người thương vong là các sĩ quan cao cấp của Nga và cuộc tấn công HIMARS của Kyiv đã phá hủy tầng hai của một tòa nhà.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Tháng trước, một đoạn phim đã chiếu cảnh tang thương như hậu quả của cuộc tấn công HIMARS vào một tiểu đoàn Nga.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine cho biết “theo thông tin chưa được xác minh, cuộc tấn công đã đánh trúng một điểm triển khai tạm thời” của cơ quan an ninh FSB của Nga.

Volodymyr Saldo, tên phản bội, được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm lãnh đạo khu vực Kherson phía nam Ukraine sau khi khu vực này bị chiếm giữ trong cuộc chiến của Putin, cho biết Ukraine đã phóng hai hỏa tiễn vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương và một hỏa tiễn bị các hệ thống phòng không bắn hạ. Nhưng một hỏa tiễn đã đánh trúng mục tiêu.

Ủy ban Điều tra Nga hôm thứ Năm cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tấn công.

“Theo điều tra, ngày 9/11, lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Skadovsk, vùng Kherson, khiến một các cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại. Có người chết và những người bị thương đang được chăm sóc y tế cần thiết”, ủy ban cho biết.

“Cuộc điều tra đang xác định tất cả các tình tiết của vụ việc và những người trong lực lượng vũ trang Ukraine có liên quan đến việc tổ chức và thực hiện tội ác này.”

Theo các blogger quân sự Nga, lý do Ủy ban Điều tra Nga nhanh chóng mở cuộc điều tra là vì cuộc tấn công diễn ra gần như tức thời khi các sĩ quan cao cấp của FSB vừa mới đến nhận nhiệm sở. Trọng tâm của cuộc điều tra là nội bộ của Nga, cụ thể là ai đã cung cấp thông tin cho phía Ukraine.

Vụ tấn công được báo cáo xảy ra chỉ vài ngày sau khi ba đại tá Nga được tường trình đã thiệt mạng khi lực lượng Ukraine bắn một hỏa tiễn vào trụ sở của nhóm quân sự Dnipro của Nga ở vùng Kherson.

Kênh Telegram VChK-OGPU của Nga, được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, và Public Reserve Stugna, một tổ chức được thành lập để hỗ trợ tiểu đoàn lực lượng đặc biệt Stugna của Ukraine, cho biết ba Đại Tá Dù đã thiệt mạng do một cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Hoa Kỳ cung cấp.

ATACMS có khả năng tiếp cận mục tiêu cách xa 100 dặm hoặc thậm chí xa hơn.

Cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở của Nhóm Lực lượng Dnipro cũng được Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, báo cáo vào tuần trước.

2. Những tiếng nổ long trời tại trung tâm đào tạo phi công máy bay không người lái của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosions Seen As Russian Drone Pilot Training Hub Targeted by Ukraine”, nghĩa là “Những vụ nổ được nhìn thấy khi Ukraine tấn công trung tâm đào tạo phi công máy bay không người lái của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu vực phía đông Donetsk của Ukraine bị Nga tạm chiếm một phần, nơi được cho là một trung tâm huấn luyện điều khiển máy bay không người lái của Nga.

Denis Pushilin, quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk bù nhìn của Mạc Tư Khoa, cho biết trên một cuộc tấn công bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine xảy ra vào hôm thứ Ba đã giết chết 6 người và làm bị thương thêm 11 người.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Tháng trước, một đoạn phim cho thấy hậu quả của cuộc tấn công HIMARS vào một tiểu đoàn Nga.

Pushilin cho biết 4 “cơ sở hạ tầng dân sự” đã bị hư hại. Ông ta nói: “Có một cú đánh trực tiếp vào tòa nhà của Bộ Lao động và Bảo trợ Xã hội”.

“Tất cả nạn nhân đều được hỗ trợ y tế. Một người đàn ông bị thương trong vụ pháo kích vào quận Budennovsky. Chín tòa nhà chung cư và một cơ sở y tế bị hư hại.”

