1. Sau khi phá hủy tan tành chiến hạm Askold, Ukraine đang muốn Thiếu Tá Nga đi ở tù

Hai ký giả Tom Malley và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “SINKING FEELING Russian Navy captain ‘took £1,220 bribe to reveal location of Putin’s newest warship’ before Ukraine blitz destroyed it”, nghĩa là “Cảm giác đang chìm. Thuyền trưởng Hải quân Nga 'đã nhận hối lộ 1.220 bảng Anh để tiết lộ vị trí tàu chiến mới nhất của Putin' trước khi Ukraine tấn công phá hủy nó”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

UKRAINE tuyên bố họ đã hối lộ một Thiếu Tá thuyền trưởng hải quân Nga để có được vị trí của tàu chiến mới nhất của Vladimir Putin trước khi tấn công nó.

Tuyên bố đặc biệt được đưa ra hôm thứ Năm và nêu chi tiết về việc con tàu trị giá 88 triệu bảng Anh này đã bị hỏa tiễn Ukraine phá hủy như thế nào.

Thuyền trưởng hải quân Nga Alexander Ermolenko, 39 tuổi, bị cáo buộc nhận hối lộ để cho biết vị trí của tàu chiến mới nhất của Vladimir Putin trước khi nó bị Ukraine tấn công

Con tàu mang hỏa tiễn hàng trình được tường trình bị hư hỏng đến mức không thể sửa chữa.

Hiện các kênh Telegram của Ukraine đã tuyên bố rằng một thuyền trưởng Nga đã bán thông tin cho Kyiv thông qua một ứng dụng nhắn tin trên mạng xã hội về vị trí của con tàu tại một xưởng đóng tàu ở Kerch, phía đông Crimea bị sáp nhập.

Thuyền trưởng được xác định là Alexander Ermolenko, 39 tuổi, chỉ huy hộ tống hạm mang hỏa tiễn dẫn đường Ingushetia 630 thuộc lớp Buyan-M.

Anh ta bị cáo buộc đã mặc cả để nâng giá từ 1.000 Mỹ Kim (815 bảng Anh) lên 1.500 Mỹ Kim (1.220 bảng Anh).

Nga chưa chính thức bình luận về tuyên bố về các tin nhắn trên mạng xã hội trong đó Ermolenko cung cấp tọa độ của xưởng đóng tàu Zaliv, còn được gọi là Butoma.

Là người Nga, sinh trên đất Ukraine, ở Sevastopol, Crimea, Ermolenko bị Ukraine liệt vào danh sách những tên phản bội và những “tội phạm chiến tranh”.

Có thông tin cho rằng tàu của ông đã được sử dụng để bắn Kalibr cực mạnh vào các mục tiêu ở Ukraine trong chiến tranh.

Cáo buộc của phía Ukraine đi kèm với một văn bản về một cuộc trò chuyện qua điện thoại, trong đó viên “thuyền trưởng” nói như sau khi đề cập đến khoản thanh toán bằng đô la Mỹ: “Như vậy là chưa đủ. Nếu tôi phải mạo hiểm với 1000 thì vẫn chưa đủ.”

“Đưa thêm 500 nữa tôi sẽ cung cấp thông tin cho bạn.”

Sau đó, tin nhắn có nội dung: 'Hoặc là như thế hoặc tôi sẽ không làm'.

Sau đó, anh ta nói với người Ukraine: “Nó ở đây - bạn dự định 'làm việc' với nó khi nào…?

“Đừng đợi lâu quá, họ có thể chuyển nó đi nơi khác.

“Tôi chỉ có thể bảo đảm nó ở vị trí hiện tại trong thời gian ngắn.”

Vẫn chưa rõ liệu Ermolenko có bị điều tra ở Nga hay không

Vợ anh, Viktoria, 39 tuổi, đến từ vùng Kharkiv ở Ukraine và họ có với nhau hai đứa con.

Theo Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine, tàu Askold sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong tương lai gần.

“Cú tấn công rất mạnh,” cô nói.

Askold là tàu chiến thuộc Dự án 22800 Karakurt.

Các phương tiện truyền thông Ukraine, cho đến Chúa Nhật 12 tháng 11, đã sử dụng rộng rãi các tuyên bố này, chỉ đích danh Thiếu Tá Ermolenko là nghi phạm nhận hối lộ.

