1. Tình hình nghiêm trọng. Khu trục hạm USS Carney và tàu chở hàng của Hoa Kỳ bị lực lượng ủy nhiệm của Iran tấn công

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cảnh báo hôm Chúa Nhật theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, tức là khi Việt Nam đã bước sang ngày Thứ Hai, 4 Tháng Mười Hai, rằng khu trục hạm USS Carney và một tàu chở hàng của Hoa Kỳ bị Iran tấn công thông qua lực lượng ủy nhiệm của họ là Houthi.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “USS Carney Attacked as Iran-Backed Houthi Militia Announce Red Sea Strikes”, nghĩa là “Khu trục hạm USS Carney bị tấn công khi lực lượng dân quân Houthi được Iran hậu thuẫn tuyên bố các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.”

Ngũ Giác Đài hôm Chúa Nhật thông báo rằng các cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào một tàu chiến cũng như một tàu thương mại của Mỹ đóng tại Trung Đông, đây là một sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc chiến đang diễn ra trong khu vực.

Chuẩn tướng Pat Ryder nói: “Chúng tôi đã biết về các báo cáo liên quan đến các cuộc tấn công vào tàu USS Carney và các tàu thương mại ở Biển Đỏ và sẽ cung cấp thông tin sau”. Tin tức này được hãng tin AP đưa tin đầu tiên. Carney là tàu khu trục mang hỏa tiễn dẫn đường lớp Arleigh Burke.

Theo AP, tàu chiến không bị hư hại trong vụ tấn công và không có báo cáo về thương tích. AP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết tàu Carney đã bắn hạ một máy bay không người lái để tự vệ, và khu trục hạm này cũng đáp trả cuộc tấn công vào tàu chở hàng Unity Explorer của Hoa Kỳ mang cờ Bahamas. Chiếc máy bay không người lái thứ hai cũng bị bắn hạ do phản ứng của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ Unity Explorer.

Hoa Kỳ đã ủng hộ mạnh mẽ đồng minh lâu năm của mình là Israel sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 do nhóm chiến binh Palestine Hamas thực hiện, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Chính phủ Israel đã tuyên chiến với Hamas, được Iran hậu thuẫn, và đã bắn phá Gaza, nơi nhóm này cai trị, đồng thời cắt nhiên liệu, thực phẩm và điện cho khu vực đông dân cư. Hơn 15.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi vụ đánh bom bắt đầu.

Các nhóm được Iran hậu thuẫn trong khu vực, bao gồm Houthis ở Yemen, Hezbollah ở Li Băng và dân quân Iraq, đã tham gia vào cuộc xung đột, thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng Israel và Mỹ trong khu vực.

Lực lượng Houthi hôm Chúa Nhật tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, nói rằng họ nhắm vào hai tàu của Israel.

Lực lượng vũ trang Yemen cho biết: “Chiến dịch tấn công diễn ra sau khi hai tàu từ chối các thông điệp cảnh báo của lực lượng hải quân Yemen”.

Tuyên bố cho biết: “Các lực lượng vũ trang Yemen tiếp tục ngăn chặn các tàu Israel đi qua Biển Đỏ và Arab Bahrain cho đến khi hành động gây hấn của Israel đối với những người anh em kiên định của chúng tôi ở Dải Gaza dừng lại”.

Theo truyền thông Iran, Chuẩn tướng Houthi Yahya Saree nói rằng các cuộc tấn công diễn ra “để ủng hộ quốc gia Palestine”. Ông nói thêm: “Hôm nay, chúng ta đang tham gia một cuộc chiến quyết định chống lại Mỹ và đối phương theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái và chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến này cho đến khi các cuộc tấn công vào Gaza chấm dứt”.

Lực lượng Houthi đã nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ cũng như vào Israel kể từ khi chiến tranh nổ ra với Hamas. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Houthi tấn công vào một khu trục hạm của Hoa Kỳ.

Một quan chức tình báo quân đội Hoa Kỳ, người đã được thông báo tóm tắt về các cuộc tấn công, nói với Newsweek rằng người Houthi thường cố gắng tấn công vào các tàu thương mại do Israel sở hữu hoặc có liên quan, tham khảo các tuyên bố mà nhóm này đã đưa ra trên X.

