1. Người Ukraine kêu lên: Chúa giúp chúng ta, tuyến phòng thủ Crimea của Nga bị cuốn trôi trong cơn bão tàn khốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine báo cáo tuyến phòng thủ Crimea của Nga bị cuốn trôi trong cơn bão tàn khốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các video và hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy tác động của một cơn bão lớn đi qua bán đảo Crimea hôm Chúa Nhật, trong khi các quan chức Ukraine báo cáo rằng các tuyến phòng thủ ven biển của Nga đã bị phá hủy hoàn toàn trong quá trình này.

Nga đã nắm quyền kiểm soát Crimea, nằm ở phía nam Ukraine trên Hắc Hải, vào năm 2014 thông qua một cuộc xâm lược quân sự và một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đầy tranh cãi, một động thái đã bị lên án rộng rãi trên trường thế giới. Trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga vẫn khẳng định rằng việc Ukraine công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga là điều kiện hàng đầu để chấm dứt xung đột. Ngược lại, Ukraine đã từ chối yêu cầu này và đưa bán đảo này vào danh sách các khu vực bị tạm chiếm mà nước này muốn giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga.

Hôm Chúa Nhật, Crimea đã hứng chịu một cơn bão lớn, được các nhà khí tượng học Đông Phương gọi là “Bettina”, được dự báo sẽ tạo ra những đợt sóng cao từ 8 đến 10 mét, theo hãng tin Nexta, và đe dọa lũ lụt nhiều khu vực.

“Crimea đã hứng chịu một cơn bão dữ dội,” Nexta viết trong một bài đăng trên X, nền tảng trước đây gọi là Twitter, vào chiều Chúa Nhật, cùng với các video cho thấy cường độ sóng và lũ lụt tạo ra xung quanh khu vực.

“Gió bão với tốc độ lên tới 40 mét mỗi giây đang làm bật gốc cây và xé toạc mái nhà. Nhiều quận của Yevpatoria bị ngập lụt và giao thông công cộng ở Sevastopol đã bị tạm dừng. Cơn bão đã đến Nga: gió mạnh nhất đang hoành hành ở Anapa và Krasnodar”, cơ quan này cho biết thêm.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng nội vụ Ukraine, đã chia sẻ nhiều thông tin cập nhật khác nhau về cơn bão từ các nguồn truyền thông địa phương, tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ của Nga đào sâu vào các bãi biển của bán đảo đã bị cuốn trôi.

“Một cơn bão đã cuốn trôi các chiến hào ở Crimea bị tạm chiếm mà quân đội Nga đã đào hàng nhiều tháng trời trên bãi biển,” Gerashchenko viết trên X. “Theo thông tin từ truyền thông Crimea, ở Yevpatoria nước đã cuốn trôi toàn bộ tuyến phòng thủ trên bờ biển, các tòa nhà kỹ thuật và các vị trí tác xạ của đối phương, Chúa giúp chúng ta.”

Trong một bài đăng khác, tác giả và nhà phân tích quốc phòng HI Sutton đã chia sẻ một hình ảnh tĩnh từ một trong những clip do Gerashchenko đăng tải, trong đó một tuyến phòng thủ ven biển của Nga được nhìn thấy bị sóng đánh vào, cùng với hình ảnh một trong các tuyến này đang được xây dựng để so sánh.

“Làm thế nào nó bắt đầu. Mọi chuyện thế nào rồi,” Sutton viết. “Hệ thống phòng thủ bãi biển của Nga ở Crimea bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão, có thể bị cuốn trôi sạch rồi.”

2. 10 lính Nga ra đầu hàng, hơn 1.335 cư dân vẫn ở Avdiivka

Số lượng cư dân địa phương sẵn sàng di tản đã giảm ở Avdiivka, vùng Donetsk. Hiện tại có 1.336 thường dân trong thành phố.

Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự thành phố Avdiivka, cho biết điều này trong chương trình truyền hình United News trên truyền hình Ukraine, Ukrinform đưa tin.