2. Đại tá Nga cho rằng Thụy Điển có thể là chiến trường nơi chiến tranh hạt nhân với NATO có thể nổ ra

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Colonel Predicts How Nuclear War With NATO Could Begin”, nghĩa là “Đại tá Nga dự đoán chiến tranh hạt nhân với NATO có thể bắt đầu như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức quân sự đã nghỉ hưu của Nga gần đây đã vạch ra một tình huống khả thi trong đó đất nước của ông có thể tham gia vào một cuộc xung đột hạt nhân với các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Mối đe dọa của Nga về một cuộc xung đột hạt nhân tiềm tàng với phương Tây đã leo thang trong quá trình nước này xâm lược Ukraine, bắt đầu vào cuối tháng 2 năm 2022. Nhiều quan chức Điện Cẩm Linh, các nhà lãnh đạo quân sự và các nhà tuyên truyền truyền thông đã mạnh mẽ đề xuất rằng vũ khí hạt nhân có thể được triển khai chống lại phương Tây khi các quốc gia, như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức, tiếp tục cung cấp viện trợ cho Ukraine, mặc dù các chuyên gia có quan điểm khác nhau về mức độ nghiêm trọng thực sự của những mối đe dọa này.

Đầu năm nay, Putin đã tạm thời đình chỉ việc nước này tham gia Hiệp ước New START chung với Mỹ; và vào tháng 3 tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa sẽ xây dựng các cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, quốc gia do đồng minh thân cận của Putin là Alexander Lukashenko điều hành.

Hôm thứ Bảy, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng nội vụ Ukraine và là nhà bình luận nổi tiếng trên mạng xã hội, đã chia sẻ đoạn clip về đại tá Nga đã nghỉ hưu Mikhail Khodaryonok xuất hiện trên một chương trình tin tức của nhà nước, thảo luận về căng thẳng với các quốc gia trên Biển Baltic. Ông cảnh báo chống lại các hành vi thù địch đối với Nga của Thụy Điển, quốc gia chưa gia nhập NATO nhưng đang trong quá trình cố gắng thực hiện điều này. Ông cũng cho rằng căng thẳng trong khu vực có thể dẫn đến xung đột hạt nhân không thể tránh khỏi với các thành viên NATO khác trong khu vực.

Khodaryonok nói, theo bản dịch của Gerashchenko: “Tuy nhiên, trên thực tế, điều này sẽ dẫn đến xung đột giữa Liên bang Nga và NATO”. “Và cuộc xung đột này chỉ có thể là hạt nhân. Đây là lý do tại sao người dân ở Stockholm và Tallinn, thủ đô của Estonia, có thể tự hỏi, 'Có cần phải như thế không?' Bạn có cần phải ra đến nông nỗi đó không? Bạn thậm chí có tưởng tượng một vụ nổ hạt nhân dưới nước trên đường Tallinn hoặc Stockholm, nó sẽ quét sạch thành phố của bạn bằng một làn sóng không? Bạn thậm chí có tưởng tượng được rằng toàn bộ Biển Baltic có thể chứa đầy mìn của chúng tôi không?... Chúng tôi có thể rải nhiều mìn đến mức bạn phải mất 10 năm để rà phá hết, nếu bạn vẫn còn đủ năng lực và phương tiện để làm như vậy.”

Thụy Điển nằm trong số ít các quốc gia Âu Châu, cùng với Ukraine và Georgia, được NATO công nhận là thành viên đầy tham vọng. Nước này đã cố gắng gia nhập liên minh kể từ đầu năm nay sau khi bị đình trệ do phản ứng từ Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã từ bỏ việc phản đối Thụy Điển gia nhập NATO. Phần Lan chính thức được kết nạp vào tháng 4, trong khi các quốc gia vùng Baltic khác như Ba Lan, Estonia và Latvia được kết nạp từ năm 1999 đến năm 2004. Một số chuyên gia cho rằng việc Thụy Điển gia nhập liên minh sẽ biến Biển Baltic thành “Hồ NATO”, cản trở nghiêm trọng khả năng của Nga hoạt động trên đó.

Điều 5 của thỏa thuận NATO quy định rằng các quốc gia thành viên sẽ coi cuộc tấn công vào một trong số họ là tấn công vào tất cả và cung cấp viện trợ quân sự cần thiết để đáp trả. Do đó, một cuộc tấn công của Nga nhằm vào một trong những thành viên này có thể dẫn đến một cuộc xung đột quốc tế rộng lớn hơn nhiều.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng báo chí NATO qua email để bình luận.