Hoa Kỳ đã ủng hộ Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong cuộc chiến chống lại lực lượng Houthi của Yemen, bắt đầu vào năm 2015. Những căng thẳng đó đã hạ nhiệt vào năm 2023, với cuộc đối thoại diễn ra giữa Houthi và Ả rập Saudi.

Kể từ khi cuộc chiến giữa Israel với Hamas bắt đầu, nhiều nhà phân tích và nhà lập pháp đã nêu lên mối lo ngại về việc Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này ngày càng tham gia trực tiếp hơn – khiến cuộc xung đột trở thành khu vực thay vì bị cô lập phần lớn với Israel và Gaza.

Một quan chức cao cấp nắm rõ các cuộc thảo luận nội bộ của chính quyền Tổng thống Biden liên quan đến Iran trấn an Newsweek rằng Ngũ Giác Đài “lạc quan” hơn đối với mong muốn leo thang xung đột của Tehran. Ông chỉ ra rằng lực lượng Houthi thực sự đang bày tỏ tình đoàn kết với Hamas, và các cuộc tấn công trong khu vực dù gia tăng nhưng đã từng diễn ra trước ngày 7/10.

“Sau cuộc tấn công của Hamas, chúng tôi đã vội vã đưa các phương tiện chiến thuật, chủ yếu là chiến đấu cơ, tới Trung Đông như thể chúng tôi sắp tiến hành một cuộc chiến tranh thông thường nào đó với Iran”. “Mối lo ngại đó đã qua rồi.”

Quan chức này cho biết, nhiều máy bay được điều đến Trung Đông đã lặng lẽ trở về căn cứ quê hương, thay thế bằng các tài sản “chiến lược” như Hàng Không Mẫu Hạm, tàu ngầm hỏa tiễn hành trình và máy bay ném bom B-1, báo hiệu sự răn đe đối với Iran hơn là sự sẵn sàng cho chiến tranh.

2. Lính Nga kinh hoàng vì chiến tranh 'nhẹ nhõm' khi bị Ukraine bắt giữ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Horrified by War 'Relieved' to Be Captured by Ukraine”, nghĩa là “Người lính Nga kinh hoàng vì chiến tranh cảm thấy 'nhẹ nhõm' khi bị Ukraine bắt giữ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, binh lính Nga ở Ukraine đang than thở về những nỗ lực chiến tranh của đất nước họ và một số người bị bắt thực sự cảm thấy “nhẹ nhõm”.

Cuộc phản công hiện nay của Ukraine phần nào bị cản trở ở các khu vực như Avdiivka, nơi binh lính Nga đã tràn vào thị trấn công nghiệp nằm ở phía đông vùng Donetsk kể từ đầu tháng 10. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, những cuộc tấn công mới trên lãnh thổ bị Nga sáp nhập năm ngoái đã được thực hiện từ hôm thứ Ba nhưng gặp phải sự kháng cự quyết liệt của quân Ukraine, khiến Nga tiêu tốn nhiều xe tăng và thiết bị quân sự trong quá trình này.

Những nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh, thậm chí bằng cách động viên hàng trăm nghìn công dân, vẫn chưa có giải pháp hay kết thúc nào trước mắt. Thương vong của các binh sĩ và tướng lĩnh Nga vẫn tiếp tục, các thiết bị quân sự đang bị lực lượng Ukraine phá hủy và nền kinh tế quốc gia đang phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột kéo dài 21 tháng.

Một số tù binh chiến tranh Nga ở Avdiivka, hầu hết ở độ tuổi 30 và 40, đã nói chuyện với tờ Wall Street Journal từ một gara không được tiết lộ nằm ở miền đông Ukraine sau khi họ bị quân Ukraine bắt giữ.

Một người lính Nga tên Sergei, cựu công nhân nhà máy ở Perm, gần dãy núi Ural, người đã ghi danh vào tháng 10 để được tăng lương từ 30.000 rúp lên 100.000 rúp, đã gọi chiến tranh trong thành phố là “cơn ác mộng của động vật”.