“ Cuộc di tản vẫn tiếp tục. Số người sẵn sàng rời đi đã giảm nhẹ. Hôm nay, bất chấp mọi thứ, chúng tôi đã di tản được bốn người khỏi thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, 1.336 người vẫn ở lại thành phố. Ngày mai chúng tôi dự định di tản thêm một vài người nữa. Nó sẽ phụ thuộc vào tình hình an ninh”, Barabash nói.

Theo ông, địch còn pháo kích vào đường di tản nhiều hơn và sử dụng máy bay không người lái FPV. Hiện có ba nhóm tình nguyện viên giúp đỡ người dân rời khỏi thành phố.

Barabash nói thêm rằng thực phẩm được cung cấp cho thành phố và có đủ nguồn dự trữ. Nước sạch chỉ được cung cấp cho các cơ sở hạ tầng quan trọng và trung tâm tình nguyện, nhưng vẫn chưa thể cung cấp cho người dân địa phương. Người dân sử dụng nước giếng vì không còn lựa chọn nào khác.

Theo báo cáo của Ukrinform, 10 binh sĩ Nga đã đầu hàng gần Avdiivka đêm qua.

Trong ngày, quân đội Nga đã tiến hành 33 cuộc không kích và 45 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ và các khu dân cư. Hậu quả của các cuộc tấn công của Nga là có nhiều dân thường bị thương. Các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị phá hủy và hư hại.

Theo hướng Avdiivka, quân đội Nga, với sự hỗ trợ của máy bay, đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công ở phía đông Novobakhmutivka, phía nam Novokalynove, Sieverne, Stepove, Avdiivka và Pervomaiske của vùng Donetsk, nơi Lực lượng Phòng vệ đã đẩy lùi 24 cuộc tấn công. Khoảng 10 khu định cư bị pháo và súng cối tấn công, bao gồm Sieverne, Netailove, Avdiivka và Pervomaiske của vùng Donetsk.

3. Nga tìm cách ngụy trang máy bay không người lái Shahed với các tính năng chống radar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nga nâng cấp máy bay không người lái Shahed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine cho biết, Nga đã triển khai các phiên bản nâng cấp của máy bay không người lái “kamikaze” Shahed-131 và -136 khét tiếng của mình, khi Mạc Tư Khoa tấn công khu vực đang bị chiến tranh tàn phá bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm.

Điện Cẩm Linh đã sử dụng các máy bay không người lái Shahed màu đen mới được cải tiến. Chúng được trang bị vật liệu hấp thụ tín hiệu radar. Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Yury Ihnat, nói với truyền thông. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đã thêm vào một bài đăng trên X vào Chúa Nhật rằng lớp sơn đen giúp ngụy trang máy bay không người lái trên bầu trời đêm.

“ Bây giờ chúng ta có thể thấy họ đã sử dụng sợi carbon,” Ihnat nói trong bình luận được truyền thông Ukraine đưa tin. “Carbon là vật liệu hấp thụ tín hiệu radar.” Cùng với sự thay đổi về màu sắc, “điều này sẽ cản trở các nỗ lực phòng không, đặc biệt là việc tấn công trực quan của các nhóm hỏa lực cơ động”, ông nói.

Các blogger quân sự Nga cũng khẳng định Nga đã sử dụng phiên bản máy bay không người lái màu đen lần đầu tiên và rằng lực lượng phòng không Ukraine sẽ khó phát hiện ra chúng hơn, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, gọi tắt là ISW, cho biết trong bản cập nhật mới nhất của mình.

Cuộc chiến khốc liệt ở Ukraine đã thúc đẩy sự phát triển máy bay không người lái nhanh chóng ở cả hai bên, đặc biệt là về máy bay không người lái “kamikaze”. Nga đã sử dụng rộng rãi những máy bay không người lái tự sát giá rẻ này, trong đó nổi tiếng nhất là loại đạn lảng vảng Shahed do Iran thiết kế, còn được gọi là Geran-1 và Geran-2.

Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào “đội quân máy bay không người lái” của riêng mình, và vua máy bay không người lái của Ukraine—Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov—đã nói rằng nước này đang trên con đường trở thành “nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”.

Máy bay không người lái Shahed của Nga nổi tiếng với âm thanh vo ve đặc biệt, chúng có khả năng mang đầu đạn nổ tung hoặc phát nổ khi chạm tới mục tiêu đã định. Một khi bị phát hiện, Ukraine thường dễ dàng bắn hạ chúng, nhưng việc phát hiện chúng thường là thách thức lớn nhất.