3. Tại sao Ukraine ưu tiên tấn công các tầu đổ bộ của Nga?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia’s Landing Craft Are Slow, Boxy And Boring. They’re Also Top Targets For Ukraine’s Exploding Drone Boats.”, nghĩa là “Tàu đổ bộ của Nga chậm chạp, hình hộp và nhàm chán. Chúng cũng là mục tiêu hàng đầu của các tàu không người lái phát nổ của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các tàu không người lái chở đầy chất nổ của Ukraine lại tấn công - gây thiệt hại nặng nề và đánh chìm một cặp tàu đổ bộ của Nga ở phía tây Crimea vào hôm Thứ Sáu.

Đây là đòn mới nhất trong chiến dịch đang diễn ra của Ukraine nhắm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga. Và mục đích của nó rất rõ ràng: đó là gây khó khăn cho Điện Cẩm Linh trong việc tiếp tế cho Crimea và lực lượng của nước này ở phía nam tỉnh Kherson.

Tàu đổ bộ chậm chạp, vụng về có thể là loại tàu kém hấp dẫn nhất trong số các tàu hải quân. Nhưng trong cuộc xâm lược của Nga, chúng cũng có thể là một trong những phương tiện quan trọng nhất.

Hãy coi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu đổ bộ là giai đoạn hải quân trong cuộc phản công Kherson của Ukraine. Một cuộc phản công đang mở rộng và tăng tốc khi hậu cần của Nga ở miền nam Ukraine gặp khó khăn.

Một đoạn video mà cơ quan tình báo Ukraine đăng tải trực tuyến đã mô tả một chiếc thuyền không người lái đang lao về phía hai tàu đổ bộ của Hạm đội Hắc Hải ở cảng Chornomors'ke trên Bán đảo Tarkhankut, cách thành phố Kherson 75 dặm về phía nam.

Người Ukraine ban đầu xác định tàu này là tàu lớp Serna, nhưng các nhà quan sát chỉ ra rằng một trong những tàu này có thể là tàu Ondatra. Một chiếc Serna dài 25.6 mét có thể chở 45 tấn hàng đi xa 1000km. Một chiếc Ondatra cũ hơn, dài 24.3 mét có thể chở được 50 tấn đi 531 km.

Cơ quan tình báo cho biết: “Thủy thủ đoàn và các xe thiết giáp chở đầy đồ, bao gồm cả BTR-82, đang ở trên tàu khi thuyền không người lái tấn công.

Đây là cuộc tấn công thứ hai của Ukraine vào Hạm đội Hắc Hải trong vòng chưa đầy một tuần. Hôm thứ Bảy, máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine đã phóng ít nhất ba hỏa tiễn hành trình – Storm Shadows do Anh sản xuất hoặc SCALP do Pháp sản xuất – vào hộ tống hạm Askold của Hạm đội Hắc Hải mang hỏa tiễn hành trình, đang neo đậu ở Kerch ở rìa phía đông Crimea.

Hình ảnh do chính phủ Ukraine công bố cho thấy rõ ràng các hỏa tiễn đã làm hư hỏng nặng tàu Askold dài 220 feet, một trong những tàu chiến mới nhất của Hạm đội Hắc Hải ngày càng bị tàn phá.

“Đã xác nhận,” ban giám đốc truyền thông chiến lược của Kyiv tuyên bố. “hộ tống hạm mang hỏa tiễn hàng trình Askold của Nga—con tàu mới nhất của dự án Karakurt với công nghệ 'tàng hình'—đã bị hư hỏng.”

“Cuối tuần của bạn như thế nào?” Lực lượng không quân Ukraine đã châm biếm trong một bài đăng trên mạng xã hội có ảnh chụp hỏa tiễn SCALP.

Askold chỉ là nạn nhân hải quân gần đây nhất của máy bay ném bom trang bị hỏa tiễn của Ukraine. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cảng Sevastopol, phía tây Crimea, đã bắn trúng một tàu ngầm và một tàu đổ bộ đang neo đậu vào ngày 13/9.

Trong 22 tháng chiến đấu cam go với Ukraine, là đối phương không có được một tàu chiến lớn nào, Hạm đội Hắc Hải đã mất ít nhất một tàu tuần dương, một tàu hộ tống, ba tàu đổ bộ, một tàu ngầm và một tàu tiếp tế cũng như một số tàu tuần tra và tàu đổ bộ—và bây giờ có khả năng là Serna và Ondatra.