Ông cho biết quá trình huấn luyện của Quân đội Nga bao gồm các nhiệm vụ vặt vãnh. Quá trình huấn luyện trên chiến trường bao gồm việc bắn số đạn trị giá hai băng đạn từ một khẩu súng trường tấn công, bên cạnh các bài học cấp cứu.

Thay vì chỉ lái xe tải ở phía sau như dự kiến ban đầu, anh ta lại ở tuyến đầu của trận chiến và cuối cùng bị bắt vào giữa tháng 11 tại Avdiivka sau khi bị thương. Anh đã chứng kiến những xác chết rải rác khắp sườn phía bắc thành phố.

“Tôi cảm thấy nhẹ nhõm,” anh nói và cho biết thêm rằng gia đình anh chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào mà Điện Cẩm Linh đã hứa. “Tôi không muốn nhìn thấy cơn ác mộng này nữa.”

Một người lính Nga khác tên Pavel, trước đây là thợ vận hành máy công cụ đến từ Siberia, cho biết anh nằm trong số những người nhập ngũ vào năm 2022 và có quyền lựa chọn chiến đấu hoặc bị tống vào tù.

Anh ta cho biết quá trình huấn luyện chiến thuật của anh ta bao gồm việc lao qua chiến trường, theo phong cách của các bộ phim thời Thế chiến thứ hai của Liên Xô, trong đó quân đội hét lên “vì Stalin!” Trên chiến trường, anh cho biết nhiệm vụ của đơn vị anh đã khiến rất nhiều binh sĩ thiệt mạng.

“Dù vậy, chỉ huy nói rằng chúng tôi đã thành công trong việc hoàn thành mục tiêu của mình,” Pavel nói với Tạp chí, đồng thời đổ lỗi cho các chỉ huy về việc thiếu đào tạo bài bản. “Làm sao bạn có thể nói là thành công nếu chỉ có 35 trong số 100 người quay lại? Và đó chỉ là một ngày duy nhất.... Để trở thành đội quân tấn công thực sự cần rất nhiều công sức và thời gian huấn luyện.”

3. Phát ngôn nhân của IDF cho biết quân đội Israel đã có mặt trên toàn bộ dải Gaza

Theo các quan chức địa phương, Israel tiếp tục chiến dịch ném bom khắp phía bắc và phía nam Gaza trong ngày thứ ba kể từ khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn với Hamas.

Vào tối Chúa Nhật, quân đội Israel cũng cho biết họ đã mở rộng hoạt động trên bộ tới toàn bộ Gaza. Phát ngôn nhân của Lực lượng phòng vệ Israel Tướng Daniel Hagari nói với các phóng viên ở Tel Aviv: “Lực lượng Phòng vệ Israel tiếp tục mở rộng hoạt động trên bộ nhằm vào các trung tâm của Hamas trên toàn Dải Gaza”. “Các lực lượng của chúng tôi đang đối mặt với những kẻ khủng bố và tiêu diệt chúng.”

Trước đó, trại tị nạn Jabaliya ở phía bắc đã bị tấn công, với báo cáo ban đầu cho biết hàng chục người đã thiệt mạng và ít nhất một khu dân cư bị phá hủy.

Khoảng 300 người được cho là đang trú ẩn trong khu vực lân cận với cuộc tấn công mới nhất, trong một khu trại đã bị Israel tấn công nhiều lần trong tháng qua.

Vụ đánh bom nặng nề cũng được báo cáo ở thành phố phía nam Khan Younis, ngày càng trở thành tâm điểm của các cuộc tấn công của Israel, trong khi quân đội nước này yêu cầu di tản thêm dân thường khỏi các khu vực của thành phố, yêu cầu họ đi về phía nam tới Rafah hoặc về phía tây. Vào tối Chúa Nhật, có tin về cuộc đụng độ giữa Hamas và quân đội Israel cách thành phố một dặm.

4. Vương Quốc Anh nhận xét rằng hệ thống phòng không hàng tỷ bạc của Nga có quá nhiều vấn đề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Critical' SA-15 Tor Defense Systems Face Key Limitation: UK”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định rằng hệ thống phòng thủ SA-15 Tor 'chủ chốt' của Nga phải đối mặt với hạn chế chính.”

