1. Ứng cử viên thường xuyên tấn công Đức Thánh Cha được bầu làm Tổng thống Á Căn Đình.

Giám đốc điều hành tổ chức bác ái Adveniat của Hội đồng Giám mục Đức, cha Partin Maier, Dòng Tên, bày tỏ lo ngại sau cuộc bầu cử tổng thống tại Á Căn Đình, với kết quả là ông Javier Milei, một chính trị gia dân túy (populist) hữu phái, thắng cử với 56% số phiếu.

Tổ chức Adveniat của các giám mục Đức chuyên trợ giúp Giáo hội tại Mỹ châu Latinh.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 20 tháng Mười Một dành cho đài phát thanh Dom-Radio của Tổng giáo phận Koeln, cha Martin Meier gọi đó là một cuộc bầu cử phản kháng và tuyệt vọng. Đó là một sự phản đối chính quyền Á Căn Đình cho đến nay, trong đó có ứng cử viên Sergio Massa là bộ trưởng bộ kinh tế trong chính phủ cũ. Đó là một sự tuyệt vọng trước tình trạng kinh tế xã hội của Á Căn Đình: 40% dân chúng sống dưới mức nghèo đói. 10% sống trong tình trạng nghèo khổ cùng cực. Có thể đó là giải thích phần nào cho kết quả cuộc bầu cử hiện nay.

Cha Martin Meier cũng giải thích rằng: “Trong thời kỳ khó khăn về kinh tế và địa chính trị, người ta có xu hướng chạy theo những người hứa hẹn các biện pháp dễ dàng và ông Milei hứa hẹn những giải pháp đơn giản: ông muốn sử dụng đôla Mỹ ở Á Căn Đình, bãi bỏ ngân hàng trung ương và muốn cắt giảm các chi phí xã hội trong một chính sách kinh tế tự do tối đa. Ông cho rằng đây là phương pháp để đưa Á Căn Đình tái trở thành một nước vĩ đại.

Theo cha Giám đốc điều hành tổ chức Adveniat, đời sống của dân chúng ở Á Căn Đình sẽ trở nên bấp bênh hơn, và nay người ta đã bắt đầu thảo luận về tình trạng bất ổn xã hội có thể xảy ra. Tại nước này các công đoàn rất mạnh. Chắc chắn họ sẽ phản đối việc cắt giảm chi phí xã hội.

Ký giả đài phát thanh Nhà thờ chính tòa Koeln nhận xét rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh giác những người “thổi sáo chiêu dụ”, thôi miên, trước cuộc bầu cử, và ông Milei đã lăng mạ Đức Giáo hoàng trong chiến dịch tranh cử, gọi Đức Giáo hoàng là kẻ tả phái xấu xa và là cộng sản. Như vậy, phải chăng kết quả cuộc bầu cử này có ảnh hưởng tới dự án viếng thăm của Đức Thánh Cha tại quê hương của ngài?

Cha Martin Maier nhận định rằng “Đức Giáo hoàng Phanxicô nhiều lần cho biết ngài muốn thăm quê hương trong năm 2024 và trong cuộc tranh luận trên đài truyền hình, ông Milei đã nói là nếu đắc cử, chắc chắn ông sẽ đón tiếp Đức Giáo hoàng trong tư cách ngài là Quốc trưởng Vatican. Tôi không nghĩ Đức Giáo hoàng sẽ bình luận trực tiếp về kết quả cuộc bầu cử. Ngài đã cảnh giác rõ ràng chống lại những lời hứa mị dân và chống lại những người chủ trương có những giải pháp đơn giản hóa vấn đề. Nhưng theo ý tôi, Đức Giáo hoàng không ấn định những dự án tông du của ngài theo kết quả các cuộc bầu cử”.

2. Qua điện thoại, Đức Thánh Cha Phanxicô chúc mừng tổng thống đắc cử Milei của Á Căn Đình, một người liên tục tấn công ngài bằng những từ gay gắt

Đức Thánh Cha Phanxicô đã liên lạc với tổng thống đắc cử của Á Căn Đình, Javier Milei, để chúc mừng ông về chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vào Chúa Nhật. Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa tự do, người từng tranh cử cho đảng La Libertad Avanza (Những tiến bộ tự do), sẽ nhậm chức vào ngày 10 tháng 12.