Khoảng hơn chục khu trục hạm mang hỏa tiễn, hộ tống hạm và tuần dương hạm chống tầu ngầm còn sót lại sở hữu phần lớn hỏa lực mặt nước còn lại của Hạm đội Hắc Hải - và khoảng 10 tàu đổ bộ đại diện cho năng lực hậu cần chiến thuật còn sót lại của hạm đội này.

Tuy nhiên, các tàu này phải hết sức thận trọng để tránh các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, máy bay không người lái, thuyền robot và người nhái Ukraine. Mối đe dọa phá hủy các con tàu Nga, bất kể hải quân Ukraine không còn sở hữu một tàu chiến cỡ lớn nào, đang làm phức tạp hoạt động hậu cần của Nga trên khắp mặt trận phía nam trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine.

Đó là bởi vì người Nga ngày càng phụ thuộc vào tàu thuyền để vận chuyển hàng hóa giữa Nga và Crimea, cũng như giữa Crimea và miền nam Kherson.

Hậu cần trên bộ thông thường sẽ an toàn và hiệu quả hơn, nhưng quân Ukraine đã liên tục tấn công vào cầu Kerch nối Nga với Crimea. Và những cuộc tấn công vào mùa hè của các lữ đoàn Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia, ngay phía đông Kherson, đã đưa các tuyến đường bộ và hỏa xa ở miền nam bị Nga tạm chiếm nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraine.

Jan Kallberg, một thành viên cao cấp không thường trú của Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu ở Washington, giải thích: “Với việc cây cầu đất liền của Nga bị gián đoạn hoặc đóng cửa do hỏa lực gián tiếp của Ukraine hoặc thậm chí là do mối đe dọa của họ, Crimea sẽ chỉ được cung cấp năng lượng bởi Cầu Kerch hoặc bằng đường biển”.

Kallberg nói thêm: “Vào thời điểm đó, Điện Cẩm Linh sẽ phải đưa ra những lựa chọn tồi tệ – hoặc dân số Crimea sẽ bị thiếu hụt đáng kể trong mùa đông sắp tới, hoặc quân đội sẽ thiếu hụt lực lượng”.

Rõ ràng là quân đội đang thiếu hụt. Ba tuần trước, thủy quân lục chiến Ukraine đã vượt sông Dnipro vào miền nam Kherson do Nga nắm giữ – và kể từ đó, họ tiếp tục mở rộng và củng cố đầu cầu.

Đổ bộ cấp tiểu đội và trung đội, chỉ có lớp giáp nhẹ để hỗ trợ hỏa lực và máy bay không người lái nhỏ và trực thăng yểm trợ trên không, lực lượng thủy quân lục chiến lẽ ra rất dễ bị tổn thương trước một cuộc phản công cơ giới hóa của Nga.

Nhưng người Nga chưa bao giờ tổ chức được một cuộc tấn công lớn nào vào đầu cầu Dnipro của Thủy Quân Lục Chiến Ukraine. Chiến tranh điện tử hiệu quả của Ukraine không phải là lý do duy nhất. Người Nga cũng đang thiếu đạn dược và nhiên liệu. Lữ đoàn 205 của quân đội Nga, nắm giữ các vị trí dọc theo Dnipro, đã báo cáo rằng họ “không có nguồn cung cấp” nào gần đây vào tháng 8.

Một đoàn xe, cây cầu và tàu đổ bộ cùng một lúc, lực lượng vũ trang Ukraine đang siết chặt hậu cần của Nga ở miền nam Ukraine. Với mỗi lần siết chặt, quân Nga ở phía nam ngày càng yếu đi. Và quân Ukraine tấn công họ mạnh hơn khi so sánh.

4. Lực lượng Nga tăng cường nỗ lực ở khu vực Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 12 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết:

“Hướng Bakhmut. Quân xâm lược Nga đã trở nên tích cực hơn, họ đang cố gắng giành lại những vị trí đã mất trước đó. 80 cuộc đụng độ đã diễn ra trên mặt trận này trong ngày qua.”

Ông cho biết thêm nhóm Asgard của đơn vị Ochi phối hợp với sư đoàn pháo binh số 1, lữ đoàn cơ giới số 24 biệt lập, mang tên vua Danylo và lữ đoàn số 120 đã phá hủy một hệ thống hỏa tiễn Buk-M3 và ba xe tăng bao gồm một T72 và hai T80.