Theo một đánh giá mới, hệ thống phòng không SA-15 của Nga là tài sản “quan trọng” đối với quân đội Mạc Tư Khoa ở Ukraine, nhưng việc giữ cho hệ thống này hoạt động ở tiền tuyến là một “bài kiểm tra cực độ về khả năng chịu đựng” đối với các xạ thủ của họ.

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết hệ thống SA-15 của Điện Cẩm Linh đang “đóng một vai trò quan trọng và có hiệu quả lớn” ở Ukraine.

Nhưng “một trong những hạn chế chính của hệ thống trong cuộc chiến hiện tại có thể là sức chịu đựng của nhóm xạ thủ”, chính phủ Anh đưa ra lập trường trên trong một bản cập nhật tình báo đăng trên mạng xã hội. Vương quốc Anh cho biết, với ba người được phân công phụ trách mỗi hệ thống, việc duy trì cảnh báo SA-15 và sẵn sàng trong thời gian dài “rất có thể là một bài kiểm tra khắc nghiệt về sức chịu đựng”.

SA-15 Tor, còn được gọi là “Gauntlet”, là một trong những hệ thống phòng không chính của Nga được triển khai ở Ukraine. Đây là hệ thống di động, đất đối không, có tầm bắn tối đa chỉ dưới 10 dặm. Nó có nhiều biến thể và là một trong những mục tiêu quân sự chính của Ukraine trong suốt cuộc chiến. Lực lượng của Kyiv trước đây đã chia sẻ cảnh quay về các hệ thống Tor bị phá hủy trong các hoạt động chiến đấu, bao gồm cả những hệ thống bị máy bay không người lái nhắm tới.

Gauntlet được thiết kế để hạ gục máy bay, máy bay không người lái, hỏa tiễn dẫn đường và các loại vũ khí chính xác khác của đối phương ở độ cao trung bình đến thấp. Nga hiện chủ yếu sử dụng nó để bắn hạ các phương tiện không người lái của Ukraine, Anh cho biết hôm Chúa Nhật, đồng thời cho biết thêm SA-15 đang bảo vệ tiền tiền tuyến của lực lượng bộ binh Nga.

Theo tổ chức nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ, hệ thống Tor đầu tiên được phát triển vào những năm 1980 và ra mắt vào năm 1986. Tor-M, phiên bản nâng cấp đầu tiên của hệ thống ban đầu, được đưa vào sử dụng năm 1991, tổ chức tư vấn cho biết. Phiên bản sau này, Tor-M2, được thiết kế để nhắm vào các mối đe dọa sắp tới như số lượng lớn máy bay không người lái.

Mạc Tư Khoa và Kyiv gần đây đều tập trung vào phòng không và khi bước vào những tháng mùa đông lạnh giá hơn, Ukraine cảnh báo rằng họ sẽ cần tăng cường năng lực để chống lại sự gia tăng các cuộc tấn công trên không của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 12/11: “Ở Ukraine, mọi sự chú ý nên tập trung vào quốc phòng”, đồng thời nhắc lại tầm quan trọng của khí tài quân sự đối với đất nước.

“Tôi kêu gọi các đồng minh và đối tác đào sâu và tài trợ bất kỳ loại vũ khí phòng không nào họ có, khi Ukraine bước vào một mùa đông chiến tranh khác”.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng phòng không của họ đã chặn được 10 cuộc tấn công cảm tử của máy bay không người lái Shahed trong số 12 phương tiện không người lái được phóng đi trong “nhiều đợt” chỉ trong một đêm.

5. Nga phàn nàn rằng các đài tưởng niệm dành riêng cho binh sĩ Liên Xô đang bị phá hủy ở một số nước Đông Âu.

Hôm Chúa Nhật, Liên Bang Nga đã kỷ niệm Ngày Chiến sĩ Vô danh, một ngày được thành lập để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống ở Nga và nước ngoài. Ngày này được đánh dấu kể từ ngày 3 tháng 12 năm 1966, khi lễ chôn cất hài cốt của một người lính vô danh diễn ra tại Vườn Alexander gần Bức tường Điện Cẩm Linh.