Những người thân cận với chính trị gia này nói với trang tin trực tuyến Infobae rằng Đức Thánh Cha đã gọi điện cho tổng thống tương lai của Á Căn Đình vào hôm thứ Ba và đã có một cuộc trò chuyện “vui vẻ và rất tốt đẹp”.

Theo hãng tin này, người có thể liên lạc được là bác sĩ nhãn khoa của Giáo hoàng, Fabio Bartucci. Cuộc gọi điện thoại đã được Văn phòng Báo chí Tòa Thánh xác nhận với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA.

Khi cuộc gọi được thực hiện, Diana Mondino, một thành viên đảng La Libertad Avanza của Milei vừa được bầu vào Cơ quan lập pháp quốc gia, đã đích thân đi tìm Milei, người đang ghi hình một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, và tổng thống đắc cử đã cắt ngang bản báo cáo để nói chuyện với Đức Thánh Cha.

Milei cũng đã gửi lời mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Á Căn Đình vào năm tới “với tư cách là nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo Giáo hội,” Infobae nói thêm.

Cổng thông tin Todo Noticias cho biết rằng, theo các thành viên trong nhóm của Milei, Đức Thánh Cha được cho là “đã phản hồi tích cực” với lời mời.

Trong cuộc trò chuyện, người theo chủ nghĩa tự do đã gọi Đức Giáo Hoàng là “Đức Thánh Cha”, và một nhà lãnh đạo thân cận với Milei nói rằng “họ đã nói chuyện với nhau rất ăn ý. Thật là ly kỳ.”

Các nhân chứng về cuộc trao đổi giữa hai người nói với Infobae rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra cho tân tổng thống rằng “sức khỏe, giáo dục và nghèo đói là những vấn đề rất quan trọng”.

Đáp lại, Milei cho biết ông tin chắc rằng những thay đổi mà ông dự định thực hiện “sẽ tốt cho người dân”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi vị tổng thống tương lai phải có “sự khôn ngoan và lòng can đảm để cai trị”, Milei đã trả lời: “Tôi có lòng can đảm, tôi đang làm việc dựa trên sự khôn ngoan”.

Cuộc điện thoại từ Rôma diễn ra sau một số lời chỉ trích gay gắt đối với giáo hoàng của Milei. Trong các tuyên bố công khai, tân tổng thống Á Căn Đình đã tuyên bố rằng Đức Giáo Hoàng là “đại diện của ma quỷ trên Trái đất”, “đần độn” và là “một tên cộng sản” cùng những lời lăng mạ khác mà không tiện lặp lại ở đây.

Trong các cuộc tranh luận tổng thống, Milei nói nếu Đức Giáo Hoàng muốn đến thăm Á Căn Đình, ông sẽ được tôn trọng “không chỉ với tư cách là nguyên thủ quốc gia mà còn với tư cách là nhà lãnh đạo của Giáo hội Công giáo”.

Trong những tuần gần đây, khả năng Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thăm quê hương của ngài bắt đầu có động lực, và các giám mục của quốc gia này đã tập trung tại phiên họp toàn thể lần thứ 123 của các ngài thậm chí còn chính thức hóa lời mời bằng một lá thư gửi cho Đức Giáo Hoàng.

Một bài báo ngày 14 tháng 11 trên Infobae cho biết Đức Giáo Hoàng đã nói với những người thân cận với ngài rằng quyết định công du không phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử.

3. Lời giới thiệu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân phát hành cuốn sách mới “Giáng Sinh bên máng cỏ”

Đức Thánh Cha Phanxicô viết lời giới thiệu cho cuốn sách mới của ngài có tựa đề “Giáng Sinh bên máng cỏ”, trong đó có nhiều văn bản khác nhau của Đức Thánh Cha về cảnh Giáng Sinh và đã được phát hành bằng tiếng Anh, tiếng Ý, tiếng Pháp và tiếng Bồ Đào Nha.