Chiến tranh máy bay không người lái ở Ukraine không ngừng phát triển và các chuyên gia cho rằng Nga đang nâng cấp một số máy bay không người lái, bao gồm cả máy bay không người lái cảm tử “Lancet”.

Bình luận của Ihnat được đưa ra sau khi Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng “số lượng kỷ lục” máy bay không người lái Shahed vào tối thứ Bảy, 75 máy bay không người lái được phóng vào lãnh thổ của Ukraine từ hai địa điểm ở Nga.

Quân đội nước này cho biết các máy bay không người lái tập trung vào thủ đô Ukraine, nhưng các cuộc tấn công được ghi nhận ở ít nhất 6 khu vực. Ukraine ban đầu cho biết lực lượng phòng không của họ đã phá hủy 71 máy bay không người lái, nhưng sau đó cho biết quân đội Kyiv đã phá hủy đến 74 máy bay không người lái.

Sáng sớm Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng thêm 9 máy bay không người lái Shahed từ Primorsko-Akhtarsk, một thị trấn ở vùng Krasnodar của Nga thường được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 8 máy bay không người lái.

ISW hôm thứ Bảy cho biết cuộc tấn công bằng 75 máy bay không người lái là “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất chống lại Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện”.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến con số thương vong của quân Nga trong Tháng Mười Một. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong suốt tháng 11 năm 2023, số thương vong của Nga, theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, đang ở mức trung bình hàng ngày là 931 người mỗi ngày.

Trước đó, tháng được báo cáo là có nhiều người thiệt mạng nhất đối với Nga là tháng 3 năm 2023 với trung bình 776 người thiệt mạng mỗi ngày, vào lúc cao điểm khi Nga tấn công Bakhmut.

Mặc dù Tình báo Quốc phòng Vương Quốc Anh không thể xác minh phương pháp thống kê của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Ukraine, nhưng tính chung cả số người chết và bị thương, các số liệu vẫn hợp lý.

Sáu tuần qua có thể đã chứng kiến tỷ lệ thương vong của Nga trong cuộc chiến ở mức cao nhất cho đến nay. Những tổn thất nặng nề phần lớn là do cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka của Donbas.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine về các cuộc tấn công gần đây của Nga, và các ưu tiên hỗ trợ an ninh

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III đã nói về các cuộc không kích gần đây của Nga và các ưu tiên hỗ trợ an ninh. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, đã cho biết như trên.

Ông cho biết hai nhà lãnh đạo quốc phòng đã thảo luận về “tình hình mới nhất trên thực địa”.

Báo cáo nêu rõ: “Bộ trưởng Austin lên án việc Nga tiếp tục tấn công bằng hỏa tiễn và Hệ thống máy bay không người lái vào các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine”.

Ngoài ra, các bên còn thảo luận về các ưu tiên hỗ trợ an ninh trong bối cảnh Ukraine tiếp tục chống lại sự xâm lược của Nga.

6. Mạc Tư Khoa bổ sung phát ngôn nhân của Meta vào danh sách truy nã tội phạm, báo cáo của TASS

Ký giả LAURA KAYALI của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Theo báo cáo của TASS, Mạc Tư Khoa bổ sung phát ngôn nhân của Meta vào danh sách tội phạm cần truy nã.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Nội vụ Nga đã bổ sung phát ngôn nhân của gã khổng lồ công nghệ Mỹ Meta Andy Stone vào danh sách truy nã, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Stone “bị truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga”, cơ quan này đưa tin, trích dẫn cơ sở dữ liệu của Bộ. Theo báo cáo, lý do Stone được thêm vào danh sách không được nêu rõ.

Vào năm 2022, sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Mạc Tư Khoa đã chính thức chỉ định công ty công nghệ Mỹ Meta – là công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp – là một tổ chức “khủng bố và cực đoan”. Điều đó đã mở ra cơ hội cho các thủ tục pháp lý nặng nề hơn đối với người dùng trong nước.