Trong 24 giờ qua, 1.100 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 32 xe thiết giáp, 32 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống tác chiến phòng không, và 19 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Buk, tiếng Nga có nghĩa là “cây cối”, là một dòng hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm trung tự hành được phát triển bởi Liên Xô và quốc gia kế thừa nó là Liên bang Nga, và được thiết kế để chống lại hỏa tiễn hành trình, bom thông minh, máy bay cánh cố định và cánh quay cũng như máy bay không người lái.

Buk-M3 là một bệ phóng hỏa tiễn đất đối không di chuyển trên bánh xích. Mỗi hệ thống Buk-M3 có giá là 40 triệu Mỹ Kim.

5. Nga tuyên bố rằng tàu Nga trật đường ray là do thiết bị nổ

Reuters đưa tin các nhà điều tra Nga đã xác định rằng đoàn tàu chở hàng bị trật đường ray hôm Thứ Bẩy, ở tỉnh Ryazan của Nga là do một quả bom tự chế được gài trên trên tuyến hỏa xa gây ra.

Nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra khủng bố về vụ trật đường ray.

“Theo điều tra, vào lúc 07h12 sáng ngày 11/11, một thiết bị nổ tự chế đã phát nổ”, ủy ban điều tra cho biết. Kết quả là 19 toa tàu chở hàng bị trật đường ray và lật nhào”.

Kyiv vẫn chưa bình luận về vụ việc, nhưng các quan chức Nga trước đó đã đổ lỗi cho những kẻ phá hoại thân Ukraine về một số cuộc tấn công vào hệ thống hỏa xa của nước này kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022.

6. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào tỉnh Belgorod gây mất điện trầm trọng

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết một số tòa nhà và đường dây điện ở tỉnh Belgorod của Nga đã bị hư hại trong các cuộc tấn công của Ukraine hôm Chúa Nhật 12 Tháng Mười Một.

Gladkov cho biết lực lượng Ukraine đã phóng 3 quả đạn pháo vào thành phố Valuyki, làm hư hại 3 ngôi nhà tư nhân, 5 xe hơi và một đường dây điện, đồng thời tạo ra một hố sâu giữa đường ray. Điện đã được khôi phục trong khu vực.

Lực lượng Ukraine cũng phóng pháo vào làng Krasny Khutor và lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái trên bầu trời làng Dubovoe. Một máy bay không người lái kamikaze đã tấn công làng Solntsevka bằng chiến tranh điện tử, nhưng không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại.

Theo ông, cũng không có thương vong hoặc thiệt hại sau vụ nã súng cối của Ukraine vào làng Starry và làng Mokraya Orlovka. Làng Repyakhovka cũng bị pháo kích nhưng không có ai bị thương và không có thiệt hại.

Gladkov cũng cáo buộc lực lượng Ukraine đã phóng 5 quả đạn cối vào làng Murom, 3 quả đạn xe tăng vào làng Sereda, 4 quả đạn súng cối và 6 quả đạn pháo vào làng Terezovka, cũng như 20 quả đạn phóng lựu. Không có thương vong hoặc tàn phá.

Hai máy bay không người lái kamikaze tấn công thị trấn Belyanka, với sự hỗ trợ của hai máy bay không người lái kamikaze và vùng ngoại ô của một trang trại ở Lozovaya Rudka. Vụ tấn công làm hư hỏng một máy xúc nhưng không có thương vong.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tương lai của quân Wagner. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tính đến cuối tháng 10 năm 2023, nhiều thành phần lớn của công ty quân sự tư nhân Tập đoàn Wagner có thể đã được đưa vào cơ cấu chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, gọi tắt là Rosgvardiya, và tiếp tục tích cực tuyển dụng.

Cánh tay Wagner này dưới quyền Rosgvardiya có thể được lãnh đạo bởi Pavel Prigozhin, con trai của chủ sở hữu Wagner quá cố Yevgeny Prigozhin.

Các nhóm chiến binh Wagner khác rất có thể đã gia nhập một công ty quân sự tư nhân khác của Nga, là Redut, mà theo cuộc điều tra của Đài Âu Châu Tự do hiện có tổng cộng 7.000 binh sĩ.

