1. Khánh thành bốn tháp tông đồ Đền thờ Thánh Gia ở Barcelona

Chúa nhật, ngày 12 tháng Mười Một vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Bernardino Auza, người Philippines, Sứ thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha, đã chủ sự lễ khánh thành và làm phép bốn tháp tông đồ trong Đền thờ Thánh Gia ở Barcelona, trước sự tham dự của 2.000 tín hữu.

Đền thờ này nổi tiếng bậc nhất trên thế giới, được khởi công xây cất từ 141 năm nay, tức là từ năm 1882, và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026, nhưng hạn kỳ này khó có thể đạt được vì nhiều lý do.

Đền thờ Thánh Gia được kiến trúc sư Antoni Gaudí gọi là “Đền thờ xá tội của Thánh Gia Thất”, mỗi ngày thu hút hàng chục ngàn tín hữu và du khách đến kính viếng. Đây là điều duy nhất trên thế giới khi có đông đảo khách đến tham quan, viếng thăm một thánh đường đang được kiến thiết.

Nếu nhìn Đền thờ từ bên ngoài, với 18 tháp chuông, mặt tiền và các tường, người ta nhận thấy mình đang đứng trước thực tại Giáo hội: ngọn tháp cao nhất cũng là Tháp Chuông, được dâng kính Chúa Giêsu Kitô, được bốn ngọn tháp bao quanh, dâng kính bốn thánh sử Phúc âm; hậu chẩm của Đền thờ như cung lòng người mẹ, được dâng kính Đức Trinh Nữ Maria; rồi có 12 ngọn tháp tượng trưng 12 tông đồ, được phân chia thành nhóm 4 vị ở 3 phía mặt tiền chính tương ứng với 3 giai đoạn cuộc đời của Chúa Cứu Thế là Giáng Sinh, Khổ nạn và Vinh quang.

Với việc làm phép bốn tháp tông đồ, tổng cộng cho đến nay có 13 tháp trong tổng số 18 tháp được hoàn tất.

Cách đây 13 năm, Chúa nhật, ngày 07 tháng Mười Một năm 2010, trong cuộc tông du tại Tây Ban Nha, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã chủ sự lễ thánh hiến Đền thờ Thánh Gia.

Kiến trúc sư Antoni Gaudí qua đời năm 1926 vì tai nạn giao thông, thọ 74 tuổi. Sau tám năm trời chuẩn bị, và được sự chấp thuận của Bộ Phong thánh, Tổng giáo phận Barcelona đã chính thức mở án phong điều tra để xin phong chân phước cho ông, ngày 12 tháng Tư năm 2000 và hồ sơ đã được chuyển về Bộ Phong thánh để cứu xét.

2. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vẫn phản đối việc hỗ trợ tự tử

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, gọi tắt là AMA, đã bác bỏ nỗ lực thay đổi lập trường hiện tại của tổ chức là phản đối việc tự tử do bác sĩ hỗ trợ. Diễn biến này đã thu hút được sự khen ngợi từ các thành viên của Hiệp hội Y khoa Công Giáo, gọi tắt là CMA.

Theo CMA, một nghị quyết ủng hộ việc tự tử có sự hỗ trợ của bác sĩ đã được đề xuất tại cuộc họp của AMA diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 11 tại National Harbor, Maryland. Nghị quyết lẽ ra sẽ thay đổi quan điểm của tổ chức về hoạt động này từ phản đối sang trung lập. Cuối cùng, các đại biểu đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất này.

Quy tắc đạo đức hiện tại của AMA quy định rằng việc cho phép các bác sĩ thực hiện trợ tử - được định nghĩa là bác sĩ cung cấp phương tiện hoặc thông tin để bệnh nhân thực hiện một hành động kết thúc cuộc đời - sẽ “cuối cùng gây hại nhiều hơn là có lợi”.

“Việc tự tử được bác sĩ hỗ trợ về cơ bản là không phù hợp với vai trò chữa bệnh của bác sĩ, sẽ khó hoặc không thể kiểm soát và sẽ gây ra những rủi ro xã hội nghiêm trọng. Thay vì tham gia hỗ trợ tự tử, các bác sĩ phải tích cực đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân vào giai đoạn cuối đời,” quy tắc hiện tại của AMA viết.