Các nền tảng truyền thông xã hội phương Tây như Facebook, Instagram và X đã bị cấm ở Nga và chỉ có thể truy cập được ở quốc gia này thông qua VPN.

Hôm Chúa Nhật, chính quyền Nga cũng cho biết họ đã bắn hạ 24 máy bay không người lái của Ukraine. Một ngày trước đó, Nga đã tiến hành cuộc tấn công trên không lớn nhất chống lại Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, tấn công đất nước này bằng 75 máy bay không người lái Shahed.

7. Điện Cẩm Linh lên kế hoạch kiểm soát toàn bộ hệ thống video giám sát ở Nga

Điện Cẩm Linh được cho là đang đưa ra các nỗ lực kiểm soát tất cả các hệ thống video giám sát ở Nga, có thể là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường các công cụ của chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số nhằm gia tăng đàn áp trong nước.

Điều này được nêu trong báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, Ukrinform đưa tin.

Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga đã đề xuất sáng kiến tạo ra một nền tảng thống nhất để lưu trữ và giải quyết cảnh quay từ tất cả các hệ thống giám sát video ở Nga, theo báo cáo, chi phí này sẽ là 12 tỷ rúp (khoảng 134 triệu Mỹ Kim).

Tờ Kommersant của Nga đưa tin có khoảng 1,2 triệu camera giám sát ở Nga, khoảng một nửa trong số đó hiện chính phủ Nga có thể truy cập được. Theo gương của Trung Quốc, Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga được cho là có kế hoạch tăng số lượng camera giám sát trên khắp nước Nga lên 5 triệu vào năm 2030 và tích hợp tất cả chúng với nhu liệu nhận dạng khuôn mặt và hình ảnh.

Theo báo cáo của Ukrinform, chính phủ Nga tiếp tục nỗ lực hạn chế quyền truy cập internet của công dân và tăng cường kiểm soát không gian thông tin của Nga trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

8. Holodomor là gì?

Hôm thứ Bẩy 25 tháng 11, Ukraine đã tưởng niệm các nạn nhân Holodomor. Ngày tưởng niệm Holodomor được đánh dấu hàng năm vào ngày thứ Bảy thứ tư của tháng 11 theo các sắc lệnh của tổng thống đưa ra năm 1998 và 2007.

Năm ngoái, bất chấp các chỉ trích dữ đội của các phương tiện truyền thông Nga, Đức Thánh Cha và hai vị Hồng Y đã cử hành lễ kỷ niệm nạn đói diệt chủng do Stalin gây ra ở Ukraine từ năm 1932 đến năm 1933, khiến 7 triệu người Ukraine thiệt mạng. Năm nay, ngài cũng có ý định làm như thế nhưng giờ chót ngài bị cảm lạnh đến mức phải vào nhà thương nên, Đức Hồng Y Michael Czerny đã cử hành thay cho ngài vào hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Mười Một.

Trong diễn từ vào dịp này năm ngoái, Đức Thánh Cha nói:

“Chúng ta hãy tưởng nhớ Ukraine đã chịu đựng lâu dài. Thứ bảy này đánh dấu kỷ niệm cuộc diệt chủng khủng khiếp Holodomor trong hai năm 1932-1933 do Stalin gây ra một cách giả tạo. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của nạn diệt chủng này và cầu nguyện cho tất cả người Ukraine, trẻ em, phụ nữ và người già, trẻ sơ sinh, những người ngày nay đang phải chịu sự tử vì đạo của quân xâm lược”.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 26 Tháng Mười Một, vừa qua, Đức Thánh Cha cũng nói:

“Hôm qua Ukraine đau khổ tưởng niệm Holodomor, nạn diệt chủng do chế độ Xô Viết gây ra, 90 năm trước, đã khiến hàng triệu người chết đói. Vết thương rách nát ấy, thay vì lành lại, lại càng đau đớn hơn bởi sự tàn ác của chiến tranh vẫn tiếp tục làm cho dân tộc thân yêu ấy đau khổ.”

Để làm rõ lý do tại sao Đức Thánh Cha dùng đến từ “diệt chủng” là từ ngữ rất nặng khi đề cập đến Holodomor, và đã bị Nga liên tục phản đối, Túy Vân xin tóm tắt một vài ý chính từ cuốn sách “Abridged History Of Ukraine”, nghĩa là “Lịch Sử Ukraine Ngắn Gọn” của Andrew Gregovich, giáo sư sử học Ukraine.