Phiên bản tiếng Ý cuốn sách của Đức Thánh Cha Phanxicô đã được phát hành vào thứ Ba ngày 21 tháng 11, có tựa đề “Il mio presepe” (Giáng Sinh bên máng cỏ).

Văn bản dưới đây bao gồm phần giới thiệu chưa được xuất bản trước đây của Đức Thánh Cha Phanxicô và một loạt các văn bản, suy tư, bài phát biểu và bài giảng mà Đức Thánh Cha đã dành riêng cho cảnh Chúa Giáng Sinh và các nhân vật trong đó.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Tôi đã đến Greccio hai lần. Lần đầu tiên tôi đến tìm hiểu về nơi Thánh Phanxicô Assisi đã sáng tạo ra cảnh Giáng Sinh, một điều cũng ghi dấu tuổi thơ của tôi: trong nhà cha mẹ tôi ở Buenos Aires, tấm biển Giáng Sinh này luôn được treo, ngay trước cây thông..

Lần thứ hai tôi vui mừng trở lại nơi đó, tỉnh Rieti, để ký tông thư Admirabile signum, về ý nghĩa và tầm quan trọng của cảnh Chúa Giáng Sinh hôm nay.

Trong cả hai lần, tôi cảm thấy một cảm xúc đặc biệt phát ra từ hang đá, nơi có thể chiêm ngưỡng một bức bích họa thời Trung cổ, một mặt mô tả đêm Bethlehem và mặt kia mô tả đêm Greccio.

Sự phấn khích trước cảnh tượng đó thôi thúc tôi đào sâu hơn vào mầu nhiệm Kitô giáo thích ẩn giấu bên trong những gì vô cùng nhỏ bé.

Thật vậy, việc Nhập Thể của Chúa Giêsu Kitô vẫn là trung tâm mạc khải của Thiên Chúa, mặc dù người ta dễ dàng quên rằng điều đó diễn ra quá kín đáo, đến mức không ai để ý tới.

Thực vậy, sự nhỏ bé là con đường để gặp gỡ Thiên Chúa.

Trên bia mộ của Thánh Y Nhã Loyola có viết: “Non coerceri a maximo, sed contineri a minimo, divinum est” (Không bị giới hạn bởi cái lớn nhất, nhưng cũng chứa đựng trong cái nhỏ nhất - đây là điều thần thánh). Tóm lại, người ta không nên sợ hãi những việc lớn lao; người ta nên tiến về phía trước và tính đến những điều nhỏ hơn.

Đây là lý do tại sao việc bảo vệ tinh thần của cảnh Chúa Giáng Sinh trở thành một sự đắm chìm lành mạnh trong sự hiện diện của Thiên Chúa được thể hiện qua những việc nhỏ nhặt, đôi khi tầm thường và lặp đi lặp lại hàng ngày. Nhiệm vụ chúng ta phải đối mặt là biết làm thế nào để hiểu và chọn đường lối của Chúa, từ bỏ những gì quyến rũ nhưng lại dẫn đến con đường xấu. Về vấn đề này, sự phân định là một hồng ân lớn lao, và chúng ta không bao giờ mệt mỏi cầu xin điều đó trong lời cầu nguyện. Các mục đồng trong máng cỏ là những người đón nhận sự ngạc nhiên của Thiên Chúa và sống trong sự kinh ngạc trước cuộc gặp gỡ với Ngài, tôn thờ Ngài: trong sự bé nhỏ họ nhận ra khuôn mặt của Thiên Chúa. Về mặt nhân bản, tất cả chúng ta đều có khuynh hướng tìm kiếm sự cao cả, nhưng biết cách thực sự tìm thấy nó là một hồng ân: chúng ta hãy cầu xin cho biết cách tìm thấy sự cao cả trong sự nhỏ bé mà Thiên Chúa rất yêu thương.

