Đức Giám Mục Joseph Strickland đã không tham gia cùng các giám mục Hoa Kỳ tại hội nghị mùa thu hàng năm vào hôm thứ Ba, nhưng ngài không ở xa, dẫn đầu việc lần chuỗi Mân côi cho vài chục người bên ngoài khách sạn ven sông, nơi diễn ra cuộc họp của các giám mục Hoa Kỳ.

Đức Cha Strickland nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn ngắn: “Tôi nghĩ vì tôi đang ở trong thành phố này và không cần phải đến cuộc họp nên tôi chỉ đến đây và cầu nguyện”.

Sự xuất hiện của Đức Cha Strickland diễn ra chỉ ba ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô cách chức vị giám mục 65 tuổi này khỏi chức vụ người đứng đầu Giáo phận Tyler, Texas.

Tuy nhiên, Đức Cha Strickland vẫn là một giám mục người Mỹ, và không có điều khoản nào trong quy chế của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, ngăn cản ngài tham gia hội nghị tuần này.

Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài năm phút bên ngoài khách sạn, Đức Cha Strickland cho biết Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Christophe Pierre, đã yêu cầu ngài không tham gia cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục.

Đức Hồng Y Pierre, người phát biểu trước các giám mục vào sáng thứ Ba, đã từ chối yêu cầu phỏng vấn của CNA vào thứ Ba.

Đức Cha Strickland nói, dù sao thì ngài cũng sẽ xuất hiện bên ngoài cuộc họp vì ngài “đã có kế hoạch đến đây”. Ngài cũng đã chủ sự các buổi lần chuỗi Mân Côi bên ngoài cuộc họp USCCB trong những năm qua.

Đức Cha Strickland vừa lần hạt vừa quỳ gối. Một người đàn ông đang quỳ và cầu nguyện gần đó cầm tấm biển có dòng chữ “Chúng tôi yêu mến Đức Giám Mục Strickland”.

“Hôm nay là ngày để sống với Chúa trọn vẹn hơn. Và đó là điều chúng ta được kêu gọi làm. Và đó là điều tôi khuyến khích các giám mục tiếp tục tập trung vào. Tôi phải làm vậy, mỗi ngày khi tôi thức dậy. Đó là việc đi theo Chúa Giêsu Kitô,” Đức Cha Strickland nói với CNA.

“Và hôm nay là một ngày mới để bước theo Người với niềm vui và hy vọng. Ánh sáng của Ngài vẫn sáng như mọi khi. Tất cả chúng ta cần phải nhớ điều đó, đặc biệt là các anh em giám mục của tôi,” ngài nói.

Đức Cha Strickland nói rằng ngài có thể tham dự các cuộc họp USCCB trong tương lai, nhưng ngài nghĩ tốt nhất là không nên tham dự trong năm nay, ngài giải thích: “Tôi không muốn trở thành người làm các Giám Mục khác mất tập trung.”

Tại sao Đức Cha Strickland bị loại bỏ?

Đức Cha Strickland nói với CNA rằng khi ngài được thông báo về việc cách chức, ông đã nhận được một email “có đính kèm lá thư nói rằng Đức Thánh Cha đã … miễn cho tôi trách nhiệm với tư cách là giám mục của Tyler”.

Việc sa thải Đức Cha Strickland vào ngày 11 tháng 11 diễn ra sau một cuộc một chuyến thanh tra tông tòa chính thức đối với ngài và giáo phận của ngài do Đức Thánh Cha Phanxicô ra lệnh diễn ra vào tháng Sáu.

Một báo cáo chính thức về cuộc điều tra đó chưa bao giờ được công bố và Vatican cũng không tiết lộ lý do tại sao Đức Cha Strickland bị cách chức.

Đức Cha Strickland nói trong một cuộc phỏng vấn với LifeSiteNews sau khi bị loại bỏ: “Tôi thực sự không thể tìm ra bất kỳ lý do nào ngoại trừ việc tôi đã đe dọa một số quyền lực chống lại chân lý Phúc âm”.

Đức Cha Strickland từng là giám mục của Tyler từ năm 2012 và đã thẳng thắn mạnh mẽ về một số vấn đề xã hội Công Giáo như phá thai và ý thức hệ giới tính giới tính. Vị giám mục của Firebrand đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, nơi ngài đã chỉ trích các chương trình nghị sự chính trị của các quan chức được bầu, những người ngang nhiên coi thường sự thánh thiêng của mạng sống các thai nhi.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Tổng Giáo phận Galveston-Houston, trong đó Giáo phận Tyler là một đại diện, cho biết sau khi Đức Cha Strickland bị loại bỏ rằng cuộc một chuyến thanh tra tông tòa tập trung vào “tất cả các khía cạnh của việc quản trị và lãnh đạo” trong giáo phận, cuối cùng kết thúc với một khuyến nghị được đưa ra với Đức Thánh Cha Phanxicô rằng “việc tiếp tục giữ chức vụ của Giám mục Strickland là không khả thi”.

Nói chuyện với CNA, Đức Cha Strickland không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về những vấn đề hành chính có thể đã góp phần khiến ngài bị cách chức.

“Vâng, có những cáo buộc, nhưng những lời kêu gọi của tôi đã nhận được sự ủng hộ quảng đại với số tiền 3,1 triệu USD, lớn hơn bao giờ hết trong lịch sử giáo phận,” ngài nói.

Đức Cha Strickland cũng giới thiệu về số chủng sinh của giáo phận – 21 người – hiện đang được đào tạo, cũng như “các giáo xứ có các linh mục vĩ đại”.

“Đúng vậy, bạn có thể cáo buộc bất cứ điều gì. Nhưng tôi nghĩ nếu bạn chỉ cần nhìn vào hồ sơ của giáo phận, thì cũng đủ thấy giáo phận đã phát triển. Mọi người đang chuyển đến. Đó là một nơi hạnh phúc. Nó không hoàn hảo. Đó không phải là thiên đường nhưng nó đang ở trạng thái tốt”, ngài nói.

Khi được hỏi liệu có lý do nào được đưa ra cho việc loại bỏ ngài hay không, Đức Cha Strickland nói rằng có “những lý do bằng lời nói” do Đức Hồng Y Sứ thần Tòa Thánh Pierre đưa ra “khá rộng rãi”, một trong số đó là do ngài quá thẳng thắn.

Vấn đề được xem là nghiêm trọng nhất là một dòng tweet ngày 12 tháng 5, trong đó ngài cho rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô đang có một chương trình nghị sự phá hoại kho tàng đức tin”.

“Vâng, có những điều tôi đã làm. Tôi đã nêu ra rất nhiều câu hỏi. Tôi đã cố gắng hết sức để bảo vệ kho tàng đức tin. Và bạn biết đấy, tôi vẫn cảm thấy cần phải làm như thế,” ngài nói.

Nhiều người cho rằng Đức Cha Strickland thiếu sự thận trọng cần thiết của một Giám Mục khi tuyên bố trên mạng xã hội rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô đang có một chương trình nghị sự phá hoại kho tàng đức tin”. Điều đó có nguy cơ xói mòn niềm tin nơi vị lãnh đạo Giáo Hội. Tuy nhiên, việc cách chức ngài xem ra đang làm phân cực thêm Giáo Hội; và cũng chẳng giải quyết được điều gì.


Source:Catholic News Agency