Trong con mắt người Nga, người Ukraine là những người ngây thơ dễ bị lừa. Lênin thường phong tặng cho các cá nhân trong đảng cộng sản Ukraine, gọi tắt là CPU, những danh hiệu “anh hùng” và đặt vào tay họ nhiều chính sách mà cộng sản Nga muốn thăm dò thực nghiệm trên đất Ukraine trước khi áp dụng đại trà ở Nga.

Thí nghiệm thứ nhất xảy ra cuối năm 1920: Trong một sớm, một chiều tất cả xí nghiệp tại Ukraine bị quốc hữu hóa và tất cả sản phẩm nông nghiệp đều bị thu mua với giá ăn cướp của dân. Chỉ với hai chính sách này thôi đã gây ra nạn đói kéo dài trong hai năm 1921 và 1922 cướp đi hơn một triệu sinh mạng dân Ukraine. Nga lại lật đật sửa sai bằng cách trả lại cho tư nhân các xí nghiệp và cho nông dân buôn bán sản phẩm do họ làm ra.

Ngày 30/12/1922, Liên Bang Sô Viết ra đời bao gồm Nga, Ukraine, Belarus, Georgia, Armenia, Azerbaidzhan. Các nước khác dần dần được sáp nhập vào sau đó. Trong thời kỳ đầu của Liên Bang Sô Viết, để người dân không bị “sốc” và để đánh lừa những người theo chủ nghĩa quốc gia, Nga đã để cho các nước tương đối dễ thở về vấn đề văn hóa. Trong giai đoạn này, đâu đâu cũng nghe nói “Ukraine hóa” như Ukraine hóa giáo dục, Ukraine hóa kiến trúc, văn hóa... và cả Ukraine hóa Chính Thống Giáo.

Tuy nhiên, “ngày vui ngắn chẳng đầy gang”, năm 1925, Nga cử Lazar Kaganovich làm bí thư CPU để uốn dân Ukraine quay trở lại con đường đồng hóa với Nga. Bộ trưởng giáo dục Oleksander Shumskyi, bị kết án là “tên theo chủ nghĩa quốc gia hẹp hòi – mất lập trường quốc tế vô sản” bị cho đi học tập cải tạo mút mùa ở Siberia. Khwylovyi, nhân vật số 2 trong guồng máy lãnh đạo đảng, văn hào, tác giả cuốn “Away from Mạc Tư Khoa – Thoát khỏi Mạc Tư Khoa” bị “nghiêm khắc cảnh cáo”.

Năm 1928, Stalin lên nắm quyền. Kaganovich bị gọi về Mạc Tư Khoa và Stanislav Kosior được cử làm tổng bí thư CPU. Stalin lại thí nghiệm chính sách kinh tế ngũ niên tại Ukraine bắt đầu bằng việc đấu tố “kuklaks” nghĩa là địa chủ, trí thức và các nhà tu hành, đặc biệt những giáo sĩ tham gia Ukraine hóa Chính Thống Giáo. Hàng triệu gia đình bị giết hoặc đày đi Siberia. Văn hào cộng sản Khwylovyi từng một thời ca tụng chế độ, sáng mắt ra, uống thuốc độc tự tử chết. Nông thôn trở thành nơi tang tóc với hàng loạt những vụ xử tử những kuklaks. Trong bối cảnh đó, lòng dân không yên tâm sản xuất cộng với hàng loạt những chỉ thị ngu xuẩn và vô lý đã dẫn đến mất mùa ở một số nơi. Tuy nhiên, Ukraine là vựa bánh mì của Âu Châu, nên việc mất mùa ở một số nơi chắc chắn không phải là nguyên nhân dẫn đến nạn đói. Thực vậy, nạn đói 1932-1933 cướp đi sinh mạng 7 triệu người Ukraine không phải do thiếu lương thực nhưng chính vì cộng sản đã thu gom tất cả nông sản và chứa vào những kho lớn do quân đội canh gác. Dân chúng bị bỏ cho chết đói như một phần của cuộc thanh trừng và diệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại. Sau nạn đói, Stalin lập tức lùa dân Nga sang để tái phối trí lại dân số trên các ruộng vườn hoang tàn của Ukraine. Ðây cũng là một phần trong kế sách thống trị Ukraine về lâu về dài. Năm 1933, Mykola Skrypnyk, lãnh tụ tiền phong của cộng sản Ukraine, sáng mắt ra, tự tử chết.

