1. Cha sở Brooklyn lên tiếng xin lỗi vì video ca nhạc khiêu dâm được quay trong nhà thờ trong khi vũ nữ nhảy múa trên bàn thờ

Một cha sở ở Brooklyn bị kỷ luật sau khi cho phép một vũ nữ và là một ngôi sao nhạc pop quay một video ca nhạc dâm dục trong nhà thờ của ngài đã viết một lá thư gửi giáo xứ của những vào ngày 4 tháng 11, nhận “hoàn toàn chịu trách nhiệm” về vấn đề này đồng thời nói thêm rằng ông “không biết” rằng “một cảnh như vậy” sẽ được quay trong nhà thờ.

Đức ông Jamie Gigantiello, cha sở của Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmelô và nhà thờ Truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria tại Giáo phận Brooklyn, cho biết trong thư rằng số tiền 5.000 Mỹ Kim trả cho nhà thờ để quay video sẽ được quyên góp cho Bridge to Life, một tổ chức trung tâm ủng hộ việc mang thai vì sự sống ở College Point, New York, “để từ sự kiện tiêu cực này có thể mang lại sự thăng tiến cho sự sống”.

Video “Feather” ngày 31 tháng 10, đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên YouTube, cho thấy ngôi sao nhạc pop Sabrina Carpenter nhảy múa đầy khiêu dâm trên bàn thờ của Nhà thờ Truyền tin lịch sử thế kỷ 19 của Nhà thờ Đức Trinh Nữ Maria.

Đoạn video bao gồm các cảnh quay cả bên trong và bên ngoài nhà thờ. Sabrina Carpenter xuất hiện tại một thời điểm trong video mà không mặc quần trong khi những đồ trang trí tục tĩu nằm trên và xung quanh bàn thờ.

Đoạn video mô tả một số người đàn ông tranh giành nữ ca sĩ và cuối cùng giết nhau vì cô ấy; Quan tài tang lễ của họ dường như được đưa đến nhà thờ Công Giáo trong video.

Trong lá thư của mình, Đức Ông Gigantiello cho biết ngài đã đưa ra “lời xin lỗi chân thành tới các giáo dân vì sự kiện đáng xấu hổ này, là điều mà tôi hết lòng từ bỏ”.

CNA đã liên hệ với Đức Ông Gigantiello để yêu cầu bình luận nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức.

Lời xin lỗi của Gigantiello được đưa ra cùng ngày khi Giám mục Robert Brennan của Brooklyn cử hành Thánh lễ đền tạ tại nhà thờ và loại bỏ mọi quyền giám sát hành chính đối với giáo xứ khỏi tay Đức Ông Gigantiello.

Brennan bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá Witold Mroziewski làm cha sở tạm thời của giáo xứ trong khi chờ xem xét các kỷ luật hành chính và cách chức Đức Ông Gigantiello khỏi vai trò đại diện phát triển giáo phận, một chức vụ mà ngài đã giữ trong 15 năm.

Bức thư của Đức Ông Gigantiello, được phóng viên Mark Irons của “EWTN News In Depth” đăng trên X, thừa nhận rằng “nhiều người đang buồn về những gì đã xảy ra, bản thân tôi cũng không hơn gì”.

Ngài gọi video là “khiêu dâm” và yêu cầu rằng “theo gương về sự tha thứ của Chúa Kitô, anh chị em hãy tha thứ cho sự sơ suất của tôi trong vấn đề đáng tiếc này”.

Đức Ông Gigantiello cho biết trong thư rằng một “đoàn làm phim ở địa phương” đã tiếp cận giáo xứ yêu cầu sử dụng nhà thờ “cho những gì được giới thiệu là 'sản phẩm có Sabrina Carpenter'“.

“Trong nỗ lực tăng cường hơn nữa mối liên kết giữa các nghệ sĩ sáng tạo trẻ, những người chiếm phần lớn trong cộng đồng của chúng tôi và giáo xứ, tôi đã đồng ý quay phim sau khi tìm hiểu chung các nghệ sĩ có liên quan mà họ không tiết lộ bất kỳ điều gì đáng nghi vấn”, ngài viết.

Nhiều video và hình ảnh gần đây được đăng lên mạng xã hội của Carpenter cho thấy hình ảnh cô gái 24 tuổi, một vũ nữ chuyên nghiệp, trong trang phục gợi cảm, với các điệu vũ gợi dục hoặc tạo dáng khiêu khích.

Đức Ông Gigantiello nói rằng ngài không có mặt trong các buổi quay phim nhưng nói thêm rằng ngài đã mang Mình Thánh Chúa ra khỏi nhà thờ trước khi quay.

