Đại Lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Bổn Mạng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - TGP Sydney


Lúc 7.30pm, thứ bảy ngày 18 tháng 11 năm 2023. Thánh Lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là bổn mạng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – TGP Sydney được tổ chức tại Mt St Joseph Catholic College Milperra, 273 Horsley Rd, Milperra NSW 2212 để tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng với toàn thể Giáo Hội Việt Nam. Cộng Đồng kính nhớ các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã anh hùng để bảo vệ đức tin. Các ngài cũng là tín hữu Công Giáo Việt Nam hay là Giáo Sĩ ngoại quốc đến truyền giáo tại Việt Nam trong thời kỳ Giáo Hội sơ khai. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã được Giáo Hội Công Giáo Rôma phong Thánh với lý do chết vì Chúa tại Việt Nam. Đặc biệt trước khán đài cờ của các Giáo Đoàn, Phong Trào, Đoàn Thể được dựng trước Lễ Đài.

“Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan.

Lúc ra đi khóc than, vất vả gieo hạt mầm.

Ngày về miệng ca vang, ôm bó lúa chín vàng.” (TV. 126: 5-6).



Người hướng dẫy tuyên đọc Thiên Hùng Sử của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam khởi đầu vào năm 1533, khi hạt giống Phúc Âm được rao giảng trên Quê Hương Việt Nam bởi Giáo Sĩ Inêkhu. Thăng trầm với những thử thách và gian lao trong giai đoạn phôi thai. Phát triển và lớn mạnh trong gian khổ. Trưởng thành trong máu đào tô thắm của 130.000 Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam, hy sinh mạng sống vì niềm tin kiêu hùng và bất khuất. Trong hoàn cảnh Tử Đạo bi hùng này, Mẹ La Vang đã hiện ra năm 1798 để phù hộ Giáo Hội và con dân Việt Nam của Mẹ. Thiên Hùng Sử vinh quang của Giáo Hội và Dân Tộc Việt Nam được vinh quang hơn, khi 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam được Tôn Vinh lên Bậc Hiển Thánh vào ngày 19.6.1988, và Thánh Trẻ Việt Nam Andrê Phú Yên được Tôn Vinh vào năm 2000. Hôm nay, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam chúng ta tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bổn Mạng của Cộng Đồng. Chúng ta cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội Việt Nam một trang sử hào hùng. Trước Bàn Thờ của Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam anh dũng, Chúng ta cùng nhau tha thiết nguyện cầu cho Quê Hương và Dân Tộc Việt Nam, vẫn còn chịu đựng những đau khổ, được mau tới ngày bình an tươi sáng, được hạnh phúc và vui hưởng tự do Tôn Giáo và Nhân Quyền. Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội Mẹ, và những người đang bị giam cầm, bách hại vì Đức Tin, vì tranh đấu cho Công Lý và Hòa Bình. Chúng ta cũng quyết tâm sống xứng đáng với truyền thống hào hùng và gia tài vinh quang của Tiền Nhân để lại. Quyết tâm sống can trường tiếp nối Thiên Hùng Sử vinh quang Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam đã tô thắm, để xứng đáng là con cháu của các Ngài. Lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Các Ngài là vinh quang của quá khứ, là vinh dự của hiện tại, là kỳ vọng cho tương lai của chúng con. Xin Các Thánh Tử Đạo Việt Nam chúc lành cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam, chúc lành cho Cộng Đồng chúng con.






Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Hội Thánh Việt Nam nhiều chứng nhân anh dũng biết hiến dâng mạng sống, để hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương đất nước chúng con. Xin nhận lời các ngài chuyển cầu, cho chúng con biết noi gương các ngài để lại, luôn can đảm làm chứng cho Chúa và trung kiên mãi đến cùng. Xin cho chúng con hiểu rằng theo Chúa là bước đi trên nẻo đường chật hẹp trong ánh sáng, ngược dòng với đại lộ thênh thang của bóng tối. Và những thập giá là gian khổ hy sinh của thế ông bà cha mẹ chúng con trong kiếp nầy xưa kia, đã được sống vinh quang với Chúa trong hạnh phúc vinh quang.