Sau cái chết của Mykola Skrypnyk, nhiều đảng viên cộng sản Ukraine bắt đầu bừng tỉnh và tỏ ý chống lại việc thí nghiệm các chính sách cộng sản trên đất Ukraine. Tuy nhiên, Stalin không để họ có thời cơ. Theo Vasyl Hryshko, trong cuộc thanh trừng từ 1936 đến 1938, 99 trong số 102 thành viên ủy ban trung ương đảng cộng sản Ukraine lần lượt bị hành quyết. Năm 1938, Nikita Krushchev với đa số đảng viên người Nga chính cống lên nắm quyền lãnh đạo CPU, tiếp tục các thí nghiệm điên rồ nhất của Nga trên đất Ukraine.

Trông người mà ngẫm đến ta. Chính đất nước Việt Nam của chúng ta cũng là nơi đã bị người Nga xúi giục lao vào cuộc chiến huynh đệ tương tàn suốt 21 năm với các hậu quả kéo dài cho đến tận ngày hôm nay. Cũng như đối với Ukraine, người Nga cũng dùng quê hương chúng ta để tiến hành các thí nghiệm về chính sách và vũ khí.

9. Người dẫn đầu trong cuộc tranh cử Tổng Thư Ký NATO, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, phải đối mặt với sự thất vọng vì chi tiêu quốc phòng thấp của Hà Lan

Theo tờ Politico, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte đang nổi lên với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Tổng thư ký NATO, nhưng ông đang phải đối mặt với sự phản đối ở Washington từ các nhà lập pháp cáo buộc Hà Lan chi tiêu quá thấp cho quốc phòng dưới nhiệm kỳ của ông và từ những người khác cho rằng đã đến lúc phải có một người phụ nữ ở vị trí này. Tuy nhiên, Thủ tướng Mark Rutte vẫn là ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ này. Ông được đánh giá cao vì đã dẫn đầu chiến dịch ủng hộ việc trao các chiến đấu cơ F16 cho Ukraine.

Theo hai quan chức Âu Châu và một nhà ngoại giao được giấu tên nói về các cuộc cân nhắc nội bộ, trong cuộc đua ít nhất có ba người, Rutte được coi là một ứng cử viên được yêu thích mạnh mẽ.

Đại sứ Ba Lan tại NATO Tomasz Szatkowski cho biết tại một sự kiện do POLITICO Pro Defense tổ chức hôm thứ Ba: “Ông ấy chắc chắn là một ứng cử viên nặng ký, ông ấy là một ứng cử viên rất sáng giá”.

Một trong những quan chức cho biết nhà lãnh đạo lâu năm của Hà Lan đã giành được sự ủng hộ của “các quan chức cao cấp của Mỹ và Đức”.

Pháp, một người ra quyết định quan trọng khác, cũng đang ưu ái Rutte, chủ yếu do mối quan hệ cá nhân của ông với Tổng thống Emmanuel Macron, một trong những người cổ vũ sớm nhất cho Rutte trong nỗ lực giành chức vụ cao nhất NATO.

Một nhà ngoại giao Pháp cho biết: “Việc Macron và Rutte đánh giá cao nhau không có gì bí mật.”

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Mỹ kiên quyết phản đối Rutte, vì Hà Lan liên tục không đáp ứng được mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO là 2% tổng sản phẩm quốc nội.

Điều đó khiến ông bất lợi trước Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, người đã tỏ ra quan tâm đến công việc của NATO khi ở Washington vào tuần trước. Chính phủ của cô đã đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP trong giai đoạn 2024-2027, từ mức 2,85% trong năm nay. Tallinn cũng là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine về mặt vũ khí.