“Nhân viên giáo xứ và tôi không biết rằng có bất cứ điều gì khiêu khích đang xảy ra trong nhà thờ cũng như chúng tôi không biết rằng quan tài giả và các vật dụng tang lễ khác sẽ được đặt trong cung thánh. Hầu hết video được cho là được quay bên ngoài, gần nhà thờ” ngài nói.

“Mặc dù tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định sai lầm khi cho phép quay phim, nhưng tôi muốn bảo đảm với anh chị em rằng tôi không hề biết rằng một cảnh như vậy sẽ được quay trong nhà thờ của chúng ta, nơi chúng ta đã làm việc rất chăm chỉ để khôi phục lại vẻ đẹp thiêng liêng hiện tại của nó,” vị linh mục viết.

“Tôi khẳng định thêm rằng sự sai sót trong phán đoán như thế này sẽ không bao giờ xảy ra nữa vì tôi hoàn toàn cống hiến mọi hành động của mình để giữ gìn sự thánh thiện của giáo xứ và cộng đồng đức tin mà tôi được giao phó như tôi đã làm trong bảy năm làm cha sở ở đây, tại nhà thờ Truyền Tin và nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmelô”

Mặc dù Cha Gigantiello không còn quyền giám sát hành chính của giáo xứ nhưng Đức Cha Brennan vẫn cho phép ngài tiếp tục công việc mục vụ.

“Nhiều người đã bày tỏ với tôi rằng họ cảm thấy những hậu quả này và mức độ thiếu siêng năng của tôi, nhưng tôi phó mặc mình cho lòng thương xót của Chúa. Tất cả những gì tôi yêu cầu anh chị em là sự tha thứ và những lời cầu nguyện của anh chị em và anh chị em hãy ở bên cạnh tôi, như tôi đã ở bên anh chị em trong 29 năm qua trong chức linh mục của tôi”

Ngài viết: “Sau nhiều lời cầu nguyện và suy ngẫm trong vài ngày qua, tôi nhận ra rằng đây có thể là cách Chúa kêu gọi tôi suy ngẫm về vô số trách nhiệm của mình để nhận ra ý muốn của Ngài”.

Theo tờ The Tablet, cơ quan thông tấn của giáo phận, Lễ Truyền Tin của Nhà thờ Đức Trinh Nữ Maria đã trải qua một cuộc trùng tu trị giá hàng triệu đô la và hoàn thành vào năm 2019.

Trong hơn 100 năm, nhà thờ này đã là ngôi nhà của người Công Giáo Lithuania, tờ báo này đưa tin.

Vấn đề căng thẳng hiện nay là rất ít người tin rằng lá thư của Cha Gigantiello là đúng sự thật. Đoàn làm phim đã cho biết rằng họ đã trao cho ngài chi tiết các cảnh quay trong nhà thờ. Hơn thế nữa, chỉ cần google trong một phút Cha Gigantiello sẽ biết vũ nữ Sabrina Carpenter là ai.


Source:Catholic News Agency

2. Cha Bề trên Phanxicô tại Thánh địa: Các cường quốc hãy nghe lời kêu gọi của Đức Thánh Cha

Cha Francesco Patton, Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh địa, cầu mong lương tâm của những người cầm quyền, hãy lắng nghe lời kêu gọi tha thiết của Đức Thánh Cha: Hãy ngừng chiến và tuyệt đối đừng làm cho cuộc chiến tại Trung Đông lan rộng!

Lời kêu gọi như van nài của Đức Thánh Cha được ngài đưa ra trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật, ngày 05 tháng Mười Một vừa qua, trước sự tham dự của gần 20.000 tín hữu.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, cha Patton nói: “Những lời của Đức Thánh Cha làm cho tôi nghĩ đến trước tiên biến cố đang diễn ra ở Giêrusalem này. Các trẻ em cầu nguyện cho hòa bình, cùng nhau, các em người Israel, Palestine, Kitô và Hồi giáo. “Tôi rất cảm động vì lời cầu nguyện của một bé gái 5 tuổi, cầu nguyện, lo lắng cho ba em. Sự lo âu này không những đánh dấu tuổi thơ của em, nhưng có lẽ trọn cuộc sống của em. “Sự đồng cảm của các trẻ em có lẽ mạnh hơn người lớn, các trẻ nhận thức được đau khổ là của tất cả mọi người”.

Cha Patton cũng nhận xét rằng “bầu không khí ở Giêrusalem vẫn còn siêu thực, có một sự lo sợ hiện rõ và có những tâm tình căm ghét và tức giận, trộn lẫn với sự bất lực và đau khổ”. Điều này càng làm nổi bật sự cần thiết phải cầu nguyện từ phía chúng ta và cần có những giải pháp ôn hòa, giúp bảo vệ các thường dân và đặc biệt là các trẻ em”.