Một ngày trước đó, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, đã lên tiếng phàn nàn rằng “Thật đáng tiếc, các đài tưởng niệm dành riêng cho các chiến sĩ giải phóng Liên Xô hiện đang bị phá hủy ở một số nước Đông Âu như một phần của chiến dịch xuyên tạc lịch sử.”

“Bộ Ngoại giao Nga công bố những sự thật phũ phàng này và tích cực làm việc để bảo tồn và khôi phục những đài tưởng niệm này. Ký ức về những người đã hy sinh mạng sống vì tương lai của chúng ta vẫn còn bất tử.”

Hiện chưa rõ bà ta đang đề cập đến các quốc gia Đông Âu nào.

6. Hoa Kỳ mua lại từ Hy Lạp các quả đạn pháo cho pháo binh Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The United States May Have Found Another 5,000 Shells For Ukraine’s Biggest Artillery”, nghĩa là “Hoa Kỳ có thể đã tìm thấy thêm 5.000 quả đạn pháo cho hệ thống pháo lớn nhất của Ukraine”.Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hoa Kỳ được cho là sẽ nỗ lực hết sức để bổ sung nguồn cung cấp đạn dược đang cạn kiệt cho lực lượng pháo binh lớn nhất của Ukraine.

Theo tờ báo Hy Lạp Ekathimerini, chính phủ Mỹ đang đàm phán với chính phủ Hy Lạp để mua 75.000 quả đạn pháo để chuyển tiếp cho chính phủ Ukraine.

Thỏa thuận trị giá 47 triệu Mỹ Kim sẽ bao gồm 50.000 quả đạn pháo 105 ly, 20.000 quả đạn pháo 155 ly và 5.000 quả đạn pháo 203 ly.

Những quả đạn pháo lớn nhất cũng thú vị nhất. Chúng sẽ giúp duy trì hoạt động của pháo tự hành khổng lồ 2S7 của quân đội Ukraine lâu hơn một chút.

Pháo tự hành trên xe bánh xích 2S7 là khẩu súng lớn nhất của cả hai bên trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine. Lữ đoàn pháo binh số 43 của quân đội Ukraine, đơn vị duy nhất sử dụng khẩu 2S7 nặng 50 tấn, có rất nhiều pháo. Cái nó không có là đạn pháo.

Quân đội Ukraine thừa hưởng khoảng 100 chiếc 2S7 từ quân đội Liên Xô khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Kyiv đã bán khoảng 20 chiếc trong số đó. Số súng lớn còn lại sẽ được cất giữ khi quân đội Ukraine chuẩn hóa các loại pháo cỡ nòng nhỏ hơn.

Cuộc xâm lược của Nga vào Bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014 đã thay đổi tất cả. Người Ukraine đã mở những nhà kho bụi bặm trên khắp đất nước và lôi ra rất nhiều vũ khí cũ. Quá trình đó được đẩy nhanh khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Quân đội Ukraine ban đầu chỉ thu hồi được khoảng hơn chục chiếc 2S7. Những khẩu pháo này, được theo dõi bởi những người quan sát ở tiền tuyến và thậm chí bởi cả những cuộc điện thoại thỉnh thoảng từ một thường dân yêu nước nhìn thấy quân đội Nga đi ngang qua, đã giúp bảo vệ Kyiv trong sáu tuần đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn.

Trong khi đó, các kỹ thuật viên đang khôi phục nhiều hoặc tất cả trong số khoảng 70 chiếc 2S7 vẫn còn được cất giữ trước cuộc chiến rộng lớn hơn. Ngày nay các xạ thủ Ukraine sử dụng máy bay không người lái để ra tín hiệu cho những chiếc 2S7 đã được khôi phục của họ.

Một chiếc 2S7 bắn một quả đạn nặng 220 pound đi xa tới 23 dặm trong điều kiện lý tưởng. Tuy nhiên, nó bắn không nhanh - chỉ một hoặc hai phát mỗi phút khi đội 14 người vận chuyển đạn pháo từ một phương tiện hỗ trợ và nạp bốn quả đạn cùng một lúc thông qua một hệ thống thủy lực.