Theo một nhà ngoại giao, người yếu thế nhất là Ngoại trưởng Latvia Krišjānis Kariņš. Hôm Chúa Nhật tuần trước, khi ông thông báo rằng ông sẽ tranh cử, một số người ở Riga tỏ ra khá ngạc nhiên.

Cô Kallas và ông Kariņš xem ra không được lòng nhiều chính khách Tây Âu, những người vẫn đang nhức nhối trước những lời chỉ trích dữ dội mà họ phải đối mặt từ các quốc gia vùng Baltic rằng họ không đủ ủng hộ Ukraine và quá sợ hãi để thách thức Nga.

Tòa Bạch Ốc tỏ ra dè dặt khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có thích Rutte hay không.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết: “Chúng tôi sẽ không tham gia vào các cuộc thảo luận nội bộ về vị tổng thư ký tiếp theo”. “Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để xác định một tổng thư ký có thể lãnh đạo liên minh vào thời điểm quan trọng này vì an ninh xuyên Đại Tây Dương. “

Tuy nhiên, đối với một số người, thành tích chia sẻ gánh nặng ở quê nhà của ứng cử viên tổng thư ký có ý nghĩa chính trị và Washington đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề đó.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dan Sullivan, đảng viên Đảng Cộng hòa từ Alaska và là thành viên cao cấp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho biết Rutte “nên bị loại một cách rõ ràng” vì thành tích của đất nước ông về việc chia sẻ gánh nặng với NATO. Ông cho biết có “sự thất vọng sâu sắc của lưỡng đảng ở Mỹ về việc các thành viên NATO không chia sẻ gánh nặng với liên minh”.

Hà Lan có thành tích kém cỏi. Năm 2014, nước này chỉ chi 1,15% GDP cho quốc phòng, trong khi liên minh đặt mục tiêu chi tiêu là 2%. Năm nay, The Hague sẽ chi 1,7% GDP và đã đồng ý chi 2,03% vào năm 2024 và 2,01% vào năm 2025.

Trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Vilnius, Sullivan đã dẫn đầu một nhóm lưỡng đảng gồm 35 thượng nghị sĩ viết một lá thư cho Tổng thống Biden kêu gọi ông bảo đảm các nước NATO đáp ứng các cam kết chi tiêu quốc phòng của họ. Con số đó - chiếm hơn một phần ba Thượng viện Hoa Kỳ - gợi ý về yêu cầu chính trị mạnh mẽ của việc chia sẻ gánh nặng ở Washington.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra của Quốc hội về luật quốc phòng hàng năm bao gồm một điều khoản từ Sullivan yêu cầu Ngũ Giác Đài ưu tiên các thành viên NATO đạt mục tiêu 2% khi đưa ra quyết định về căn cứ, huấn luyện và tập trận của quân đội Hoa Kỳ.

Một số người trong Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden cũng tin rằng đã đến lúc phụ nữ điều hành NATO.

“Từ lâu, tôi đã nghĩ rằng đã đến lúc các đồng minh bổ nhiệm nữ tổng thư ký NATO đầu tiên”, đồng Chủ tịch Nhóm quan sát NATO tại Thượng viện Jeanne Shaheen, một đảng viên Đảng Dân chủ đến từ New Hampshire, cho biết trong một tuyên bố.

“Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng là sự ủng hộ dành cho NATO vẫn mạnh mẽ và được lưỡng đảng ủng hộ trong Thượng viện và để điều đó xảy ra, người kế nhiệm vị trí quan trọng này phải đến từ một quốc gia đáp ứng cam kết chi tiêu quốc phòng 2% hoặc có kế hoạch mạnh mẽ trong nơi để đạt được mục tiêu đã được tất cả các đồng minh ở Vilnius đồng ý,” cô nói thêm.

Với việc NATO giúp điều phối các nỗ lực của các thành viên nhằm giúp Ukraine chống lại Nga, cũng có những lời kêu gọi ai đó từ sườn phía đông của liên minh trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo.

Đại sứ Ukraine tại NATO Natalia Galibarenko nói với POLITICO: “Có lẽ tại một thời điểm nào đó, đây cũng là thời điểm thích hợp để liên minh xem xét khu vực Đông Âu”. “Vì vậy, sở thích của tôi… một lúc nào đó là được gặp một tổng thư ký đại diện cho Đông Âu.”