Thành viên CMA Timothy Millea, chủ tịch Ủy ban Chính sách Chăm sóc Sức khỏe và Lực lượng Đặc nhiệm Bảo vệ Quyền Lương tâm, cho biết trong một tuyên bố ngày 14 tháng 11 rằng “sự tham gia của các thành viên CMA trên toàn quốc là rất quan trọng” trong việc bỏ phiếu bác bỏ đề xuất trung lập, cùng với các thành viên Kitô Hữu và Hiệp hội Y tế và Nha khoa, gọi tắt là CMDA, là những người cũng tham dự cuộc họp.

Millea cho biết: “Sự kết hợp giữa các bình luận trực tuyến, liên hệ với các đại biểu AMA và các chứng tá trực tiếp tại cuộc họp đều góp phần đưa ra những quyết định này của AMA”.

“CMA rất hân hạnh được làm việc cùng với các đồng nghiệp của chúng tôi từ CMDA trong nỗ lực này và nhiều nỗ lực khác. Ngoài ra, chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của Quỹ Hành động vì Quyền Bệnh nhân, gọi tắt là PRAF, là tổ chức có tiếng nói hàng đầu trong cuộc chiến chống lại việc hỗ trợ tự tử.”

Một thành viên CMA đã đưa ra chứng tá tại cuộc họp, Emily Makhlouf, cho biết theo báo cáo của CMA: “Việc quyết định khi nào chúng ta bước vào thế giới này và khi nào chúng ta rời khỏi nó không nằm trong lĩnh vực y học. Đây là công việc của Chúa. Trong y học, chúng ta cố gắng chữa trị và khi không thể chữa khỏi, chúng ta cố gắng giảm bớt đau khổ càng nhiều càng tốt. Giết chết bệnh nhân của chúng ta sẽ không bao giờ là một phần của mục đích theo đuổi y học cao cả.”

Hỗ trợ tự tử không giống như an tử, mặc dù hai cụm từ này thường được sử dụng lẫn lộn.

Theo quy tắc đạo đức hiện hành của AMA, cái chết êm dịu nhất thiết phải liên quan đến việc “người khác sử dụng chất gây chết người cho bệnh nhân”, nghĩa là người thực hiện cái chết êm dịu (ví dụ: bác sĩ y khoa) phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc kết liễu mạng sống của bệnh nhân.

Cái chết êm dịu vẫn bị cấm trên toàn bộ Hoa Kỳ. Điều này trái ngược với Canada, quốc gia đã hợp pháp hóa nó vào năm 2016.

Trong trường hợp trợ tử, bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe được ủy quyền được phép kê cho bệnh nhân một liều thuốc gây chết người để bệnh nhân tự dùng.

Cho đến nay, chín tiểu bang và Quận Columbia đã hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử, với một tiểu bang khác - Montana - cho phép thực hiện việc này trên lý thuyết vì cần có phán quyết của tòa án.

Trước đây đã có những nỗ lực nhằm thay đổi quan điểm của AMA về hỗ trợ tự tử, chẳng hạn như vào năm 2016 và 2018, cùng năm mà một hiệp hội y tế lớn khác của Hoa Kỳ, Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ, đã áp dụng quan điểm trung lập về hỗ trợ tự tử và bắt đầu vận động Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ làm điều tương tự. Hiệp hội có hơn 250.000 thành viên ở Mỹ bao gồm các bác sĩ y khoa, bác sĩ y học nắn xương và sinh viên y khoa.

Theo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, “việc làm chết êm dịu có chủ ý, bất kể hình thức hay động cơ nào, đều là tội giết người” và “trái ngược nghiêm trọng với phẩm giá con người và sự tôn trọng đối với Thiên Chúa hằng sống, Đấng Tạo Hóa” (Số 2324).. Lời dạy này đã được tái khẳng định trong tài liệu Samaritanus Bonus năm 2020 của Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên lên tiếng chống lại việc an tử và hỗ trợ tự tử – gọi việc thực hành này là “lòng trắc ẩn giả tạo” – và ủng hộ việc chăm sóc giảm nhẹ.