Tuy nhiên, nhu cầu không ngừng về hỗ trợ hỏa lực từ các tiểu đoàn tiền tuyến có nghĩa là khẩu đội 2S7 có thể bắn hàng giờ liền, chỉ tạm dừng để di chuyển súng nhằm tránh hỏa lực phản công. Theo ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, mỗi chiếc 2S7 bảo vệ Kyiv vào đầu năm 2022 đã bắn khoảng 50 quả đạn mỗi ngày.

Trong hơn một năm rưỡi chiến đấu cam go tiếp theo, quân Ukraine đã mất ít nhất 5 chiếc 2S7 và chiếm được một chiếc 2S7 từ tay người Nga. Ngày nay Lữ đoàn pháo binh 43 có thể có tới 75 chiếc 2S7. Có lẽ họ đã bắn hàng chục ngàn viên đạn.

Ngành công nghiệp Ukraine sản xuất đạn pháo 122 ly và 152 ly nhưng dường như không sản xuất đạn pháo 203 ly. May mắn thay cho Ukraine, loại đạn do Mỹ sản xuất chỉ hoạt động tốt với 2S7 nhờ nguồn gốc chung của cả pháo 203 ly của Mỹ và Liên Xô. Quân đội Hoa Kỳ đã cho nghỉ hưu những khẩu pháo 203 ly cuối cùng vào năm 1994.

Tuy nhiên, người Mỹ không dự trữ nhiều đạn 203 ly trong kho dự trữ chiến tranh của họ. Vì vậy, cho đến nay, Hoa Kỳ chỉ cung cấp cho Ukraine, từ kho dự trữ của mình, chỉ 10.000 viên đạn 203 ly. Đủ để mỗi chiếc 2S7 của Ukraine bắn được 133 quả đạn: có thể là ba ngày chiến đấu gian khổ cho mỗi khẩu súng.

Nguồn dự trữ đạn ít ỏi của họ đã khiến người Mỹ phải ra nước ngoài để tìm kiếm loại đạn 203 ly. Quân đội Hy Lạp vẫn sử dụng các khẩu pháo 203 ly cũ do Mỹ sản xuất và được cho là sở hữu kho đạn lớn.

Ngoại trừ một số nỗ lực công nghiệp anh hùng, ở Ukraine hoặc nước ngoài, nhằm thiết lập một dây chuyền sản xuất mới cho đạn pháo 203 ly, Hy Lạp có thể là nguồn cung cấp đạn dược tốt nhất cho Lữ đoàn 43 khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ ba. Hầu hết những người sử dụng súng 203 ly khác đều ở Trung Đông và Á Châu, và chắc chắn không muốn cho đi đạn của mình.

Thỏa thuận Mỹ-Hy Lạp liên quan đến quá ít đạn pháo để hứa hẹn một giải pháp lâu dài cho tình trạng thiếu đạn. Nó giống với một đợt cứu trợ đạn dược hơn. Nhưng nếu phải lựa chọn giữa việc nhận thêm 5.000 quả đạn pháo và không nhận thêm 5.000 quả đạn pháo nữa, Lữ đoàn pháo binh số 43 tất nhiên sẽ lấy đạn pháo và tiếp tục bắn ít nhất vài tuần nữa.

7. Việc giảm bớt các cuộc tấn công vào Avdiivka cho thấy Nga đã 'hết hơi'

Thị trưởng Vitaliy Barabash của Avdiivka, cho biết các đợt tấn công của Nga đã giảm dần. 2 ngày qua ít có các cuộc tấn công trên bộ hơn do quân Nga tổn thất nặng nề và thời tiết khắc nghiệt. Ông đưa ra lập trường trên hôm Chúa Nhật 3 Tháng Mười Hai.

Trong gần hai tháng, Nga đã cố gắng chiếm giữ Avdiivka, một thị trấn công nghiệp gần Donetsk, nơi đã trở thành một trong những điểm tranh chấp gay gắt nhất trên tiền tuyến.