Chẳng hạn như Kallas?

“Tại sao không?” Đặc phái viên Ukraine cho biết.

10. Bộ trưởng Nga nói rằng vì 'mất cảnh giác', đất nước đã bị phương Tây tịch thu 76 máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nga nói rằng họ 'mất cảnh giác' sau khi đất nước 'mất' 76 máy bay”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Nga đã mất 76 máy bay chở khách do các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt nhằm đáp trả cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine, Bộ trưởng Giao thông vận tải nước này Vitaly Savelyev cho biết hôm thứ Bảy.

“Chúng ta bất ngờ bị mất cảnh giác”, Savelyev nói tại lễ khai mạc cuộc triển lãm mang tên “Nước Nga đang hành động”, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin. “Tổng cộng chúng ta đã mất 76 máy bay chở khách.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận vào thứ Bảy.

Ngành hàng không Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt đối với cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Các máy bay do Nga vận hành đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt và các nhà sản xuất máy bay đã ngừng cung cấp phụ tùng và máy bay mới cho nước này. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu cũng đã yêu cầu Nga trả lại các máy bay nước này thuê của họ.

Nga đang cố gắng giải quyết các lệnh trừng phạt và tìm cách thay thế các phụ tùng và thiết bị do phương Tây sản xuất cho máy bay của mình để duy trì hoạt động của ngành công nghiệp này. Bloomberg đưa tin vào tháng 3 rằng, hầu hết các máy bay đang hoạt động ở Nga vẫn tiếp tục bay mà không nhận được các bản nâng cấp nhu liệu quan trọng cũng như các đợt kiểm tra bảo trì bắt buộc cần thiết để bảo đảm khả năng bay của chúng.

Trong chương trình phát triển ngành hàng không nước này đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết dự kiến nước này sẽ giảm dần số lượng máy bay nước ngoài đang hoạt động. Bộ này nói thêm rằng các hãng hàng không sẽ tìm cách thay thế các phụ tùng thay thế do phương Tây sản xuất, theo hãng thông tấn nhà nước Interfax.

Anastasia Dagaeva, một chuyên gia độc lập về hàng không Nga, đã viết trong một báo cáo cho Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie vào tháng 3 rằng Mạc Tư Khoa, “chỉ trong vài ngày… đã mất các điểm đến quốc tế, hợp đồng cho thuê và hỗ trợ kỹ thuật cho các chuyến bay nước ngoài của họ, máy bay, quan hệ đối tác với các hãng vận tải khác, nhu liệu nước ngoài, bảo hiểm và các dịch vụ khác.”

Dagaeva cho biết: “Mục tiêu hàng đầu của ngành hàng không dân dụng Nga hiện nay là duy trì hoạt động cho đến năm 2030 và nói thêm rằng ngành này sẽ không sớm biến mất mà sẽ trở nên khép kín hơn.”

Trong những tháng gần đây, đã có nhiều trường hợp máy bay chở khách nội địa của Nga phải hạ cánh khẩn cấp do vấn đề kỹ thuật do thiếu phụ tùng thay thế.

Vào tháng 9, một chiếc Airbus 320 của Ural Airlines đang bay từ khu nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải đến thành phố Omsk ở phía tây nam Siberia đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường ở thành phố Novosibirsk, nhưng cuối cùng phải hạ cánh ở vùng nông thôn rộng mở.

Cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia cho biết cuộc hạ cánh diễn ra “tại một địa điểm được chọn từ trên không” gần làng Kamenka, cạnh một khu rừng ở vùng Novosibirsk. Tờ Newsweek đưa tin trước đó rằng không ai trong số 159 người trên máy bay bị thương và các hành khách đang “được đưa đến thị trấn gần nhất”. Ural Airlines mô tả khu vực hạ cánh là một “phi trường ngẫu hứng”.

Hơn hai tháng sau, chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy và chính quyền Nga đã xây hàng rào xung quanh máy bay, những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy. Giám đốc điều hành của Ural Airlines, ông Sergey Skuratov trước đó cho biết việc di dời máy bay sẽ mất ít nhất một tháng.