Vào Tháng Giêng năm 2016, tôi đã gặp giới trẻ Rieti tại máng cỏ Chúa Giêsu Hài Đồng, ngay phía trên Đền thờ Chúa Giáng Sinh. Tôi đã nhắc nhở họ và tất cả mọi người hôm nay rằng vào đêm Giáng Sinh có hai dấu chỉ hướng dẫn chúng ta nhận ra Chúa Giêsu. Một là bầu trời đầy sao. Có rất nhiều ngôi sao trong số đó, vô số, nhưng trong số đó nổi bật lên một ngôi sao đặc biệt, ngôi sao đã thúc đẩy các đạo sĩ rời bỏ nhà cửa của họ và bắt đầu một cuộc hành trình, một cuộc hành trình sẽ dẫn họ đến nơi mà họ chưa từng biết đến. Điều đó cũng xảy ra trong cuộc sống của chúng ta: vào một thời điểm nào đó, một “ngôi sao” đặc biệt nào đó mời gọi chúng ta đưa ra quyết định, đưa ra lựa chọn, bắt đầu một cuộc hành trình. Chúng ta phải mạnh mẽ cầu xin Thiên Chúa chỉ cho chúng ta ngôi sao thu hút chúng ta đến một điều gì đó hơn là những thói quen của chúng ta, bởi vì ngôi sao đó sẽ dẫn chúng ta đến chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, Hài Nhi sinh ra ở Bêlem và là Đấng muốn chúng ta được hạnh phúc trọn vẹn.

Vào đêm đó, được thánh hóa nhờ sự Giáng Sinh của Đấng Cứu Thế, chúng ta tìm thấy một dấu hiệu mạnh mẽ khác: đó là sự nhỏ bé của Thiên Chúa. Các thiên thần chỉ cho các mục đồng một hài nhi được sinh ra trong máng cỏ. Không phải là dấu hiệu của quyền lực, sự tự mãn hay kiêu ngạo. Không. Thiên Chúa hằng hữu bị thu gọn thành một hài nhi bất lực, hiền lành, khiêm tốn. Thiên Chúa đã hạ mình xuống để chúng ta có thể bước đi với Ngài và để Ngài có thể đứng bên cạnh chúng ta, không ở trên và xa chúng ta.

Kinh ngạc và ngạc nhiên là hai cảm giác lay động mọi người, già cũng như trẻ, trước cảnh Chúa Giáng Sinh, giống như một Tin Mừng sống động tràn ra từ những trang Kinh Thánh. Việc dựng cảnh Giáng Sinh như thế nào không quan trọng; nó luôn có thể giữ nguyên hoặc thay đổi hàng năm; điều quan trọng là nó nói lên cuộc sống.

Người viết tiểu sử đầu tiên về Thánh Phanxicô, Thomas thành Celano, mô tả đêm Giáng Sinh năm 1223, đêm Giáng Sinh mà chúng ta kỷ niệm 800 năm trong năm nay. Khi Thánh Phanxicô đến nơi, ngài tìm thấy chiếc cũi có cỏ khô, con bò và con lừa. Trước khung cảnh Giáng Sinh, người dân đổ về nơi đây bày tỏ niềm vui khôn tả, chưa từng được nếm trải. Sau đó, tại máng cỏ, linh mục long trọng cử hành Bí tích Thánh Thể, thể hiện mối liên hệ giữa việc Nhập thể của Con Thiên Chúa và Bí tích Thánh Thể. Vào dịp đó, không có tượng nhỏ nào ở Greccio: cảnh Chúa Giáng Sinh được tạo ra và trải nghiệm bởi những người có mặt.

Tôi tin chắc rằng cảnh Giáng Sinh đầu tiên, một cảnh hoàn thành một công cuộc truyền giáo vĩ đại, ngày nay cũng có thể là một cơ hội để gợi lên sự kinh ngạc và ngạc nhiên. Vì vậy, điều mà sự đơn giản của dấu chỉ đó đã khiến Thánh Phanxicô nhận ra vẫn tồn tại cho đến ngày nay của chúng ta như một hình thức đích thực về vẻ đẹp đức tin của chúng ta.

Thành Vatican, ngày 27 tháng 9 năm 2023