Giáo huấn Công Giáo dạy rằng bệnh nhân và bác sĩ không bắt buộc phải làm mọi thứ có thể để tránh cái chết. Nếu một cuộc sống đã đi đến kết thúc tự nhiên và sự can thiệp y tế sẽ không mang lại lợi ích, thì quyết định “từ bỏ những phương tiện đặc biệt hoặc không cân xứng” để giữ cho một người sắp chết sống không phải là an tử, như Thánh Gioan Phaolô II đã lưu ý trong Evangelium Vitae.


Source:Catholic News Agency

3. Vị Giám Mục vừa bị cách chức quỳ lần hạt bên ngoài phòng họp Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ

Đức Giám Mục Joseph Strickland đã không tham gia cùng các giám mục Hoa Kỳ tại hội nghị mùa thu hàng năm vào hôm thứ Ba, nhưng ngài không ở xa, dẫn đầu việc lần chuỗi Mân côi cho vài chục người bên ngoài khách sạn ven sông, nơi diễn ra cuộc họp của các giám mục Hoa Kỳ.

Đức Cha Strickland nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn ngắn: “Tôi nghĩ vì tôi đang ở trong thành phố này và không cần phải đến cuộc họp nên tôi chỉ đến đây và cầu nguyện”.

Sự xuất hiện của Đức Cha Strickland diễn ra chỉ ba ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô cách chức vị giám mục 65 tuổi này khỏi chức vụ người đứng đầu Giáo phận Tyler, Texas.

Tuy nhiên, Đức Cha Strickland vẫn là một giám mục người Mỹ, và không có điều khoản nào trong quy chế của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, ngăn cản ngài tham gia hội nghị tuần này.

Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài năm phút bên ngoài khách sạn, Đức Cha Strickland cho biết Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Christophe Pierre, đã yêu cầu ngài không tham gia cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục.

Đức Hồng Y Pierre, người phát biểu trước các giám mục vào sáng thứ Ba, đã từ chối yêu cầu phỏng vấn của CNA vào thứ Ba.

Đức Cha Strickland nói, dù sao thì ngài cũng sẽ xuất hiện bên ngoài cuộc họp vì ngài “đã có kế hoạch đến đây”. Ngài cũng đã chủ sự các buổi lần chuỗi Mân Côi bên ngoài cuộc họp USCCB trong những năm qua.

Đức Cha Strickland vừa lần hạt vừa quỳ gối. Một người đàn ông đang quỳ và cầu nguyện gần đó cầm tấm biển có dòng chữ “Chúng tôi yêu mến Đức Giám Mục Strickland”.

“Hôm nay là ngày để sống với Chúa trọn vẹn hơn. Và đó là điều chúng ta được kêu gọi làm. Và đó là điều tôi khuyến khích các giám mục tiếp tục tập trung vào. Tôi phải làm vậy, mỗi ngày khi tôi thức dậy. Đó là việc đi theo Chúa Giêsu Kitô,” Đức Cha Strickland nói với CNA.

“Và hôm nay là một ngày mới để bước theo Người với niềm vui và hy vọng. Ánh sáng của Ngài vẫn sáng như mọi khi. Tất cả chúng ta cần phải nhớ điều đó, đặc biệt là các anh em giám mục của tôi,” ngài nói.

Đức Cha Strickland nói rằng ngài có thể tham dự các cuộc họp USCCB trong tương lai, nhưng ngài nghĩ tốt nhất là không nên tham dự trong năm nay, ngài giải thích: “Tôi không muốn trở thành người làm các Giám Mục khác mất tập trung.”

Tại sao Đức Cha Strickland bị loại bỏ?

Đức Cha Strickland nói với CNA rằng khi ngài được thông báo về việc cách chức, ông đã nhận được một email “có đính kèm lá thư nói rằng Đức Thánh Cha đã … miễn cho tôi trách nhiệm với tư cách là giám mục của Tyler”.