Binh lính Nga hiện đang có mặt ở phía đông, phía bắc và phía nam thị trấn, nơi phần lớn đã bị tàn phá. Thị trấn Avdiivka gần như bị bao quanh nhưng vẫn được phục vụ bởi một con đường trải nhựa.

Ukraine cho biết binh lính của họ đang giữ vững lập trường và đẩy lùi các cuộc tấn công.

Ông cho biết các cuộc tấn công của Nga giảm đi là do ba yếu tố - “điều kiện thời tiết khó khăn”, “tổn thất lớn về nhân lực và khí tài chiến tranh” và thực tế là quân đội Nga đang “hết hơi”.

Barabash nói: “Ngày càng có ít người sẵn sàng tự nguyện tấn công và ngày càng có nhiều kẻ từ chối”.

Putin đã tung 40.000 lính Nga vào thị trấn Avdiivka. Thị trấn này có diện tích 29km vuông, tức là chỉ bằng 1 phần 10 của Thủ Đức. Theo ước tính của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, ít nhất 13.500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trong khu vực này.

8. Phần Lan tuyên bố tàu Trung Quốc cố tình phá hoại đường ống dẫn dầu ở biển Baltic

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘Everything indicates’ Chinese ship damaged Baltic pipeline on purpose, Finland says”, nghĩa là “Phần Lan nói: 'Mọi thứ đều cho thấy' tàu Trung Quốc cố tình phá hoại đường ống dẫn dầu Baltic”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi cuộc điều tra về thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng quan trọng ở Biển Baltic vẫn tiếp tục, Bộ trưởng Bộ các vấn đề Âu Châu của Phần Lan Anders Adlercreutz cho biết thật khó để tin rằng hành động phá hoại đường ống dẫn khí dưới biển là do vô tình – hoặc nó xảy ra mà Bắc Kinh không hề hay biết.

“Tôi không phải là thuyền trưởng. Nhưng tôi nghĩ rằng bạn sẽ nhận thấy rằng bạn đang kéo một chiếc mỏ neo phía sau mình hàng trăm km,” Adlercreutz nói trong một cuộc phỏng vấn tại Brussels. “Tôi nghĩ mọi thứ đều cho thấy đó là sự việc cố ý. Nhưng tất nhiên, cho đến nay vẫn chưa có ai thừa nhận điều đó.”

Phần Lan và Estonia đang điều tra vụ vỡ đường ống dẫn khí đốt Balticconnector dài 77 km nối hai thành viên NATO bên dưới Biển Baltic. Đường ống bị hư hỏng vào khoảng ngày 7 hay 8 Tháng Mười, cùng với 2 tuyến cáp viễn thông nối Estonia với Phần Lan và Thụy Điển.

Một cuộc điều tra của chính quyền Phần Lan đã xác định là nghi phạm chính là tàu container Newnew Polar Bear của Trung Quốc, được cho là đã kéo neo qua đáy biển Baltic, cắt đứt dây cáp và đường dẫn khí đốt. Chiếc mỏ neo nặng 6.000 kg đã được kéo lên cách vị trí hư hỏng vài mét.

Phần Lan và Estonia kể từ đó đã liên lạc với chính quyền Trung Quốc để tìm kiếm sự hợp tác của họ trong cuộc điều tra. Tờ Baltic Times hồi đầu tuần đưa tin rằng hai nước Âu Châu đã yêu cầu cử đại diện đến Bắc Kinh để điều tra con tàu hiện đang trên đường đến cảng Trung Quốc.

Adlercreutz cho biết ông không thể suy đoán liệu hành động này có được chính phủ Trung Quốc chấp thuận hay không. Tuy nhiên, ông nói, việc tàu sắp quay trở lại Trung Quốc đặt ra một số câu hỏi.

“Nếu tôi, với tư cách là thuyền trưởng, đã làm điều gì đó mà chính phủ Trung Quốc không chấp thuận, thì tôi sẽ lo ngại về việc đưa tàu của mình quay trở lại Trung Quốc,” ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình công cộng Thụy Điển SVT vào tháng trước, nói rằng thuyền trưởng của con tàu chắc chắn “hiểu rằng có điều gì đó không ổn” sau khi kéo mỏ neo đi hơn 180 km.