Ukraine chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

Hãng tin độc lập của Nga The Insider đưa tin rằng kênh Telegram War Gonzo của Nga đã đăng một đoạn video quay gần tòa nhà này, trong đó mái và trần được cho là đã sụp đổ. Đoạn clip được cho là đã nhanh chóng bị kênh này xóa đi.

Cơ quan truyền thông cho biết tòa nhà này “giống về mặt hình ảnh” với tòa nhà có “Trung tâm máy bay không người lái Vladimir Zhoga”, nơi mà các cơ quan Nga cho biết là nơi đào tạo những người điều khiển máy bay không người lái kamikaze và máy bay không người lái giám sát.

Vladimir Zhoga là một nhà lãnh đạo quân sự ly khai bị giết vào đầu năm 2022 trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Địa chỉ của họ cũng giống nhau, The Insider đưa tin, trích dẫn dữ liệu có sẵn.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cũng đưa tin rằng một cuộc tấn công hỏa tiễn do Kyiv phát động đã phá hủy trung tâm huấn luyện máy bay không người lái, trích dẫn nhiều video nhân chứng và truyền thông Nga.

Họ nói rằng các nhà tuyên truyền Nga đã cố gắng phủ nhận rằng có một cơ sở quân sự tại địa chỉ này, nhưng các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một tấm bảng tưởng niệm mang tên Zhoga.

Tấm bảng được công bố vào tháng 3 năm 2023, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết thêm rằng khoảng 10.000 người được tường trình đã hoàn thành chương trình huấn luyện tại trung tâm huấn luyện máy bay không người lái.

Một đại diện của Ủy ban Điều tra Nga nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn có chủ đích vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Donetsk.

Yan Gagin, cố vấn của nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, cho biết các hoạt động đào bới đang diễn ra, vì có thể có những người còn nằm dưới đống gạch vụn.

3. Tình Báo Bộ Quốc Phòng xác nhận đã ám sát nguyên Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Yeah, we did it: Ukraine admits car-bomb killing of pro-Russia politician”, nghĩa là “Vâng, chúng tôi đã làm điều đó: Ukraine thừa nhận vụ đánh bom xe giết chết chính trị gia thân Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Truyền thông Nga đưa tin Mikhail Filiponenko, nguyên Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, và là một nhà lập pháp thân Nga bước tới một chiếc xe hơi bên ngoài nhà ông vào sáng thứ Tư… và ngay lập tức bị nổ tung thành từng mảnh, truyền thông Nga đưa tin.

Tình báo quân sự Ukraine ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ ám sát.

“Đúng vậy, đó là hoạt động của chúng tôi,” Andriy Cherniak, đại diện Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine, còn được gọi là GUR, nói với POLITICO trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại về vụ đánh bom xe.

Tình báo quân sự đã làm việc cùng với các du kích địa phương của Ukraine để chuẩn bị ám sát Filiponenko, GUR cho biết trong một tuyên bố chính thức.

Filiponenko sinh ra ở Luhansk và học ở Kyiv. Tuy nhiên, vào năm 2014, ông đã gia nhập lực lượng lính đánh thuê được Nga hậu thuẫn để giúp Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh thiết lập quyền cai trị đối với các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở Luhansk và Donetsk, ở miền đông Ukraine.

“Anh ta đã tham gia vào việc tổ chức các trại tra tấn ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của vùng Luhansk, nơi các tù nhân chiến tranh và con tin dân sự phải chịu sự tra tấn vô nhân đạo. Chính tay Filiponenko này đã tra tấn người dân một cách dã man, và tự tay giết chết nhiều ng người Ukraine”, tình báo quân sự Kyiv cho biết.

GUR tiết lộ địa chỉ chính xác nơi Filiponenko sống ở Luhansk và nói thêm rằng các điệp viên Ukraine biết rõ nơi các cộng tác viên cao cấp khác đang sống trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

GUR nói: “Tất cả tội phạm chiến tranh sẽ bị trừng phạt”.

