Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan đã đặt câu hỏi liệu Thượng hội đồng về Tính đồng nghị có phải là “nơi để truyền tải đức tin hay thực ra là sự vô tín” trong một cuộc phỏng vấn dài và đầy khiêu khích với Catholic World Report.

Đức Tổng Giám mục Stanislaw Gadecki Địa phận Poznan bày tỏ quan ngại về một số khía cạnh của Thượng Hội đồng, bao gồm sự phụ thuộc vào khoa học xã hội, ảnh hưởng của Hội đồng Giám mục Đức và vai trò của giáo dân trong Thượng Hội đồng Giám mục.

Về tác động của “Con đường Thượng hội đồng” của Đức, Đức Tổng Giám mục nói: “Hầu như tất cả các yêu cầu được liệt kê ở đó đều gây ra những quan ngại nghiêm trọng đối với tôi. Tôi tin rằng Giáo hội ở Đức đang ở trong cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ cuộc Cải cách”.

Nói một cách tổng quát hơn về Giáo hội ở Tây Âu, Đức Tổng Giám mục Gadecki bày tỏ mối quan ngại của mình rằng “toàn thể Kitô hữu có phải là nơi để truyền tải đức tin hay thực ra là truyền bá sự vô tín? Tôi nghĩ rằng các Kitô Hữu ở phương Tây ngày nay thường nghi ngờ về sự kiện họ có điều gì đó rất cần thiết để truyền đạt cho mọi người rằng số phận của họ, tức là sự cứu rỗi hay sự đọa đày, phụ thuộc vào việc chấp nhận hay điều đó.” Ngài nói thêm rằng “người ta có thể có ấn tượng rằng một số nhà thần học và giám mục tin vào tính không thể sai lầm của khoa học xã hội”.

Về bản chất của Thượng Hội đồng, với việc bổ sung các thành viên giáo dân bỏ phiếu, Đức Tổng Giám mục Ba Lan nói rằng “thực tế như vậy không tồn tại trong giáo luật cũng như truyền thống của Giáo hội”.


Source:Catholic World Report