Lúc 7pm tối, MC Mai Phước Thành đọc lời dẫn nhập: Thiên Hùng Sử của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và mời mọi người hướng về cuối khán đài để cùng cung nghinh Linh Hài Các Thánh Tử Đạo, khi 3 hồi 9 tiếng chiêng trống khai mạc. Cha Chủ Tế dâng hương Linh Hài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong tiếng hát của các anh chị trong Liên Ca Đoàn cùng hợp ca bài Lòng Trung Nghĩa.

Đoàn rước tiến lên lễ đài, đi đầu là Bình Hương, Thánh Giá nến cao, 3 lá quốc kỳ, Việt Nam, Úc Đại Lợi và cờ Giáo Hội, các em Thiếu Nhi Cung Thánh, Các Thừa Tác Viên Thánh Thể, các Trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn, các trưởng Hội Đoàn, và phong trào, tất cả trên tay cầm nến cháy, kế tiếp là Phụng Vụ Lời Chúa và lời Nguyện Giáo Dân, đoàn cung nghinh Linh Hài Các Thánh Tử Đạo do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách, sau cùng là Quý Cha Đồng Tế và Cha Chủ Tế. Kiệu Linh Hài các Thánh được An Vị bên lễ đài.

Trong Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay, quý Trưởng Ban Mục Vụ, Đại Diện PTĐT, đại diện Cộng Đồng dâng lên những ngọn nến trên bàn thờ, để tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bổn Mạng của CĐCGVN chúng ta. Ban Tuyên Úy dâng hương, chào bàn thờ rồi dâng hương trước bàn thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cộng đoàn cùng đứng lên để tham dự Thánh Lễ cùng Nghi Thức Dâng Hương và dâng nến cầu nguyện đặc biệt cho Quê Hương và Giáo Hội Mẹ Việt Nam.







Thánh lễ tiếp tục. Liên Ca Đoàn hát Ca Nhập Lễ. “Bài Ca Ngàn Trùng”. Cha chủ tế dâng Hương bàn thờ, làm Dấu Thánh Giá và hát Kinh Vinh Danh. Thánh Lễ đồng tế hôm nay gồm có Lm. Remy Bùi Sơn Lâm, Tuyên Úy Trưởng, Lm.Paul Văn Chi Tuyên Úy cộng đồng và điều hợp chương trình, Lm.Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tuyết Tuyên Úy, Lm.Phêrô Trần Văn Trợ Tuyên Úy và Cha Trần Tuấn hiện đăng tuyên úy cho nhà dưỡng lão Fairfield.

Sau bài đọc do em Huynh Trưởng TNTT đọc, sau đó bài “Người Đi” với giọng hát của Liên Ca Đoàn phục vụ Thánh Ca. Bài đọc 2 đại diện một ca viên, phần Phúc Âm trong Thánh Lễ hôm nay do Lm. Trần Văn Trợ đọc và Lm. Paul Văn Chi giảng thuyết, mở đầu bằng câu: “Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. Nói lên giòng máu anh Hùng, dân tộc Việt Nam của chúng ta, với 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, và Thánh Anrê Phú Yên trong tổng số khoảng 130,000 Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã phong Thánh cho Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ngày 19/6/1988 tại Roma. Trong bài giảng, ngài đã công bố: “Chúng ta rao giảng Chúa Giêsu bị đóng đinh trên cây Thập Tự Giá.”



Thánh Lễ hôm nay 18/11/2023, tuần trước Lễ Chúa Kitô Vua, kết thúc năm Phụng Vụ, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - TGP Sydney hân hoan mừng Bổn Mạng cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam Tôn Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Khoảng 3000 ngàn người đã tới tham dự Thánh Lễ tối nay. Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Khanh Lai tường trình