Hơn một năm sau khi đường ống dẫn khí Nord Stream nối Nga với Đức bị hư hại do nhiều vụ nổ, sự việc Balticconnector làm dấy lên nhiều lo ngại về sự an toàn của cơ sở hạ tầng quan trọng dưới biển và các biện pháp khả thi để bảo vệ chúng khỏi sự phá hoại từ bên ngoài. Không có thủ phạm nào được xác định cho vụ tấn công Nord Stream mặc dù đã có một cuộc điều tra quốc tế.

Adlercreutz cho biết cần phải “bảo vệ nhiều hơn” các loại cơ sở hạ tầng này, chẳng hạn như giám sát tốt hơn các tàu khả nghi. Nhưng có những hạn chế đối với những gì có thể làm được, ông nói thêm.

9. Một chỉ huy Ukraine cho biết hoạt động của bộ binh Nga đang gia tăng ở tiền tuyến phía đông nam nước này.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết lực lượng Nga đã giảm số lượng các cuộc không kích nhằm vào Ukraine nhưng tăng cường hoạt động bộ binh trong khu vực.

Chuẩn Tướng Tarnavskyi cho biết: “Hoạt động của bộ binh quân xâm lược gia tăng trở lại trong khu vực hoạt động của Lực lượng phòng không Tavria – 55 cuộc đụng độ đã diễn ra.

“Trong ngày, địch mất 440 quân nhân và 9 đơn vị quân trang. Khoảng chục quân xâm lược đã đầu hàng. Hoạt động của hàng không địch ở mức thấp - có 5 cuộc không kích được ghi nhận trong ngày. Đến đêm, địch phóng hỏa tiễn phòng không vào khu vực Donetsk.

Tướng Tarnavskyi cho biết các cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi ở nhiều khu vực và ở Zaporizhzhia, Nga đã cố gắng 12 lần không thành công để khôi phục các vị trí. Ông tuyên bố rằng họ đã mất ở các khu vực phía nam Robotyny và phía tây Verbovoy.

Ông nói thêm: “Đồng thời, lực lượng phòng thủ Ukraine tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công theo hướng Melitopol, gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị cho lực lượng xâm lược, đồng thời khiến đối phương kiệt sức trên toàn tuyến”.

10. Ukraine lên án vụ phóng hỏa tiễn vào thành phố Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 4 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, đã lên án những vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào các tín hữu đang trên đường đến nhà thờ.

Cô cho biết ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương do pháo kích của Nga ở khu vực Kherson hôm Chúa Nhật, trong khi lực lượng phòng không đã bắn hạ 10 máy bay không người lái của Nga trong đêm.

Kherson được lực lượng Ukraine giải phóng vào tháng 11 năm 2022 nhưng kể từ đó phải đối mặt với hỏa lực không ngừng của lực lượng Nga từ tả ngạn sông Dnipro liền kề.

Cô cho biết một người đàn ông 78 tuổi đã thiệt mạng vào sáng Chúa Nhật khi đang đi bộ đến nhà thờ ở làng Sadove, trong khi một phụ nữ ở thành phố Kherson thiệt mạng do bị Nga pháo kích trên đường phố.

Sadove nằm ở bờ tây sông Dnipro, nơi đánh dấu chiến tuyến trên thực tế giữa lực lượng Ukraine và Nga.

Nga đã tấn công một số địa điểm khác ở Ukraine trong đêm, sử dụng tổng cộng 12 máy bay không người lái Shahed, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày.

Họ cũng cho biết một hỏa tiễn Kh-59 dẫn đường đã không tiếp cận được mục tiêu.

Trong một cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một vừa qua, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy quân xâm lược ra xa bờ phía Đông sông Dnipro từ ba đến tám km, vì vậy hỏa lực súng cối của Nga không còn là mối đe dọa đối với các khu định cư ở bờ phía Tây. Tuy nhiên, quân Nga vẫn có thể phóng hỏa tiễn vào thành phố Kherson.