Vào ngày 1 tháng 11 năm 2023, lãnh đạo Chechen Ramzan Kadyrov tuyên bố rằng các nhân viên y tế của Tập đoàn Wagner đã gia nhập lực lượng đặc biệt Chechen Akhmat. Trước đó, vào ngày 25 tháng 10 năm 2023, Kadyrov đã tuyên bố rằng 170 cựu chiến binh Wagner đã gia nhập Akhmat.

Nhà nước Nga hiện đang thực hiện quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với các hoạt động của Tập đoàn Wagner và các nhân sự cũ sau cuộc binh biến vào tháng 6 năm 2023 và cái chết sau đó của ban lãnh đạo Wagner vào tháng 8 năm 2023.

8. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine tin rằng Putin sử dụng các thế thân

Hai ký giả Iona Cleave và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “VLADDY DOUBLES Ukraine says it’s a ‘fact’ that Putin has THREE body doubles and tyrant’s ‘butt filler’ cheeks ‘could collapse regime’”, nghĩa là “Thế thân của Putin. Ukraine nói rằng 'sự thật' là Putin có 3 người đóng thế và đôi má 'làm đầy mông' của bạo chúa 'có thể làm sụp đổ chế độ'”.Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

UKRAINE nói rằng có một “sự thật” là Vladimir Putin đã sử dụng thế thân khi bạo chúa phải đối mặt với sự chế giễu của công chúng về đôi má “làm đầy mông” của mình.

Kyiv đã đưa ra suy đoán rằng nhà độc tài Nga sử dụng các thế thân, để lập luận rằng chế độ “không ổn định” của ông ta đang trên bờ vực sụp đổ.

Trong nhiều năm, sức khỏe của Putin là chủ đề của những đồn đoán khi các câu hỏi được đặt ra về sự thay đổi trên khuôn mặt của ông và những dấu hiệu mới nổi về một căn bệnh nghiêm trọng có thể xảy ra.

Giờ đây, cơ quan tình báo Ukraine đã lập luận rằng Điện Cẩm Linh hoàn toàn sử dụng thế thân thay cho Putin sau nhiều tuần có tin đồn kỳ lạ rằng nhà lãnh đạo Nga đã qua đời.

Phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine, Andriy Yusov, cho biết: “Điều đó không chỉ là điều có thể xảy ra, mà là sự thật, ông ấy còn có những người đóng thế.

“Đây là sự thật,” Yusov nói.

Ông nói thêm rằng “chúng tôi có thể chắc chắn” rằng Putin sử dụng ba người đóng thế và đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chế độ Nga “không ổn định”.

Điện Cẩm Linh cố gắng miêu tả hình ảnh của mình là “Đại ca đang nắm được tình hình,” ông nói, “nhưng trên thực tế, không phải là như thế”.

“Điều này cũng có nghĩa là Điện Cẩm Linh đang lo sợ.

“Nó cho thấy sự sợ hãi và hiểu biết của họ rằng công trình của họ là một ngôi nhà bằng những lá bài tượng trưng cho nhà độc tài Putin.

“Nếu bạn bỏ đi đôi nạng dưới dạng những thế thân của Putin, công trình sẽ sụp đổ và tỏ ra rất không ổn định.”

Yusov tin rằng, đối với Putin, điều đó thể hiện sự “sợ giao tiếp” của ông ta thể hiện rõ trong việc sử dụng một chiếc bàn khổng lồ một cách hài hước, tạo ra khoảng cách giữa ông và người đối thoại.

Nhưng Ukraine không có bằng chứng nào về những tuyên bố kỳ lạ nhưng được đưa tin rộng rãi về cái chết của Putin vào tháng trước.

Ông nói: “Đối với thông tin từ các kênh Telegram ẩn danh rằng Putin đã chết, thật đáng buồn là chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận thông tin này”.

Diễn biến này xảy ra khi Putin xuất hiện trên truyền hình gần đây với đôi má sưng tấy trông giống như ông đã sử dụng “chất làm đầy mông” để níu kéo tuổi trẻ của mình hoặc có thể che giấu các vấn đề sức khỏe đang diễn ra.

Internet tràn ngập những câu chuyện cười chế nhạo Putin vì sử dụng “mô cấy ghép mông” hoặc bị “ong đốt” khi ông cố gắng mỉm cười qua khuôn mặt có khả năng được tiêm Botox của mình.

Việc Putin bị cáo buộc sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ từ lâu đã bị đối phương coi là phương tiện để ông che giấu các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra, bao gồm cả tin đồn về bệnh ung thư và bệnh Parkinson.