Filiponenko là người Nga nhưng sinh tại Luhansk, Ukraine vào ngày 20 tháng 6 năm 1975. Ông tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và Xây dựng Quốc gia Kyiv và là một doanh nhân tư nhân trong ngành xây dựng. Từ năm 2014 đến năm 2022, ông tham gia vào cái gọi là quân đội của Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, gọi tắt là LPR, và leo đến chức Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội LPR.

Sau khi dẫn toàn quân bỏ chạy trong trận Lyman hồi đầu tháng 10, 2022, Filiponenko bị cách chức và giải ngũ. Vào thời điểm bị nổ bom chết, Filiponenko là phó chủ tịch Quốc Hội LPR.

Filiponenko có hai người con. Đứa con trai ông ta, 13 tuổi nói với Trung tâm Thông tin Luhansk, một hãng thông tấn do các quan chức do Mạc Tư Khoa điều hành trong khu vực, là một thiết bị nổ phát nổ ngay trong xe của Mikhail Filiponenko.

Truyền thông Nga đăng tải những bức ảnh cho thấy một chiếc xe bị phá hủy đậu dọc bên đường, máu vương vãi khắp ghế lái, mà họ nói là hậu quả của vụ tấn công.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra các tội ác lớn, sau đó thông báo rằng họ đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ đánh bom xe.

Một số nhân vật cao cấp ủng hộ cho cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa, cũng như các quan chức được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn tại các vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ đã bị tấn công và ám sát.

Tháng trước, một tay súng ở Crimea đã bắn bị thương Oleg Tsaryov, một cựu nghị sĩ Ukraine, người từng được cho là Tổng thống lâm thời của Ukraine nếu Putin chiếm được Kyiv.

Mạc Tư Khoa đã tuyên bố rằng các cơ quan mật vụ Ukraine đứng đằng sau vụ này và một số vụ tấn công khác, bao gồm vụ đánh bom xe vào người theo chủ nghĩa dân tộc Darya Dugina bên ngoài Mạc Tư Khoa năm ngoái và vụ đánh bom blogger quân sự Vladlen Tatarsky tại một quán cà phê ở St. Petersburg vào tháng Tư.

4. Quân dự bị Nga thiếu kinh nghiệm chiến đấu, chưa đánh trận nào đã mất hàng ngàn quân trong một ngày.

Điều duy nhất mà quân xâm lược Nga đạt được trong các trận chiến giành Avdiivka, ở vùng Donetsk, là tổn thất hàng nghìn nhân lực và hàng trăm trang thiết bị.

Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy nhóm quân chiến lược và tác chiến Tavria, cho biết điều này trên Telegram.

“Avdiivka. Giao tranh tích cực đã diễn ra được một tháng nay. Hàng trăm xe thiết giáp bị đốt cháy và hàng nghìn xác của quân Nga là tất cả những gì đối phương đạt được. Và chúng tôi vẫn đang đứng vững. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đứng vững. Bởi vì Avdiivka không chỉ là một vùng lãnh thổ trên bản đồ mà là một phần của Ukraine, một phần linh hồn của người Ukraine và Donbas của Ukraine”, ông nói.

Tarnavsky nhấn mạnh rằng Lực lượng Phòng vệ sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lấy “mọi tòa nhà, ruộng bậc thang hoặc hồ nước”.

“Chúng ta sẽ trả thù cho mọi người đã chết, cho mọi trẻ em bị người Nga giết hại và đánh cắp, cho mọi phụ nữ bị hãm hiếp. Chúng tôi sẽ chiến đấu vì Bucha, vì Borodyanka, vì Chernihiv, Kharkiv, Kramatorsk, vì Marinka, Popasna, Bakhmut và Avdiivka.”