Việc sa thải Đức Cha Strickland vào ngày 11 tháng 11 diễn ra sau một cuộc một chuyến thanh tra tông tòa chính thức đối với ngài và giáo phận của ngài do Đức Thánh Cha Phanxicô ra lệnh diễn ra vào tháng Sáu.

Một báo cáo chính thức về cuộc điều tra đó chưa bao giờ được công bố và Vatican cũng không tiết lộ lý do tại sao Đức Cha Strickland bị cách chức.

Đức Cha Strickland nói trong một cuộc phỏng vấn với LifeSiteNews sau khi bị loại bỏ: “Tôi thực sự không thể tìm ra bất kỳ lý do nào ngoại trừ việc tôi đã đe dọa một số quyền lực chống lại chân lý Phúc âm”.

Đức Cha Strickland từng là giám mục của Tyler từ năm 2012 và đã thẳng thắn mạnh mẽ về một số vấn đề xã hội Công Giáo như phá thai và ý thức hệ giới tính giới tính. Vị giám mục của Firebrand đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, nơi ngài đã chỉ trích các chương trình nghị sự chính trị của các quan chức được bầu, những người ngang nhiên coi thường sự thánh thiêng của mạng sống các thai nhi.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Tổng Giáo phận Galveston-Houston, trong đó Giáo phận Tyler là một giáo phận hạt, cho biết sau khi Đức Cha Strickland bị loại bỏ rằng cuộc một chuyến thanh tra tông tòa tập trung vào “tất cả các khía cạnh của việc quản trị và lãnh đạo” trong giáo phận, cuối cùng kết thúc với một khuyến nghị được đưa ra với Đức Thánh Cha Phanxicô rằng “việc tiếp tục giữ chức vụ của Giám mục Strickland là không khả thi”.

Nói chuyện với CNA, Đức Cha Strickland không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về những vấn đề hành chính có thể đã góp phần khiến ngài bị cách chức.

“Vâng, có những cáo buộc, nhưng những lời kêu gọi của tôi đã nhận được sự ủng hộ quảng đại với số tiền 3,1 triệu USD, lớn hơn bao giờ hết trong lịch sử giáo phận,” ngài nói.

Đức Cha Strickland cũng giới thiệu về số chủng sinh của giáo phận – 21 người – hiện đang được đào tạo, cũng như “các giáo xứ có các linh mục vĩ đại”.

“Đúng vậy, bạn có thể cáo buộc bất cứ điều gì. Nhưng tôi nghĩ nếu bạn chỉ cần nhìn vào hồ sơ của giáo phận, thì cũng đủ thấy giáo phận đã phát triển. Mọi người đang chuyển đến. Đó là một nơi hạnh phúc. Nó không hoàn hảo. Đó không phải là thiên đường nhưng nó đang ở trạng thái tốt”, ngài nói.

Khi được hỏi liệu có lý do nào được đưa ra cho việc loại bỏ ngài hay không, Đức Cha Strickland nói rằng có “những lý do bằng lời nói” do Đức Hồng Y Sứ thần Tòa Thánh Pierre đưa ra “khá rộng rãi”, một trong số đó là do ngài quá thẳng thắn.

Vấn đề được xem là nghiêm trọng nhất là một dòng tweet ngày 12 tháng 5, trong đó ngài cho rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô đang có một chương trình nghị sự phá hoại kho tàng đức tin”.

“Vâng, có những điều tôi đã làm. Tôi đã nêu ra rất nhiều câu hỏi. Tôi đã cố gắng hết sức để bảo vệ kho tàng đức tin. Và bạn biết đấy, tôi vẫn cảm thấy cần phải làm như thế,” ngài nói.

Nhiều người cho rằng Đức Cha Strickland thiếu sự thận trọng cần thiết của một Giám Mục khi tuyên bố trên mạng xã hội rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô đang có một chương trình nghị sự phá hoại kho tàng đức tin”. Điều đó có nguy cơ xói mòn niềm tin nơi vị lãnh đạo Giáo Hội. Tuy nhiên, việc cách chức ngài xem ra đang làm phân cực thêm Giáo Hội; và cũng chẳng giải quyết được điều gì.


Source:Catholic News Agency