Đức Tổng Giám mục Timothy Broglio, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã kêu gọi Israel theo đuổi các cuộc đàm phán với những kẻ khủng bố Hamas.

Khi được hỏi về các hành động quân sự của Israel tại Dải Gaza và thương vong dân sự kể từ khi chiến tranh bùng nổ, Đức Cha Broglio cho biết đây là vấn đề mà ngài cảm thấy “rất quan tâm” và nói rằng Israel nên “tìm cách đàm phán”.

“Tôi nhận thấy những hành động tàn bạo chống lại người Israel theo một nghĩa nào đó đã gây ra phản ứng. Nhưng tôi nghĩ rằng phản ứng đó phải luôn là giữa các bên tham chiến và bằng cách này hay cách khác, chúng ta nên cố gắng cứu dân thường và cố gắng giữ họ tránh khỏi cuộc xung đột”, Đức Cha Broglio nói trong cuộc họp báo tại cuộc họp mùa thu thường niên của các giám mục ở Baltimore.

Theo chính quyền Israel, hơn 1.200 người Israel đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương sau cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn của Hamas vào Israel vào ngày 7/10. Đáp lại, thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, đã tuyên chiến với Hamas, khởi xướng một chiến dịch khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng.

“Tôi nghĩ mọi người sẽ nhận ra rằng Israel có lực lượng quân sự vượt trội. Có lẽ họ nên thử và tìm cách nào đó để thương lượng. Tôi biết rằng họ đã giữ quan điểm là sẽ không thương lượng cho đến khi tất cả con tin được thả. Nhưng tôi không biết điều đó biện minh thế nào cho việc tấn công, đặc biệt là ở những nơi thường dân có thể bị thương và đã bị thương,” ông nói.

Đức Cha Broglio, người đại diện cho các quân nhân và nữ quân nhân Hoa Kỳ với tư cách là tổng giám mục của Quân đội Hoa Kỳ, cho biết: “Tôi chắc chắn sẽ luôn là người ủng hộ việc đàm phán trước khi tham gia vào xung đột”.

Đức Cha Broglio cũng được yêu cầu bình luận về một cuộc phỏng vấn gần đây của tạp chí Dòng Tên America với Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ. Trong cuộc phỏng vấn đó, Đức Hồng Y đã suy nghĩ về tình trạng của Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ, mà ngài nói có đặc điểm là các nhà thờ và chủng viện trống rỗng.

Cuộc phỏng vấn đó đã gây ra các phản ứng bất lợi. Những người đang sống ở Mỹ khó lòng tin rằng các nhà thờ đang trống rỗng.

Đáp lại, Đức Tổng Giám Mục Broglio, người được bầu làm chủ tịch USCCB vào năm 2022, nói rằng ngài không đồng ý với Đức Hồng Y Pierre, người vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô phong làm Hồng Y.

“Tôi không nghĩ điều đó thực sự phản ánh thực tế của Giáo hội tại Hoa Kỳ. Chắc chắn các nhà thờ của chúng ta vẫn chưa trống rỗng. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để bảo đảm rằng điều đó sẽ tiếp tục như vậy. Chúng tôi có một số chủng viện thực sự đã hoạt động hết công suất”, Đức Cha Broglio nói.

“Tôi nghĩ đã có một nỗ lực phối hợp, cả cho Cuộc Phục hưng Thánh Thể lẫn cho toàn bộ ý tưởng rao giảng tin mừng. Vì vậy, tôi nghĩ có thể có một chút khác biệt giữa những gì được trình bày trong bài viết đó và thực tế là gì. Đó là nhận thức của tôi,” ngài nói.

Đức Cha Broglio nói thêm rằng ngài và Đức Hồng Y Pierre đã “nói chuyện một chút về bài báo”.


Source:Catholic News Agency