Vào cuối tháng 10, Điện Cẩm Linh buộc phải đưa ra lời phủ nhận đặc biệt sau khi có những tin tức sai lệch lan truyền rằng Putin đã qua đời.

Thông tin lần đầu tiên xuất hiện trên Telegram rằng nhà lãnh đạo Nga đã qua đời tại cung điện Valdai, ngay phía bắc Mạc Tư Khoa và thi thể của ông được cất trong tủ đông.

Tình báo Ukraine sau đó cáo buộc rằng Putin đã giả chết trong một nỗ lực kỳ lạ để kiểm tra mức độ nổi tiếng của ông đối với công chúng Nga.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov, cáo buộc rằng Putin thực sự đã không được nhìn thấy kể từ tháng 6 năm 2022.

Anh ta nói vào tháng trước: “Người mà mọi người từng biết, được nhìn thấy lần cuối vào khoảng ngày 26 tháng 6 năm 2022.”

Tháng trước, một nghiên cứu của Nhật Bản sử dụng phân tích Trí Tuệ Nhân Tạo công nghệ cao tuyên bố cuối cùng đã “chứng minh” rằng Putin sử dụng thế thân.

Nghiên cứu đột phá dựa vào nhận dạng khuôn mặt, so sánh giọng nói và chuyển động cơ thể để chỉ ra rằng có một số Vladimir Putin khác nhau.

Những thế thân này được đồn đại là đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ và được cơ quan mật vụ cũ KGB của anh ta huấn luyện để đóng giả kẻ thống trị bàn tay sắt.

The Sun trước đây đã phân tích một loạt manh mối mà các thám tử Internet tin rằng có thể chứng minh Putin đã chết hay đau yếu và các thế thân đang được sử dụng để thay thế ông ta.

Chúng bao gồm lỗi quan trọng về đồng hồ khi anh ta quên đeo đồng hồ ở cổ tay nào, mặc dù luôn đeo chiếc Raketa trị giá 12.500 bảng Anh do Nga sản xuất trên tay phải.

Và Ukraine đã nhiều lần chỉ vào đôi tai đang thay đổi của tên bạo chúa để làm bằng chứng cho việc sử dụng các thế thân của hắn.

Đoạn phim về vị lãnh chúa thể hiện hành vi kỳ quặc và những thay đổi về ngoại hình đã khiến mọi người đặt câu hỏi liệu các thuyết âm mưu có thể là sự thật hay không.

Vào tháng 3, một Vladimir Putin có vẻ ngoài hoàn toàn khác đã có một chuyến đi đến Mariupol khi đoạn phim về sự kiện cho thấy sự mâu thuẫn trên khuôn mặt anh ta đã được lan truyền rộng rãi.

Và có lẽ đáng chú ý nhất là chiếc cằm chảy xệ của Putin luôn là chủ đề bàn tán.

Trong một số cảnh quay, cằm của ông ta có vẻ thon gọn và gọn gàng, trong khi ở những cảnh khác, cằm ông ta cụp xuống - dường như xác nhận việc Putin sử dụng ngoại hình.

Phát ngôn nhân của Putin đã liên tục phủ nhận việc Điện Cẩm Linh sử dụng người đóng thế để che đậy tình trạng sức khỏe ốm yếu của ông.

Nó xuất hiện khi người ta nhìn thấy Putin tuyệt vọng đến thăm trụ sở chỉ huy chiến tranh của ông lần thứ hai trong ba tuần trong bối cảnh cuộc chiến đang có những bước thụt lùi.

Hai cộng sự cũ của Putin, Sergei Zhirnov và Abbas Gallyamov, cũng đã cố gắng vạch trần sự kiện là nhà độc tài sử dụng những thế thân.

Ông bay tới Rostov-on-Don trong bối cảnh có thông tin Ukraine đang di chuyển thiết bị cũng như quân đội qua sông Dnipro tới lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trước đây.

Trong khi đó, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze của Ukraine nhắm vào phía tây Crimea đã tấn công một doanh trại và tàu đổ bộ tốc độ cao của Nga.

Điều này diễn ra sau tuyên bố của Oleksii Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, rằng Kyiv đang thu được “những lợi ích to lớn” trong việc tấn công các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea bị tạm chiếm.

Ông nói: “Hiện tại, chúng tôi đang đạt được thành công lớn theo hướng Crimea.”