Cha Bề trên Patton cũng nhắc lại biến cố ngày 07 tháng Mười vừa rồi, cuộc thảm sát các thường dân Israel sống quanh Gaza, làm cho hàng ngàn người chết và 250 người bị bắt cóc, giờ đây tại Gaza số người chết lên tới hơn 10.000 người, trong đó gần một nửa là các trẻ em. Thảm kịch này phải đánh động lương lâm mỗi người, nhất là những người hùng mạnh của thế giới này, những người nam nữ có thể ảnh hưởng mạnh mẽ trên các quyết định tức thời và tương lai”.

Cha Patton cũng nhắc đến những người già đang sống thảm trạng chiến tranh và lo lắng cho các con cháu. Họ không nghĩ đến tương lai của họ, nhưng tương lai của những người thân yêu của họ. “Điều này không những tôi thấy ở Gaza, nhưng cả tại Israel này. Nhiều người, nay đã già, không nhìn thấy tương lai sáng sủa cho con cháu và mời chúng hãy rời đất nước này để tìm cách kiến tạo cuộc sống ở nơi khác. Đây thực là một thảm trạng, thêm một yếu tố đè nặng trên cộng đoàn Kitô, nghĩa là làm cho sự hiện diện của họ tại Trung Đông ngày càng thưa thớt”.

3. Đức Thánh Cha Phanxicô bị cảm nhưng vẫn tiếp tục các buổi tiếp kiến

Trong cuộc gặp gỡ với các Rabbi Âu Châu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không đọc bài phát biểu mà ngài đã chuẩn bị vì bị cảm lạnh. Tuy nhiên, buổi tiếp kiến của ngài đã tiếp tục như bình thường.

Trong buổi tiếp kiến với phái đoàn từ Hội nghị các Giáo sĩ Do Thái Âu Châu vào ngày 6 tháng 11 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài “cảm thấy không khỏe” và do đó sẽ không đọc bài phát biểu mà ngài đã chuẩn bị cho dịp này. Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Matteo Bruni, cho biết Đức Giáo Hoàng “hơi bị cảm” và muốn “chào riêng các giáo sĩ Do Thái Âu Châu”. Những buổi tiếp kiến khác trong chương trình nghị sự của Đức Thánh Cha sẽ tiếp tục như bình thường.

Đức Giáo Hoàng nói bằng giọng khàn khàn: “Cám ơn các bạn vì chuyến thăm này, điều mà tôi rất thích, nhưng tình cờ là tôi cảm thấy không khỏe nên không muốn đọc bài phát biểu mà đưa nó cho các bạn và để các bạn nhận lấy”. Giọng nói khàn khàn của ngài có thể nghe được từ đoạn ghi âm được phát trực tiếp tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh.

Đức Thánh Cha, sẽ tròn 87 tuổi vào ngày 17 tháng 12, đã chào đón các vị khách và bày tỏ sự vui mừng trước chuyến viếng thăm của họ.

Ông Matteo Bruni giải thích trong một tuyên bố với các nhà báo: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô hơi bị cảm lạnh và có một ngày tiếp kiến dài. Đức Thánh Cha muốn “chào riêng từng giáo sĩ Do Thái Âu Châu và do đó đã gửi bài phát biểu bằng văn bản. Các hoạt động của Đức Giáo Hoàng vẫn tiếp tục như bình thường”, ông nói thêm.

Trước cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Tổng thống Catalonia, Pere Aragonès i Garcia. Phái đoàn Tây Ban Nha cho biết cuộc họp kéo dài khoảng 40 phút và một trong những chủ đề được thảo luận là cuộc xung đột ở Thánh địa.

Sau cuộc gặp gỡ với các giáo sĩ Do Thái, Đức Thánh Cha đã gặp hiệp hội Những Ngôi nhà Thương xót Nhỏ của Ý ở Gela, nơi ngài đã đọc bài phát biểu của mình và bổ sung thêm một số nhận xét ngẫu hứng.

Buổi chiều cùng ngày, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ 7.000 trẻ em từ khắp nơi trên thế giới tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải vào bệnh viện hai lần trong năm nay, vào tháng 3 vì bệnh viêm phổi và vào tháng 6 để phẫu thuật vùng bụng. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ý Rai1, phát sóng ngày 1 tháng 11, Đức Thánh Cha đã trấn an về sức khỏe của mình. “Bây giờ tôi rất khỏe; Tôi có thể ăn bất cứ thứ gì,” ngài nói, ám chỉ việc đang hồi phục sau ca phẫu thuật ruột kết.


Source:Aleteia