Trong ngày Thứ Năm, 9 Tháng Mười Một, không có một trận đánh lớn nào ở thị trấn Avdiivka, ngoài các cuộc giao tranh lẻ tẻ. Tuy nhiên, hàng trăm lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Nga đã kéo đến thị trấn Avdiivka hơn 40.000 quân, trong đó chủ yếu là quân dự bị, không có kinh nghiệm chiến đấu. Lữ Đoàn 55 pháo binh Ukraine cho biết họ đã trút một số lớn đạn pháo vào các điểm tập trung quân của Nga.

Kết quả là trong 24 giờ qua, 1.080 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 15 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 5 hệ thống phòng không, và 39 xe chuyển quân và nhiên liệu.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc triển khai các hỏa tiễn đất đối không tầm xa của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau những tổn thất được báo cáo vào tuần trước về một số hệ thống hỏa tiễn đất đối không, gọi tắt là SAM, tầm xa SA-21 của Nga, phân tích mới cho thấy rằng để duy trì phạm vi bao phủ trên Ukraine, Nga có thể sẽ cần phải phân bổ lại các SAM thường xuyên bảo vệ các khu vực xa xôi của Nga.

Các hỏa tiễn SAM tầm xa hàng đầu của Nga như SA-21 có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km.

Nằm ở những vị trí chiến lược quan trọng cũng như dọc biên giới Nga, việc loại bỏ các hệ thống gần như chắc chắn sẽ làm suy yếu thế trận phòng không của Nga ở các vùng ngoại vi.

Việc tái phân bổ các tài sản phòng không chiến lược sẽ chứng minh thêm rằng cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục làm căng thẳng quá mức quân đội Nga và làm suy yếu khả năng duy trì các biện pháp phòng thủ cơ bản trên khu vực rộng lớn của nước này.

6. Bộ Ngoại Giao Nga kháo rằng đã biết cách vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ

Hôm Thứ Năm, 9 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, cho biết Nga sẽ không từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng, gọi tắt là LNG, lên 100 triệu tấn mỗi năm vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong gói trừng phạt mới được công bố trong tháng này, Mỹ nhắm vào một thực thể lớn của Nga liên quan đến việc phát triển, vận hành và sở hữu một dự án lớn ở Siberia có tên Arctic-2 LNG.

Zakharova phát biểu trong một cuộc họp báo rằng các công ty Nga đã học được cách vượt qua những trở ngại như vậy.

7. Ukraine đã nói với các đồng minh phương Tây hôm thứ Năm rằng việc trả cho họ tiền lãi tích lũy từ các tài sản bị đóng băng của Nga sẽ không đủ để bù đắp cho thiệt hại do chiến tranh gây ra và họ hy vọng sẽ nhận được nhiều hơn.

Kyiv ước tính sẽ cần 400 tỷ Mỹ Kim để xây dựng lại đất nước bị tàn phá bởi cuộc xâm lược của Nga, số tiền mà họ tin rằng có thể tăng gấp đôi nếu tính cả khoản bồi thường cho các nạn nhân chiến tranh.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cho biết vào tháng trước rằng giá trị tài sản có chủ quyền của Nga bị phong tỏa là khoảng 211 tỷ euro.

Thứ trưởng Tư pháp Ukraine, Iryna Mudra, nói với Reuters rằng các đối tác của Kyiv đang xem xét áp dụng thuế đánh vào thu nhập hoặc đầu tư vào tài sản bị đóng băng của Nga, một ý tưởng mà cô cho rằng Kyiv hoan nghênh nhưng thấy là chưa đủ.

Cô nói rằng không có giải pháp thay thế nào cho giải pháp tịch thu toàn bộ tài sản và giao cho Ukraine.

“Đúng, một quyết định như vậy đòi hỏi ý chí chính trị, và do đó sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu các sáng kiến bổ sung được coi là giải pháp thành công cho mọi vấn đề.”

Vấn đề tìm nguồn vốn để tái thiết nền kinh tế và chống chiến tranh với Nga trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, khi Kyiv lo ngại viện trợ phương Tây cắt giảm và nền kinh tế Ukraine không thể tạo ra đủ vốn.

8. Theo phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, Nga không tin những lời hứa của Liên minh Âu Châu về việc cho Ukraine gia nhập là “có thật”.

“Rất có thể chúng ta đang nói về một củ cà rốt được buộc trước xe đẩy,” Peskov nói trong bình luận với các phóng viên.

Ủy ban Âu Châu đã khuyến nghị mời Ukraine bắt đầu đàm phán để gia nhập khối ngay khi nước này đáp ứng được các điều kiện cuối cùng, ngay cả khi nước này tiếp tục chiến đấu để đẩy lùi lực lượng Nga.

Để các cuộc đàm phán bắt đầu, tất cả 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu phải chấp thuận. Đầu ngày hôm nay, Hung Gia Lợi cho biết Liên Hiệp Âu Châu không nên bắt đầu các cuộc đàm phán, thay vào đó ủng hộ hình thức “quan hệ đối tác đặc quyền” giữa Ukraine với Liên Hiệp Âu Châu.

9. Hung Gia Lợi nói Liên Hiệp Âu Châu không nên bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine

Reuters đưa tin Hung Gia Lợi không muốn Liên minh Âu Châu bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine.

Thay vào đó, họ nên đưa ra một số hình thức “quan hệ đối tác đặc quyền” cho đất nước, chánh văn phòng của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán phát biểu trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Năm.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ quyết định vào tháng tới liệu có chấp nhận khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu về việc mời Kyiv bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên ngay khi nước này đáp ứng các điều kiện cuối cùng hay không, bao gồm cả việc tăng cường các biện pháp bảo vệ cho người thiểu số.

Khuyến nghị của ủy ban là một cột mốc quan trọng trên con đường hội nhập phương Tây của Kyiv, nhưng bất kỳ quyết định nào như vậy đều đòi hỏi sự đồng thanh của 27 thành viên trong khối, trong đó Hung Gia Lợi được coi là trở ngại chính.

Budapest cho biết họ sẽ không ủng hộ việc Ukraine hội nhập Âu Châu trừ khi Kyiv thay đổi luật về các nhóm thiểu số, đặc biệt là về giáo dục. Hung Gia Lợi đã xung đột với Kyiv về điều mà nước này cho là hạn chế quyền của khoảng 150.000 người dân tộc Hung Gia Lợi được sử dụng tiếng mẹ đẻ của họ.

Trong một cuộc họp báo ở Kyiv, Olga Stefanishyna, Bộ trưởng giám sát quá trình hội nhập Âu Châu của Ukraine, cho biết cộng đồng thiểu số Hung Gia Lợi ở Ukraine đã được bảo vệ đầy đủ và các quan chức Ukraine và Hung Gia Lợi đang hợp tác với nhau về những thay đổi lập pháp do Brussels đề xuất.

Orbán cho biết vào tháng trước rằng chiến lược của Liên Hiệp Âu Châu về cuộc chiến đã thất bại và ông thấy không có lý do gì để Hung Gia Lợi gửi tiền đóng thuế của mình để hỗ trợ Ukraine.

10. Ukraine sẽ có thể vượt qua sự phản đối chính trị của Hung Gia Lợi trong việc bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu

Hội đồng Âu Châu sẽ quyết định vào tháng tới có nên bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine hay không, điều này đòi hỏi sự ủng hộ đồng thanh của tất cả 27 quốc gia. Hung Gia Lợi hôm thứ Năm cho biết Liên Hiệp Âu Châu không nên bắt đầu đàm phán mà thay vào đó hãy cung cấp cho nước này một số hình thức “quan hệ đối tác đặc quyền”.

Stefanishyna nói: “Hôm nay Hung Gia Lợi đã đưa ra tuyên bố như vậy. Chúng tôi hiểu rằng có một tuyên bố như vậy, nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng đang có một cuộc đối thoại với Budapest.”

Cô nói việc đưa Hung Gia Lợi ngăn cản tiến trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong tháng tới sẽ là một thách thức, nhưng cô tin tưởng Ukraine sẽ thành công.